Brais Mendez và hành trình thoát khỏi những áp lực bủa vây

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 06/02/2024 20:10(GMT+7)

Zalo

Ở một tập thể Real Sociedad đang chơi đầy ấn tượng tại La Liga và đấu trường Châu Âu, cái tên Brais Mendez vẫn cho thấy sự nổi bật nhất định.

brais
 

Brais Mendez gia nhập Real Sociedad từ Celta Vigo vào năm 2022 và đã trở thành mắt xích quan trọng trong đội hình của Real Sociedad tới thời điểm này. Ở mùa giải này, Mendez đã có 6 bàn thắng và 5 kiến tạo sau 28 lần ra sân. Anh cùng đội bóng đã lọt tới vòng 1/8 của Champions League và tiến bước tới trận bán kết của Cup nhà vua Tây Ban Nha. 

Mọi chuyện đúng là đang diễn ra một cách vô cùng tốt đẹp với cả Real Sociedad và Brais Mendez. Nhưng để đến được ngày hôm nay thì câu chuyện không hề dễ dàng một chút nào. Brais Mendez đã phải trải qua 2 năm đầy khó khăn ở hệ thống trẻ của Villarreal trước khi gia nhập Celta Vigo để rồi nhận lấy sự miệt thị từ các khán đài cũng như lời đàm tiếu trên mạng xã hội về bản thân mình. Chia sẻ với The Athletic, Brais Mendez đã bộc bạch vô cùng cởi mở về những khó khăn mà bản thân đã phải trải qua cũng như tình hình sức khoẻ tâm thần ngày ấy của anh.

"Tôi chưa bao giờ nói với ai vì điều này, nhưng tôi nhớ một đêm trước trận đấu của Celta Vigo, tôi đã nôn mửa vào lúc 4 giờ sáng tại nhà của mình. Đó thực sự là thứ khốn khiếp mà tôi đã phải trải qua. Ngày ấy tôi chỉ có một mình vì không có sự đồng hành của người yêu. Nhưng việc cô ấy không biết tôi bị như vậy có khi lại tốt hơn"

Một phần nguyên nhân khiến Mendez gặp phải tình trạng như vậy là do sự căng thẳng khi thi đấu tại Celta Vigo - một trong hai đội bóng lớn nhất ở quê hương Galicia của Brais Mendez. Trong 2/5 mùa giải Mendez thi đấu tại đây, Celta Vigo chỉ xếp trên nhóm xuống hạng đúng một bậc. Mùa giải này, Celta Vigo dưới sự dẫn dắt của Rafa Benitez cũng không khá khẩm hơn là bao khi họ chỉ hơn nhóm xuống hạng đúng 1 điểm.

"Câu chuyện ngày ấy rất phức tạp. Tôi phải chịu đựng rất nhiều điều trong những năm tháng thi đấu tại Celta Vigo. Rất nhiều mùa giải tôi và đội bóng phải gồng mình để không bị xuống hạng. Tôi như người mất hồn vào thời điểm ấy. Cả tuần tôi chỉ nghĩ về những điểm số cần thiết để trụ hạng, phải làm gì tốt hơn để giúp đỡ đội bóng. Và đó là khoảng thời gian khiến tôi mất ngủ rất nhiều"

Untitled-2
 

Sinh ra ở Mos - một thị trấn ở phía đông Vigo, nhưng Brais Mendez lại không bắt đầu sự nghiệp tại hệ thống trẻ của Celta mà anh lại bôn ba khắp đất nước để chơi cho các đội trẻ từ Santa Marina đến Villarreal. Brais Mendez đã phải chịu đứng rất nhiều thứ về quyết định của mình nhưng bản thân anh không hối tiếc về những thứ đã trải qua.

"Tôi đã có một khoảng thời gian tồi tệ khi thi đấu ở các đội trẻ trên cả nước. Đó cũng là lý do vì sao tôi lại trở về với Vigo. Nhưng tôi sẽ không dùng 2 năm trải nghiệm đó để đổi lại bất cứ thứ gì trên đời. Ở cái tuổi 13, bạn phải sống xa nhà và ở một mình với nhiều đứa trẻ ở các độ tuổi khác nhau. Đó thực sự là những trải nghiệm sống còn đối với bản thân tôi"

Không chỉ vượt qua những khó khăn ngày trẻ, Brais Mendez còn đang có sự thăng tiến mạnh mẽ tại Real Sociedad. Anh là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai của đội bóng ở mùa trước mặc dù không phải là một tiền đạo (11 bàn thắng). Ngoài ra, Mendez cũng đóng góp tới 8 kiến tạo và là cầu thủ được sử dụng nhiều thứ tư trên mọi đấu trường của Real Sociedad.

Và phong độ ấn tượng đó được Mendez duy trì cho tới mùa giải này cùng với Real Sociedad. Những bàn thắng và khả năng sáng tạo của Mendez đã giúp Real Sociedad kết thúc giai đoạn vòng bảng Champions League với vị trí dẫn đầu. Và phía trước anh và các đồng đội sẽ là cửa ải PSG đầy khó khăn ở vòng 1/8. Nhưng kể cả khi tiến đến những năm tháng thành công trong sự nghiệp, Mendez cũng không hề quên đi những ngày tháng đen tôi đã trải qua. Điều đó được thấy rõ nhất qua cách ăn mừng bàn thắng dùng hai ngón tay chỉ lên thái dương của mình.

Khi được phóng viên hỏi về liệu hành động đó có liên quan tới những gì Mendez đã phải trải qua trước đây hay không, anh đã trả lời: "Tôi chưa bao giờ được ai hỏi về điều đó nhưng đúng nó là một phần lý do để tôi ăn mừng như thế.

"Với những người đồng đội của tôi ở Celta Vigo, chúng tôi thường động viên nhau bằng hành động đó mỗi khi thấy ai đó cảm thấy bản thân đang trải qua khoảng thời gian tồi tệ ở cả lúc thi đấu hay luyện tập. Cả đội cứ động viên nhau như thế để mong ai cũng cứng rắn để tiến lên đối đầu với thử thách"

dl
 

Là một người hâm mộ của Celta Vigo từ thuở bé, Brais Mendez càng gặp phải nhiều vấn đề hơn khi nhận những lời chỉ trích từ người hâm mộ khi anh thi đấu tại đó. Celta Vigo đã có mùa giải thứ 12 liên tiếp chơi ở giải đấu cấp cao nhất của Tây Ban Nha và họ cũng có một truyền thống đầy tư hào trong khâu chiêu mộ cầu thủ trẻ.

"Ở Vigo, chính những cầu thủ 'cây nhà lá vườn' là người phải chịu trách nhiệm nhiều nhất trong đội bóng. Họ chính là những người phải chịu nhiều áp lực nhất, cảm thấy đau khổ nhất và là thành phần cảm thấy rõ nhất những thứ phải nhận lấy từ người hâm mộ. Đơn giản họ cảm thấy như vậy vì các cầu thủ trẻ cũng xuất thân từ người hâm mộ mà ra."

"Mọi thứ bắt đầu ngay từ những tiếng còi bắt đầu trận đấu. Trên mạng xã hội, bất cứ ai cũng có thể nói đủ điều về bạn mà không phải lộ mặt. Nó là một thứ gây ảnh hưởng đến bạn nhưng điều đó không giống với những người hâm mộ có mặt tại sân vận động. Người hâm mộ trong đó có cả gia đình của bạn là những người sống tại nơi đây và sự thất vọng từ đội bóng khiến người hâm mộ bị tổn thương.  Nhiều khi họ còn phải rời sân vì những điều thất vọng đó".  

Và Brais Mendez đã quyết định giải quyết vấn đề của bản thân khi cựu cầu thủ Celta - Iago Bouzon nói với bố của Mendez rằng anh ấy có thể giúp đỡ tiền vệ này thoát khỏi tình trạng hiện tại. Bouzon cho biết anh cũng đã từng phải trải qua những thứ tương tự và đề nghị Brais Mendez đến làm việc với nhà tâm lý học Jose Carrascosa - người hiện đang làm việc tại Real Sociedad.

Brais Mendez chia sẻ: “Trước đây, tôi rất thích tập luyện nhưng tôi không hề mong đợi những ngày cuối tuần. Mỗi khi thời điểm cuối tuần đến, tôi lại cảm thấy mình rất sợ hãi và áp lực. Tôi đã từng rất căng thẳng mỗi khi đến cuối tuần. Đó thực sự là một gánh nặng ngày càng lớn theo thời gian đối với tôi".

dl
Brais Mendez đã từng phải trải qua thời gian rất áp lực tại Celta Vigo

Những phương tiện truyền thông cũng không giúp ích cho lắm trong việc cải thiện tình hình của Mendez. Anh thường xuyên sử dụng Twitter (hiện được gọi là X) nhưng đã xóa tài khoản của mình vào năm 2019. 

"Tôi đã từng bị xúc phạm tới mức nhận được những lời dọa giết vì kết quả không thuận lợi vào ngày cuối tuần" - Mendez chia sẻ.

"Tôi chưa bao giờ cảm thấy ngại ngùng, tôi luôn cởi mở nói chuyện với bất kỳ ai muốn bắt chuyện với tôi. Gia đình tôi và những người xoay quanh tôi đều biết chuyện đó. Mọi người ở trong phòng thay đồ cũng vậy".

Cách nói của Mendez giống như một người đã có sự trải nghiệm. Một người có những công cụ cần thiết để phân biệt điều gì tốt và không tốt cho sức khỏe của bản thân cũng như biết cách để kiểm soát những tình huống bất thình lình xảy đến với mình. Brais Mendez từ một người phải gặp bác sĩ tâm lý 2 lần một tuần giờ đây đã trở thành một người chỉ thi thoảng phải gặp lại bác sĩ ở phòng khám.

"Tôi cảm thấy thật may mắn khi không phải chịu đựng điều đó nữa" - Brais Mendez chia sẻ sau khi đã vượt qua được thời gian khó khăn của bản thân.

a5
 

Và đó cũng chính là lý do mà anh muốn giúp đỡ những người đang rơi vào tình cảnh tương tự giống mình: 

“Tôi đang ở trong hành trình giúp đỡ và đóng góp cho sự phát triển của các vận động viên trẻ và phụ nữ. Có rất ít người có thể lọt vào danh sách những vận động viên thể thao ưu tú của Tây Ban Nha. Gần đây tôi có đọc được tỷ lệ này chỉ là 1/15.000 người. Con số đó không chỉ tính riêng với bóng đá mà còn là cả với thể thao nói chung. Những cầu thủ có tầm ảnh hưởng như chúng tôi sẽ là những người có tiếng nói tốt với cộng đồng.

Chúng tôi phải giúp đỡ và giúp mọi người nâng cao nhận thức. Tôi rất muốn giúp đỡ mọi người với những lý do mà họ chưa thể vượt qua được. Những giá trị chúng ta khám phá được từ thể thao nói chung thực sự rất có ích cho cuộc sống."

Đội ngũ của Brais Mendez đã lấy nguồn cảm hứng từ những cầu thủ người Anh như Trent Alexander-Arnold, Raheem Sterling hay Marcus Rashford để nêu bật lên những vấn đề trong xã hội hiện đại ngày nay.

Đó là những nguồn cảm hứng trong thế giới bóng đá nói chung nhưng bên cạnh Mendez cũng có một hình mẫu tương tự. Người đó chính là người bạn thân nhất và là thủ môn của Real Sociedad - Alex Remiro. Thủ thành người Tây Ban Nha đã thúc đẩy những phát kiến về sức khỏe tâm thần và ra mắt một chiếc áo đấu của tổ chức phi chính phủ Futbol Mas Espana với khẩu hiệu "Sức khỏe tâm thần đáng được chú tâm" để nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề này với trẻ em và các gia đình có con nhỏ chơi thể thao.

brais
Brais Mendez cùng người bạn thân Alex Remiro

"Ban đầu tôi tưởng mình chỉ đơn thuần là một cầu thủ bóng đá. Nhưng nhờ gặp được Alex, tôi đã nhận ra mình cũng muốn giúp đỡ và thực hiện những điều tốt đẹp đến những đứa trẻ coi chúng tôi là tấm gương để chúng noi theo. Sự giúp đỡ không chỉ dành riêng cho những vận động viên mà còn dành cho tất cả mọi người... Nhiều người đã hỏi tôi rằng khi rơi vào hoàn cảnh tương tự như tôi gặp phải, họ phải làm gì. Tất nhiên khi được hỏi như vậy, tôi rất sẵn lòng giúp đỡ nhưng mọi thứ còn phụ thuộc vào những chuyên gia trong lĩnh vực này nữa". - Brais Mendez chia sẻ

Không chỉ là một tấm gương vượt qua khó khăn bên ngoài đời sống, trên sân Brais Mendez cũng là một tấm gương để các đồng đội noi theo khi tham gia vào lối chơi tấn công đầy linh hoạt của đội bóng này. Tại Celta Vigo, Mendez chủ yếu tạo ra các cơ hội từ hai bên cánh hoặc những đường phất bóng ở các khu vực rộng trên sân. Nhưng kể từ khi đến Real Sociedad, Brais Mendez có mặt ở mọi khu vực trên sân giống như biểu đồ phía dưới đây:

a6
 

"Chúng tôi sử dụng nhiều sơ đồ khác nhau. Ở Celta Vigo, tôi có xu hướng chơi nhiều về bên cánh phải và vị trí đó có vẻ không phù hợp với những phẩm chất tôi có cho lắm. Tại Sociedad thì lại khác, tôi đang chơi nhiều hơn ở khu vực trung tâm, khu vực này khiến tôi thoải mái sáng tạo hơn so với việc chỉ gây sức ép từ 2 bên cánh. Đối với tôi, "playmaker" hay một vị trí số 10 là vị trí tôi cho là lý tưởng nhất với bản thân mình. Khi được chơi với vai trò này, tôi cảm thấy mọi thứ được vận hành một cách rất trôi chảy". - Mendez nói về sự khác nhau về thời gian thi đấu tại Celta và Real Sociedad.

Những chia sẻ của Mendez được thể hiện rất rõ ràng qua đường chuyền ở ví dụ dưới đây. Một đường chuyền xé toang hàng phòng ngự của Elche để mở ra một cơ hội rất sáng nước cho David Silva đang xâm nhập vòng cấm.

a7
 

Trong mùa giải 2022/23, Brais Mendez đã tạo ra số cơ hội nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác tại Real Sociedad. Anh là người tạt bóng nhiều nhất, phạm lỗi nhiều nhất đồng thời có số lần tắc bóng nhiều thứ 2 trong đội. Mendez và tiền vệ Mikel Merino là những chân kiến tạo xuất sắc nhất của Real Sociedad nhưng cũng hoạt động rất chăm chỉ trong khâu phòng ngự.

"Kể từ thời điểm còn chơi ở đội trẻ của Celta Vigo, họ đã nói rằng tôi có những phẩm chất rất tốt khi tham gia vào khâu phòng ngự. Họ nói tôi có thể khai thác được chúng để hỗ trợ cho cả đội. Nhưng mà mọi người biết đấy, hồi bé thì ai chả muốn chơi thứ bóng đá tấn công. Tất nhiên cũng có tham gia phòng ngự nhưng tần suất đó không được nhiều đâu".

"Dẫu vậy theo thời gian bạn sẽ nhận ra một điều rằng rất ít cầu thủ chỉ tốt ở khả năng tấn công trong bóng đá. Những cái tên đó chỉ đếm trên đầu ngón tay như Kylian Mbappe, Erling Haaland hay một vài cái tên khác. Tôi thích nhiệm vụ mà bây giờ tôi đang làm và cũng dần thích việc hỗ trợ phòng ngự cùng mọi người. Đó có lẽ là chìa khoá để giúp Real Sociedad thành công như bây giờ".

Untitled-2
 

Phong cách thi đấu của Brais Mendez hoàn toàn phù hợp với những gì HLV Imanol Alguacil đang hướng tới. Mặt khác anh cũng sẽ không bị lạc nhịp nếu chuyển tới một đội bóng nào đó tại Anh - nơi đã có một số đội bóng liên hệ để chiêu mộ Brais Mendez về thi đấu. 

"Premier League luôn thu hút sự chú ý của tôi. Xét về mọi mặt thì đó là nơi tốt nhất và cũng là khắc nhiệt nhất trên thế giới. Bạn có thể nhận ra điều đó khi thấy Liverpool ở mùa giải này đã không thể tham dự Champions League. Tại Tây Ban Nha cũng có những khó khăn tương tự khi phải thi đấu cùng với Real Madrid, Barcelona hay Atlético Madrid. 

Leicester City đã từng tạo nên điều khác biệt khi vô địch trước sự cạnh tranh của Big Six và tôi hy vọng Girona ở mùa giải này cũng có thể làm được điều tương tự mặc dù điều đó khó có thể trở thành sự thật" - Mendez chia sẻ.

Bản thân Brais Mendez cho biết anh luôn yêu cầu người đại diện của mình không được nói bất kỳ điều gì về đội bóng tiềm năng hoặc những thứ liên quan đến tương lai ở giai đoạn giữa mùa giải để giúp anh không bị phân tâm bởi những vấn đề bên ngoài sân cỏ. Dẫu vậy, Mendez cũng thừa nhận rằng anh đã từng được các đội bóng ở Anh liên hệ khi còn chơi tại Celta Vigo.

"Trước khi tôi chơi cho đội một của Celta Vigo, đã có một số lời đề nghị từ Anh gửi đến nhưng đội bóng chủ quan của tôi khi ấy là Celta Vigo đã từ chối họ để giữ tôi ở lại. Sau quãng thời gian đó, tôi được lên thi đấu cho ĐTQG Tây Ban Nha và lại nhận thêm một lời đề nghị khác ở tuổi 21. Thời điểm đó tôi đã ra quyết định ở lại với Celta Vigo bởi tôi cảm thấy mình đang làm tốt tại đây và có phần sợ những vấn đề liên quan đến thay đổi môi trường sống hay văn hoá tại mỗi đất nước".

a8
 

Thi đấu cho ĐTQG Tây Ban Nha luôn là giấc mơ với cá nhân Brais Mendez và cơ hội tại Đức vào mùa hè năm nay là thứ mà anh đang hướng tới.

"Nếu cơ hội đó đến thì nó sẽ đến thôi. Còn nếu không được gọi cho kì Euro lần này thì tôi vẫn sẽ tiếp tục cố gắng. Việc được gọi lên đội tuyển quốc gia là một trong những điều tuyệt vời nhất có thể xảy ra trong cuộc đời bạn và tôi thực sự hy vọng điều đó có thể xảy ra. Tôi hiểu chuyện đó không hề đơn giản bởi Tây Ban Nha cũng có rất nhiều tài năng đỉnh cao".

Giấc mơ trở lại với đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha có thể là khó khăn với Brais Mendez bởi sự cạnh tranh khốc liệt ở khu trung tuyến của nền bóng đá nước này. Nhưng từng ngày từng giờ, ở cả bên ngoài và trong sân cỏ anh vẫn đang nỗ lực hết mình để biến giấc mơ đó trở thành sự thật.

Nguồn: The La Liga star who ‘didn’t live’ due to stress: ‘I woke up vomiting at 4am… now I want to help’ (Mario Cortegana - The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow