Bồ Đào Nha 2-1 Scotland: Tuyệt vời Bruno Fernandes!

Tác giả Ngọc My - Thứ Hai 09/09/2024 09:26(GMT+7)

Zalo

Cristiano Ronaldo là người ghi bàn ấn định thắng lợi chung cuộc 2-1 cho đội tuyển Bồ Đào Nha trước Scotland trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng 1 League A tại UEFA Nations League năm nay. Nhưng ở Da Luz, người chơi hay nhất phía “Selecao châu Âu” đó là Bruno Fernandes.

Bruno Fernandes
 

Huấn luyện viên Roberto Martinez vẫn sử dụng hệ thống 4-3-3, nhưng đã thực hiện một số sự thay đổi ở cả ba tuyến so với đội hình xuất phát ngày ra quân gặp Croatia. Nơi hàng phòng ngự, trung vệ Antonio Silva đá chính ngay từ đầu, và biên phải là sự góp mặt của Nelson Semedo. Joao Palhinha thế chỗ Vitinha ở trung tuyến, trong khi siêu sao Cristiano Ronaldo ngồi dự bị và nhường vị trí ở trung tâm hàng công cho Diogo Jota.

Với điểm tựa sân nhà Da Luz cùng đẳng cấp vượt trội, đội tuyển Bồ Đào Nha được dự báo sẽ dễ dàng đánh bại đối thủ. Nhưng thực tế, mọi thứ diễn ra khó khăn hơn nhiều. Họ bất ngờ để Scotland sớm vượt lên ngay từ phút thứ 7, sau đó vùng dậy mãnh liệt, dồn ép liên tục, tung ra đến 16 cú sút trong hiệp 1, song vẫn bất lực trước khối bê tông kiên cố, cùng thủ thành Angus Gunn chơi xuất thần.

Hiệp 2, Roberto Martinez bắt đầu sốt ruột và thực hiện một số điều chỉnh nhân sự, trong đó đáng chú ý nhất là sự có mặt của Cristiano Ronaldo (vào thay Pedro Neto). Sức công phá của Bồ Đào Nha tiếp tục duy trì, và rồi cuối cùng, họ cũng thiết lập thế quân bình, với pha lập công của Bruno Fernandes ở phút 54 bằng cú đá chân trái quyết đoán từ ngoài vòng cấm, trước khi Ronaldo kết liễu đối thủ ở phút 88.

Bồ Đào Nha 2-1 Scotland Tuyệt vời Bruno Fernandes! 1
 

Đây là thắng lợi nhọc nhằn hơn tưởng tượng của “Selecao châu Âu”, nhưng dẫu sao cũng giúp họ khẳng định vị thế độc tôn ở bảng đấu này. Tại Da Luz hôm nay, người thi đấu xuất sắc nhất phía đội chủ nhà là Bruno Fernandes. Ngoài bàn thắng ghi được, cầu thủ mang áo số 8 còn tạo ra tới 6 key pass (đường chuyền quyết định), 2 big chance (cơ hội lớn để ghi bàn), thực hiện 56/64 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 88%), 2/3 lần rê bóng thành công, 8/13 tình huống thắng tranh chấp, 1 lần đánh chặn, và có 4 cú tắc bóng.

Về lý thuyết, tiền vệ của Manchester United được xếp đá hơi lệch sang trái, song thực tế, tầm hoạt động của cầu thủ này là rất rộng. Bruno Fernandes không bám biên, ngược lại thường xuyên bó vào trung lộ, thi thoảng đảo cánh với Bernardo Silva, và sẵn sàng tiếp cận vòng cấm để đón lõng các tình huống bóng hai.

Huấn luyện viên Steve Clarke của Scotland cũng đã yêu cầu tiền vệ phải Ryan Christie chơi lùi sâu, hợp cùng Billy Gilmour và Anthony Ralston để hạn chế không gian hoạt động của Bruno Fernandes, nhưng cầu thủ 30 tuổi này vẫn biết cách thoát đi. Anh mạnh dạn xử lý độc lập với các pha rê bóng kỹ thuật, đồng thời cũng rất đồng đội với hàng loạt đường chuyền sắc bén, và nếu các chân sút của Bồ Đào Nha không phung phí quá nhiều cơ hội ngon ăn thì đã có thể kết liễu đối thủ sớm hơn.

Sau khi chạm cột mốc 900 bàn thắng trong sự nghiệp bằng pha lập công ở trận gặp Croatia, thì Cristiano Ronaldo lại tiếp tục khiến báo giới phải nhắc đến mình với việc sút tung lưới Scotland. Nhưng ở tuổi 39, CR7 không thể lúc nào cũng rực rỡ thăng hoa như những ngày đôi mươi, và đặt ra bài toán cho Roberto Martinez phải dần tìm kiếm người thủ lĩnh dẫn đường mới.

Bồ Đào Nha 2-1 Scotland Tuyệt vời Bruno Fernandes! 2
 

Bruno Fernandes chính là cái tên được chỉ ra. Anh vẫn luôn miệt mài và cần mẫn như một con ong thợ, sẵn sàng đón nhận mọi sự phân công, sắp xếp vị trí đến từ Roberto Martinez, khi thì đá cánh, lúc chơi như một hộ công, hoặc đóng vai trò trung phong, trong các sơ đồ từ 4-3-3 cho tới 4-2-3-1. Tại Euro 2024, dù Bồ Đào Nha bị loại tại tứ kết, song cá nhân tiền vệ này cũng đã có những màn trình diễn đáng khích lệ.

Bruno Fernandes cùng câu lạc bộ chủ quản Manchester United khởi đầu Premier League mùa giải 2024/25 đầy thất vọng với chỉ 3 điểm giành được sau 3 vòng. Nhưng khi về khoác áo đội tuyển quốc gia, niềm vui đã quay trở lại với tiền vệ sinh năm 1994, đặc biệt là màn thể hiện ấn tượng trước Scotland vừa qua.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow