Bí quyết nào giúp Jamie Vardy hay hơn ở tuổi 32?

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 03/11/2019 17:08(GMT+7)

Zalo

Jamie Vardy chính là tiền đạo hay nhất của Premier League, tính từ thời điểm Leicester chính thức được đẫn dắt bởi HLV Brendan Rogders vào tháng Hai. Với cú hat-trick trong thắng lợi kỉ lục tại Southampton vòng trước, Vardy đã có 18 bàn thắng trong 20 trận gần nhất tại Premier League.

Jamie Vardy chính là tiền đạo hay nhất của Premier League, tính từ thời điểm Leicester chính thức được đẫn dắt bởi HLV Brendan Rogders vào tháng Hai. Với cú hat-trick trong thắng lợi kỉ lục tại Southampton vòng trước, Vardy đã có 18 bàn thắng trong 20 trận gần nhất tại Premier League. 

Bí quyết nào giúp Jamie Vardy hay hơn ở tuổi 32 hình ảnh
Bí quyết nào giúp Jamie Vardy hay hơn ở tuổi 32?
Có một câu chuyện về Rodgers trong ngày thông tin chính thức về việc HLV người Bắc Ireland sẽ thay thế Claude Puel tại Leicester cuối tháng Hai vừa qua nổ ra. Rodgers dự khán trận Leicester (được dẫn dắt bởi HLV tạm quyền Michael Stowell) đánh bại Brighton 2-1 tại King Power. 
 
Kết trận, Rodgers rời ghế VIP King Power bước vào phòng thay đồ Leicester, bắt tay từng thành viên của “Bầy Cáo”. Khi tiến đến chỗ của Vardy, Rodgers nắm chặt tay “số 9” Leicester và nói: “Tôi rất vui vì nơi này có cậu”. Trận thắng Brighton, Vardy là tác giả pha lập công thứ 2 của Leicester. Trước đó, Vardy trải qua mối quan hệ khá trắc trở với HLV tiền nhiệm Puel. Chủ yếu là bởi khác với những HLV đời trước, Puel không xây dựng một Leicester chơi bóng xung quanh điểm chốt Vardy.
 
Khi Rodgers nói rằng ông vui vì Leicester có Vardy. Đó hoàn toàn là lời thực lòng, không phải là câu xã giao của người mới (HLV) trong lần đầu tiên gặp ngôi sao số 1 CLB. Ngay từ thời điểm quyết định chia tay Celtic, nhận lời dẫn dắt Leicester, Rodgers đã biết chính xác những gì ông phải làm với CLB chủ sân King Power. Thiết lập một đội ngũ có thể tận dụng tốt nhất những phẩm chất của Vardy.
 
Rodgers có trận ra mắt chính thức trên cương vị HLV Leicester, ở… thất bại 1-2 tại Watford. Nhưng trận ấy, Vardy ghi bàn. Sau đó là cú đúp trong 20 phút cuối giúp Leicester hạ Fulham 3-1, thắng lợi đầu tiên của Rodgers trong lần tái hồi Premier League. Kể từ đó, Vardy thể hiện một phong độ “nổ súng” đáng kinh ngạc.

Anh ghi 18 bàn ở Premier League, nhiều hơn tối thiểu 5 pha lập công so với bất kì ngôi sao nào của giải đấu.
Trước thắng lợi 9-0 hủy diệt tại Southampton, những thống kê về Vardy đã cho thấy “số 9” quan trọng với Leicester - Rodgers đến nhường nào. So với thời Puel, Vardy dứt điểm nhiều hơn (hơn bình quân 2,3 lần/trận), sút trúng đích nhiều hơn 1,2 lần/trận, tỉ lệ chuyển hóa thành bàn cũng cao hơn (34,1%). Nhưng chi tiết đáng chú ý là Vardy của Rodgers chạm bóng ít hơn nhiều so với thời Puel: bình quân chỉ khoảng 22,5 lần/trận.
Jamie Vardy vs Ayoze Perez cung lap hattrick o chien thang lich su nay
 
 Thống kê cho thấy để có được 1 bàn thắng ở Premier League, Vardy chỉ cần trung bình 30,4 lần chạm bóng. Con số này ở Raheem Sterling là 87,2 chạm/bàn hay 70,7 với Sadio Mane, những ngôi sao tấn công hàng đầu của giải đấu. Tính trong nhóm cầu thủ đã ghi từ 4 bàn thắng trở lên tại giải Ngoại hạng Anh mùa này, Vardy là người chạm bóng ít nhất.
 
Hãy điểm qua một chút về màn trình diễn của Vardy tại St’ Mary cuối tuần trước. Anh dứt điểm 5 lần, trúng cầu môn 4 và ghi 3 bàn. Tỉ lệ chuyển hóa bàn thắng/dứt điểm lên tới 60%. Trong thắng lợi kỉ lục của Leicester, Vardy chỉ chạm bóng 24 lần, thực hiện cả thảy 12 đường chuyền.

“Tập thể này được xây dựng để chơi thứ bóng đá tấn công, nhanh, mạnh và trực tiếp, dựa trên những phẩm chất ưu việt của Jamie” Rodgers lý giải.
 
“Jamie Vardy không phải mẫu tiền đạo thường xuyên lùi sâu, tham gia nhiều vào việc kiến tạo lối chơi của đội. Thế mạnh của cậu ấy nằm ở kĩ năng “công phá” vào hậu vệ cuối cùng đối thủ. Tôi luôn bảo với Jamie rằng: “Hãy luôn sẵn sàng trong vòng 16m50, vì nhiệm vụ của chúng tôi là làm tất cả để đưa bóng đến vị trí của cậu”.
 
“Tôi là kiểu HLV xây dựng đội bóng dựa trên nền tảng và phẩm chất của từng cầu thủ. Nhân vô thập toàn và mỗi người đều có những thế mạnh riêng. Công việc của tôi là làm thế nào để phát huy những ưu điểm hàng đầu của họ. Với trường hợp của Jamie, đơn giản thôi: cậu ấy là người hay nhất khi có bóng trong vòng cấm địa và nhiệm vụ số một của Jamie là di chuyển gần cầu môn đối phương, chờ đợi cơ hội từ đồng đội, rồi tung đòn kết liễu”.
 
Hiệu quả ghi bàn của Vardy tăng mạnh, dĩ nhiên, không chỉ đến nhờ những thay đổi chiến thuật từ Rodgers, dù nó thực sự quan trọng. Thái độ với nghề, với sức khỏe của chính bản thân mình ở Vardy, người giờ đã ở tuổi băm, là một trong những lý do đáng ghi nhận khác. 
 
Jamie Vardy cua Leicester ghi ban truoc Arsenal
 
Chúng ta đều biết, Vardy là “fan ruột” của nước tăng lực, rượu vang (mạnh) Bồ Đào Nha hay hỗn hợp cocktail giữa rượu vodka và kẹo Skittles. Đã có rất nhiều câu chuyền xung quanh thói quen dùng đồ uống dị biệt của Vardy – thứ vốn dĩ không phù hợp với một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp ở đẳng cấp cao nhất. Nhưng giờ, đó đã là chuyện quá khứ. Vardy, gần 1 năm qua, đã áp dụng một chế độ ăn uống khoa học, với nhiều rau xanh. Dù Café và thỉnh thoảng vài lon nước tăng lực vẫn được Vardy sử dụng trước các trận đấu của Leicester nhưng rõ ràng thay đổi thói quen sống đã giúp Vardy đạt được thể trạng tốt ở tuổi ngoài 30.
 
Theo Rodgers thì “Vardy đang khao khát hơn bao giờ hết”. Và đó là không phải là lời tán dương mà là sự thực. Mùa này, Vardy chưa vắng mặt hay đến trễn bất kì một buổi tập nào của Leicester. Và cuộc kiểm tra y tế trước khi mùa giải 2019/20 khởi tranh cho thấy thể trạng, sức bền của Vardy thậm chí còn tốt hơn cả những thời điểm được cho là tốt nhất của anh trong quá khứ.
 
comment left Với Vardy, giờ không có thứ gì được phép ảnh hưởng đến cuộc-sống-bóng-đá của cậu ấy. Cậu ấy chăm chỉ nhiều giờ mỗi ngày với khát vọng hoàn thiện bản thân mạnh mẽ. Hiếm có cầu thủ ngoài 30 nào mà vẫn khát khao trở thành người ghi bàn giỏi nhất như Jamie. Với một HLV, bạn còn cần gì hơn một cầu thủ như cậy ấy?
Rodgers.
comment right
“Thái độ với nghề của Vardy thực sự đáng trân trọng. Cậu ấy làm việc hăng say, và thực sự tận hưởng công việc của mình. Trên sân tập là một Vardy luôn tay luôn chân và luôn… tươi cười rạng rỡ. Vì hơn ai hết, cậu ấy hiểu rẳng những giọt mồ hôi trên sân tập sẽ đem lại thành quả tuyệt vời khi thực chiến”.
 
“Công việc của các HLV bóng đá như tôi là tạo ra một môi trường tốt giúp cầu thủ phát triển từng ngày. Và thật tuyệt vời khi làm việc với những cầu thủ như Vardy. Jamie yêu bóng đá, yêu nghề cầu thủ. Bạn chỉ có thể tốt hơn nếu thực sự yêu công việc của mình. Nhưng Vardy còn là một người hiểu bóng đá vô cùng. Cậu ấy cũng là người ham học hỏi nữa. Cầu tiến, giàu khát vọng và chăm chỉ là những thứ tiên quyết để trở thành một cầu thủ giỏi, bên cạnh phẩm chất bóng đá của bản thân. Vardy có tất cả những thứ ấy. Tôi yêu năng lượng ngập tràn nơi câu ấy, tôi yêu niềm đam mê với bóng đá của cậu ấy”.
 
Leicester đã giành tới 20 điểm sau 10 vòng đầu mùa này, thành tích thậm chí còn tốt hơn những gì mà họ làm được với cùng quỹ trận ở mùa giải thần thánh 2015/16. Và hệt như 4 năm trước, Vardy vẫn là điểm sáng nhất trong chiến tích của “Bầy Cáo”.
 
Kể từ khi thăng hạng Premier League cùng Leicester, Vardy luôn góp mặt tối thiểu 33/38 vòng đấu mỗi mùa. Bằng chứng cho thấy Vardy, ngoài hiệu suất ghi bàn, vẫn duy trì sự ổn định về thể trạng của mình tốt như thế nào. Nhưng Vardy, sẽ bước sang tuổi 33 vào đầu năm sau, và hiệu suất ghi bàn thượng thặng của “số 9” Leicester trong gần 1 năm qua dĩ nhiên không phải là mãi mãi. Đến một thời điểm nào đó, Leicester sẽ phải tìm người thay thế Vardy.
 
Image result for jamie vardy vs southampton

Đó là điều mà Rodgers… không muốn nghĩ tới. “Không ai có thể thay thế được Vardy cả. Một cầu thủ từ giải Bán chuyên trở thành chân sút cự phách của Premier League, giúp Leicester đăng quang chức vô địch – đấy là câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Vardy là độc nhất vô nhị”.
 
“Tôi không muốn nghĩ tới việc ngày nào đó phải thay Vardy bằng một cái tên khác. Cậu ấy đang chơi thứ bóng đá đầy khao khát, tràn ngập năng lượng và hiệu quả. Và nếu Vardy vẫn tiếp tục chăm chỉ và hoàn thiện mình mỗi ngày như thời gian qua, tôi tin rằng cậu ấy sẽ duy trì đỉnh cao của mình thêm vài năm nữa”.
 
Với người thầy tuyệt vời Rodgers cùng những đồng đội chất lượng và giàu khát vọng không kém như Ndidi, Tielemans, Perez, Chilwell, Barnes, Soyuncu, Schmeichel, Maddison (…), hành trình chinh phục của một Vardy-hay-hơn-ở-tuổi-băm chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục. Vardy chỉ còn kém Top 100 bàn tại Premier League đúng 11 pha lập công nữa thôi, và không ngạc nhiên nếu anh hiện thực hóa mục tiêu đó ngay trong mùa giải đáng nhớ này…
 
Lược dịch từ “No more Lucozade and port or Skittles vodka – How Rodgers is getting the best out of Vardy at 32”- The Athletic

EL FLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow