Brendan Rodgers: Một nhà cầm quân điềm đạm

Tác giả CG - Thứ Ba 17/12/2019 16:19(GMT+7)

Zalo

Leicester City đang bay cao tại Premier League với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. “Bầy cáo” có được thành công này là nhờ người “thuyền trưởng” Brendan Rodgers với phương pháp huấn luyện dựa trên sự điềm tĩnh của mình.

Leicester City đang bay cao tại Premier League với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. “Bầy cáo” có được thành công này là nhờ người “thuyền trưởng” Brendan Rodgers với phương pháp huấn luyện dựa trên sự điềm tĩnh của mình.
 
Brendan Rodgers Một nhà cầm quân điềm đạm hình ảnh
 

Brendan Rodgers từng gây ấn tượng với nhiều người khi còn là tiền vệ tấn công trẻ tuổi khoác áo Star United ở Ballymena League (Giải VĐQG Bắc Ireland). Tuy nhiên, có một nhân vật không quá phấn khích và luôn thúc đẩy ông phải cố gắng nhiều hơn nữa là người cha của ông, ông Malachy Rodgers.
 
Rodgers - người chỉ bắt đầu chơi bóng sân 11 người khi lên 11 tuổi - luôn nghe thấy giọng của cha mình trong suốt các trận đấu, nhìn Malachy thúc giục ông phải nỗ lực nhiều hơn nữa hay giơ nắm đấm nếu ông phạm sai lầm. Tất nhiên, cha của ông - một họa sĩ ở Carnlough - chỉ cố gắng hỗ trợ cậu con trai theo cách riêng của mình nhưng đến nay Rodgers vẫn không quên những khoảnh khắc đó. Thậm chí, nó còn định hình nên một phần phong cách huấn luyện của ông. Từ khi còn làm việc ở đội trẻ Reading đến đội trẻ Chelsea, huấn luyện các đội một Watford, Reading, Swansea City, Liverpool, Celtic và hiện tại là Leicester City, Rodgers chưa bao giờ thay đổi phong cách huấn luyện điềm đạm của mình.
 
Trong khi các HLV khác thường sôi máu lên khi gặp những quyết định chống lại đội bóng của họ thì Rodgers ít khi thể hiện sự bực bội. Ông tập trung vào các cầu thủ của mình trên sân thay vì hướng về phía trọng tài thứ tư hoặc trách móc đội ngũ trọng tài khi họ mắc sai lầm. Nhà cầm quân người Bắc Ireland là như vậy.
 
“Tôi nghĩ điều đó là do bố tôi”, Rodgers giải thích. “Khi tôi còn thi đấu, tôi thường nhìn vào bố và ông sẽ giơ nắm đấm về phía tôi. Bố sống khôn thác thiêng, nếu còn sống, hẳn ông sẽ mỉm cười. Nhưng khi tôi còn là cầu thủ trẻ, tôi thường nhìn bố ở ngoài đường biên. Ông thường bảo tôi phải làm tốt hơn nữa, lúc đó tôi nghĩ điều đó chẳng giúp gì cho mình cả. Nhưng sau này tôi mới nhận ra. Tôi luôn muốn đội bóng mình giành chiến thắng trên bảng tỷ số đồng thời là đội thể thao hay nhất. Tôi muốn họ chiến đấu và thi đấu mạnh mẽ nhưng tôi cũng muốn họ đại diện cho đội bóng theo cách đúng đắn. Nếu bạn có sự điềm tĩnh thì điều đó sẽ hỗ trợ cho đội bóng của bạn.
 
Ngôn ngữ cơ thể là khía cạnh quan trọng. Tôi không muốn một cầu thủ nhìn vào tôi và thấy tiêu cực bởi vì tôi đứng ở đó để bên họ. Tôi ở đó vì họ, tôi muốn giúp họ. Nếu họ nhìn tôi và thấy tôi đang thể hiện đủ mọi thái độ thì điều đó chẳng có tác dụng gì cả. Tôi không hoàn hảo và sẽ có những lúc tôi thể hiện sự thất vọng, tuy nhiên một trong những giá trị của chúng tôi là sự tôn trọng. Tôi sẽ luôn cố gắng tôn trọng trận đấu, tôi trọng các quy tắc, cầu thủ và làm việc suốt cả tuần với họ để truyền cho họ đủ động lực. Tôi ở đây là để hỗ trợ họ”.
 
Brendan Rodgers Một nhà cầm quân điềm đạm hình ảnh
Ông Malachy Rodgers có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của cậu con trai Brendan Rodgers. Tuy nhiên ông đã qua đời vào năm 2011 vì bệnh ung thư

Lý do mà Rodgers không cần phải quá sôi nổi, phấn khích ở đường biên và vẫn có thể là một người hỗ trợ trong suốt trận cả trận thay vì một người chỉ huy cố gắng điều khiển các cầu thủ là bởi ông đã làm rất nhiều việc trước ngày diễn ra trận đấu. Mọi thứ được chuẩn bị tỉ mỉ và Rodgers nói các cầu thủ không phải hoang mang về những gì mọi người chờ đợi ở họ.
 
Từ những ngày đầu tiên Rodgers và đội ngũ huấn luyện của mình bước chân vào CLB, ông đã tổ chức một buổi thuyết trình trên PowerPoint để nói về định hướng chiến thuật với đội bóng, bản sắc và mỗi cầu thủ được gửi một bài để đọc một cách cụ thể về vai trò của mình. “Tôi làm việc chặt chẽ với các cầu thủ và cố gắng đảm bảo họ hiểu rõ nhiệm vụ”, Rodgers chia sẻ. “Nếu họ nói rằng đã khá rõ về công việc được yêu cầu thì tức là họ chưa hiểu. Tôi cần họ phải thực sự nắm rõ. Và để họ làm được điều đó thì trước hết là do ban huấn luyện và sự rõ ràng trong cách truyền đạt của bạn với họ.
 
Điều này giúp họ vững vàng hơn. Nếu họ bước vào các trận đấu và hiểu đúng những gì phải làm thì rõ ràng là nó sẽ phát huy tác dụng. Đôi khi trước một trận đấu, chúng tôi có một đội hình được thông qua và kế hoạch được chuẩn bị nhưng sau đó chúng tôi nhận ra đối thủ chơi theo một hệ thống khác và lúc này, chúng tôi phải có những phản ứng. Trong trường hợp ấy, bạn phải kéo các cầu thủ lại một chỗ trước khi họ đi khởi động và nói ‘Nghe này, đây là những gì chúng ta sẽ làm và đây là những gì họ sẽ làm. Vì thế cậu cần sẵn sàng’. Điều đó đồng nghĩa họ có thể hiểu trận đấu và nếu có bất cứ chuyện gì xảy ra thì họ cũng không bị bất ngờ”.
 
Chúng ta có thể bỏ qua một vài lần trong khoảng thời gian giữa hiệp của mùa giải này Rodgers như một “máy sấy tóc” dù Leicester đang đạt phong độ ấn tượng. Bàn thắng của Teemu Pukki cho Norwich City ở vòng đấu vừa qua là lần thứ 7 mùa giải năm nay Leicester City nhận bàn thua trước ở Premier League; trong 17 hiệp 1 đã qua, họ ghi tổng cộng 13 bàn và thủng lưới 9 bàn. Tuy nhiên, Rodgers không quá khó để giành điểm trong hiệp 2. Bằng chứng là trong 17 hiệp 2 của 17 vòng đấu tại Premier League mùa này, “Bầy cáo” ghi 27 bàn và chỉ thủng lưới 2 lần.

Leicester danh bai Aston Villa 4-1
 
 
Cầu thủ chạy cánh Marc Albrighton chia sẻ với The Athletic: “Một vài lần, đáng lẽ ông ấy đã có thể gắt gỏng, nhưng ông không bao giờ làm thế. Ông ấy luôn điềm tĩnh. Ông ấy có khả năng duy trì sự tích cực và truyền sự tích cực đó vào đội hình nhờ sự bình tĩnh của mình.
 
Bạn có thể nói khi nào ông ấy không vui, bạn có thể nhận ra điều đó ở ông ấy và ông có một khí chất tỏa ra mà một HLV cần. Tôi không được dẫn dắt bởi nhiều HLV như thế, Martin O’Neill (khi ở Aston Villa) là một trong số đó, cả Claudio Ranieri nữa. Tôi nghĩ họ thành công vì họ đã tự động có được sự tôn trọng”.
 
James Justin - hậu vệ của Leicester - cho biết: “Ông ấy lạnh lùng và điềm tĩnh. Ông ấy ít khi cao giọng, có lẽ vài tháng mới có một lần. Ông ấy luôn có thể làm chủ tình huống và điều đó thể hiện trên sân khi chúng tôi chơi bóng mà không hề hoảng loạn. Tất cả là nhờ HLV trưởng”.
 
Rodgers cho biết thỉnh thoảng ông có hơi nổi nóng với các cầu thủ nếu ông thấy đó là cách để các cầu thủ phản ứng lại một cách đúng đắn. Và trong khoảng thời gian giới hạn 15 phút giữa hiệp, ông phải trực tiếp đưa ra các chỉ dẫn. “Tôi phải quyết liệt với các cầu thủ nhưng tôi không bao giờ muốn nói điều gì có thể khiến họ bị tổn thương hết”, nhà cầm quân người Bắc Ireland chia sẻ. “Đôi khi bạn phải gay gắt ở mức độ nào đó, gay gắt để vấn đề được rõ ràng. Bạn không có thời gian để ậm ừ, bạn phải đưa ra thông điệp rõ ràng”.
 
Rodgers thường viết những nét chữ nguệch ngoạc vào cuốn sổ tay của mình khi ông muốn phác thảo và tổ chức lại các suy nghĩ cho cuộc nói chuyện với toàn đội trong giờ nghỉ. HLV 46 tuổi giải thích tiếp: “Tôi không muốn phí thời gian. Tôi phân tích trận đấu khi thời gian vẫn còn và cố gắng hỗ trợ cầu thủ từ khía cạnh chiến thuật. Đúng, tôi ghi chú rất nhiều. 
 
Trong trận, tôi nhìn vào các vấn đề phòng ngự. 10 phút đầu tiên, tôi phân tích xem đối thủ thi đấu thế nào. Sau đó tôi trao đổi với ban huấn luyện để làm rõ những gì tôi đang thấy từ vị trí của họ. Tôi không muốn nói gì thôi thúc cầu thủ cả vì chuyện đó làm xong rồi. Tôi không yêu cầu họ chạy nhiều hơn vì họ biết đó là nghĩa vụ. Đây không phải một sự lựa chọn mà là những gì họ phải làm. Đồng nghĩa với đó tôi có thể nhìn vào khía cạnh chiến thuật của trận đấu.

Brendan Rodgers noi ve Leicester
 
 
Tôi nói chuyện với ban huấn luyện, ghi chép lại. Sau đó vào giữa hiệp, tôi trao đổi lại với các trợ lý để làm rõ những vấn đề quan trọng của phòng ngự lẫn tấn công và đưa ra thông điệp rõ ràng. Thường thì nó là các yếu tố chiến thuật của trận đấu, thỉnh thoảng toàn bộ là những yếu tố cảm xúc. Tất cả các HLV đều có cách làm khác nhau nhưng tôi thì sẽ bình tĩnh dù đôi khi bên trong tôi không phải như vậy. Cảm xúc mạnh mẽ vẫn ở đó thôi nhưng bạn phải truyền tải thông điệp rõ ràng đến cầu thủ chứ không phải những thứ ngu xuẩn chẳng giúp gì cho họ cả”.
 
HLV trưởng Leicester City tiếp tục: “Khi họ bước vào sân trong hiệp 2, tôi muốn họ nghĩ ‘OK, đó là những gì ông ấy muốn chúng ta thực hiện’ chứ không phải ‘ông ta vừa giành 10 phút mạt sát chúng ta’. Tôi vẫn nói với các cậu bé trên sân tập rằng nếu họ có vấn đề gì thì cửa phòng tôi luôn rộng mở và tôi sẽ không bao giờ phán xét họ dù là vấn đề nghề nghiệp hay cá nhân. Nếu đó là vấn đề cá nhân, hãy để tôi giúp cởi bỏ gánh nặng. Nếu có gánh nặng nào đó, hãy đến gặp tôi vì tôi sẽ không bao giờ phán xét, bởi suy cho cùng họ vẫn chỉ là một người trẻ đang cố gắng xây dựng sự nghiệp.
 
Vinh quang không phải là tất cả. Khi bạn nhìn thấy một khán đài không còn chỗ trống và mọi người đang hò hét cổ vũ thì phía sau đó là cả một nhiệm vụ khó khăn. Nhiệm vụ của tôi là giúp đỡ chứ không phải tạo ra tác động tiêu cực. Tôi vẫn luôn làm như thế”.
 
Dịch từ bài viết “‘I used to look over at my dad and he would be holding his fist up to me. The last thing I want is a player to see me doing all sorts’” của tác giả Rob Tanner trên The Athletic
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow