Bổ nhiệm Pochettino một lần nữa sẽ là sai lầm của Tottenham

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 13/03/2023 14:23(GMT+7)

Zalo

“Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”. Mauricio Pochettino sẽ là người khôn ngoan khi ghi nhớ điều đó nếu ông muốn trở lại Tottenham Hotspur. Những sự trở lại thường mang tính lãng mạn hơn là logic.

338197463_739340334277739_8874482349379755083_n
 

Pochettino có thể xem Spurs là cơ hội tốt nhất để trở lại Premier League. Chủ tịch của Tottenham, Daniel Levy có thể lấy lòng những người ủng hộ bằng cách bổ nhiệm lại một chiến lược gia nổi tiếng của đội trong quá khứ. 

Đã có ví dụ về những cuộc đoàn tụ đem đến sự hiệu quả. Hãy nhìn Carlo Ancelotti ở Real Madrid, người đã vô địch Champions League một lần nữa. Jose Mourinho quay lại Chelsea và giành chức vô địch Premier League, mặc dù đó một nhiệm kỳ ngắn ngủi. Nhưng Real Madrid và Chelsea là những đội bóng sinh ra để giành chiến thắng. Bất cứ HLV nào ở Madrid đều có cơ hội lớn để thành công ngay lập tức, còn Chelsea thường xuyên cạnh tranh danh hiệu hàng năm trong kỷ nguyên Roman Abramovich.

Vì vậy, Ancelotti và Mourinho là những ngoại lệ trong việc lặp lại những chiến tích trước đó. Massimiliano Allegri ở Juventus gặp khó khăn trong nhiệm kỳ thứ hai. Louis van Gaal thất bại sau khi trở lại Barcelona. Ngay cả một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất mọi thời đại, Arrigo Sacchi cũng có lần trở lại AC Milan không mấy vui vẻ.

Giống như Newcastle của Keegan vào giữa những năm 90, Tottenham của Pochettino quyến rũ các CĐV trung lập dù không giành được danh hiệu. Keegan được tái bổ nhiệm vào năm 2008 và được chào đón nồng nhiệt, nhưng rồi ông ra đi chỉ sau 8 tháng.

Conte chắc chắn sẽ rời Spurs. Harry Kane cũng vậy

Pochettino xứng đáng được hỗ trợ nhiều hơn, bởi ông thiếu 1 hoặc 2 ngôi sao để giành những danh hiệu lớn nhất trong giai đoạn 2016–2019. Spurs chẳng ký hợp đồng với ai ở 2 trong 3 kỳ chuyển nhượng trước khi ông ra đi. 

Nhà cầm quân người Argentina đã xây dựng đội bóng xung quanh một Harry Kane còn rất trẻ và xứng đáng được ghi nhận công lao, vì giúp đội trưởng ĐT Anh có được ngày hôm nay. Mặc dù vậy, thừa hưởng một Kane đang ở giai đoạn cuối sự nghiệp – khi anh vẫn còn đang cân nhắc tương lai – sẽ là thử thách khó khăn hơn. Bất cứ ai tiếp quản Spurs chắc chắn sẽ xem xét việc Kane có ra đi hay không.

Những tưởng Kane sẽ ra đi hai năm trước, khi ở rất gần việc cập bến Manchester City. Lần này sẽ là một câu chuyện khác. Tiền đạo sinh năm 1993 tỏ ra vô cùng thất vọng bởi lời hứa về việc Tottenham sẽ cạnh tranh các danh hiệu. Nếu Manchester United trả giá trong khoảng từ 80 đến 100 triệu bảng, Spurs nên bán; nếu không, cầu thủ người Anh sẽ ra đi tự do khi kết thúc hợp đồng. Kane chuẩn bị bước sang tuổi 30 vào mùa hè này. Anh không còn là tương lai của Spurs.

Bổ nhiệm Pochettino một lần nữa sẽ là sai lầm của Tottenham 1
Trở lại trong tình thế Kane cân nhắc cho tương lai sẽ là phương án không tốt cho Pochettino

Antonio Conte là trường hợp tương tự. Giống Mourinho, phong cách bóng đá của Conte hướng tới việc không thua trước đã. Thế nhưng, thời đại các CLB lớn chấp nhận thứ bóng đá thực dụng không danh hiệu đã qua. Người hâm mộ cũng đòi hỏi nhiều hơn. Không rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn của Spurs là do Conte hay cấp trên của ông. Có lẽ là cả hai.

Levy biết việc bổ nhiệm một HLV hậu Pochettino sẽ mang lại một sự thay đổi chiến thuật triệt để. Sau khi Mourinho rời đi năm 2021, Levy từng nói: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc về việc phải chọn một người có khả năng phản ánh những giá trị của đội bóng, đồng thời trở lại với phong cách chơi bóng mà chúng tôi được biết tới: Phóng khoáng, tấn công và giải trí.”

Thế rồi ông chiêu mộ Nuno Espirito Santo, người được cho là thiên về phòng ngự hơn cả Mourinho. Sau đó là Conte, người chưa bao giờ được coi là HLV thích xây dựng đội bóng, cũng như luôn đòi hỏi sự hỗ trợ để cạnh tranh các danh hiệu và không chấp nhận ưu tiên về đích ở vị trí thứ tư. Chắc chắn sẽ có những mâu thuẫn, vì Spurs hiện tại không được xây dựng để giành chức vô địch.

Việc Conte không được ban lãnh đạo Spurs hậu thuẫn là không đúng

Thật khó để lập luận rằng Levy và ban lãnh đạo Spurs đã không ủng hộ Conte kể từ khi bổ nhiệm ông.

Spurs bước vào giai đoạn tiền mùa giải khi xếp trên Arsenal. Sau đó, họ trả 60 triệu bảng để mua Richarlison, số 9 của ĐT Brazil làm… tiền đạo dự phòng. Arsenal mua người đàn em của Richarlison, Gabriel Jesus với giá 45 triệu bảng. Ai đã mua cầu thủ thông minh hơn? Spurs tụt lại phía sau Arsenal vì những quyết định mua bán kém cỏi và màn trình diễn thất thường, chứ không phải do thiếu đầu tư.

Conte đã lấy về Yves Bissouma và Ivan Perišić như một phần trong khoản chi 172 triệu bảng, cao thứ ba tại Premier League vào mùa hè năm ngoái. Ở kỳ chuyển nhượng trước, ông cũng ký hợp đồng với Rodrigo Bentancur và Dejan Kulusevski, cả hai đều là những sự bổ sung xuất sắc. Còn trong tháng 1/2023, họ đã trả 39 triệu bảng để mang về Pedro Porro dưới dạng cho mượn với điều khoản mua đứt.

Bổ nhiệm Pochettino một lần nữa sẽ là sai lầm của Tottenham 2
Ban lãnh đạo Spurs vẫn rất hậu thuẫn những quyết định mà Conte đưa ra

Dù đã có những xáo trộn, đó vẫn là sự hậu thuẫn vững chắc của ban lãnh đạo Spurs. Đủ để vô địch Premier League trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Conte ư? Không, nhưng chắc chắn là đủ để chơi bóng ổn định hơn, đồng thời mang đến cảm giác về một đội bóng phát triển và trở thành đối trọng lớn ở các cúp quốc nội.

Những thất bại của Spurs ở cúp quốc nội thật đáng nguyền rủa

Mặc dù màn trình diễn trước AC Milan kém cỏi đến kinh ngạc, việc Spurs bị loại khỏi các giải đấu cúp quốc nội mới là điều đáng tiếc nhất. Những thất bại trước các đội bóng Championship như Sheffield United và Middlesbrough khiến Spurs bị loại trong hai chiến dịch FA Cup gần nhất. Họ cũng bị Nottingham Forest đánh bại ở Carabao Cup. Đó là những đêm người hâm mộ mất hết niềm tin và sự kiên nhẫn. Tranh luận về việc cần những sự hỗ trợ để cạnh tranh với Manchester City trong hơn 38 trận là một chuyện, liên tục để thua các trận đấu cúp có thể giành chiến thắng lại là chuyện khác.

Conte rồi sẽ sớm ra đi. Ở mức độ cá nhân, ông đã phải chịu những ngày tháng khó khăn, khi mất đi những người bạn thân và mắc bệnh cần phải phẫu thuật. Đã đến lúc ông cần được nghỉ ngơi. Chúng ta đừng bao giờ bỏ qua khía cạnh con người trong câu chuyện này.

Nhưng Pochettino không phải sự lựa chọn đúng đắn

Bổ nhiệm Pochettino một lần nữa sẽ là sai lầm của Tottenham 3
 

Giờ đây, Spurs sẽ phải nhìn về tương lai để tìm một HLV sẽ thực hiện lời hứa của Levy, đó là chơi bóng theo phong cách người hâm mộ khao khát. Trường hợp của Roberto de Zerbi tại Brighton rất giống với Pochettino tại Southampton: Một nhà cầm quân trẻ, với khao khát tạo ra ảnh hưởng ngay lập tức nhờ một thương hiệu bóng đá thú vị.

Việc tái bổ nhiệm Pochettino sẽ một quyết định đáng nguyền rủa về cách Spurs vận hành kể từ khi ông ra đi. Để Poch quay lại chẳng khác gì thừa nhận sai lầm khi sa thải ông. Pochettino sẽ phải bắt đầu lại ở phía Bắc London. Mọi thất bại chắc chắn sẽ dẫn đến sự so sánh với lần đầu ông tiếp quản đội bóng này.

Thật buồn, bởi Pochettino từng là biểu tượng của 'những gì có thể đã xảy ra' trong quá khứ của Tottenham.

Lược dịch bài viết “Don't do it, Poch! A Spurs comeback could end in tears” của Jamie Carragher (The Telegraph)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow