Bruno Fernandes cần phải tiết chế những tham vọng của mình

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 01/09/2022 10:16(GMT+7)

Zalo

Trận đấu đã trôi qua hơn 5 phút và một cơ hội tuyệt vời để ghi dấu ấn đã đến với Bruno Fernandes.

bruno fernandes
 

Manchester United bắt đầu một đợt phản công đầy hứa hẹn trước Southampton với một lượng lớn cầu thủ tấn công tham gia. Fernandes – một cầu thủ đam mê những đường chuyền “liều ăn nhiều” – nhận thấy bản thân đang sở hữu quả bóng cùng nhiều sự lựa chọn dành cho mình ở phía trước. 

Anh sẽ không phải thực hiện một đường chuyền vượt qua các tuyến của đối thủ như đã làm trong những chuyến hành quân trước đó, khó chịu hơn tại St Mary’s, nhưng tình huống lần này đòi hỏi sự kiên nhẫn và căn thời điểm chuẩn xác để đưa quả bóng đến cho Jadon Sancho. Tuy nhiên, những gì cần làm đã không được Fernandes thực hiện tốt. Pha chọc khe của anh bị đối thủ cắt được và một cơ hội tuyệt vời đã bị lãng phí. 

Fernandes sẽ cố chuộc lỗi vào 90 giây sau đó khi anh nhìn thấy thủ môn Gavin Bazunu đã rời khỏi khung thành và tung ra một cú sút cầu may từ cự ly hơn 36 mét. 

Vâng, đây chính là Bruno Fernandes. Một người đàn ông luôn cố “tạo nên những khoảnh khắc thật đặc biệt” nhưng cũng là một cầu thủ đôi khi bỏ qua mất những điều tốt đẹp đã và đang diễn ra xung quanh mình.  

Man United đã chơi đủ tốt để giành chiến thắng 1-0 trước Southampton vào thứ Bảy. Đội bóng của Erik Ten Hag đã một lần nữa gặp khó khăn trong việc phát triển bóng từ trung lộ của khu trung tuyến, nhưng lại tìm thấy niềm vui từ những khu vực tại 2 cánh. 

Diogo Dalot đã có được thêm một trận đấu tốt khác trong chiếc áo Man United, thường xuyên dâng cao trong khi Anthony Elanga di chuyển vào phía trong từ cánh phải. Tyrell Malacia đang chứng tỏ bản thân là một sự lựa chọn đầy ngoan cường và rất sáng giá cho vị trí hậu vệ trái; đủ mạnh mẽ để khắc phục bất kỳ sai lầm nào được tạo ra bởi sự thiếu kinh nghiệm của mình.

Trong hiệp một, có vẻ như kế hoạch là sử dụng Fernandes chơi thiên nhiều hơn về hướng một chân di chuyển không bóng chuyên thực hiện những pha bức tốc muộn vào vòng cấm. Đó là một sự điều chỉnh đối với lối chơi điển hình của Fernandes là một tay sáng tạo với bóng, và nói lên sự hiệu chỉnh lại mà Ten Hag đang thực hiện với toàn đội. 

Man United, bao lâu nay là một đội bóng gắn liền với những đợt tấn công chẳng theo khuôn khổ nào và những khoảnh khắc cá nhân, đang phải học về trách nhiệm tập thể dưới thời vị tân HLV trưởng của họ. 

Fernandes đang phải chơi theo một hình ảnh rất khác ở mùa giải 2022-23 so với chàng trai người Bồ Đào Nha đến với CLB chủ sân Old Trafford vào tháng 1 năm 2020 và đóng vai trò là chất xúc tác cho khâu tấn công của đoàn quân đang được dẫn dắt bởi Ole Gunnar Solskjaer. Anh không còn được yêu cầu trở thành đầu tàu cho tất cả các đợt tấn công của Man United nữa, mà giờ đây đang chịu trách nhiệm duy trì quyền kiểm soát bóng của đội và điềm tĩnh điều tiết khi Quỷ Đỏ cố gắng di chuyển từ rìa vòng cấm của họ sang vòng cấm đối thủ. 

Tỷ lệ chuyền bóng thành công chỉ 68% (trên 37 đường chuyền) cho thấy Fernandes sẽ phải mất một khoảng thời gian để điều chỉnh bản thân đáp ứng yêu cầu của Ten Hag. Bản đồ chạm bóng của ngôi sao người Bồ Đào Nha vào hôm thứ Bảy vẫn mang dấu ấn của một cầu thủ muốn xuất hiện ở mọi điểm nóng trên sân…

BrunoFernandesTouchMapvsSouthampton27822
 

Và vị trí chiến thuật trung bình của Fernandes cho thấy anh đã chơi thiên về hướng một hộ công, phía sau Marcus Rashford.

UnitedsaveragepositionmapvsSouthampton27822
 

Fernandes là một cầu thủ cần rất nhiều bóng để tạo ra giá trị từ phong cách “liều ăn nhiều” của mình, nhưng anh có đủ sự tự tin để thực hiện mọi ý tưởng hiện ra trong đầu mình ngay cả sau một hiệp 1 đầy chán nản.  

Điều này đã được chứng minh với pha lập công đẹp mắt của ngôi sao người Bồ Đào Nha giúp Man United giành được 3 điểm, và cũng là một tình huống phối hợp tấn công đầy ấn tượng đã một lần nữa cho thấy hạt giống phát triển tại Quỷ Đỏ cho các nguyên tắc tấn công của Ten Hag.

Một chuỗi các đường chuyền được bắt đầu bởi Rashford ở cánh trái đã hoàn thành nhiệm vụ hóa giải nỗ lực pressing của Southampton thông qua các trung vệ. Elanga và Sancho đã phối hợp với nhau để đưa bóng đến cho Dalot đang được tự do ở cánh phải, sau đó một quả tạt tốt đã được tung ra. Đã có đến 10 cầu thủ góp dấu giày vào tình huống tấn công dẫn đến bàn thắng này, và chính Fernandes là người mang đến cho nó một cái kết hoàn hảo. Trong khi đó, hình ảnh quen thuộc ở anh là quá thường xuyên cố tự mình làm tất cả.   

“Cú dứt điểm đó thật tuyệt vời, nhưng đừng quên những gì đã diễn ra trước khi nó được thực hiện, đây là một bàn thắng của tập thể,” Ten Hag nhấn mạnh. 

“Chúng tôi đã triển khai đợt tấn công này từ hàng thủ và đã có một số khoảnh khắc tương tự được cả đội thực hiện tốt ngay sau khi bước vào hiệp hai. Nhưng nhìn chung, chúng tôi vẫn phải cải thiện khả năng kiểm soát bóng.”

Fernandes vẫn còn nhiều điều phải học nếu Man United muốn cải thiện khả năng kiểm soát bóng. Ten Hag tin rằng tiền vệ này sẽ hưng phấn hơn khi lãnh trách nhiệm đội trưởng trong ngày lâm trận, với việc Harry Maguire đã một lần nữa phải ngồi trên băng ghế dự bị - bên cạnh Cristiano Ronaldo – nhưng hiện tại, khâu triển khai bóng của Man United vẫn đang phụ thuộc quá nhiều vào Christian Eriksen. Ngôi sao người Đan Mạch đã một lần nữa tỏ ra mệt mỏi sau 70 phút thi đấu ở vị trí tiền vệ trụ, trong khi Scott McTominay – người đã trở thành một nhân tố cần thiết vì chiều cao và năng lượng của mình – thì thường xuyên tỏ ra không tự tin khi nhận bóng.

“Mục tiêu chính của chúng tôi là tìm kiếm cơ hội lên bóng từ khu vực giữa (của sân đấu), nhưng đối thủ đã khóa chặt nó và chúng tôi phải ‘đi đường vòng’. Hoặc chúng tôi phải thực hiện những đường chuyền dài vượt tuyến,” Ten Hag chia sẻ khi được hỏi liệu có phải các hậu vệ cánh của Man United đang phải gánh vác trách nhiệm phát triển bóng của đội hay không.

Vị tân HLV trưởng của đội chủ sân Old Trafford rất lạc quan về hàng tiền vệ của ông và khả năng điều chỉnh của Fernandes, nhưng ông cũng thừa nhận rằng đội bóng của mình là “một công việc đang trong quá trình tiến hành”. 

“Tất nhiên, tôi sẽ vui hơn nếu chúng tôi có thể kiểm soát trận đấu tốt hơn vào cuối trận, thời điểm mà Southampton đã pressing rất gắt và thực hiện rất nhiều pha bóng dài,” ông nói thêm. “Khi ấy, tôi đã kỳ vọng rằng chúng tôi sẽ kiểm soát được cuộc chơi. Giữ bóng tốt hơn, hoặc đột phá và tạo ra bàn thắng thứ hai.”

Bruno Fernandes
 

Fernandes sẽ tiếp tục nhận được sự ưu ái của Ten Hag vì anh là người có thể làm nên những điều đặc biệt từ con số 0. Nhưng khi HLV người Hà Lan muốn Man United trở thành một đội bóng có khả năng tạo “sản phẩm” ổn định, ngôi sao 27 tuổi sẽ cần phải điều chỉnh lối chơi của mình. 

Một cầu thủ có phong cách “liều ăn nhiều” giờ đây sẽ cần phải tìm cách giúp đội mình giảm thiểu phần “rủi ro” xuống, trong khi tiếp tục tạo nên những cơ hội “ăn nhiều” cho các đồng đội. 

Theo Carl Anka, The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow