Bóng đá và cuộc phiêu lưu khó tin của Paulinho

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 05/07/2018 19:47(GMT+7)

Zalo
José Paulo Bezerra Maciel Júnior, hay còn được biết tới với cái tên Paulinho, là một trường hợp dị biệt của bóng đá đỉnh cao Brazil. Trường thành từ lò Audax, Sao Paulo nhưng lại không có cơ hội chen chân vào đội 1 CLB này.
Bong da va cuoc phieu luu kho tin cua Paulinho
Bóng đá và cuộc phiêu lưu khó tin của Paulinho
Kí hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với CLB Lithuania – Vilnius năm 18 tuổi, rồi xê dịch sang Ba Lan đá cho LKS Lodz 1 năm trước khi trở lại Audax. Tại Audax, Paulinho tiếp tục không được trọng dụng buộc anh phải “nhảy” sang Bragantino. Một mùa giải ấn tượng với Brangatino vừa đủ để Paulinho lọt vào tầm ngắm của CLB hàng đầu Brazil – Corinthians. 
 
Ba mùa giải ở Corinthians, Paulinho nổi lên như 1 trong những tiền vệ trung tâm hay nhất Brazil cùng CLB này giành chức vô địch Serie A 2011, đăng quang Copa Libertadores 2012 và FIFA Club World Cup cùng năm. Từ Corinthians, Paulinho ra mắt đội tuyển Brazil năm 2011 và sau đó có một kì Confed Cup 2013 vô cùng bắt mắt, giải đấu mà anh nhận danh hiệu “Quả bóng đồng”. Màn trình diễn của Paulinho tại Confed Cup 2013 thu hút nhiều sự chú ý từ châu Âu và nhờ đó anh có được bản hợp đồng chuyển tới Premier League thi đấu cho Tottenham, đội vừa chia tay ngôi sao Gareth Bale.
 
Hai mùa với Tottenham, Paulinho góp mặt cả thảy 67 trận, ghi 10 bàn thắng nhưng không đủ để thuyết phục các đời HLV Spurs đặt niềm tin vào anh. Hè 2015, Paulinho bị Tottenham bán cho CLB Super League Trung Quốc - Quảng Châu Evergrande với giá 10 triệu bảng. Với một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, tới bước phải chơi ở Trung Quốc thì mục tiêu duy nhất có lẽ chỉ là kiếm thật nhiều tiền. Nhưng điều bất ngờ là ở chỗ, hè năm ngoái, Barcelona sau khi bán ngôi sao Neymar đã có một quyết định gây sốc với tất thảy khi đưa Paulinho về Nou Camp. Những gì Paulinho thể hiện sau đó cho thấy đây là thương vụ đáng giá từng xu của Barca. Trong mùa giải đầu tiên ở Tây Ban Nha, Paulinho để lại dấu ấn mạnh mẽ trong cú đúp quốc nội La Liga – Copa del Rey của Barca. Và giờ, Paulinho ấy đang cùng tuyển Brazil bước vào trận tứ kết World Cup 2018 gặp Bỉ.
 
tien ve Paulinho
tien ve Paulinho
Điều gì đã đưa Paulinho, từ một cầu thủ đang chơi ở giải Super League Trung Quốc cập bến Nou Camp và ngay lập tức trở thành 1 trong số những ngôi sao sáng nhất Barca mùa trước? Câu trả lời, theo như những gì Paulinho viết trên trang The Players Tribune mới đây, là… Lionel Messi.
 
“Đấy một trận giao hữu giữa Brazil và Argentina. Những ngày đầu tháng Sáu. Tại Australia. Chúng tôi được hưởng một quả phạt hàng rào. Tôi đứng trước bóng cùng Willian và 1 đồng đội khác. Dĩ nhiên, tôi không sút quả ấy. Tôi chỉ sắm vai “chim mồi” trong tình huống này.

Đột nhiên, Messi tiến đến gần tôi. Nhìn thẳng vào mắt tôi.  Và nói: “Thế nào nhỉ, cậu sẽ gia nhập Barca cùng tôi chứ?”

Tất cả chỉ có thế. Messi chỉ hỏi đúng câu đó. Không thêm 1 lời giải thích nào. Rồi quay lưng đi luôn. Trong cái khoảnh khắc dị thường ấy, tôi làm quái gì có thời gian để suy nghĩ. Và tôi buột miệng, như một bản năng: “Nếu cậu muốn, tôi sẽ đến”.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi sau khi Messi hỏi câu đó cho tới lúc Wiliian thực hiện pha đá phạt, tất cả những gì nhảy múa trong đầu tôi là “Gã này đang hỏi thật hay xàm vậy? Sao gã lại nói câu đó, vào đúng lúc này kia chứ? Chúa ơi, cái quái gì đang xảy ra vậy”.
Paulinho
Paulinho ở Trung Quốc
Lúc ấy, tôi là thành viên của CLB Quảng Châu Evergrande. Một cầu thủ chơi bóng ở Trung Quốc, và được Barcelona quan tâm? Làm gì có chuyện không tưởng như thế! Thế nên sau cái khoảnh khắc kì dị ấy, tôi chợt nghĩ, chắc là Messi nói chơi thôi. Gã này chỉ cố ý làm tôi mất tập trung trước một tình huống đá phạt. Nhưng gượm đã, đây chỉ là một trận giao hữu. Thế nên, biết đâu gã nói thật thì sao.

Trận giao hữu khép lại, tôi nhờ một tay làm nhiệm vụ an ninh trên sân gửi áo đấu của mình cho Messi. Chỉ vài phút sau, anh ta trở lại, từ phòng thay đồ của Argentina, với áo số 10 của Messi. Ngay lúc ấy, tôi đã tin rằng, gã nói thật.

Nhưng khi tour giao hữu ở Australia kết thúc và tôi trở về Trung Quốc, chẳng có bất kì thông tin nào về khả năng chuyển nhượng tới từ Barcelona cả. Gần 1 tháng trôi qua, và tôi chẳng còn nhớ gì về khoảnh khắc với Messi hôm ấy nữa. Tất cả những gì tôi làm, như những năm trước, là tiếp tục tận hưởng cuộc sống bóng đá ở Super League. Để rồi, tháng Bảy mở ra với những tin đồn rằng Barca đang quan tâm đến tôi.

Tôi, dĩ nhiên, ngay lập tức gọi cho người đại diện: “Boss ơi, Thề với Chúa, tôi sắp phát điên rồi đây này. Nói cho tôi nghe, tin này có thật hay không vậy”. Đáp lại cái sự háo hức của tôi, gã đại diện thủng thẳng: “Ờ thì… Có thể thật. Có thể không. Tao cũng chịu”.
Paulinho chinh thuc ra mat Barca voi so ao 15
Paulinho ra mắt Barca với số áo 15
Chẳng thu được chút tin tức gì từ gã đại diện, tôi nhắn tin cho Neymar hỏi thẳng: “Này bạn hiền, chuyện Barca muốn mua tôi là thật đấy hả? Cậu biết gì thì nói tôi nghe với. Tôi đang phát rồ lên đây, thật đấy”. Nhưng Neymar lúc ấy cũng đang có vấn đề riêng của cậu ta, vụ chuyển nhượng bom tấn tới PSG, nên những gì Neymar trả lời chẳng khiến tôi… bớt điên chút nào.

Bạn biết đấy, chuyển nhượng trong thời đại bóng đá này, những tin đồn xung quanh nó, cách nó vận hành, khiến bạn luôn trong trạng thái nửa tin nửa ngờ. Tôi đang tận hưởng cuộc sống của mình ở Trung Quốc. Vợ tôi cũng ở đây, tại Quảng Châu. Tôi đang chơi thứ bóng đá chất lượng ở Super League. Trước khi những tin đồn từ Barca xuất hiện, cuộc sống của tôi thực sự yên bình. Giờ thì nó chẳng còn như trước nữa.

Tháng Tám rồi cũng tới. Tuần đầu tiên trôi qua. Rồi đến tuần thứ 2. Và kì chuyển nhượng mùa Hè thì sắp đóng cửa. “Thôi thế là hết, giấc mộng Barca rốt cuộc chỉ là một trò đùa chết tiệt”, tôi đã nghĩ như vậy. 

Một buổi tối thứ Bảy của tháng Tám (ngày 12/8), ngày nghỉ của tôi trước khi cùng Quảng Châu Evergrande tiếp Jianye vào chiều Chủ Nhật. Tôi và những người bạn tới từ Brazil có một buổi tiệc nhỏ tại căn hộ của tôi. Và một cuộc gọi từ người đại diện, cái gã đã “ngậm tăm” cả tháng qua. Vào lúc 4h sáng.
Paulinho va Messi o tran Bilbao 0-2 Barca
Paulinho va Messi o tran Bilbao 0-2 Barca
“Xong rồi nhé. Giờ việc của chú là chuẩn bị hành trang tới Barcelona để kí hợp đồng. Luôn và ngay!”. Lúc ấy thì tôi “bớt điên vì Barca” nhiều rồi. Nên tôi cũng chả tin lời của gã cho lắm. “Thật hả. Barca chịu mua cơ à? Ông đừng có mà chém gió!” – tôi vặc lại.

“Không, không, không. Lần này là thật đó. Cậu phải có mặt ở Barcelona, trong ngày mai, để làm các thủ tục”. Đến khúc này, thì tôi tỉnh ngủ hẳn.  Nhưng lúc ấy là 4h sáng và tôi cố… cãi tiếp: “ Tôi chịu thôi. Bạn bè tôi, những người bạn Brazil, đang ở cả đây. Giờ là 4h sáng đó, ông nội”. Tay đại diện, hẳn là nóng mắt lắm rồi, và gã thét vào điện thoại: “Thằng điên. Đây là Barca, là Barca, đã rõ chưa. Đánh thức đám bạn của mày dậy và đưa chúng cùng tới Barcelona. Đáp ngay chuyến bay sớm nhất cho tao”.

Tôi vớ vội một túi đựng đồ, bắt taxi, phi thẳng ra sân bay Quảng Châu. Phóng tầm mắt qua tấm kính cửa xe, dõi theo ánh sáng đèn lập lòe trên đường cao tốc, cả 1 cuộc đời bóng đá của tôi cuồn cuộn sống dậy. Và dĩ nhiên, khoảnh khắc với Messi. Ngày hôm đó.

Những ai khi nghe về câu chuyện của tôi, một gã Brazil gia nhập Barcelona từ Trung Quốc và giờ là Word Cup, đều nói “Oh, một hành trình không tưởng. Làm sao cậu có thể “viết” ra một câu chuyện kì diệu đến vậy?”.
tien ve Paulinho
Một hành trình không tưởng của Paulinho
Đến tôi cũng chịu, không thể lý giải được. Nhưng bóng đá là vậy đấy, lúc thăng lúc trầm. Đời cầu thủ, mấy ai đoán trước được điều gì? Và tôi, điều tôi luôn tâm niệm rằng, Paulinho của Quảng Châu Evergrande, ở Trung Quốc và Paulinho ở Barcelona cũng như Brazil, chỉ là một Paulinho DUY NHẤT, luôn chơi bóng với khát khao cháy bỏng. Tới Barca từ Trung Quốc là điều khó tin, nhưng đó không phải là phép màu. Càng không phải chuyện Sống –Chết. Đó, đơn giản thôi, là bóng đá.

Điều kì diệu nhất, tuyệt vời nhất, với tôi hay Messi và tất thảy các cầu thủ bóng đá, chắc chắn luôn là: Khi trở về nhà sau mỗi trận đấu, bất kể chúng tôi thắng hay bại, là ánh nhìn thân thương của lũ trẻ. “Ola, Papai” 

Lược dịch từ The Players Tribune

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow