Bruno Fernandes de Souza: Sát thủ man rợ hóa thủ môn được săn đón

Tác giả Fussballgott - Thứ Bảy 22/08/2020 18:54(GMT+7)

Zalo

Tòa tuyên phạt Bruno Fernandes de Souza 22 năm 3 tháng tù giam. Bồi thẩm đoàn khẳng định bị cáo là ‘một kẻ hung bạo, máu lạnh và quỷ quyệt’, hắn đã ‘ấp ủ một kế hoạch giết người ranh ma’, thẩm phán đã kết luận trong khi tuyên án.

Tháng sáu năm nay là tròn 10 năm ngày mất của Eliza Samudio. Vào năm 2010, cựu người mẫu bị bắt cóc và giết bởi một gã sát thủ chuyên nghiệp. Người ‘đặt hàng’ mạng sống của Eliza là Bruno Fernandes de Souza - người yêu cũ của cô. Lẽ ra Bruno phải ở tù mọt gông thời điểm này, tuy nhiên, hắn vừa  ký hợp đồng chuyên nghiệp với Rio Branco FC.
 
Đối với CLB ở giải hạng tư Brazil, bản hợp đồng mang đến bão tố. Chủ tịch Valdemar Neto nhận hàng đống tin nhắn chỉ trích mỗi ngày. Rosa Costa, HLV nữ của Rio Branco, từ chức ngay khi biết tin. “Làm sao người phạm vào tội ác man rợ như vậy lại có thể trở thành hình mẫu cho những vận động viên trẻ?”. Bà cáo buộc chủ tịch đã không hỏi ý kiến bất kỳ ai trong CLB trước khi ký hợp đồng với nhân vật khét tiếng như Bruno.
 
Bruno Fernandes de Souza Gã thủ môn được săn đón hình ảnh
Tòa tuyên án Bruno 22 năm tù

Tuy vậy, Neto xem bản hợp đồng như cơ hội để giúp gã thủ môn chuộc lại lỗi lầm: “Bruno đã trả giá cho hành động của mình. Anh ta cần cơ hội thứ hai. Anh ta cần chăm nom cho gia đình và tìm lại chỗ đứng cho xã hội”, Neto nói trong video thông báo chính thức. Chuyên gia bóng đá Brazil Breiller Pires nói với tạp chí Spiegel Đức rằng có tới 4 CLB muốn chiêu mộ Bruno nhưng cả 4 đều không có khái niệm rõ ràng về giúp đỡ hòa nhập cộng đồng. “Thay vào đó, họ hành động như chuẩn bị ký với Neymar hay một ngôi sao nhạc Pop nào đó”. Neto không nhìn ra được bất kỳ lý do chuyên môn nào của bản hợp đồng, mọi thứ khá rõ ràng, các CLB này cần có một chút tiếng vang trên báo chí.
 
Montes Claro, Boa Esporte Clube, Pocos de Caldas và Rio Branco FC. Cả 4 đều bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích mạnh mẽ. Không rõ liệu Neto có nghiêm túc hay không nhưng ông thành khẩn: “Tôi chưa bao giờ nghĩ ký hợp đồng với Bruno để tạo ra tiếng vang trên mạng xã hội”.
 
Vào năm 2013, tòa án chứng minh được rằng Bruno Fernandes de Souza đã thuê người bắt cóc và tra tấn người yêu cũ, mẹ của con trai hắn. Eliza bị bóp cổ đến chết, sau đó phân xác cho chó ăn. Bruno không đồng ý với việc có con ngoài hôn nhân dù cho chính hắn đã tổ chức thác loạn tại nhà riêng. Eliza Samudio muốn giữ lại giọt máu Bruno, đã từng kiện hắn, thậm chí tống tiền hắn.
 
Bruno Fernandes de Souza Gã thủ môn được săn đón hình ảnh
Bruno từng là một thủ môn được săn đón khi tỏa sáng trong màu áo Flamengo

Tòa tuyên phạt Bruno 22 năm 3 tháng tù giam. Bồi thẩm đoàn khẳng định bị cáo là ‘một kẻ hung bạo, máu lạnh và quỷ quyệt’, hắn đã ‘ấp ủ một kế hoạch giết người ranh ma’, thẩm phán đã kết luận trong khi tuyên án.
 
Nhưng Bruno vẫn chưa bị bắt giam cho đến hiện tại vì tư pháp Brazil đã trì hoãn quá trình kháng cáo. Hắn thậm chí được phóng thích một thời gian ngắn vào năm 2017, ký hợp đồng với một CLB và ra sân 5 trận. Bruno lại tiếp tục được trả tự do vào năm ngoái, chấp nhận sự giám sát từ đó đến nay. Hắn chưa bao giờ nhận tội hoàn toàn, chỉ đồng ý với việc rằng lẽ ra nên ngăn chặn vụ giết người. “Tôi đã chấp nhận để sự việc xảy ra”, nhưng hắn luôn phủ nhận mình là khách hàng của tên sát thủ.
 
Thay vì sống sau song sắt, Bruno thậm chí còn được phép quay lại sân cỏ. Thủ môn 35 tuổi không phải trường hợp duy nhất. “Ở Brazil, đàn ông thống trị xã hội. Tính vũ phu đã phát triển trong suốt lịch sử”, nhà hoạt động nhân quyên Maria da Penha nói với Deutsche Welle. Bà từng bị chồng dùng súng bắn vào người một cách ác ý vào thập niên 1980, kể từ đó, Maria phải ngồi trên xe lăn trong suốt quãng đời còn lại. Chồng bà từng bị kết án nhưng giống như Bruno, được thả ra sau khi nộp đơn kháng cáo.
 
Maria sau đó rút lại đơn kiện và viết một cuốn sách về những việc đã trải qua. “Có những điều kỳ quặc trong hệ thống tư pháp nước ta khi thủ phạm là nam giới. Bởi vì ở Brazil, đàn ông thống trị xã hội. Thói vũ phu đã phát triển trong suốt tiến trình lịch sử. Đàn ông luôn có lợi thế trước tòa”. Điều này lý giải vì sao chủ tịch Rio Branco cho rằng ký hợp đồng với Bruno là ý kiến không tồi. Chuyện thường ngày ở Brazil.
 
Các vụ giết phụ nữ, tức giết người vì giới tính của họ, là một phần trong cuộc sống ở Brazil. Theo Ủy ban kinh tế Mỹ Latin và Caribe (CEPAL), có 1.133 phụ nữ bị giết ở Brazil vào năm 2017, tức cứ 8 giờ lại có một vụ giết người. Thẩm phán Mario Rubens Assumpcao Filho tin rằng lý do nằm ở việc người Brazil hiểu sai về ‘nam tính’. “Người Brazil nhầm lẫn giữa vũ phu với nam tính”, ông phát biểu trên Deustche Welle. “Thiếu niên ở Brazil không nói chuyện với cha cậu ấy về việc trở thành một người đàn ông như thế nào. Họ chỉ biết về những thói quen và tập tính nam giới xung quanh”.
 
Tình hình ngày càng tồi tệ hơn dưới thời tổng thống Jair Bolsonaro. Nội các của ông chỉ có đúng 2 phụ nữ, và quỹ dành để bảo vệ phụ nữ cũng bị cắt giảm. Larissa Gaspar, chính trị gia của Đảng Công Nhân cho biết: “Tất cả các biện pháp nhằm ngăn cản bạo lực đối với phụ nữ và những nơi có thể che chở cho phụ nữ đều đang gặp nguy hiểm. Ngân sách đã bị cắt, một vài mái ấm dành cho phụ nữ của chúng tôi sớm phải đóng cửa. Điều này thật đáng xấu hổ”.
 
Ngoài ra, Bolsonaro cũng nới lỏng luật sử dụng súng ở nước này. Năm 2019, 200.000 giấy phép sở hữu vũ khí được cấp. Các nhà hoạt động vì phụ nữ tin rằng các quy định mới này sẽ làm tăng rủi ro nguy hiểm cho người phụ nữ. Annette von Schoenfeld của quỹ Heinrich Boell ở Rio de Janeiro cho Spiegel biết: “Đàn ông thậm chí cảm thấy đúng đắn hơn khi sử dụng bạo lực. Sự căm thù phụ nữ đã được cực đoan hóa và hợp pháp hóa”.
 
Bruno Fernandes de Souza Gã thủ môn được săn đón hình ảnh
Năm 2017, hắn được phóng thích, thậm chí đã ra sân thi đấu

Nhà báo Breiller Pires đã vào khu giam phỏng vấn Bruno vào năm 2014, một năm sau khi bị kết án. Ông không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu hối hận của gã thủ môn. “Điều gì xảy ra đã xảy ra. Tôi đã mắc sai lầm nghiêm trọng nhưng nó đã xảy ra”, Bruno nói lại vào năm 2017.  “Người ta muốn chôn vùi giấc mơ của tôi”, gã thủ môn từng được nằm trong danh sách sơ loại dự World Cup 2010 cho biết. Tuyên bố này cho chúng ta hiểu ý tưởng về nam tính ở Brazil là như thế nào. Không ai cố gắng phá hủy giấc mơ của hắn. Chỉ hắn kết liễu cuộc đời của Eliza Samudio.

Theo Michael Eham | 11Freunde
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow