Bộ não tràn đầy năng lượng của Mitchel và sự trỗi dậy của Girona

Tác giả Skeleton - Thứ Bảy 06/04/2024 17:10(GMT+7)

Zalo

Bỏ lại những thất bại và cả những trát sa thải sau lưng, HLV Michel giờ đây đã là một vị huấn luyện viên biết nắm bắt cơ hội của đời mình.

skysports-michel-girona_6430297
 

Suốt chiều dài 6 năm gắn bó với nghề huấn luyện viên, Michel đã đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên của ba đội bóng ở hạng hai và đã có ba lần thăng hạng đồng thời cũng bị sa thải tới hai lần.

Kể cả có 17 mùa giải chơi bóng trong màu áo của Rayo Vallecano thời còn làm cầu thủ cũng không thể cứu Mitchel khỏi trát sa thải sau khi chỉ giúp đội bóng này có được 23 điểm sau 28 vòng đấu tại La Liga vào năm 2019. Hai năm sau, mọi thứ còn tệ hơn khi đội bóng Huesca của Mitchel xếp cuối bảng xếp hạng. Và một trận thua 0-2 trước Real Betis thời điểm ấy đã khiến chiến dịch giúp đội bóng trụ hạng lần tiếp theo của Mitchell phải truyền lại cho một vị thuyền trưởng khác. 

Chính vì thế, khi Vinicius Junior đưa bóng vào lưới Girona để khiến đội bóng này rơi vào chuỗi 7 trận liên tiếp không thắng kể từ khi mới thăng hạng đã khiến vị chiến lược gia 48 tuổi cảm nhận được điều gì đó dường như sẽ lặp lại. Thời gian ấy mới chỉ là giai đoạn tháng 10 và mới có 12 vòng đấu trôi qua nhưng viễn cảnh về một trát sa thải tiếp theo là điều Mitchel có thể đã mường tượng ra.

Tuy nhiên, khác với hai đội bóng Rayo Vallecano và Huesca, Girona lại là đội bóng đầu tiên muốn đội bóng của mình ổn định với Mitchell trải qua giai đoạn khó khăn khi lên hạng. Và giờ đây khi khả năng tham dự những giải đấu cấp độ hàng đầu tại Châu Âu thì họ sẽ không bao giờ hối hận với quyết định đã gắn bó lâu dài với Mitchell.

a1
Opta phân tích khả năng dự cup Châu Âu mùa sau của Girona (tỷ lệ là sau khi vòng 29 khép lại)

Mùa giải này, Girona đã có được thắng lợi lịch sử đầu tiên trước Barcelona và một bàn thắng ở phút chót đầy quý giá trước Atletico Madrid để giúp họ thúc đẩy bản thân vào cuộc cạnh tranh cho ngôi vô địch mà có mơ họ cũng chưa bao giờ tưởng tượng ra. Mùa giải 2023/24 thực sự không chỉ là một dấu ấn lịch sử với đội bóng như Girona mà nó có là một mùa giải mà hiếm có ai tin họ có thể làm được những thứ ngoài sức tưởng tượng đến vậy.

Bỏ lại những thất bại và cả những lần bị sa thải sau lưng, Mitchel giờ đây đã là một vị huấn luyện viên biết nắm bắt cơ hội của đời mình.

Mùa giải phi thường của Girona có phần lớn cảm xúc cuồng nhiệt của HLV Mitchel. Ông nhảy lên, ngồi xuống bên cạnh đường biên và gào thét để đưa ra những chỉ đạo tới các học trò chẳng thua kém gì sự nhiệt huyết của Pep Guardiola.

Phương pháp huấn luyện của Mitchel hoàn toàn xoay quanh việc sử dụng các chiến thuật hoặc phương pháp để phù hợp với cấu trúc đội hình của đối thủ trong trận, đồng thời duy trì áp lực bằng cách luân chuyển bóng liên tục. Các khối sơ đồ cũng liên tục được thay đổi nhằm tạo ra sự thích nghi cho các học trò của Mitchel để kéo các cầu thủ của đối phương ra khỏi khu vực phòng ngự rồi bắt đầu tổ chức tấn công khai thác những khoảng trống bị bỏ lại. 

Kể từ khi Girona được thăng hạng vào 2 mùa giải trước, chỉ có Barcelona và Real Madrid là hai đội đã hoàn thành nhiều đường chuyền hơn trong phần nửa sân của đội mình so với Girona. Trong mùa giải này, thời gian giữ bóng trung bình của Girona cũng đạt 28,1 giây mỗi lần cầm bóng (thông số này cũng chỉ xếp sau 2 đội dẫn đầu là Real Madrid và Barcelona).

Nói một cách đơn giản hơn thì điều đó có nghĩa là Girona đang hoạt động với sự tự tin và sáng tạo của một đội bóng lớn. Họ chiếm ưu thế về quyền kiểm soát bóng, luân chuyển quyền kiểm soát đó từ cánh này sang cánh kia trước khi tìm ra những cầu thủ có kỹ thuật cao của họ trong những khoảng trống phía sau hàng tiền vệ của đối phương. Từ lợi thế này họ sẽ cố gắng tạo ra sự áp đảo về mặt quân số ở các khu vực nguy hiểm trên sân.

Như biểu đồ bên dưới, đội bóng của Michel có tốc độ tấn công trực tiếp thấp nhất tại La Liga. Họ là đội bóng không vội vã để di chuyển bóng về phía trước mà sẽ kiên nhẫn luân chuyển bóng cho đến khi khoảng trống được mở ra.

a2
 

Dưới đây là một ví dụ rõ ràng về lối chơi nguyên tắc của Girona diễn ra khi Michel trở lại Vallecas trong một ngày đầy xúc động vào tháng 11. Ngày hôm đó, đội bóng của Mitchel cần phải giành chiến thắng để tái lập lại cách biệt 5 điểm khi dẫn đầu bảng xếp hạng.

Khởi đầu trận đấu có phần không thuận lợi cho Girona khi họ phải nhận bàn thua chỉ sau 5 phút bóng lăn. Đội khách đang rõ ràng gặp khó khăn khi đối đầu với chủ nhà chơi theo phong cách áp đặt mạnh mẽ.

Chỉ hai phút sau bàn mở điểm của Rayo Vallecano, họ gần như đã tặng cho đội chủ nhà bàn thắng thứ hai sau khi Eric Garcia bị mất bóng ở thời điểm mà cả Daley Blind và Miguel Gutierrez — trung vệ lệch trái và cầu thủ chạy cánh đều đã bắt đầu di chuyển vào trung tâm khiến cho khoảng trống phía sau bị lộ ra.

a3
 

Mặc dù có những khoảng thời gian thiếu ổn định như vậy nhưng Girona vẫn tiếp tục đánh cược vào khối đội hình mà họ xây dựng để tấn công. Đoàn quân của Mitchel vẫn cố gắng tăng cường số lượng cầu thủ tấn công trong khi tạo áp lực cho đối phương. Và cuối cùng sự kiên nhẫn của họ đã được đền đáp trong vòng 14 phút sau đó khi Girona tạo ra cơ hội lớn đầu tiên của riêng mình.

Luân chuyển bóng quanh hàng phòng ngự, Girona hình thành một dạng đội hình 3-2-5, khi cánh hậu vệ linh hoạt Gutierrez sẽ tiến lên phía trước cùng với Artem Dovbyk và Savio (nằm ngoài tầm quay máy ảnh) để bỏ lại 5 cầu thủ áp sát tới hàng phòng ngự của Rayo Vallecano.

Ivan Martin chủ động xin một đường chuyền để kéo theo hậu vệ đối phương đồng thời tạo ra một không gian cho Viktor Tsygankov di chuyển vào khai thác khoảng trống.

a4
 

Viktor Tsygankov giống với hầu hết các cầu thủ trong đội bởi anh có đôi chân rất nhanh nhẹn và có khả năng xử lý bóng trong không gian chật hẹp rất tốt đồng thời không gặp vấn đề gì khi nhận bóng dưới những áp lực từ ba cầu thủ đối phương. Và khi nhận bóng ở vị trí hành lang phải, anh đã trả lại quả bóng cho Martin.

Trong quá trình này, hậu vệ trái Alfonso Espino đã bị kéo vào bên trong trung tâm hàng tiền vệ và Yangel Herrera của Girona đã tìm ra được một khoảng trống rộng thênh thang bên cánh phải đang bị bỏ lại.

a5
 

Herrera có đủ thời gian để tính toán và chuẩn bị đường chuyền ngang chính xác cho Savio là người được chọn bên phía đối diện. Với vị trí không quá thoải mái của bản thân, Gutierrez đã vô tình thu hút sự chú ý của hàng phòng ngự đối phương về phía anh. Điều này khiến áp lực Savio sẽ tránh đi được những áp lực sau khi nhận bóng.

Savio đã đưa một đường bóng vừa đủ vào khu vực vòng cấm, Gutierrez thì tiếp tục hỗ trợ đồng đội trong pha tấn công trước khi tiền đạo Dovbyk có một cú dứt điểm bằng gót chân. Nhưng tiếc một điều là pha bóng này đã bị phá ra bởi các cầu thủ phòng ngự của đội nhà. Các động tác kỹ thuật và vị trí tấn công táo bạo của đội bóng đã giúp họ mở ra các khoảng trống trong cấu trúc phòng thủ của đối phương, khiến cho đội tấn công có nhiều cơ hội để dứt điểm.

a6
 

Tính cách đóng một vai trò rất quan trọng. Với HLV Michel, ông yêu cầu các cầu thủ của mình tin tưởng vào khả năng điều khiển bóng của họ trước sức phòng ngự mạnh mẽ từ đối thủ. Một đoạn chia sẻ đầy nhiệt huyết trước khi đối đầu với Sevilla đã được ghi lại bởi máy quay của La Liga TV vào tháng 8. Ở đây, ông đã nêu rõ triết lý đó cho tất cả mọi người thấy.

"Cậu phải giữ bóng ở chân mình lâu hơn," ông nói. "Có thể sẽ khó khăn dưới áp lực cao, nhưng anh phải giữ bóng và thể hiện sự tự tin của bản thân. Các cậu phải giữ chặt trái bóng bên chân mình.

"Tối thiểu là hai chạm. Giả vờ dẫn bóng theo một hướng rồi sau đó chuyển sang hướng khác. Cố gắng che quả bóng và thi đấu như thể các cậu đang chơi trên phố vậy".

Hầu hết trong các trường hợp, sự kết hợp giữa việc luân chuyển bóng không ngừng và sự tự tin khi cầm bóng đều mang lại kết quả. Điều đó thực sự đã có hiệu quả với Girona trong trận đấu với  Rayo Vallecano. Đội bóng của Michel đã đạt mốc 4.5 bàn thắng kỳ vọng (xG) trong một trận thắng sát nút trước đội chủ nhà.

a7
 

Khả năng để Girona xuyên thủng các hàng phòng ngự của đối thủ phụ thuộc vào việc chuyền bóng một cách sắc bén từ tuyến sau. Đó là lý do tại sao Michel đặt tầm quan trọng của hai trung vệ chơi rộng của mình lên hàng đầu. 

Khối đội hình 3-2-5 là một phần quan trọng trong kế hoạch xây dựng của Mitchel. Một hệ thống mà ông yêu cầu Garcia và Blind phải tiến lên và chuyền bóng vào tuyến giữa. Cả hai cầu thủ này đều được đánh giá cao khi thực hiện những đường chuyền tịnh tiện (bộ đôi này đều xếp trong top 3 của La Liga về thông số này). Không phải là một điều tình cờ mà cả hai đều có thành tích tốt như vậy, mà có lẽ là do họ đã được đào tạo và được sắp xếp trong hệ thống chiến thuật của cả đội để thực hiện các đường chuyền tịnh tiến như vậy (theo định nghĩa của The Athletic, đường chuyền tịnh tiến (Progressive pass) là một đường chuyền mà khi được thực hiện sẽ đưa quả bóng di chuyển gần hơn 25% so với khung thành đối phương).

Đặc biệt là trong những trận đấu mà Girona kiểm soát bóng. Các triển khai kể trên cũng tăng cường sức tấn công và mở ra các phương thức hãm thành sáng tạo hơn rất nhiều. Cụ thể như trong trận đấu với Mallorca dưới đây, với David Lopez cầu thủ phòng ngự uy tín cho nên Blind có thể tiến lên gần tuyến giữa để có sự liên kết với Savio ở bên cnahs. Trong khi đó Garcia sẽ tiếp tục giữ cho đội bóng có sự kết nối bằng loạt đường chuyền từ phía sau. 

Mô hình tấn công lúc này gần như đã trở thành một đội hình 2-3-5 với 8 cầu thủ ở khu vực tuyến giữa cố gắng tạo ra sự áp đảo lên một khối phòng ngự rắn chắc của đối phương.

a8
 

Không phải lúc nào cách triển khai của Michel cũng trở nên mượt mà nhưng đội bóng của ông luôn gây ra rất nhiều vấn đề cho hàng phòng ngự của đối thủ. Ngay cả những trận thua gần đây cũng cho thấy rằng việc Girona cạnh tranh chức vô địch có thể đã là một kết quả quá tốt để trở thành sự thật rồi. Họ sẽ cần tiếp tục cho ra những sự phối hợp chính xác và sự sáng tạo trong các kế hoạch chiến thuật của riêng mình để hoàn tất phần còn lại của mùa giải.

Với việc cầm chắc tấm vé tham dự cup châu Âu vào mùa giải tiếp theo, La Liga đang chờ đợi sự phát triển mới nhất của Michel với tinh thần đầy háo hức.

Theo Thomas Harris (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow