Bruno Fernandes bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi?

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 07/03/2021 10:08(GMT+7)

Zalo

Trong trận đấu trước Crystal Palace, chúng ta có thể thấy rõ sự mệt mỏi trong cách thi đấu của Bruno Fernandes, nhất là những pha phòng ngự và pressing. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến điều này? Liệu Bruno Fernandes có thể vượt qua sự mệt mỏi này? Tất cả sẽ có câu trả lời ngay sau đây.

 
Chính ở phút 55, BLV của đài Sky Sports, Martin Tyler, mới chính thức nhắc đến nỗ lực pressing của Bruno Fernandes lên hàng phòng ngự 4 người của Crystal Palace. Fernandes ở trận đấu này vẫn vậy, anh vẫn là mắt xích quan trọng nhất của Man United, không chỉ ở mặt kiến tạo mà còn ở mặt phòng ngự. Thông thường, anh là cầu thủ dâng cao lên vị trí trung tâm để dẫn đầu các pha pressing của họ hoặc trở thành hậu phương vững chắc cho hàng tấn công.
 
Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu nặng nề dưới thời tiết cũng nặng nề không kém, nỗ lực phòng ngự của Fernandes đã hoàn toàn bị phá sập khi các đồng đội của anh không hỗ trợ tót cho anh. Dù đội chủ nhà không tạo ra được bất  cứ một cơ hội nào rõ rệt bên phần sân của Man United, các vị khách tới từ Manchester cũng chẳng khá hơn là bao.
 
Tỷ số 0-0 cho chúng ta thấy rõ một điều: cả hai đội bóng đều đang trải qua mùa giải mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần nhất. Tệ hơn, họ không có nổi một ý đồ chiến thuật rõ ràng. Đặc biệt là trường hợp của Bruno Fernandes, người đáng lẽ ra phải là hiểm họa lớn nhất của hàng công Man United thì lại tỏ ra bình thường hơn hẳn chính anh thường lệ.
 
Các thông số của Fernandes tuy vậy vẫn cho thấy được sự nổi bật. Cụ thể, anh có được 77 đường chạm bóng, thực hiện 57 đường tạt bóng với độ chính xác lên tới 84,2%, tạo ra được 4 cơ hội. Fernandes thực sự là một cầu thủ kỳ lạ, nhất là khi xét đến việc anh không thực hiện các pha tạt bóng thông thường để thực hiện những pha bóng đột phá lên tuyến trên.
 
Anh chính là một trong những cầu thủ bứt tốc tốt nhất ở Châu Âu, thậm chí trở thành hiểm họa chính trên hàng công Man United. Khi Man United không biết phải làm gì ở hàng tấn công, họ thường sử dụng chân kiến tạo người Bồ Đào Nha cùng khả năng ra quyết định của anh để kết thúc một pha bóng. Điều này vì vậy khiến anh gặp rất nhiều gánh nặng về mặt tâm lý sau 13 tháng thi đấu không ngừng nghỉ cho nửa đỏ thành Manchester. 
 
Thống kê cho thấy, Fernandes đã chơi 96% số trận của Man United ở Premier League mùa này, đồng thời, anh cũng thi đấu 94% thời lượng trận đấu mà họ thi đấu ở mùa này. Trận đấu gặp Palace là trận đấu thứ 40 trong số 42 trận ở mà này trên mọi đấu trường. Nếu tính cả trận đấu gặp Palace, trận đấu mà Bruno Fernandes đã thi đấu đủ 90 phút, anh đã thi đấu tổng cộng 2290 phút ở Premier League, con số đặt anh vào Top 20 cầu thủ thi đấu nhiều nhất ở mùa này, và đứng ở Top 6 nếu loại bỏ hậu vệ và thủ môn.
 
Bruno Fernandes bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi hình ảnh
 
 
Là một tiền vệ tấn công thường xuyên dẫn đầu ở các pha pressing và thường xuyên được "chăm sóc" bởi hàng hậu vệ đối phương, có lẽ Bruno Fernandes đã mệt nhoài ở mùa này, một điều có thể gây hại cho Man United về mặt lâu dài.
"Đôi lúc, nó thuộc về bản năng tự nhiên, đôi lúc bạn thi đấu không tốt. Ngày hôm nay, chúng tôi rõ ràng đã thi đấu không tốt," HLV của Man United, Ole Gunnar Solskjaer chia sẻ. "Đây thực sự là một mùa giải dài. Thêm vào đó, bạn phải đối mặt với một đội bóng thi đấu khá tốt, kiến cho bạn không thể áp đặt được lối chơi của mình."
 
Khi Man United thi đấu tốt, họ có được khoảng trống phù hợp để có thể đánh bại các đội bóng thông qua các đường tạt bóng nhanh và những pha bóng thông minh. Thực sự, hệ thống tấn công của họ khá phi chính thống (ít ra là với một đội bóng tầm cỡ như Man United), nhất là khi nhìn vào cái cách Solskjaer để các cầu thủ tấn công của mình có được sự tự do trong việc chọn lối chơi. Điều này thực sự tốt với Fernandes, một người có lối chơi tự do. Điều này cũng giải thích cho hình dáng đội hình cũng như cách di chuyển khác lạ mà các đồng đội của anh thực hiện.
 
Có thể nói, việc Man United lên đỉnh bảng xếp hạng hồi đầu tháng 1 năm nay có công rất lớn của việc Solskjaer để hai chân kiến tạo xuất sắc nhất trong đội hình, Paul Pogba và Bruno Fernandes, có được sự tự do trong việc tìm ra một đường bóng thích hợp lên tuyến trên. Lối chơi này có vẻ rất lạ, thế nhưng, nhờ lối chơi này mà Man United đã vượt qua giai đoạn Giáng Sinh đầy khó khăn. Tuy nhiên, kể từ sau trận thắng Burnley, trận thắng giúp họ lên đỉnh bảng vào ngày 12 tháng 1, Man United mới chỉ thắng được 3 trận, một dấu hiệu cho thấy Quỷ Đỏ đã xuống sức rất nhiều ở giai đoạn này của mùa giải.
 
Khi không có Pogba, Man United không có được một tiền vệ trung tâm đủ tốt để có thể tạo ra các đường chuyền giữa các tuyến từ phần sân nhà, một phần vì Nemanja Matic, Fred và Scott McTominay vẫn là những tiền vệ trung tâm có xu hướng phòng thủ. Thống kê cho thấy, Man United mới chỉ thắng được 1 trận, cụ thể là trận thắng 3-1 trước Newcastle, sau khi Pogba gặp phải chấn thương. Tệ hơn, đây cũng là trận đấu cuối cùng mà Man United và Fernandes ghi bàn.
 
Dù Fernandes không thực sự nổi bật ở trận đấu đó khi chỉ thực hiện 82 đường chạm bóng, 69 đường tạt bóng với độ chính xác đạt 85,5% và 3 cơ hội tạo ra, nhưng anh vẫn tạo được một pha kiến tạo khi đón được đường tạt của Matic, giúp Daniel James có được cơ hội nâng tỷ số lên 2-1. Cũng ở trận đấu đó, anh thực hiện thành công một quả penalty. 
 
Tiền vệ người BĐN cũng được giao một trọng trách khá rõ ràng ở trận đấu này. Cụ thể, anh ít khi thực hiện các pha chạy chỗ từ trái sang phải để hỗ trợ các cầu thủ hậu vệ cánh, thay vào đó, anh tập trung nhiều hơn vào các tình huống quyết định kết quả trận đấu.
 
Đây không phải là một lời chê trách nhằm vào Fernandes. Thậm chí, đây là cách tốt nhất để giúp giữ vững phong độ cho tiền vệ người Bồ Đào Nha. Nếu Solskjaer muốn chọn anh cho mọi trận đấu, điều mà ông sẽ phải làm khi xét đến việc Donny Van De Beek, Pogba hay Juan Mata đang gặp chấn thương, chắc chắn HLV người Na-uy phải tìm ra được một vị trí tốt nhằm tận dụng tất cả tinh túy của anh. 
 
Tuy nhiên, đây đã là trận hòa không bàn thắng thứ 3 liên tiếp của họ trên mọi đấu trường kể từ trận đấu gặp Newcastle, tệ hơn, các thống kê cho thấy Man United đã trải qua 4 tiếng không ghi bàn. 
 
"Nhịp độ ít nhiều đã mất đi, tuy nhiên, điều này vẫn thường xảy ra. Thực sự, đây không phải là một ngày thi đấu tốt của chúng tôi," Solskjaer chia sẻ. "Roy Hodgson đã luôn tạo ra những tập thể "khó chơi", trận đấu này đã cho thấy rõ điều đó. Điều chúng tôi cần làm nhất lúc này chính là tìm ra một điểm sáng về mặt lối chơi để có thể vực dậy tinh thần đội bóng lúc này."

Bruno Fernandes
 
Trong hơn 1 năm nay, điểm sáng đó chính là Fernandes, tuy nhiên, Solskjaer sẽ cần phải có một cầu thủ khác khi các đội bóng như Palace không cho họ khoảng trống để Marcus Rashford và Mason Greenwood có thể tận dụng. Kể từ khi chuyển đến từ Sporting Lisbon hồi tháng 1 năm ngoái, Fernandes đã gần như cho thấy phong độ chói sáng của mình không ngừng nghỉ. Thực sự, anh đã trở thành "vật hộ mệnh" của Man United. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Man United cần phải tìm ra một cầu thủ có thể hỗ trợ và bảo vệ tốt cho anh để Bruno Fernandes có thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ ở hàng công. 
 
Dù Solskjaer nói rằng ông chưa có một cuộc nói chuyện rõ ràng nào với Fernandes về điều này, chúng ta có thể tin rằng ông sẽ không để Bruno Fernandes tập trung cùng ĐTQG Bồ Đào Nha ở cuối tháng này. Lý do đầu tiên đó là để tránh 10 ngày cách ly mà Fernandes sẽ phải thực hiện khi trở lại, lý do thứ hai đó là ông sẽ tận dụng kỳ nghỉ này để giúp Bruno Fernandes có được một khoảng thời gian nghỉ ngơi.
 
Solskjaer đã thành công trong việc giữ vững lối chơi đơn giản của mình bằng cách trao sự tự do cho các chân kiến tạo của mình. Giờ đây, với việc một trong hai đang gặp chấn thương, còn người kia vẫn đang mệt mỏi, HLV của Man United chắc chắn sẽ phải tìm ra những phương án mới nhằm đối mặt với điều này.
 
Dịch từ bài viết: "Is it any wonder Bruno Fernandes is beginning to look leggy?" của tác giả Carl Anka đăng trên trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Khi bước qua khán đài Matthew Harding để nhận những lời tán dương từ người hâm mộ sau chiến thắng 4-2 có được trước Brighton, Cole Palmer đã khéo léo nhét quả bóng của trận đấu vào bên trong áo – trái bóng giúp cầu thủ người Anh có cú poker đầy ấn tượng – để có thể thoải mái đập tay và đáp lại những lời chúc mừng từ các cổ động viên.

X
top-arrow