Bernd Schuster: Thiên thần lạc lối

Tác giả Fussballgott - Thứ Sáu 23/12/2016 16:49(GMT+7)

Zalo
Quay lại thập niên 1980, bóng đá thế giới chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt tài năng vĩ đại bậc nhất. Điểm chung của họ đều vô duyên với World Cup. Zico và đội tuyển Brazil được yêu mến nhất lịch sử gục ngã ở bán kết World Cup 1982. Michel Platini và đồng đội cũng dừng chân ở bán kết 4 năm sau đó. Bộ ba Hà Lan bay còn tệ hơn, dừng chân ngay vòng 16 đội ở World Cup 1990.
Bernd Schuster: Thien than lac loi6
Bernd Schuster: Thiên thần lạc lối
Bernd Schuster cũng là một cái tên như thế. Là một tiền vệ trung tâm nhưng có thể chơi tốt ở vai trò libero, nhạc trưởng, thậm chí là trung vệ, người Đức đã hình dung rằng đây sẽ là một Franz Beckenbauer mới ở thập niên 1980, nhưng sau tất cả, đó chỉ là nỗi thất vọng tràn ngập. Phía sau Schuster là một câu chuyện kì lạ, về tài năng không bao giờ gặt hái vinh quang xứng đáng, về một thiên thần lạc lối ở mảnh đất tăm tối Tây Ban Nha.
 
TUỔI TRẺ TÀI NĂNG VÀ CUỘC HÔN NHÂN ỒN ÀO
 
Bernd Schuster là thần đồng bóng đá lộ diện từ rất sớm. Mái tóc vàng óng ả dễ nhận biết cùng xử lí tinh tế từng chi tiết, ông lọt vào tầm ngắm của HLV huyền thoại Hennes Weisweiler. Trải qua vụ chuyển nhượng ồn ào tưởng như không thể nào hoàn tất được, Schuster cuối cùng cũng được toại nguyện, khoác áo đội bóng “Những chú dê Billy”.
 
Cologne khi đó đã là nhà đương kim vô địch Đức và rất khó để một cầu thủ trẻ như Schuster có thể tạo ra bước đột phá. Nhưng tài năng của Thiên Thần Tóc Vàng là quá tầm để phải ngồi ghế dự bị. Tháng Hai 1979, ông tận dụng cơ hội đồng đội bị chấn thương giành suất đá chính. Ba tháng sau, cũng từ một chấn thương khác, Schuster ra mắt tuyển Đức và trụ vững ở danh sách sau cùng dự Euro 1980.
 
Ở tuổi 21, Schuster đã có cả thế giới trong tay. Dù chỉ thi đấu vỏn vẹn 2 trận tại giải đấu diễn ra trên đất Italia nhưng cầu thủ Cologne kiến tạo tới 3 bàn, một trong số đó dẫn đến bàn mở tỉ số của Horst Hrubesch trong trận chung kết với tuyển Bỉ (Đức thắng 2-1).
Bernd Schuster Thien than lac loi hinh anh 2
Bernd Schuster trong màu áo tuyển Đức
Mái tóc vàng óng trong khuôn hình đen trắng của tivi thời đó cộng với những đường chuyền bất ngờ là những thước phim không thể nào quên trong những năm tháng đó. Đáng tiếc là về sau, thiên thần bị huỷ hoại bởi một cuộc hôn nhân đầy tranh cãi, dự báo nhiều sóng gió với người mẫu Gaby.
 
Đám cưới diễn ra khi Schuster mới 19 tuổi còn Gaby đã 27. Ngày trọng đại nhất đời của Schuster diễn ra trong nhà thờ với cảnh tượng kì quặc, các khách mời có thể … mua với giá ưu đãi những tấm hình bán nude của cô dâu trong buổi lễ!
 
Những hào quang từ vòng chung kết Euro 1980 đã khiến báo chí ở Cologne săm soi  Schuster, cộng với việc HLV Hennes Weisweiler rời đi sau quyết định sai lầm nhất lịch sử đội bóng khiến cho ông tuyên bố sẽ không bao giờ khoác áo Cologne thêm nữa. 
 
Lúc bấy giờ Schuster đã ngôi sao trẻ hàng đầu thế giới và dĩ nhiên giá của ông không hề rẻ. Thị trường chuyển nhượng định giá Schuster tới 1.25 triệu bảng (5 triệu mác Đức) và không đội bóng nào ở Bundesliga có thể kham nổi, kể cả Bayern Munich. New York Cosmos, kì lạ thay, lại đội bóng tiếp cận Schuster đầu tiên. Đội bóng Mỹ khi đó được dẫn dắt bởi Weisweiler nhưng việc rời khỏi bóng đá châu Âu là điều khó tưởng tượng nổi.
 
Cologne chấp nhận nhượng bộ với mức 900 nghìn bảng nhưng Hiệp Hội cầu thủ NASL ngăn cản, Barcelona đến sau, đưa mức giá thấp hơn 850 nghìn bảng kèm theo hai trận giao hữu trở thành kẻ hưởng lợi, có được sự phục vụ của tài năng trẻ xuất sắc nhất bóng đá thế giới.
Bernd Schuster Thien than lac loi hinh anh 3
Bernd Schuster và Gaby
LẠC LỐI Ở CAMP NOU
 
Hành trình của Schuster ở xứ Catalunya gian truân hơn mọi dự đoán, bất chấp tất cả HLV khi đến đều tuyên bố sẽ gây dựng đội hình xung quanh ông.
 
Để lấy suất cầu thủ ngoại cho Schuster, Barcelona phải đem cho mượn Hans Kranl, người mới 2 năm trước còn đoạt danh hiệu quả bóng bạc châu Âu. Suất ngoại binh còn lại dành cho Allan Simonsen, quả bóng vàng châu Âu năm 1977.
 
HLV Ladisalo Kubala ra đi rồi tới lượt HLV huyền thoại Helenio Herrera được mời về dẫn dắt. Đây là giai đoạn hạnh phúc đầu tiên của Schuster với việc ông ghi rất nhiều bàn thắng dù chỉ đá ở vị trí trung tuyến. 
 
Nhưng quan hệ của ông và mọi người ở Barcelona là cực kì tồi tệ khi Schuster tập trung quá nhiều vào cuộc sống cá nhân, luôn nằm trong sự giám sát của Gaby và khi không thi đấu hay tập luyện, ông đều về nhà. Các đồng đội cũng không thích Schuster và họ tỏ rõ điều đó trên sân bằng việc hạn chế chuyền bóng cho cầu thủ tóc vàng. Báo chí khi đó tiết lộ chính Schuster đã nói với đồng đội rằng mình sẽ không tham dự tiệc mừng năm mới bởi ông cảm nhận rằng họ có thể thi đấu mà không cần ông.
 
Mọi việc còn tồi tệ hơn khi người bạn hiếm hoi của ông ở Catalunya, tiền đạo Quini bị bắt cóc vào tháng ba năm 1981. Các cầu thủ Barcelona bị ảnh hưởng rõ rệt và họ phản đối thi đấu cho đến khi Quini được thả tự do. Tuy vậy, Helenio Herrera và các học trò vẫn phải bước vào trận đấu với Atletico Madrid. Schuster phải cần tới sự động viên của Gaby, các đàn anh Berti Vogts và Rainer Bonhof để có thể vào sân. Nhưng sự ép tâm lí nặng nề đã khiến cho Schuster có một màn thể hiện đáng thất vọng nhất trong sự nghiệp.
Bernd Schuster Thien than lac loi hinh anh 4
Bernd Schuster và hình ảnh xấu xí trên sân cỏ
Mâu thuẫn đầu tiên giữa Schuster và ban lãnh đạo khởi đầu bằng sự kiện ông cáo buộc họ vô nhân tính khi ép cầu thủ ra sân trong tình cảnh khó khăn như vậy. Bản thân Schuster cũng tiết lộ ông bị đe doạ bắt cóc nếu như dám ghi bàn vào lưới Atletico. Hậu quả là ban lãnh đạo quyết định phạt tiền ông vì những phát biểu nói trên.
 
Mùa giải sóng gió đầu tiên của Schuster kết thúc bằng chiến thắng trước Sporting Gijon ở trận chung kết cúp quốc gia Tây Ban Nha. Barca chia tay Herrera, bổ nhiệm HLV đồng hương của Schuster là Udo Lattek.
 
Thời gian ban đầu của cả hai đều rất hạnh phúc. Lattek kéo Schuster lùi xuống đá tiền vệ phòng ngự, nơi có đủ khoảng trống để ông tung ra những đường chuyền sắc lẹm và căn chỉnh những cú sút xa. Schuster thậm chí còn được bổ nhiệm làm thủ quân trong sự ngạc nhiên của đồng đội. 
 
Tháng mười hai năm đó ông phải chấm dứt mùa giải bằng pha triệt hạ của Andoni Goikoetxea. Schuster gọi đó là khoảnh khắc tồi tệ nhất mùa giải và sân San Manes trở thành địa điểm “đáng sợ”. Trớ trêu thay đó là mùa giải mà đội bóng xứ Catalunya vươn đến đỉnh cao châu Âu bằng chức  vô địch European Cup Winners’ Cup (còn gọi là cúp C2 nay đã không còn tồn tại). Cũng vì chấn thương kinh hoàng năm đó mà Schuster phải vắng mặt ở World Cup 1982, nơi tuyển Đức vào đến chung kết và để thua Italia của Paulo Rossi.
 
Mùa giải 1983, Barcelona có sự bổ sung đáng kể với Diego Maradona từ Boca Juniors và cả hai trở thành cặp bài trùng cực kì lợi hại. Dù vậy Atletic Bilbao mới là đội thống trị La Liga. Barcelona chỉ có duy nhất chức vô địch Copa Del Rey, hạ gục Real Madrid trong trận chung kết và đó là điểm sáng duy nhất trong cả mùa giải u ám. HLV Udo Lattek phải ra đi và người mới đến là Luis Cesar Menotti, người đã dẫn dắt Argentina vô địch World Cup 1978.
 
Mùa giải 83-84, Maradona gặp đủ mọi rắc rối, từ bệnh viêm gan cho đến pha triệt hạ, một lần nữa từ Goikoetchea. Cầu thủ Argentina phải ngồi ngoài nhiều tháng, chỉ kịp trở lại trong giai đoạn cuối. Bilbao lại lên ngôi vô địch nhưng Barca có cơ hội rửa hận trong trận chung kết Copa Del Rey năm 1984. Với sự chứng kiến của nhà vua Carlos, trận đấu trở thành màn loạn đả đáng quên nhất lịch sử bóng đá. Cầu thủ hai bên chưa quên được những gì Goikoetxea đã gây ra, lao vào đánh nhau ngay khi trận đấu vừa chấm dứt. Cầu thủ Bilbao là kẻ thách thức, còn Maradona là người ra tay đầu tiên.
Bernd Schuster Thien than lac loi hinh anh 5
Bernd Schuster và Maradona
Huyền thoại Argentina bị tuyên treo giò trong ba tháng nhưng điều đó vốn chẳng còn gì quan trọng nữa vì Maradona đã quyết định chuyển Napoli. Vừa đến Italia, ông đã tuyên bố mời gọi Bernd Schuster đến tái hợp: “Tôi sẽ trả tiền để được tái hợp với Schuster. Ở đây (Serie A) cầu thủ được bảo vệ chứ không phải bị treo giò”.
 
Menotti lúc này cũng đã ra đi. Thay thế cho hai sự mất mát là HLV Terry Venables và cầu thủ người Scotland Steve Archibald. Schuster bỏ qua lời mời của Maradona, ở lại và tuyên bố sẽ giúp Barcelona giành lấy ngôi địch. 
 
Và Thiên thần tóc vàng đã làm được. Chức vô địch mùa 84-85 là danh hiệu duy nhất của họ sau 11 năm và mới chỉ là lần thứ hai kể từ thập niên 1960. Đó cũng là thành tựu vĩ đại nhất trong sự nghiệp cấp CLB của Schuster. Ông về đích thứ ba trong cuộc bầu chọn Quả Bóng Vàng năm 1985 và đoạt danh hiệu cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất La Liga.
 
Nhưng rồi mối quan hệ giữa Schuster và HLV Venables tiếp tục đi vào vết xe đổ như những lần trước đó. Sự xuất hiện gây tranh cãi của Gaby trong phòng thay đồ của Barcelona, những tấm hình nude cho Playboy thuở trước được tờ báo Cologne Express đăng lại và cả tin đồn đội chủ sân Camp Nou muốn đưa Falcao từ AS Roma về thay thế ông.
 
Mùa giải 1985-1986, Barcelona đứng trước cơ hội giành cúp C1 lần đầu tiên trong lịch sử nếu đánh bại Steaua Bucuresti của Rumania. Trận đấu diễn ra ở sân Sanchez Pizjuan, Seville trở thành một trận những trận chung kết buồn tẻ nhất lịch sử. Cả hai đội không thể ghi được bàn thắng nào và kéo vào loạt sút luân lưu 11 mét. Barca đá hỏng cả 4 lượt của mình và đành nhìn đại diện Rumani làm nên lịch sử. Nhưng mọi việc còn tồi tệ hơn khi Bernd Schuster, bị rút ra ở phút 85 đã bắt xe thẳng về khách sạn của Barca đang trú quân mà không ai hay biết. Ông theo dõi đồng đội bị đánh bại qua truyền hình và điều này khiến cho Terry Venables nổi điên. Cả chủ tịch Luis Nunez cũng tuyên bố sẽ chẳng bao giờ có cơ hội cho Schuster ra sân ở Camp Nou  thêm một lần nào nữa.
 
Mùa giải 1986-1987, Barcelona đầu tư vào những ngôi sao từ vương quốc Anh là Gary Lineker và Mark Hughes. Với chỉ hai suất ngoại binh được cho phép, Schuster phải ngồi ngoài và không được đăng kí thi đấu.
 
Khi đó Schuster đang ở giai đoạn đỉnh cao nhất của đời cầu thủ. Nóng mặt trước hành xử của Barca, ông kiện đội bóng ra toà án hình sự, lao động và cả liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha để được vào sân. Dĩ nhiên là không có điều luật nào có thể bảo vệ Schuster. Barcelona hoàn toàn thuyết phục về vấn đề kĩ thuật và kỉ luật khi nói về Schuster.
 
Kịch tính không dừng ở đó, với thất bại của Mark Hughes, Barca bất ngờ đề nghị với Schuster một bản hợp đồng mới, giữ anh lại để đá cùng Lineker. HLV ở Camp Nou khi đó Luis Aragones, người thể hiện sự yêu mến công khai với cầu thủ Đức.
 
Schuster dù thua về cuộc chiến pháp lí trước Barca nhưng để lại hậu quả nặng nề vì từ các hợp đồng, điều tra viên phát hiện ra chủ tịch Luis Nunez có hành vi gian lận thuế. Cụ thể các cầu thủ kí với đội bóng xứ Catalan đều có 2 hợp đồng, một để khai báo cho cơ quan thuế, một còn lại bị giấu kín để né thuế.
 
Mùa giải cuối cùng của Schuster ở Camp Nou diễn ra trong bão táp nơi hậu trường. Ông được ra sân thường xuyên và giúp Barca đoạt Copa Del Rey năm đó. Vài tháng sau khi rời khỏi Barca theo dạng chuyển nhượng tự do, ông khoác lên mình chiếc áo trắng của…Real Madrid.
 
LẠC LỐI Ở MADRID
 
Không chỉ gây tranh cãi ở Camp Nou, Schuster còn để lại những dấu nhấn không thể phai mờ trong lòng đội bóng Hoàng Gia. Ông cùng Real Madrid vô địch La Liga hai mùa liên tiếp, rồi lại bất ngờ chuyển sang khoác áo Atletico Madrid. Trong ba năm ở nửa đỏ-trắng, Schuster tiếp tục thể hiện cái duyên với Copa Del Rey bằng hai chức vô địch 1991 và 1992. Sau 13 năm tranh cãi trên đất Tây Ban Nha, Schuster quay lại quê hương khoác áo Bayer Leverkusen. Tại đây ông lại tiếp tục…tranh cãi, lần này là với ngôi sao Rudi Voeller và chủ tịch Rainer Calmund. Dù được ca ngợi hết lời ở giai đoạn đầu, quan hệ giữa Schuster và ban lãnh đạo Bayer Leverkusen từ từ đổ vỡ, để rồi chủ tịch Calmund phải thốt lên với truyền thông rằng Schuster chỉ là cầu thủ hạng thấp, đã hết thời. Việc này dẫn đến Schuster thuê luật sư thảo bản hợp đồng nguyên tắc yêu cầu các ông chủ không được phép chỉ trích mình.
Bernd Schuster Thien than lac loi hinh anh 6
Bernd Schuster trong màu Real
Gần như ngay lập tức Bayer Leverkusen treo giò nội bộ Schuster. Mối quan hệ tệ đến mức đội bóng dược phẩm phải bỏ tiền thanh lý hợp đồng với ông. Ở năm cuối sự nghiệp, Schuster bất ngờ đến Mexico khoác áo UNAM 9 trận rồi nghỉ hưu. 
 
NGỌN NGUỒN CỦA NHỮNG MÂU THUẪN VÀ CÁI KẾT…
 
Gaby Schuster trong mắt người Đức không khác gì con quái vật đã huỷ hoại Thiên thần tóc vàng của họ, hay nói cách khác, đã dẫn sai đường để Schuster mãi đi những lối đi tăm tối không bao giờ có thể phát tiết rực rỡ. Cựu người mẫu có mặt trong tất cả những mâu thuẫn giữa Schuster và các ông thầy, tham gia chỉ trích các HLV, yêu sách rồi sau đó trở thành người đại diện của Schuster, tư vấn cho ông trong các vụ án pháp lí chống lại các câu lạc bộ. Chính Gaby là rào cản lớn nhất khiến Schuster không thể quay lại tuyển Đức ở Euro 1984 và World Cup 1986. Bà ra yêu sách với cả HLV Jupp Derwall lẫn Franz Beckenbauer (kế nhiệm của Derwall) để chồng quay lại tuyển Đức một cách vinh quang.
 
Năm 2008, cả hai li hôn và Bernd Schuster tái hôn với một…luật sư Tây Ban Nha năm 2012.

LUKASZ (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow