Bruno Fernandes & Man United: Nên dừng lại hay tiếp tục?

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 25/05/2024 16:34(GMT+7)

Zalo

Thất bại trước Crystal Palace và Arsenal cho thấy Manchester United có thể tệ đến mức nào nếu không có Bruno Fernandes. Chiến thắng 3-2 trước Newcastle, trong trận sân nhà cuối cùng của mùa giải, cho thấy họ có thể chơi tốt như thế nào với tiền vệ người Bồ Đào Nha.

436353291_818398713522007_1681339858729945400_n
 

Thủ quân Man United là một phần không thể thiếu trong đội hình của Erik ten Hag giành thắng lợi vào đêm thứ Tư tuần trước dù đó là trận đấu mà anh đóng một vai trò ít-quen-thuộc: số 9 ảo. Trước Newcastle, Bruno Fernandes cùng các đồng đội đã tạo nên một trong những màn trình diễn hay nhất mùa giải tại Old Trafford!

Sofyan Amrabat mang đến sức mạnh cho khu trung tuyến Man United. Amad Diallo và Kobbie Mainoo kết hợp tốt ở 1/3 cuối sân. Pha lập công của Mainoo - do Amad kiến tạo trong hiệp một - là bàn thắng đầu tiên của Man United sau hơn 180 phút. Bàn thắng của Amad ở phút 57, một cú vô lê xuất sắc sau khi bóng tiến tới vị trí của anh từ quả đá phạt góc của Bruno Fernandes, là điểm nhấn trong một buổi tối tuyệt vời của cầu thủ 21 tuổi.

Nhưng buổi tối đó thuộc về Bruno Fernandes, một cầu thủ gây ấn tượng mạnh khi thường trực hiện diện ở khu vực 1/3 cuối sân, trong vai trò “false 9”, nơi anh có không gian và thời gian để đưa ra những ý tưởng sáng tạo.

Bàn thắng thứ ba của Man United đến từ việc Bruno chuyền bóng qua hai chân Joelinton, chuẩn xác và hoàn toàn khớp nhịp với những chuyển động của Rasmus Hojlund. Tuyển thủ Đan Mạch thoát khỏi sự truy cản của Dan Burn và sút chìm vào góc trái.

Sự táo bạo và đẳng cấp của Bruno Fernandes đã khơi dậy điều gì đó ở tiền đạo 21 tuổi, giúp anh giải tỏa cơn khô hạn bàn thắng sau khi trở lại từ chấn thương.

Bruno Fernandes & Man United Nên dừng lại hay tiếp tục 1
 

Đội trưởng của Man United, như thường lệ, chính là chất xúc tác cho những pha phối hợp tấn công tốt nhất của Man United.

Tiếng còi mãn cuộc vang lên mang đến tiếng reo hò cổ vũ của cổ động viên đội chủ nhà. Nó cũng mang đến một cuộc phỏng vấn khó hiểu từ Bruno Fernandes khi anh được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

“Tôi sẽ ở đây cho đến khi tôi cảm thấy rằng câu lạc bộ vẫn cần có tôi,” Bruno Fernandes nói với Sky Sports sau trận khi được hỏi về tương lai của mình. “Tôi cảm thấy câu lạc bộ muốn tôi trở thành một phần của tương lai. Tôi không muốn trở thành dạng cầu thủ có-hay-không không quan trọng. Nếu vì lý do nào đó Man United không muốn tôi nữa, thì tôi sẽ đi, nhưng…”

Không ai, trừ Bruno, biết anh định nói gì tiếp theo sau chữ “NHƯNG” ấy, bởi cuộc phỏng vấn của tiền vệ người Bồ Đào Nha… kết thúc sớm khi anh bị HLV Erik Ten Hag kéo đi. HLV Man United muốn thủ quân của đội ở bên cạnh mình trong bài phát biểu của ông trước toàn thể các CĐV nhà.

Dù vậy, những lời của Bruno Fernandes, ở một mức độ nào đó, cho thấy một tương lai không thực sự chắc chắn của anh tại Man United.

***********

Bruno đã ghi 10 bàn và có 8 pha kiến tạo ở Premier League 2023-24 và còn 2 năm trong hợp đồng, bao gồm tùy chọn gia hạn thêm một năm. Bruno là 1 trong những điểm sáng hiếm hoi trong một mùa giải mà Man United xuống cấp vì nhiều lý do khác nhau, từ sự sa sút của nhiều trụ cột đến khủng hoảng chấn thương liên miên.

Bruno là điển hình tiêu biểu của kiểu tiền vệ công truyền thống: ưa thích cách tiếp cận rủi ro cao/có lợi nhuận cao. Năng lực sáng tạo không ngừng nghỉ của Bruno Fernandes là điểm cộng lớn. Nhưng điều đó có nghĩa là anh có thể mất quyền kiểm soát bóng trong một số thời điểm quan trọng Bruno ấy cũng gặp khó khăn trong việc nhận bóng khi bị gây áp lực từ phía sau. Sự nhiệt tình thái quá của Bruno đôi khi làm hỏng hệ thống pressing của toàn đội.

Có những người tin rằng nếu Man United muốn trở thành một đội bóng chiến thắng và hoạt động hiệu quả, thì việc đầu tiên nên làm là… rời bỏ Bruno Fernandes.

Nhưng Ten Hag không phải là một trong số đó.

“Câu lạc bộ muốn giữ Bruno. Không có gì phải nghi ngờ về điều đó” Ten Hag nói trước trận Man United làm khách tại Brighton ở vòng hạ màn Premier League.

Bruno Fernandes & Man United Nên dừng lại hay tiếp tục 2
 

Khi được hỏi tại sao Bruno lại đưa ra phát biểu có-phần-khó-hiểu cho câu hỏi về tương lai của mình, Ten Hag cho biết:

“Tôi sẽ xem lại cuộc phỏng vấn đó. Mỗi người có 1 cách hiểu khác nhau nhưng theo những gì tôi biết về Bruno, thì cậu ấy LUÔN yêu Man United.

““Bạn thấy đấy, Bruno luôn cống hiến hết mình. Ngay cả khi Bruno thi đấu với những chấn thương, cậu ấy vẫn là tấm gương sáng cho tất thảy. Bruno yêu bóng đá và cậu ấy muốn chiến thắng.

Không hề dễ dàng khi xung quanh có rất nhiều cầu thủ chấn thương và hết lần này đến lần khác Bruno cũng phải gồng gánh cả đội. 

Cậu ấy giữ phong độ tốt, ở một tiêu chuẩn rất cao, đặc biệt là vào mùa xuân. Bruno đã phát triển đến một trình độ xuất sắc mùa này và tôi rất hài lòng với điều đó.”

*********

Khi các cầu thủ Man United trên đường trở lại phòng thay đồ Old Trafford sau trận thắng Newcastle, khán giả Stretford End đã chào tạm biệt Anthony Martial và Raphael Varane: 2 cầu thủ sẽ rời CLB khi mùa bóng 2023/24 kết thúc. Các cầu thủ trẻ - Amad, Hojlund, Garnacho và Mainoo – sẽ rất quan trọng cho những gì diễn ra sắp tới ở Man United. Ở giữa nhóm này là Bruno Fernandes.

Kể từ khi gia nhập Man United từ Sporting Lisbon đầu năm 2020, tiền vệ người Bồ Đào Nha đã ghi 54 bàn và cung cấp 41 pha kiến tạo sau 159 lần ra sân cho “Quỷ đỏ”, vượt xa so với bất kỳ đồng đội nào và là 1 trong những tiền vệ thuộc 5 giải VĐQG hàng đầu đặt dấu giày vào nhiều bàn thắng nhất

Mùa này có lẽ là mùa giải khó khăn nhất của Bruno Fernandes tại Man United, khi anh luôn phải căng mình cố gắng duy trì phong độ và năng lượng ở mức cao nhất để ngăn Man United rơi tự do. Nhưng sức người có hạn. Một “cánh én nhỏ” đâu có thể làm nên được “mùa xuân”.

Và Bruno ấy, với tư cách thủ quân và là cầu thủ giỏi nhất của đội, có quyền đặt ra câu hỏi với Man United rằng: Liệu câu lạc bộ có thể làm gì để giúp cuộc sống bóng đá của anh dễ dàng hơn trong tương lai hay không?

Bruno cần ĐƯỢC biết rằng ở mùa giải tới, Man United và các đồng đội có thể giảm bớt gánh nặng cho anh trong những thời khắc khó khăn nhất hay không?

Bruno Fernandes & Man United Nên dừng lại hay tiếp tục 3
 

Bruno cũng có quyền được biết liệu Man United có đang nhắm đến những bản hợp đồng chất lượng để cùng anh giúp đội giành chiến thắng trong mùa giải tới hay không?

Bruno, ở tuổi 29, đang tiến đến một giai đoạn trong sự nghiệp, mà anh xứng đáng “được nhận về thứ gì đó” thay vì chỉ “cho đi” như bao năm qua. 3 danh hiệu quốc nội tại Sporting Lisbon và 1 Carabao Cup cùng MU, rõ ràng là quá ít đối với 1 trong những tiền vệ tấn công hay nhất của thời đại này như Bruno.

The Athletic đưa tin vào đầu tuần này rằng Man United đã có cuộc đàm phán với Bruno - trong đó nhấn mạnh cấp quản lý INEOS có kế hoạch tiếp tục xây dựng “Quỷ đỏ” xung quanh tiền vệ người Bồ Đào Nha. Đó có thể coi là một động thái đập tan những tin đồn về việc Man United sẵn sàng bán Bruno Hè này nếu nhận được giá tốt.

Tuy nhiên, đấy là từ phía Man United. Sâu trong lòng Bruno, có lẽ cũng đang xuất hiện những đợt “sóng ngầm”.

Nguồn tham khảo: WHAT NEXT FOR BRUNO FERNANDES AND MANCHESTER UNITED? (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Adam Wharton: 5 tháng từ hạng nhất Anh tới Euro 2024

Adam Wharton không phải cầu thủ trẻ nhất, cũng chẳng phải ngôi sao số 1 của tuyển Anh tại Euro 2024, nhưng đây là cái tên có quá trình phát triển đáng kinh ngạc nhất trong danh sách triệu tập tới Đức của “Tam sư”.

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

X
top-arrow