Billy Gilmour: Một mầm non Chelsea nữa dưới thời Frank Lampard

Tác giả CG - Thứ Hai 09/03/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

2 trận đấu liên tiếp được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trong đó có trận đấu đầu tiên đá chính ở Premier League, Billy Gilmour đang bắt đầu khiến tất cả mọi người phải chú ý đến mình.

2 trận đấu liên tiếp được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trong đó có trận đấu đầu tiên đá chính ở Premier League, Billy Gilmour đang bắt đầu khiến tất cả mọi người phải chú ý đến mình.

 
Billy Gilmour Thêm một mầm non Chelsea dưới thời Frank Lampard hình ảnh
 

Cuộc tiếp đón Everton trên sân Stamford Bridge vừa qua, Chelsea thiếu vắng nguyên dàn bộ 3 tiền vệ trung tâm là Jorginho, N’Golo Kante, Mateo Kovacic vì treo giò và chấn thương. Nhưng 3 cầu thủ đá thay là Mason Mount, Ross Barkley và Billy Gilmour không làm chúng ta phải thất vọng. Mount có 1 bàn thắng, Barkley đóng góp cú đúp kiến tạo còn Gilmour được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận.
 

Thực chất, chiến thắng 4-0 trước Everton vừa qua không phải lần đầu tiên Billy Gilmour ra sân tại Premier League. Tiền vệ người Scotland từng được HLV Frank Lampard tung vào sân trong những phút cuối cuộc tiếp đón Sheffield United ở vòng 4 và sau đó là trận đấu với Crystal Palace ở vòng 12. Tuy nhiên, cuộc chạm trán Everton vừa qua mới là lần đầu Gilmour đá chính và chơi trọn vẹn 90 phút ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù.
 
Ngay lập tức, anh thể hiện một màn trình diễn cực kỳ thuyết phục. Chắc hẳn nếu có danh hiệu “Nỗi khiếp sợ của vùng Merseyside” thì Gilmour sẽ phải có trong danh sách đề cử. Ngay trận đấu trước, trong cuộc chạm trán Liverpool - một đại diện khác của vùng Merseyside - anh đã làm khổ cả hàng tiền vệ của đối thủ với những gương mặt lão luyện như Adam Lallana và Fabinho. Tình huống Gilmour nhận bóng, bình tĩnh rê qua tiền vệ người Brazil chắc chắn sẽ còn là điểm nhấn lâu dài và được cho vào những đoạn video cắt ghép về anh ở trên YouTube trong thời gian tới.
 
Và trong trận đấu với Everton vừa qua, tiếp tục là một màn trình diễn xứng đáng nhận được những lời ca ngợi. Được Lampard bố trí ở vị trí tiền vệ lùi sâu, Gilmour là cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền thành công nhất (74), nhiều đường chuyền vào phần sân đối phương nhất (37) và di chuyển nhiều nhất (12,62km) - theo thống kê của BBC. Còn The Athletic chỉ ra trong 60 phút chơi thấp nhất hàng tiền vệ, Gilmour không một lần nào bị rê qua - điều mà Jorginho, người mà cầu thủ trẻ Scotland đá thay, chỉ làm được 2 lần trong cả mùa này và đều là trước Newcastle chơi với đội hình phòng ngự lùi sâu.

Billy Gilmour Một mầm non Chelsea nữa dưới thời Frank Lampard hình ảnh gốc 2
 
 
Sau trận đấu, HLV Lampard dành những lời khen cho cậu học trò: “Cậu ấy nhận bóng ở những khu vực rất khó. Nếu bạn không xử lý nhanh, trước hết bạn không thể duy trì nhịp điệu trong lối chơi của cả đội bởi nó sẽ bị phá vỡ từ chính bạn và thứ 2, nếu để mất bóng trong những khu vực đó sẽ rất nguy hiểm. Bạn cần rất tự tin để làm điều đó.
 
Hãy di chuyển với bóng. Jorginho có khả năng ấy và Billy cũng thế. Một trong những điều tôi hài lòng nhất ở Billy là cậu ấy thể hiện được điều đó trong hiệp 1 và khi được chơi cao hơn trong hiệp 2, cậu ấy lập tức hiểu vai trò của mình - xâm nhập vòng cấm, chuyền bóng ở những vị trí cao hơn trên sân. Cậu ấy chứng minh có thể làm cả 2, điều vô cùng tuyệt vời với tôi khi tôi đang cân nhắc về hàng tiền vệ”.
 
Trong khi đó, cả 2 cựu danh thủ Jamie Redknapp và Roy Keane đều bình luận rằng Gilmour biến trận đấu trở nên thật dễ dàng. Đó quả là những lời khen có giá trị. Nỗi nhớ Jorginho đã được vơi phần nào khi có Gilmour trên sân. Trên mạng xã hội, rất nhiều người so sánh anh với Andres Iniesta hay Luka Modric - những siêu tiền vệ của thập niên 2010. Tất nhiên, Gilmour mới chỉ 18 tuổi và còn cả chặng đường dài phía trước với rất nhiều chông gai thử thách nhưng những tín hiệu ban đầu mà anh mang lại thì vô cùng hứa hẹn. 
 
Màn trình diễn trước Everton hay Liverpool vừa qua không phải lần đầu tiên tiền vệ 18 tuổi khiến giới quan sát dành những lời khen ngợi cho anh. Sau chiến thắng 7-1 trước Grimsby Town ở vòng 3 FA Cup - trận đấu mà Gilmour chơi trọn vẹn 90 phút - Cesc Fabregas ca ngợi người đàn em: “Cá tính là thứ quan trọng nhất ở độ tuổi này và đó là điều cậu ấy đã có”. Sự tự tin luôn là thứ được Gilmour toát ra, thậm chí anh không ngại bày tỏ quan điểm và đưa ra những chỉ dẫn với những người đồng đội nhiều kinh nghiệm hơn. Phẩm chất của một người chỉ huy là thứ giúp Gilmour nằm trong nhóm đội trưởng của đội U23 Chelsea.

Chelsea 4-0 Everton Gilmour va Gomes
 
 
Sinh ra ở Glasgow, Scotland và gia nhập Rangers từ năm 8 tuổi, sự tiến bộ của Gilmour nhanh đến nỗi anh có trận ra mắt cho đội U20 vào tháng 12/2016 khi mới chỉ 15 tuổi. Ông Craig Mulholland - Giám đốc học viện Rangers - vẫn luôn ấn tượng về sự tự tin của Gilmour. Mulholland cho biết: “Billy là một thanh niên rất khiêm nhường nhưng tự tin vào những việc mình làm. Bạn cần sự tự tin đó để vươn tới đẳng cấp cao hơn. Nếu bạn nhìn vào những số liệu về các cầu thủ Scotland ra nước ngoài trước tuổi 18 sẽ thấy tỷ lệ thành công cực thấp. Nhưng Billy luôn tin cậu ấy có thể thay đổi xu hướng đó”.
 
Ở học viện Rangers, Gilmour luôn có thói quen cùng HLLV Graeme Murty xem video để phân tích về màn trình diễn của mình, các cầu thủ đội một và một vài tiền vệ hàng đầu thế giới như Iniesta, Modric và nhất là Fabregas. Đến khi đã chuyển sang đầu quân học viện Chelsea, thói quen này vẫn không thay đổi. Fabregas chính là thần tượng của Gilmour. 

Gilmour
 
 
Chính cầu thủ trẻ người Scotland tiết lộ khi mới gia nhập The Blues, anh đã điền tên của cựu tiền vệ Arsenal, Barcelona và Chelsea vào phần hình mẫu trong tờ phiếu kế hoạch định hướng tương lai. Hẳn không ít người hâm mộ Chelsea sẽ tiếc khi không được chứng kiến Fabregas có thể kèm cặp, chỉ bảo cho Gilmour, tuy nhiên chính lời khen của anh cho người đàn em là một minh chứng cho thấy đội bóng mà họ cổ vũ đang sở hữu một tài năng chất lượng.
 
Sự nổi lên của Billy Gilmour trong những trận đấu vừa qua một lần nữa cho thấy tính đúng đắn của niềm tin mà HLV Frank Lampard dành cho các cầu thủ trẻ. Kể từ khi tỷ phú Roman Abramovich thiết lập đế chế tại Chelsea đến nay, có lẽ chưa bao giờ các cổ động viên đội bóng áo xanh thành London lại cảm thấy tràn đầy niềm tin vào tương lai của những cầu thủ từ chính đội trẻ của mình như thế.
 
Sau Tammy Abraham, Reece James, Mason Mount, Billy Gilmour chính là mầm non tiếp theo của Chelsea dưới thời Lampard.
 
CG 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow