Bernardo Silva - Simply The Best: Vẻ đẹp của sự đơn giản

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 18/05/2023 11:02(GMT+7)

Zalo

14 tháng trước, trong cuộc họp báo sau trận Man City thắng Sporting Lisbon 5-0 ở Champions League năm ngoái, Pep Guardiola đã nói thế này về 1 cầu thủ của ông, cũng là ngôi sao số 1 của trận đấu - tác giả của cú đúp bàn thắng: "Cậu ấy là 1 cầu thủ hoàn hảo". Cầu thủ đó là Bernardo Silva.

346150953_1204962226856217_5139341917580657859_n
 

"Với trái bóng, cậu ấy còn TRÊN cả xuất sắc. Bernardo có kỹ thuật siêu hạng. KHÔNG, chính xác phải là cậu ấy có TẤT CẢ mọi thứ", Pep tiếp tục.

Tua nhanh đến 2 ngày trước, trong cuộc phỏng vấn với France Football, Bernardo đã nói thế này về Pep:

“Pep là HLV mà tôi đã làm việc cùng lâu nhất trong sự nghiệp. Ông ấy là một HLV thực sự đặc biệt. Đặc biệt trong cách nhìn ông nhận bóng đá và đặc biệt trong việc ông luôn hướng tới những thay đổi, những ý tưởng mới mẻ. Khi bạn giành 3 danh hiệu trong 1 mùa giải, bạn có thể cho rằng mùa bóng tiếp theo, bạn vẫn sẽ chơi để giành chiến thắng theo cách tương tự. Nhưng Pep thì không, ông liên tục vận động, liên tục thay đổi để các đội khác không bao giờ biết được chúng tôi sẽ phát triển lối chơi của mình như thế nào. Và vi Pep luôn vận động, nên cầu thủ như tôt cũng phải vận động để thích ứng. Ông ấy thực sự đã khiến tôi thay đổi cách nhìn đối với bóng đá.

Pep là 1 HLV chi tiết đến tận cùng. Vì vậy, là cầu thủ bạn cũng phải luôn cố gắng để bắt kịp ông ấy. Khi còn ở Monaco, tôi rê bóng nhiều hơn bây giờ. Tương tự như Riyad Mahrez hồi còn chơi cho Leicester vậy. Với Pep, chúng tôi học được cách chơi đơn giản hơn nhưng hiệu quả hơn. Rõ ràng, bạn cần phải giỏi trong mọi kỹ năng với bóng, rê bóng, chuyền bóng, dứt điểm. Nhưng với Pep, chơi theo cách đơn giản là điều quan trọng nhất. Một chạm, hai chạm thôi. Mỗi một cú chạm phải tạo ra giá trị".

Rạng sáng nay, "cầu thủ hoàn hảo" của Pep, Bernardo bé nhỏ ấy, đã cho thấy tại sao chiến lược gia người Tây Ban Nha lại nói rằng, anh là cầu thủ có TẤT CẢ MỌI THỨ!

Bernardo Silva - Simply The Best Vẻ đẹp của sự đơn giản 1
 

Chính Bernardo, chứ không phải Haaland, De Bruyne, Gundogan hay Grealish mới là người giúp Man City ghi bàn thắng mở tỉ số, sau hơn 20 phút ép sân liên tục. Đó trước hết là một tình huống di chuyển không bóng cực kỳ thông minh, lẻn ra phía sau lưng cặp Modric-Kroos, âm thầm xâm nhập box ở nách phải theo hướng tấn công của đội nhà.

Những bước di chuyển sắc sảo của Bernardo được tiếp nối bằng đường chọc khe tuyệt vời từ KDB. Và đây là những gì Bernardo làm sau dó:

Chạm một để đón bóng bằng chân phải. Chỉnh bóng 1 nhịp bằng chân trái. Và một pha dứt điểm sắc sảo vào góc gần khi Courtois vào thế để bắt bài cú cứa lòng vào góc xa.

Một chạm!

Hai chạm!

Dứt điểm!

Và bàn thắng!

Simply The Best!

15 phút sau, là một Bernardo còn đơn giản hơn thế, trong bàn thắng nhân đôi cách biệt của Man City.

Đó trước hết là một tình huống đi bóng nhập box tốt từ nách trái của Grealish, sau đó được tiếp nối bằng đường chuyền khớp nhịp của anh cho Gundogan nhận và kéo trái bóng xuyên zone 13 của Real Madrid. Đường chuyền của Gundogan, đích đến là Haaland, nhưng bóng đổi hướng do đập người hậu vệ đội khách. Và Bernardo đã ở đó, đúng lúc, đúng chỗ, dùng đầu nhẹ nhàng đưa trái bóng vào lưới đại diện La Liga nâng tỉ số lên 2-0 cho "The Citizens".

Bernardo Silva - Simply The Best Vẻ đẹp của sự đơn giản 2
 

"Đá bóng thì đơn giản, nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản LUÔN là điều khó nhất" - huyền thoại Johan Cruyff sinh thời từng nói như vậy.

Thánh Johan cũng từng có một phát ngôn để đời khác, khắc họa sâu sắc phương pháp khoa học để đánh giá một cầu thủ.

"Bình quân trong một trận đấu 90 phút, mỗi cầu thủ chỉ kiểm soát bóng khoảng 3 phút. Vì thế, điều quan trọng nhất là bạn làm gì trong suốt 87 phút KHÔNG CÓ BÓNG ấy, đó chính là thứ quyết định xem bạn có phải là một cầu thủ giỏi hay không".

Pep chịu ảnh hưởng từ Cruyff, người thầy của ông tại Barcelona. Và Bernardo chịu ảnh hưởng từ Pep. Pep nghĩ nhiều, liên tục thay đổi, liên tục làm mới, là để giúp Man CIty có thể chơi thứ bóng đá đơn giản mà hiệu quả nhất. Và Bernardo, với bộ kỹ năng của anh, với trí thông minh của anh, với tư duy chơi bóng của anh, chính là hiện thân cho thứ bóng đá "Simply The Best" ấy.

Điều mà chúng ta cần phải đặc biệt nhấn mạnh ở đây, không chỉ là chuyện Bernardo làm gì khi có BÓNG mà là những chuyển động trước đó của anh, trước khi chàng trai bé nhỏ này tiếp cận trái bóng.

Đó là một Bernardo di chuyển ngang từ cánh vào box, và khai thác không gian phía sau lưng Modric-Kroos ở bàn thắng đầu tiên.

Đó là một Bernardo, thực hiện những nhịp giật lùi ở zone 14, để từng bước thoát ra khỏi vòng kiểm soát của Modric, tấn công vào điểm mù ngôi sao gạo cội Croatia và đặt mình vào thế hoàn toàn tự do để đánh đấu thành bàn.

Nhưng khi Pep nói Bernardo là "cầu thủ hoàn hảo", là "trên cả xuất sắc" nó còn bao gồm nhiều khía cạnh khác.

Trước Real Madrid, Bernardo là 1 trong 3  cầu thủ có quãng đường di chuyển nhiều nhất, Top 2 đội ở số lần thu hồi bóng, Top 3 đội ở số hành động Pressing.

Bernardo Silva - Simply The Best Vẻ đẹp của sự đơn giản 3
 

Có lẽ bạn cũng chưa biết, Bernardo ấy chỉ kém duy nhất Rodri ở tổng số các hành động xoạc bóng và tranh chấp tay đôi, trên tất cả các đấu trường mùa này và hơn tối thiểu 10 đơn vị so với bất kỳ đồng đội nào khác.

Bình quân mỗi 90 phút mùa này, Bernardo có 5.6 pha thu hồi bóng, cũng chỉ thua đúng Rodri - về lý thuyết là tiền vệ phòng ngự trên sân duy nhất của đội.

Sự đặc biệt của Bernardo, bên cạnh đó, còn đến từ việc anh luôn sẵn sàng sắm các vai trò khác nhau, không chỉ ở các trận đấu khác nhau, mà là "biến hình" ngay trong 1 trận đấu.

Kể từ đầu mùa, không cầu thủ nào của Man City đá ở nhiều vị trí như Bernardo. Anh đá 17 trận tiền vệ trung tâm, 7 trận đá tiền vệ phòng ngự, 8 trận đá tiền vệ công bên phải phải, 7 trận tiền đạo phải, 2 trận đảm nhiệm vai trò tương tự một số 10 thay De Bruyne, và 1 trận đá hậu vệ trái.

Hai tháng trước Pep từng nói: "Bernardo tuyệt đối đặc biệt, chỉ với một động tác, cậu ấy có thể gây áp lực với cùng lúc 3 cầu thủ đối phương. Không ai trong thế giới bóng đá này có thể làm được điều đó".

Trận thắng sáng nay chúng ta cũng chứng kiến một pha bóng tương tự, ở phút thứ 7. 

Sau tình huống Haaland dứt điểm hỏng ăn, bóng được Camavinga thu hồi thành công, Bernardo ngay lập tức tiến lên rất nhanh gây áp lực với tiền vệ người Pháp.

Bernardo Silva - Simply The Best Vẻ đẹp của sự đơn giản 4
 
Bernardo Silva - Simply The Best Vẻ đẹp của sự đơn giản 5
 

Hãy chú ý thật kỹ chuyển động của Bernardo, đầu tiên anh chắn trước mặt Camavinga để ngăn đối thủ thực hiện 1 đường chuyển tịnh tiến chuyển trạng thái nhanh. Sau khi trì hoãn thành công, Bernardo dang rộng cơ thể, nghiêng người sang bên phải một chút, phong tỏa nốt khả năng chuyền bóng cho Kroos. 

Bernardo Silva - Simply The Best Vẻ đẹp của sự đơn giản 6
 
Bernardo Silva - Simply The Best Vẻ đẹp của sự đơn giản 7
 

Và khi Camavinga đưa ra quyết định chuyền bóng lên cho Modric ở phía trên thì đồng đội của Bernardo - Kyle Walker đã kịp thời áp sát. Pha chạm bóng không tốt của Modric khiến Kroos hơi lỡ trớn và hãy xem Bernardo sẵn sàng đến như thế nào ở tình huống tiếp theo: 

Bernardo Silva - Simply The Best Vẻ đẹp của sự đơn giản 8
 
Bernardo Silva - Simply The Best Vẻ đẹp của sự đơn giản 9
 

Anh nhanh hơn Kroos 1 nhịp để thu hồi bóng thành công, chích bóng vượt qua tiền vệ người Đức, và xoay trở khéo léo trước sức ép của Camavinga ở đáy biên phải, rồi chuyền lại cho Walker. Pha bóng này được kết thúc bằng cú dứt điểm chéo góc suýt thành bàn của Rodri.

Đây có thể sẽ là mùa bóng cuối cùng của Bernardo Silva trong màu áo Man City. Và hi vọng sự kết hợp của “cầu thủ trên cả xuất sắc” Bernardo và HLV tài ba nhất Thế giới Pep, trong năm thứ 6 của họ tại Etihad, sẽ đem về “The Treble” cho The Citizens.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow