Beto: Biểu tượng mới ở Dacia

Tác giả Ole - Thứ Ba 14/12/2021 10:28(GMT+7)

Zalo

Trước khi chuyển đến thành phố Udine, chẳng ai biết Beto là ai. Nhưng bây giờ, những bàn thắng của tiền đạo trẻ người Bồ Đào Nha trong màu áo đội bóng xứ Friuli đang dần biến anh trở thành một biểu tượng mới tại Dacia Arena.

Beto: Biểu tượng mới ở Dacia
 
Cuối tuần vừa rồi, Beto lại tiếp tục lập công vào lưới đội đầu bảng AC Milan, qua đó giúp Udinese có trận hòa 1-1 và giành được một điểm. Được biết, đây đã là bàn thắng thứ 7 của chân sút trẻ sinh năm 1998 tại Serie A mùa giải năm nay, chỉ sau 12 lần đá chính, một thành tích khá ấn tượng nếu như biết rằng từ trước tới giờ, Beto chỉ mới khoác áo vài ba CLB làng nhàng ở Bồ Đào Nha.
 
Là một cầu thủ mang gốc gác châu Phi (Guinea Bissau) đồng thời xuất thân trong nghèo khó, Beto thừa hiểu rằng cơ hội đổi đời đã sớm đến với mình khi được lọt vào “mắt xanh” của vị Chủ tịch khó tính Giampaolo Pozzo. Cập bến Udinese với giá 7 triệu bảng sau kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2021, khoảng thời gian ban đầu, cựu tiền đạo Portimonense chưa hề được HLV Luca Gotti tin tưởng. Thay vào đó, cặp đôi Pussetto – Deulofeu mới là sự lựa chọn số một trên hàng công đội bóng chủ sân Dacia. Liên tiếp trong ba trận đầu tiên, Beto chỉ vào sân từ băng ghế dự bị và phải tới trận đấu thứ 5 trong màu áo Udinese, cầu thủ có chiều cao lên đến 1m94 này mới chính thức “nổ súng”.
 
Sau thời khắc ấy, Beto càng chơi càng hay và nghiễm nhiên chiếm một suất đá chính trong đội hình của HLV Luca Gotti. Trả lời phỏng vấn trên DAZN, nhà cầm quân đang dẫn dắt Udinese chia sẻ: “Beto là một tiền đạo sở hữu những tố chất phi thường. Cậu ấy làm việc chăm chỉ và sẵn sàng hỗ trợ các đồng đội trên sân khi cần thiết. Ở độ tuổi này, chắc chắn cậu ấy vẫn còn tiến bộ và trưởng thành hơn nữa”. Bên cạnh những lời khen ngợi từ huấn luyện viên thì giới truyền thông Italia cũng dành tặng cho Beto không ít nhận định sáng giá về tương lai của chân sút sinh năm 1998. Có người ví von anh như một Erling Haaland mới của bóng đá Bồ Đào Nha, có người thì so sánh anh với Duvan Zapata bên phía Atalanta.
 
Beto: Biểu tượng mới ở Dacia
 
Tuy nhiên, bản thân Beto lại thừa nhận rằng mình được truyền cảm hứng nhiều nhất từ Samuel Eto’o, một huyền thoại từng chơi bóng ở Serie A trong màu áo Inter Milan. “Tôi cảm thấy rất ổn với cuộc sống tại Ý. Chúng tôi chơi bóng và giải đấu này thật tuyệt vời. Tôi từng mơ ước được tới Serie A chơi bóng và Udinese đã giúp tôi hoàn thành tâm nguyện. Thời điểm hiện tại, tôi chỉ muốn cống hiến cho đội bóng của mình”.
 
“Tôi được truyền cảm hứng rất nhiều từ phong cách thi đấu của Samuel Eto’o, anh ấy là một cây săn bàn đẳng cấp hàng đầu. Sau đó, tôi cũng ấn tượng với Lukaku, Immobile, Ibra hay Dzeko, họ đều là những tiền đạo xuất sắc. Tôi đã ghi được những bàn thắng cho Udinese nhưng đây là công việc của toàn đội và tất cả mọi người đều đóng góp vào công việc chung, không phải chỉ là Beto hay mình ai đó ghi bàn. Chúng tôi thực sự muốn giành chiến thắng trong mọi trận đấu”, cựu ngôi sao Portimonense nhấn mạnh.
 
Với chiều cao lên đến 1m94, điều thú vị là Beto vẫn có thể thi đấu như một tiền vệ chạy cánh (thường là cánh phải) nhờ tốc độ tốt cùng nền tảng thể lực dẻo dai, bền bỉ. Chính bởi vậy, mặc dù được bố trí chơi trong vai trò trung phong cắm nhưng Beto vẫn thường xuyên chủ động di chuyển tương đối linh hoạt, hoặc dạt cánh, hoặc lùi xuống để mở ra những khoảng trống cần thiết cho các vệ tinh thi đấu xung quanh mình. Tính đến thời điểm hiện tại, cả 7 bàn thắng của ngôi sao người Bồ Đào Nha đều mang về những điểm số quan trọng cho Udinese và rất nhiều trong số này là trước các đối thủ lớn (hòa Atalanta, hòa Verona, thắng Sassuolo, hòa Lazio, hòa Milan).
 
Khoảng thời gian sắp tới, Beto cùng Deulofeu vẫn sẽ là những sự lựa chọn hàng đầu trên hàng công của HLV Luca Gotti trong hệ thống đội hình 3-5-2, sơ đồ truyền thống mà Udinese vẫn sử dụng suốt nhiều năm qua. Khác với Deulofeu có phần lắt léo và kỹ thuật thì Beto là mẫu tiền đạo trực diện và mạnh mẽ hơn hẳn. Ngoài ra, chiều cao vượt trội cũng giúp cho cựu chân sút Portimonense giành được nhiều lợi thế đáng kể ở các tình huống cố định, qua đó mang đến tính đa dạng cần thiết cho hàng công đội bóng xứ Friuli. Là một tập thể ưa thích sử dụng lối chơi áp sát khó chịu, Udinese cũng đặc biệt nguy hiểm khi tổ chức phản công và đương nhiên, Beto chính là một điểm đến đầy hứa hẹn cho những tình huống bóng dài bên phía CLB chủ sân Dacia.
 
Beto: Biểu tượng mới ở Dacia
 
Là một mảnh đất màu mỡ dành cho những tài năng mới nổi ở châu Âu, Udinese hoàn toàn có đủ thời gian, sự kiên nhẫn cũng như các cơ hội để Beto sớm phát tiết trọn vẹn tài năng của mình. Đích thân Marcio Amoroso, cựu tiền đạo từng giành được danh hiệu Vua phá lưới Serie A mùa giải 1998/99 trong màu áo đội bóng xứ Udine, đã nhận xét, “Tôi nhìn thấy hình ảnh của mình khi xem Beto chơi bóng”.
 
Sớm thôi, chàng trai vô danh trên đất Bồ Đào Nha ngày nào rồi đây sẽ lại trở thành một biểu tượng mới ở Dacia.
 
-Ole-  
 
  
 
  
 
     

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow