Bruno Fernandes: Chiến binh "cày" nhiều nhất Châu Âu 3 năm qua

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 23/02/2023 18:45(GMT+7)

Zalo

"Hồi nhỏ, ngày nào tôi cũng đá bóng 7-8 tiếng, thế nên chuyện chơi với tần suất 3 ngày - thậm chí 2 ngày 1 trận như hiện tại chẳng xi-nhê gì với tôi cả". Bruno Fernandes đã trả lời như thế sau trận MU thắng Leicester 3-0 ở vòng 24 Premier League, trận đấu thứ 150 của anh (ở các giải đấu chính thức) cho CLB áo Đỏ thành Manchester. 

332539954_1187676538776889_5785045316031918430_n
 

Bruno Fernandes đã thể hiện tuyệt vời như thế nào cái ngày mà anh chạm tay vào cột mốc 150 trận cho MU, thì giờ chúng ta đều biết rồi: 2 pha kiến tạo đẹp như mơ cho Marcus Rashford và Jadon Sancho ghi bàn, chưa kể 1 big chance mà đàn em đồng hương Diogo Dalot bỏ lỡ cuối hiệp 1. Còn gì nữa nhỉ: với 9 key-pass (đường chuyền trực tiếp dẫn tới 1 pha dứt điểm), Fernandes trở thành cầu thủ duy nhất trong một mùa giải Premier League "làm chuyện ấy" tới 2 lần.

Trước trận thắng Leicester đêm Chủ Nhật vừa qua, Fernandes từng có 9 key-pass ở trận MU hạ Tottenham hồi cuối tháng Mười năm ngoái.

Trở lại với cột mốc 150 trận của "Quỷ đỏ" Fernandes, chúng tôi muốn các bạn lưu ý những thống kê có chiều sâu hơn liên quan tới con số này.

Cụ thể, tính từ khi Fernandes chơi trận đầu tiên cho MU, đầu tháng 2/2020, hòa Wolves 0-0, anh là cầu thủ đá chính nhiều nhất (tính mọi đấu trường) trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, hơn tối thiểu 4 trận so với những người "cày ác nhất" phía sau. Và nếu, chúng ta bỏ qua các thủ môn, thì Fernandes đá chính nhiều hơn tối thiểu 11 trận so với bất kỳ cầu thủ nào.

Bruno Fernandes Chiến binh cày nhiều nhất Châu Âu 3 năm qua 1
 

Đã có những hoài nghi nhất định về độ phù hợp của Fernandes trong hệ thống chiến thuật của Erik Ten Hag khi chiến lược gia người Hà Lan được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng MU. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể khẳng định chắc chắn 100% rằng, tiền vệ người Bồ Đào Nha là một "key-player" tuyệt đối quan trọng của MU-Ten Hag.

Dưới thời Ten Hag, Mu đã trải qua cả thảy 38 trận trên mọi đấu trường và Fernandes đá chính 35 trận trên số này. Tầm quan trọng của Fernandes với MU-Ten Hag như thế nào thì cứ nhìn vào số phút thi đấu thực tế của anh kể từ đầu mùa: 3143 phút, không chỉ số 1 MU mà còn là vô đối xét trên bình diện toàn bộ các cầu thủ thuộc biên chế 20 CLB Premier League.

Bảng thống kê Top 5 cầu thủ Premier League cày nhiều nhất mùa này dưới đây, sẽ cho các bạn cái nhìn sâu sắc hơn nữa về độ dẻo dai của thanh niên sở hữu cái vẻ ngoài khá là mảnh khảnh Bruno Fernandes.

Bruno Fernandes Chiến binh cày nhiều nhất Châu Âu 3 năm qua 2
Thông số tính tất cả các đấu trường đến ngày 20/2

Có một chuyên gia bóng đá từng nói: "Không chấn thương đã là một loại tài năng đặc biệt". Và Fernandes có trong mình loại tài năng ấy!

Chính Erik Ten Hag khi nói về chuyện nhân lực MU mùa này, cũng rất thường xuyên nhắc đến khía cạnh "sự sẵn sàng" ở các cầu thủ. Anh giỏi, anh tài như thế nào xét sau, quan trọng là anh phải có thể trạng tốt, thể lực khỏe để luôn sẵn sàng xung trận, chiến đấu cho đội nhà.

Thống kê từ TransferMarkt chỉ ra rằng, mùa này MU đã đối mặt với 42 ca chấn thương lớn nhỏ khác nhau. Và Fernandes là 1 trong 5 cầu thủ hiếm hoi của "Quỷ đỏ" chưa từng phải vắng mặt dù chỉ 1 trận vì vấn đề thể trạng.

Thực ra, trong sự nghiệp đỉnh cao của mình, Bruno Fernandes từ lâu đã khiến giới chuyên môn phải trầm trồ ở khả năng "miễn nhiễm" với chấn thương của anh. Tính từ mùa 2016/17 (mùa cuối cùng đá cho Sampdoria), Fernandes chỉ dính duy nhất 1 chấn thương khiến anh phải nghỉ 10 ngày, đó là chấn thương ở cổ chân tại Sporting Lisbon. Ngoài ra còn 2 lần khác (mỗi lần nghỉ mất 1 trận) nhưng là do anh bị... cảm cúm.

Bruno Fernandes Chiến binh cày nhiều nhất Châu Âu 3 năm qua 3
 

Lý giải cho việc hầu như không bao giờ rút Fernandes ra nghỉ cuối hiệp 2, bất chấp nhiều trận MU đã gác trước đối thủ 2-3 bàn, Ten Hag có nói thẳng 1 câu thế này:

"Bruno là một cầu thủ dị biệt, cậu ấy càng đá nhiều thì càng khỏe". 

Đơn cử như trận thắng Leicester mới đây, sau khi MU dẫn 3-0, Ten Hag đã lần lượt thay Rashford và Shaw ở phút 69 rồi rút ra sân tiền vệ Marcel Sabitzer ở phút 80, nhưng Fernandes - cầu thủ cày nhiều nhất "Quỷ đỏ" mùa này, cày nhiều nhất châu Âu 3 năm qua - thì vẫn ở lại chiến đến hết trận.

Trong quá trình tìm kiếm những thống kê về Bruno Fernandes, chúng tôi "phát hiện" được một thông số 3 trong 1 rất đáng chú ý như thế này.

Tính từ đầu mùa, Fernandes chính là tiền vệ duy nhất cùng lúc sở hữu 3 thống kê chuyên môn quan trọng: hơn 60 key-pass, hơn 150 tình huống thu hồi bóng và hơn 50 pha tắc bóng. Nếu không phân biệt vị trí chiến thuật trên sân, thì trong 600 cầu thủ đá chơi ít nhất 1 trận tại Ngoại hạng Anh 2022/23 chỉ có duy nhất hậu vệ cánh Newcastle - Kieran Trippier cũng chinh phục thành công cả 3 cột mốc ấy, tính đến thời điểm này của mùa giải.

Nhưng giữa Fernandes và ngôi sao "Chích chòe" có sự khác biệt rất lớn: Trippier chỉ tập trung trí lực cho Premier League và Carabao Cup (giải đấu mà Newcastle sẽ gặp MU ở chung kết Chủ Nhật này) trong khi thủ quân trên sân của MU cày từ giải lớn đến giải bé, trận nào không treo giò là đá. Giữa họ là hơn 700 phút thi đấu thực tế.

Bruno Fernandes Chiến binh cày nhiều nhất Châu Âu 3 năm qua 4
 

"Với tư cách là thủ quân trên sân, Bruno là tấm gương sáng cho tất cả. Cậu ấy truyền năng lượng tích cực cho các đồng đội, là kim chỉ nam của đội. Với tôi và United, Bruno là cầu thủ tuyệt đối quan trọng" - đó là lời của Ten Hag sau trận MU thắng Leicester.

Mùa này, tính mọi đấu trường, Fernandes là “Quỷ đỏ” có tổng quãng đường di chuyển nhiều nhất, là “Quỷ đỏ” có nhiều hành động gây áp lực nhất đội, là Top 1 ở chuyền kiến tạo cơ hội (85), Top 1 chuyền tịnh tiến bóng (190), Top 1 chuyền thành công vào vòng 16m50 dối phương (66), Top 1 hành động tạo ra dứt điểm (160) Top 1 ở thống kê tổng kiến tạo kỳ vọng (8.9 xa), Top 3 tranh chấp tay đôi và tắc bóng (82), Top 4 phá bóng giải nguy (40), Top 2 kéo bóng tịnh tiến (65), Top 1 đi bóng vào 1/3 sân cuối (49) và Top 1 thu hồi bóng (185).

Anti có thể nói ngả nói nghiêng, sẵn sàng phủ định sạch trơn những gì Bruno Fernandes đã và đang mang đến cho MU, để bới móc những khiếm khuyết của chàng trai này. Nhưng với Mu-Ten Hag, Fernandes là MỘT, là RIÊNG, là DUY NHẤT, là đại điện cho thứ năng lượng tích cực và khí chất chiến đấu ngút ngàn của “Quỷ đỏ”.

Trận thứ 151 của Bruno Fernandes cho MU là đại chiến với Barcelona ở lượt về vòng play-off Europa League đêm mai. Và tất nhiên, vẫn sẽ là một Fernandes “chiến hết mình” vì thắng lợi của đội nhà như thế. Như anh vẫn luôn thế suốt 3 năm qua…

 

 

 

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow