Breel Embolo: Người gánh vác hi vọng của Thuỵ Sĩ 

Tác giả Hoàng Bách - Thứ Ba 06/12/2022 14:49(GMT+7)

Zalo

Bất chấp chuỗi thành tích đầy ổn định tại những giải đấu lớn trong những năm gần đây, vị trí tiền đạo chưa bao giờ là điểm sáng nổi bật của đội tuyển Thuỵ Sĩ. Hiện thực đó dường như đang thay đổi trên đất Qatar với phong độ nổi bật của Breel Embolo.

Breel Embolo
 

Chuỗi thành tích đáng quên của hàng tiền đạo

Hiện diện gần như liên tục tại World Cup và Euro từ năm 2004, Thuỵ Sĩ duy trì chuỗi thành tích rất ổn định khi hầu hết đều vượt qua vòng bảng để lọt vào vòng đấu loại trực tiếp. Dẫu vậy, hàng tấn công của đội tuyển này lại không sở hữu danh tiếng tương đương như vậy. Kể từ năm 2004 tới nay, Thuỵ Sĩ mới chỉ có hai lần đạt hiệu suất ghi bàn trung bình lớn hơn 1 bàn thắng/trận, với thông số đóng góp của các tiền đạo ở mức rất hạn chế.

Giải đấu    Tổng bàn thắng     Bàn thắng/trận     Thành tích tiền đạo tốt nhất
Euro 2004  0.33  Vonlanthen – 1
World Cup 2006  4 1.00  Frei – 2
Euro 2008 3 1.00  Yakin – 3
World Cup 2010 1 0.33  
World Cup 2014 7 1.75 Seferovic – 1
Euro 2016  3 0.75  
World Cup 2018 5 0.78 Drmic – 1
Euro 2020     8 1.60 Seferovic – 3

 

Trên thực tế, Thuỵ Sĩ đã sống nhờ vào hơi thở của những tiền vệ tấn công suốt nhiều giải đấu lớn gần đây, đặc biệt là nguồn cảm hứng mang tên Xherdan Shaqiri. Với bàn thắng vào lưới Serbia, cầu thủ 31 tuổi khoác áo Chicago Fire vẫn đang nắm giữ vai trò chủ chốt trong việc tìm kiếm đầu ra cho đội nhà. Thế nhưng, khác với những giải đấu đã qua, Shaqiri dường như đã tìm thấy được người kế vị gánh vác trọng trách lớn lao cho Thuỵ Sĩ, đó chính là Breel Embolo.

Sự trở lại mạnh mẽ

Breel Embolo không phải là cái tên quá xa lạ với giới mộ điệu. Tài năng gốc Cameroon đã trình làng bóng đá quốc tế tại Euro 2016 trên đất Pháp. Dẫu vậy, chấn thương nghiêm trọng mà Embolo gặp phải sau đó đã ảnh hưởng đáng kể tới chặng đường phát triển sự nghiệp của tiền đạo đầy triển vọng này. Trong 6 mùa giải thi đấu tại Bundesliga, không lần nào Embolo ghi nhiều hơn 10 bàn thắng. 

Tuy nhiên, sự nghiệp của cầu thủ 25 tuổi dường như đang có bước ngoặt kể từ thời điểm đầu quân cho Monaco đầu mùa giải năm nay. 15 lần thi đấu cho đội bóng Công quốc, Embolo ghi được 7 bàn, hiệu suất giúp cá nhân cầu thủ này trở thành chân sút số 1 tại CLB. Chính phong độ cao ấy đã giúp Embolo giành được niềm tin từ HLV Murat Yakin để chiếm lấy suất đá chính tại cấp độ ĐTQG, bất chấp vị trí này đã thuộc về tiền đạo kì cựu Haris Seferovic trong nhiều năm qua.

Breel Embolo Người gánh vác hi vọng của Thuỵ Sĩ 1
 
Breel Embolo Người gánh vác hi vọng của Thuỵ Sĩ 2
 

Niềm tin của ông thầy đã được Embolo đáp trả xứng đáng bằng màn trình diễn ấn tượng trong ba trận đấu vòng bảng của Thuỵ Sĩ. Cả hai bàn thắng mà Embolo ghi được đều đến từ chung một kịch bản. Di chuyển khéo léo chiếm lĩnh khoảng trống trong vòng cấm, sau đó đón lõng đường căng ngang chính xác của đồng đội để dứt điểm một chạm. Dẫu đơn giản, nhưng đó đều là những pha bóng điển hình thể hiện bản năng của một tiền đạo hàng đầu.

Chìa khoá mở khoá hàng thủ Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha đã cho thấy sự khó chịu nhất định trong lối chơi thông qua ba trận đấu vòng bảng. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Fernando Santos cũng đã bộc lộ không ít những điểm yếu, nhất là trong phạm vi hàng phòng ngự. 

Chấn thương của Danilo Pereira và Nuno Mendes đang buộc HLV Santos phải ứng biến với những bố trí khác nhau. Ba trận vòng bảng là ba lần vị chiến lược gia kì cựu này phải xoay chuyển lựa chọn đá chính. Sự thiếu ổn định về tập thể và phong độ không cao của các cá nhân như Joao Cancelo hay Ruben Dias là nguyên nhân chính dẫn tới việc Bồ Đào Nha phải nhận về 4 bàn thua từ đa dạng các tình huống. Bóng bổng có, cố định có, phản công có và cả để đối phương phối hợp dứt điểm trong vòng cấm.

Đây chính là những nhược điểm mà chắc chắn với phẩm chất cá nhân của mình, Breel Embolo sẽ có thời cơ để khai thác triệt để. Vốn trung thành với lựa chọn lối đá duy trì khối đội hình tầm trung ổn định trước những đối thủ lớn, chắc chắn nhiệm vụ của Embolo sẽ là tích cực tạo áp lực, gây khó khăn cho tuyến đầu triển khai, đồng thời tận dụng tối đa mọi sai số từ hệ quả của sai lầm đối phương. 

Breel Embolo Người gánh vác hi vọng của Thuỵ Sĩ 3
 

Thuỵ Sĩ và Bồ Đào Nha vốn không phải là những đối thủ xa lạ, khi trong năm 2022 đã có hai lần chạm trán trong khuôn khổ UEFA Nations League. Trong trận đấu lượt về tại Geneve, Thuỵ Sĩ đã trừng phạt đội khách bằng thế trận kiểu mẫu của sự khó chịu và kỉ luật vốn đặc trưng của đội tuyển nước này. Một tình huống xuống biên, căng ngang vào vòng cấm để tiền đạo cắm đón lõng dứt điểm ngay ở phút đầu tiên. 90 phút còn lại là quãng thời gian ức chế cho Bồ Đào Nha khi hệ thống kín kẽ của đội chủ nhà đã không cho họ bất kì sơ hở nào để tận dụng.

Kịch bản ấy hoàn toàn có thể lặp lại trên đất Qatar tối nay, với điều kiện cần là một pha bóng tương tự, khi mà Breel Embolo đang sở hữu phong độ bay cao. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow