Bernardo Silva: Nhỏ mà có võ

Tác giả CG - Thứ Ba 26/04/2022 16:50(GMT+7)

Zalo

Sẽ không bất ngờ nếu kết thúc mùa giải này, Bernardo Silva là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của Manchester City sau những gì anh đã và đang thể hiện.

Bernardo Silva
 
Nếu có một pha bóng nào đó có thể coi là “kinh điển”, là “highlight” của Bernardo Silva ở mùa giải năm nay, có lẽ đó là tình huống trong trận đấu giữa Manchester City và Liverpool diễn ra tháng 10/2021. Khi đó, Silva cướp bóng trong chân Jordan Henderson ở phần sân của Man City, cầm bóng tiến về phía trước, thoát khỏi sự vây ráp của một rừng cầu thủ Liverpool, vượt qua những cầu thủ đeo bám mạnh mẽ nhất như Fabinho, Andy Robertson, khiến Virgil van Dijk ngã nhàm xuống sân trước khi tung đường chuyền tạo cơ hội rất vừa tầm để Phil Foden lao lên dứt điểm. Đáng tiếc, cầu thủ trẻ người Anh đã không thể thắng được Alisson Becker.
 
3 tuần sau đó, Bernardo Silva lại có một màn trình diễn xuất sắc trước Brighton. Anh kiến tạo cho Ilkay Gundogan mở tỷ số, đi bóng từ phần sân nhà bắt đầu đợt phản công trước khi tung cú chọc khe cho Jack Grealish ở bàn thắng thứ hai (Grealish kiến tạo cho Phil Foden) và cắt đường chuyền của đối thủ ở giữa sân, mở ra bàn thắng thứ ba cho Man City.
 
Pha bóng trong trận đấu với Liverpool và 3 cách đóng góp vào bàn thắng trong trận đấu với Brighton đã khắc họa nên một Bernardo Silva toàn diện. Thật khó mà tưởng tượng mùa giải này của Manchester City sẽ ra sao nếu trong mùa hè năm ngoái tiền vệ người Bồ Đào Nha nói lời chia tay với CLB. Khi đó, chính HLV Pep Guardiola đã xác nhận Silva có mong muốn rời Man City. Nhưng cuối cùng không đội bóng nào đáp ứng được con số mà phía The Citizens đưa ra, để rồi cuối cùng khi thị trường chuyển nhượng khép lại, Silva vẫn ở đó, và tiếp tục mang tới những màn trình diễn thượng hạng trong màu áo xanh.
 
“Hiện tại, với những gì cậu ấy làm trên sân, chúng tôi không thể để cậu ấy ngồi ngoài”, đó là điều Pep Guardiola chia sẻ về Bernardo Silva cách đây vài tháng. Chừng đó đã khái quát nên tầm quan trọng của Silva tại Man City vào lúc này. 
 
Về cơ bản, nó cũng tương tự như những gì ông đã từng phát biểu về tiền vệ người Bồ Đào Nha vào tháng 2/2019 – mùa bóng mà anh đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của Man City và có tên trong đội hình tiêu biểu Premier League của Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh: “Để Bernardo Silva ngồi dự bị là điều không thể. Hiện tại đội hình của chúng tôi là Bernardo và 10 cầu thủ nữa. Cách cậu ấy chiến đấu, di chuyển khi phòng ngự và tấn công cũng như cáh cậu ấy cảm nhận trận đấu thật xuất sắc. Mỗi khi chúng tôi bỏ lỡ một cơ hội, cậu ấy đều ngay lập tức có phản ứng”.

Bernardo Silva
Bernardo Silva là cầu thủ quan trọng bậc nhất Man City hiện tại. Ảnh: Getty Images
 
Để mô tả về Bernardo Silva, chúng ta có thể nói ngắn gọn là một cầu thủ “nhỏ nhưng có võ”. Đây đã là mùa giải thứ 5 của Silva ở Man City. Ở tuổi 27, tiền vệ người Bồ Đào Nha đang trong quãng thời gian có thể coi là đỉnh cao của cuộc đời cầu thủ. Song, trong những năm tháng bản lề của sự nghiệp, đã từng có lúc Silva cảm thấy chán nản và thất vọng vì không được trao cơ hội. Đó là thời điểm anh vẫn chỉ là một cầu thủ trẻ ở Benfica. Guilherme Matos – đồng đội cũ tại học viện Benfica – chia sẻ: “Chúng tôi từng đá trùng vị trí nhưng cậu ấy không bao giờ được thi đấu. Cậu ấy hay phải ngồi dự bị, nếu không thì thậm chí còn không có tên trong danh sách đăng ký ở các trận đấu, có lẽ vì cậu ấy là một trong những người thấp bé nhất đội. Tình trạng đó kéo dài đến năm Bernardo 17 tuổi.
 
Bạn hãy nhớ cậu ấy bắt đầu chơi cho Benfica khi mới 7 tuổi, có nghĩa cậu ấy đã dành gần 10 năm để chờ đợi cơ hội. Điều đó cần một sự bền gan và niềm tin ở bản thân để có thể đi xa như hiện tại”.
 
Đợi chờ mãi nhưng cơ hội vẫn không đến với mình, Bernardo Silva đã có ý định rời khỏi Benfica. Song, Spax Cup – giải đấu giành cho lứa tuổi U19 – năm đó đã thay đổi tất cả. Joao Tralhao – HLV trưởng U19 Benfica thời điểm ấy – đã thuyết phục Silva ở lại để thi đấu ở giải đấu này. Tình thế đã chuyển biến sau đó.
 
“Trước Spax Cup vài tuần, cậu ấy đến gặp tôi để đề đạt mong muốn ra đi nhằm tìm cơ hội thi đấu. Tôi bảo cậu ấy rằng sắp tới có một giải đấu quan trọng, nếu cậu ấy thay đổi thái độ, cậu ấy sẽ là nhân vật chính. Mọi thứ đã diễn ra thuận lợi. Chúng tôi không đoạt chức vô địch nhưng Bernardo đã gây ấn tượng với tất cả và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu”, Tralhao chia sẻ.
 
Đó chính là nền tảng cho sự thay đổi. Sau Spax Cup, Bernardo Silva được chọn là đội trưởng U19 Benfica và trở thành nhân vật chủ chốt trong đội. Năm đó Benfica đoạt chức vô địch U19 quốc gia. Tralhao chia sẻ: “Thành công của Bernardo không liên quan gì đến việc cải thiện khả năng thể chất, vì năm 19 tuổi ngoại hình cậu ấy vẫn như 17 tuổi. Vấn đề năm ở tinh thần. Sự tự tin là yếu tố quan trọng”.
 
Dù sau đó không được trao cơ hội ở đội một, nhưng việc chuyển đến AS Monaco đã mở ra một cánh cửa mới cho Bernardo Silva để tạo tiền đề cho việc gia nhập Manchester City, và hiện tại là một ngôi sao tại Premier League. Tất nhiên, Bernardo Silva vẫn không phải là một cầu thủ cao lớn (chỉ cao 1m73), song Pep Guardiola biết phải làm gì với một thứ vũ khí lợi hại trong tay mình.

Bernardo Silva
Bernardo Silva vừa đóng góp vào khía cạnh tấn công bằng những pha kéo bóng, chuyền bóng, tạo không gian cho đồng đội, vừa đóng góp vào mặt trận phòng ngự với những tình huống gây áp lực không biết mệt mỏi. Ảnh: Getty Images
 
“Cậu ấy có thể đá tới 6 vị trí – tiền vệ trụ, tiền vệ tấn công, tiền đạo cánh trái, tiền đạo cánh phải, tiền đạo cắm, ‘số 9 ảo’. Cậu ấy rất thông minh và thi đấu đầy tính trực giác”, chiến lược gia người Tây Ban Nha chia sẻ trên trang chủ Manchester City. Điều đáng nói về Bernardo Silva là dường như anh có thể đóng góp vào mọi khía cạnh trong một trận đấu. 
 
Anh là một “quái vật” trong việc gây áp lực ở Man City (15,8 tình huống/90 phút – chỉ sau Phil Foden). Anh có thể lùi sâu để cầm bóng tịnh tiến dựa vào kỹ thuật của mình. Anh có thể kiểm soát, che chắn bóng khéo léo để thu hút đối thủ và mở ra không gian cho đồng đội. Anh có thể tung những đường chọc khe, mở bóng quyết định vào 1/3 sân cuối cùng cho đồng đội. Mùa giải này cũng là mùa giải mà Silva ghi nhiều bàn thắng ở Premier League nhất trong sự nghiệp (8). Những đóng góp trong giai đoạn không bóng càng giúp tiền vệ 27 tuổi là một mảnh ghép quan trọng của Pep Guardiola. Nói cách khác, Bernardo Silva vừa là một nghệ sĩ nhưng cũng sẵn sàng hoạt động với cường độ không biết mệt mỏi như một công nhân cần cù.
 
Sẽ không bất ngờ nếu kết thúc mùa giải này, tiền vệ người Bồ Đào Nha là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của Manchester City sau những gì anh đã và đang thể hiện.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow