Bruno Fernandes: Giải pháp trong khâu sáng tạo của Man United?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 13/02/2020 10:53(GMT+7)

Zalo

Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã thực hiện nhiều đường chuyền hơn bất cứ ai trên sân trong trận hòa 0-0 với Wolves tại Old Trafford, và đồng thời, cũng là người tung ra nhiều cú sút nhất trận đấu đó. Nhưng đã không có bàn thắng nào đến với Manchester United cả. Đó chính là lời nhắc nhở cho việc, Fernandes đã gia nhập một đội bóng đang rất cần được “sửa chữa”.

Màn ra mắt của Bruno Fernandes trong màu áo Manchester United đã hé lộ một phần nào đó về những gì anh có thể mang đến cho câu lạc bộ này trong tương lai.

Bruno Fernandes Giải pháp trong khâu sáng tạo của Man United hình ảnh
 
Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã thực hiện nhiều đường chuyền hơn bất cứ ai trên sân trong trận hòa 0-0 với Wolves tại Old Trafford, và đồng thời, cũng là người tung ra nhiều cú sút nhất trận đấu đó. Nhưng đã không có bàn thắng nào đến với Manchester United cả. Đó chính là lời nhắc nhở cho việc, Fernandes đã gia nhập một đội bóng đang rất cần được “sửa chữa”.
 
Toàn bộ 5 cú sút của Man United trong hiệp 1 đều được thực hiện bên ngoài khu vực 18 yard của vòng cấm. Fernandes có thể giúp ích rất nhiều trong khía cạnh này. Sút xa chính là một trong những sở trường của ngôi sao người Bồ Đào Nha – có đến 114 trong tổng số 180 cú sút mà anh đã tung ra trong 2 mùa giải vừa qua ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha là đến từ bên ngoài vòng cấm. 
 
Thế nhưng, sự thật không thể phủ nhận là giải pháp tối ưu nhất phải là những cú sút được thực hiện ở các vị trí thuận lợi hơn, và chính việc đưa quả bóng vào khu vực penalty đang là vấn đề lớn nhất ở đội bóng của Ole Gunnar Solskjaer. 
 
“Trong hiệp một, không có bất kì ai di chuyển ở phía trước cậu ấy cả, tất cả mọi người đều muốn bóng đến chân mình và cũng không ai thoát ra phía sau hàng thủ của Wolves cả, tất cả chúng tôi đều chỉ đơn giản là lãng vãng ở bên ngoài vòng cấm của họ,” Solskjaer phàn nàn. “Sự sáng tạo chính là một trong những điềm mạnh của cậu ấy. Cậu ấy có thể nhìn ra những đường chuyền, có thể thực hiện những đường chuyền. Nhưng chúng tôi cần phải di chuyển xung quanh cậu ấy.”
 
Bruno Fernandes Giải pháp trong khâu sáng tạo của Man United hình ảnh gốc 2
Ảnh: Bản đồ nhiệt và biểu đồ xu hướng chuyền bóng của Bruno Fernandes trong trận hòa 0-0 của Man United trước Wolves. Có thể thấy, tiền vệ người Bồ Đào Nha đã chứng minh khả năng phát triển quả bóng lên phía trên vượt bậc của mình ngay trong trận debut ở nước Anh.

Ngay cả trong chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Manchester City ở trận bán kết lượt về Carabao Cup diễn ra vào tháng trước, Man United cũng đã cho thấy một sự yếu kém đến trầm trọng về khía cạnh này.  
 
“Chúng tôi đã rất nhiều lần dồn ép họ, khiến họ phải lùi sâu đội hình, phải tập trung trước vòng cấm và cố gắng phòng ngự, nhưng chúng tôi hoàn toàn không thể tạo ra những cơ hội rõ rệt, những khoảnh khắc nguy hiểm,” Solskjaer thừa nhận sau khi trận đấu đó kết thúc.
 
Vấn đề này đã hiện ra rất rõ ràng trong khâu triển khai bóng của Man United trước khi Nemanja Matic phải rời sân vì nhận thẻ đỏ. Luke Shaw và Fred đều đã có những cơ hội để đưa bóng vào vòng cấm, nhưng rốt cuộc lại chỉ đưa ra các quyết định an toàn. Brandon Williams cũng tương tự, với mong muốn duy trì quyền kiểm soát bóng cho Qủy Đỏ. Mà dù sao đi nữa, thì Anthony Martial cũng đã liên tục dạt ra ngoài cánh. 
 
Sau đó, Manchester City đã giành lại được thế trận, Matic phạm lỗi và mọi hy vọng đã biến mất. Rốt cuộc, thứ mà Man United đang thiếu đi chính là sự tinh tế và khôn ngoan để xuyên phá một khối phòng ngự lùi sâu và các đối thủ của họ đã nắm bắt được rất rõ nhược điểm đó. Đội bóng của Solskjaer đang có ít những cú sút được thực hiện bên trong vòng cấm đối phương còn hơn cả Brighton và Aston Villa, chứ đừng nói đến các đội bóng đang hiện diện trong nhóm dự Champions League. 
 
Fernandes có khả năng mang đến sự khác biệt trong khía cạnh này.
 
Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã tạo ra nhiều cơ hội từ những đường chuyền ngắn hơn bất kì cầu thủ nào khác ở Primeira Liga trong mỗi hai mùa giải qua. Solskjaer đã nói rất rõ ràng rằng ông muốn nhiều hơn nữa những điều như vậy ở anh.

“Hãy là chính bản thân cậu, đừng thay đổi con người của mình, cố gắng cầm bóng và tạo ra những cơ hội nhé,” Nhà cầm quân người Na Uy nhắn nhủ với cậu học trò mới của mình sau khi anh chính thức cập bến nước Anh.
 
Bruno Fernandes: Giai phap trong khau sang tao cua Man United?1
Fernandes đã cho thấy, anh có thể đưa bóng đến chân các cầu thủ tấn công của Man United

Những tín hiệu đầu tiên là rất tích cực. Fernandes đã thực hiện đến 10 đường chuyền vào bên trong vòng cấm Wolves, nhiều hơn bất cứ người đồng đội nào khác trong đội hình Man United. Mang ra để so sánh, thì cầu thủ có số đường chuyền trung bình vào bên trong vòng cấm đối phương mỗi 90 phút nhiều nhất ở mùa giải này của Man United đang là Juan Mata – với con số 6.2, đứng ngay sau là Paul Pogba, với 4,2. Fernandes hoàn toàn không phải là một cầu thủ ngần ngại trong việc mạo hiểm quyền kiểm soát bóng của đội để tung ra những đường chuyền táo bạo nhằm tạo ra các cơ hội.
 
“Anh ấy thật xuất sắc,” Daniel James nói về người đồng đội mới của mình. “Với những đường chuyền mà anh ấy đưa vào vòng cấm và, đối với tôi, nếu chúng tôi có thể tạo ra được mối liên kết với anh ấy, đặc biệt là trong những đường chuyền cho đồng đội thoát xuống hàng thủ đối phương, điều đó sẽ rất tuyệt vời.”
 
Trong cuộc đối đầu với Wolves, Man United đã có 7 “chuỗi triển khai bóng bao gồm 10 đường chuyền trở lên được kết thúc bằng một cú dứt điểm hoặc một pha chạm bóng bên trong vòng cấm” khác nhau. Nếu con số đó nghe có vẻ không ấn tượng cho lắm, thì hãy cân nhắc đến việc, con số mà Man United từng đạt được về chuỗi này khi tính cả 7 trận đấu đầu tiên ở Premier League mùa giải này cộng lại cũng chỉ là … 7.
 
Fernandes thật sự có khả năng sẽ là người mang đến sự cải thiện cho công tác triển khai bóng của Man United. 
 
ĐÁNH GIÁ VỀ BRUNO FERNANDES
 
Sau đây sẽ là những quan điểm của Carlos Carvalhal, một vị huấn luyện viên biết rất rõ về Fernandes sau hai lần phải đối đầu với anh ở mùa giải này trong tư cách là huấn luyện viên trưởng của Rio Ave, một đội bóng hiện đang chơi ở Primeira Liga. Rio Ave đã giành chiến thắng trong cả hai cuộc đối đầu với Sporting của Fernandes – mặc dù tiền vệ này đã ghi bàn trong cả hai trận đấu đó. Tuy nhiên, Carvalhal đã nhấn mạnh rằng, những gì mà cầu thủ người Bồ Đào Nha có thể mang đến còn nhiều hơn cả các bàn thắng.
 
“Cậu ấy không phải là một số 10,” Ông nhận định với Sky Sports. “Cậu ấy là một tiền vệ, nhưng đã phát triển một cách mạnh mẽ khả năng xuyên phá các hàng phòng ngự để ghi bàn. Cậu ấy có thể dứt điểm, kiến tạo, chuyền bóng và đá phạt. Nhưng cậu ấy không phải là một số 10, mà là một số 8. Cậu ấy là một box-to-box, một người nắm bắt rất tốt các trận đấu. Cậu ấy không chỉ chơi bóng. Cậu ấy còn hiểu rõ tất cả mọi thứ diễn ra xung quanh mình trên sân.”
 
“Cậu ấy có thể chỉ đạo, tổ chức cả đội, cậu ấy có thể nói chuyện, có thể đưa ra những phản hồi. Cậu ấy giống hệt như một ông huấn luyện viên trưởng trên sân vậy. Cậu ấy có thể tổ chức mọi thứ ở khu vực một phần ba cuối sân đối phương. Cậu ấy thật sự là một cầu thủ rất thú vị. Cậu ấy chính là cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha trong hai mùa giải qua. Chắc chắn, cậu ấy xứng đáng được nằm trong nhóm những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.”
 
“Đôi khi, với những cầu thủ thi đấu kỹ thuật như thế này, chất lượng của họ trong quá trình chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng ngự sẽ là một vấn đề tại môi trường Premier League. Khi để mất bóng cho đối phương, họ thường không phản ứng đủ nhanh để thu hồi lại nó, nhưng Fernandes đã thể hiện cực kì ấn tượng về khía cạnh này trong hai mùa giải qua.”
 
“Khi đội bóng của mình để mất bóng, cậu ấy luôn phản ứng rất nhanh để giành lại nó. Đó là một phẩm chất sẽ đóng vai trò rất quan trọng trên đất Anh. Cậu ấy không hề lười biếng chút nào, mà hoàn toàn ngược lại. Cậu ấy là một chiến binh. Cậu ấy sở hữu tất cả mọi phẩm chất để có thể trở thành một nhân tố chủ chốt ở bất kì đội bóng nào.”
 
Bruno Fernandes: Giai phap trong khau sang tao cua Man United?
 
Đây là một yếu tố rất quan trọng. Fernandes đã được đem về Old Trafford với sự kì vọng có thể mang đến những khác biệt trong khâu tấn công, nhưng kể cả khi việc kiến tạo và ghi bàn không được diễn ra thuận lợi như ý muốn, thì anh còn sở hữu những phẩm chất cực kì giá trị khác để đóng góp cho cả đội. Tiền vệ người Bồ Đào Nha luôn thi đấu với một nguồn năng lượng rất mạnh mẽ, việc anh đã chạy đến 11,3km trong cuộc chạm trán với Wolves chính là ví dụ gần đây nhất, ngoài ra, anh cũng là người thực hiện nhiều pha cắt đường chuyền hơn bất kì cầu thủ Man United nào, và có nhiều tình huống tắc bóng hơn bất kì tiền vệ đồng đội nào trong trận đấu đó. 
 
“Theo quan điểm của tôi, cậu ấy sẽ thích nghi với môi trường thi đấu mới một cách rất dễ dàng,” Carvalhal nói thêm.

“Tôi hiểu rằng sẽ luôn có rủi ro về việc một cầu thủ không thể làm được điều đó, nhưng khi nhìn vào cậu ấy, tôi có thể khẳng định một cách chắc chắn như vậy, bởi vì cậu ấy đã từng đến Italy khi vẫn còn là một cậu thiếu niên và đã chơi bóng với một đẳng cấp rất cao ở đó. Những phẩm chất mà cậu ấy sở hữu đã nói với tôi rằng, việc đó sẽ rất dễ dàng với cậu ấy.”

4Man ra mat day hua hen cua Bruno Fernandes nhung MU van chua the vui1
 
Công cuộc vực dậy Manchester United sẽ không hề dễ dàng, nhưng Fernandes hoàn toàn có thể đảm nhận tốt nhiệm vụ của anh. Đội bóng này sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn nữa với sự hiện sự của tiền vệ người Bồ Đào Nha và một tập thể sáng tạo hơn sẽ được hình thành với sự góp mặt của anh. Liệu điều đó có thể giúp cho đội bóng của Soskjaer tiếp cận gần hơn với top 4 hay không? Có lẽ mọi chuyện sẽ trở nên rõ ràng hơn sau cuộc đối đầu của họ với Chelsea diễn ra vào ngày 18/02 tới đây. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Bruno Fernandes at Manchester United: Creativity problem solved?” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow