Benzema, Valbuena: Tường tận vụ bê bối tống tiền kéo dài 6 năm

Tác giả CG - Thứ Sáu 29/10/2021 14:14(GMT+7)

Zalo

Ngày 24/11 tới đây sẽ có phán quyết của tòa án liên quan đến vụ án tống tiền liên quan tới Mathieu Valbuena và Karim Benzema. Đó có lẽ sẽ là phán quyết cuối cùng cho một vụ bê bối đã kéo dài 6 năm trời.

 
Benzema Valbuena
 
1. Trong một khoảnh khắc, Karim Benzema đã cảm thấy lo lắng. Trong ngày thứ hai phiên tòa ở Versailles xét xử việc Benzema bị cáo buộc tống tiền - phiên tòa mà anh không tham dự - các công tố viên đã đưa ra hình phạt mà họ cho là thích đáng với tiền đạo của Real Madrid cùng bốn đồng phạm. Một đơn vị truyền thông đã khá vội vàng khi tuyên bố đây là bản án cuối cùng: 10 tháng tù treo dành cho Benzema cùng số tiền phạt 75.000 euro.
 
Đọc được tin tức này, Benzema lập tức nhắn tin cho luật sư của mình là ông Sylvain Cormier. Ông Cormier liền trấn an Benzema rằng đây mới chỉ là đề nghị của công tố viên, không phải bản cuối cùng mà thẩm phán đưa ra. Đã có tin đồn trong suốt 3 ngày xét xử rằng chủ tọa phiên tòa, ông Christophe Morgan, có thể sẽ đưa ra mức án trong ngày cuối cùng. Thay vào đó, ông tiết lộ rằng sau một thời gian cân nhắc, bản án cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 24/11. Vụ án đã “treo” lơ lửng trên đầu Benzema suốt 6 năm qua sẽ tiếp tục “treo” trên đầu anh thêm một thời gian nữa.
 
Nếu Benzema phải đợi thì Mathieu Valbuena, người bị đánh cắp đoạn video ghi lại cảnh riêng tư, cũng vậy. Sự nghiệp thi đấu ở đội tuyển của hai cầu thủ này đã chững lại sau sự vụ đó. Nhưng nếu Benzema đã trở lại đội tuyển Pháp vào mùa hè vừa qua sau 6 năm trời thì những ngày tháng khoác áo Les Bleus của Valbuena đã qua từ lâu.
 
Khi kết thúc phiên tòa, các luật sư của cả Benzema và Valbuena đều hoan nghênh quyết định của thẩm phán khi kéo dài thêm một tháng để đưa ra phán quyết cuối cùng. 
 
2. Nguồn gốc câu chuyện bắt đầu từ tháng 7/2014 khi Valbuena đề nghị Axel Angot, một chuyên gia máy tính từng  làm việc với các cầu thủ Marseille, khôi phục dữ liệu điện thoại cho anh. Điều này buộc Angot phải chuyển ảnh và video từ điện thoại của Valbuena sang máy tính cá nhân của Angot, và trong lúc duyệt các tệp dữ liệu, anh ta tình cờ thấy được video cá nhân của Valbuena với bạn gái.
 
Tháng 3/2015, Angot đưa cho cộng sự của mình là Mustapha Zouaoui, một tên tội phạm ở Marseille với biệt danh “Sata” - người chuyên cung cấp các xa xỉ phẩm cho cầu thủ chuyên nghiệp và là kẻ được các điều tra viên xác định là chủ mưu đứng sau vụ tống tiền. Zouaoui và Angot đang nợ cựu cầu thủ Nicolas Marin 25.000 euro sau khi bị cáo buộc làm mất bộ xưu tập đồng hồ sang trọng mà họ cam kết bán thay cho Marin.
 
Angot thừa nhận trong phiên tòa rằng cả hai đã coi đoạn video đó như một phương tiện để giải quyết khoản nợ khổng lồ kia với niềm tin Valbuena sẽ cố gắng xử lý nhanh nhất có thể vụ việc.
 
Đầu tiên, Zouaoui và Angot đến gặp Djibril Cisse, người mà cả hai quen biết trong quãng thời gian cầu thủ này ở Marseille (và cũng là nạn nhân của một vụ tống tiền tương tự năm 2008). Cisse cảnh báo Valbuena về đoạn video vào tháng 5/2015, nhưng tiền vệ người Pháp không phản ứng gì. Khi tìm kiếm một nơi để liên lạc với Valbuena qua bên thứ ba, Zouaoui tìm đến Younes Houass - một người sống lởn vởn quanh khu tập luyện La Commanderie của Marseille.
 
Ngày 3/6/2015, Houass gọi nặc danh cho Valbuena - lúc đó đang tập trung cùng đội tuyển Pháp ở Clairefontaine - và dọa sẽ tung đoạn phim đó lên. Năm ngày sau, Valbuena báo cảnh sát. Những kẻ tống tiền được một người tự xưng là “Lukas” liên lạc. Lukas giới thiệu mình là bạn của Valbuena nhưng thực chất là cảnh sát chìm có tên Yann Bessette. Trong suốt thời gian đó, các hoạt động và những cuộc điện thoại của kẻ xấu đều bị theo dõi và ghi lại.

Mathieu Valbuena
Vụ việc ấy khiến sự nghiệp, mối quan hệ của Valbuena và Benzema có nhiều biến động. Ảnh: Getty Images
 
Đó là thời điểm Zouaoui có những liên lạc với Benzema và Karim Zenati - người bạn từ thời thơ ấu của ngôi sao Real Madrid và từng bị bắt vì cướp giật cũng như buôn bán ma túy. Tháng 8/2015, Zouaoui gặp Benzema và Zenati ở Madrid. Theo lời kể của Zouaoui, anh ta làm thân cặp đôi này với mục đích tặng cho Benzema một cái gối Louis Vuitton thiết kế riêng với tên viết tắt của con gái anh (Melia), qua đó mở ra cơ hội làm ăn với cầu thủ người Pháp cũng như những đồng đội siêu giàu ở Real Madrid (mục tiêu cuối cùng là Cristiano Ronaldo). Không lâu sau, Benzema đăng hình chụp với cái gối này lên tài khoản mạng xã hội của mình.
 
Theo các công tố viên, bữa trưa ở Madrid đó đánh dấu thời điểm vai trò của Benzema trong vụ tống tiền này được hình thành. Ngày 6/10/2015, khi đội tuyển Pháp đang chuẩn bị đá với Armenia ở Nice, Benzema mời Valbuena lên phòng mình ở Clairefontaine và bảo rằng anh có thể giới thiệu cho Valbuena một người - chính là Zenati - sẽ giúp giải quyết vấn đề. 
 
Tiền vệ lúc đó đang khoác áo Lyon khai trong phiên tòa rằng: “Sau cuộc nói chuyện đó, tôi bước ra khỏi phòng và hoàn toàn bị sốc. Tôi cảm thấy cậu ta đang thúc ép tôi gặp một người bạn của cậu ta, một người với vai trò trung gian mà cậu ta tin tưởng. Chúng ta đâu có sống trong thế giới của Care Bears, tôi biết nếu mình gặp người đó, tôi sẽ không chỉ đưa cho hắn một vài tấm vé xem trận đấu để đổi lấy việc xóa đoạn video. Theo tôi, cậu ta (Benzema) không hề muốn giúp tôi. Cậu ta không nói về tiền nhưng lại cứ khăng khăng bảo tôi phải làm như thế. Cậu ta nói tình hình đang rất nóng, Euro 2016 đang tới gần…”
 
Ngay sau 10 giờ tối hôm đó, Benzema đã gọi điện cho Zenati để thông báo. Song, cặp đôi này không hề hay biết cảnh sát đã tìm được cách ghi âm cuộc gọi. Benzema nói trong đoạn băng được phát trước tòa như sau: “Tôi đã nói với anh ta là ‘nếu muốn video đó bị xóa, bạn tôi sẽ đến gặp anh ở Lyon. Không có cảnh sát và cũng không có luật sư. Nếu muốn đoạn video đó bị xóa, anh hãy gặp bạn tôi. Nếu không thì tùy anh thôi’. Tôi bảo anh ta: ‘Anh biết Cisse cũng gặp vấn đề tương tự chứ? Và anh ta làm gì? Anh ta xì tiền ra’”.
 
Giọng của Benzema trong cuộc điện thoại đó khá nhẹ nhàng và có vẻ Benzema thích thú trước vấn đề của đồng đội. Một tuần sau, Zouaoui, Angot, Houass và Cisse bị cảnh sát triệu tập. Cisse được trả tự do (Valbuena đã không cáo buộc cựu tiền đạo Liverpool), nhưng ba người khác thì bị cáo buộc tội “tống tiền và tham gia vào hoạt động phạm tội” đồng thời bị tạm giam. Zenati và Benzema bị tạm giam vào đầu tháng 11/2015. Sau đó, ngôi sao người Pháp được trả tự do.
 
Vài hôm sau, đài phát thanh Europe 1 và nhật báo L’Equipe của Pháp đăng bản ghi cuộc trò chuyện giữa Benzema và Zenati ngày 6/10 lên, giọng điệu thản nhiên và giễu cợt của nó khiến dư luận Pháp dậy sóng. Benzema bị Liên đoàn Bóng đá Pháp tạm thời đình chỉ thi đấu cho đội tuyển và đến tháng 4/2016, Chủ tịch Liên đoàn, ông Noel Le Graet, và HLV trưởng Didier Deschamps quyết định không gọi anh tham dự Euro 2016. Valbuena cũng bị loại. 

Karim Benzema
Mustapha Zouaoui, một trong những bị cáo. Ảnh: Getty Images
 
Những kẻ bị cáo buộc là chủ mưu - Zouaoui, Angot và Houass - phản bác rằng họ không hề nói rõ những điều kiện gì để xóa video. Các luật sư của họ chất vấn vai trò của “Lukas” - cảnh sát chìm - và cáo buộc anh đã khơi lại vụ việc bằng cách xúi giục liên lạc với những kẻ chủ mưu - cụ thể là Houass - vào thời điểm họ không tích cực với vụ việc này. Về phần mình, Benzema khẳng định anh muốn cảnh báo Valbuena về sự tồn tại của đoạn video ấy.
 
Tháng 7/2017, Tòa Giám đốc thẩm của Pháp đã vô hiệu hóa quyết định của Tòa Phúc thẩm Versailles về việc phê duyệt cuộc điều tra cảnh sát với lý do lo ngại về hành vi của “Lukas”. Nhưng đến tháng 11/2018, quyết định đó đã bị Tòa Phúc thẩm ở Paris lật lại, mở đường cho phiên tòa cuối cùng (dù bị trì hoãn vì đại dịch).
 
3. Đối mặt với cáo buộc “đồng lõa trong vụ tống tiền”, Benzema đã không xuất hiện tại các phiên tòa. Theo luật sư của anh đó là vì “lý do nghề nghiệp” khi các phiên tòa diễn ra giữa hai trận đấu quan trọng của Real Madrid trước Shakhtar Donetsk và Barcelona. Luật sư của Valbuena cáo buộc Benzema không tôn trọng tòa án. Sự vắng mặt của anh khiến các bị cáo khác - tất cả trong độ tuổi 30 đến ngoài 40 - phải bước lên trung tâm.

Tất cả bọn họ đổ lỗi cho nhau. Houass nói anh ta bị Zouaoui và Angot thao túng đồng thời tuyên bố hành động của mình hoàn toàn vì lo lắng cho Valbuena. (“Đừng cố làm chúng tôi tin anh là Mẹ Teresa nữa”, thẩm phán Morgan lạnh lùng nói). Houass cho biết thay vì tống tiền, kế hoạch của Angot là bán video cho một tờ báo Anh với giá 18.000 euro. Zouaoui và Angot khẳng định mục đích duy nhất của họ là làm như thể họ đang giúp Valbuena để tiền vệ người Pháp thưởng cho họ. Zenati gọi Zouaoui là “kẻ ăn bám” và nói chỉ đồng ý chia sẻ câu chuyện với Benzema vì anh và Zouaoui đã thiết lập mối quan hệ làm ăn.

Mathieu Valbuena
Mathieu Valbuena xuất hiện tại phiên tòa. Ảnh: Getty Images
 
Benzema, như luật sư của anh giải thích, chỉ đơn giản là tìm gặp đồng đội của mình ở đội tuyển và rồi bị loại khỏi Les Bleus một cách bất công vì vụ án đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của anh.
 
Cuối cùng các công tố viên yêu cầu các mức án như sau:
 
-  4 năm tù cùng số tiền phạt 15.000 euro cho Zouaoui - người bị cáo buộc là cầm đầu.
 
- 18 tháng tù và tiền phạt 15.000 euro cho Angot - người bị cáo buộc là đồng phạm.
 
- 18 tháng tù treo và tiền phạt 5.000 euro cho Houass.
 
- 2 năm tù treo và tiền phạt 5.000 euro cho Zenati - dựa trên các bản án trước đây của anh ta.
 
- 10 tháng tù treo và tiền phạt 75.000 euro cho Benzema (Về lý thuyết, thẩm phán có thể đưa ra những bản án nặng hơn, nhưng Benzema dường như không có khả năng phải ngồi tù).
 
Trong khi Angot đã nhận tội thì 4 người còn lại vẫn khẳng định mình vô tội. 
 
4. Mùa hè năm nay, Benzema đã trở lại đội tuyển sau 6 năm bị “treo giò” vì sự việc này. Tại Euro 2020, anh là chân sút số một của Pháp với 4 bàn thắng. Tại UEFA Nations League, Benzema là nhân vật trung tâm trong chức vô địch của Les Bleus. 
 
“Tôi không thể lấy lại quãng thời gian đã mất, nhưng tôi muốn cống hiến cho Les Bleus như những gì đã làm cho Real”, tiền đạo 33 tuổi chia sẻ trên L’Equipe. Chức vô địch Nations League là danh hiệu quốc tế đầu tiên của anh với Pháp kể từ sau khi cùng những Hatem Ben Arfa, Samir Nasri và Jeremy Menez đăng quang tại giải U17 châu Âu vào năm 2004.
 
Sự nghiệp của Benzema lúc này đang cực kỳ thăng hoa ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Anh cũng có tên trong danh sách 30 người của Giải thưởng Quả bóng vàng. Trong khi đó, với Valbuena, phiên tòa vừa qua lại là một thử thách. Trong 2 ngày tố tụng đầu tiên, anh ngồi một mình trước các luật sư đại diện cho mình và không bao giờ quá 3m với 4 bị can. 
 
Những chi tiết thân mật của Valbuena với bạn gái đã được miêu tả lại trong phiên tòa trước sự chứng kiến của mẹ và chị gái. Zouaoui liên tục chế giễu ngoại hình của Valbuena và khẳng định đoạn video đã được lan truyền rộng rãi trong giới cầu thủ mà Zouaoui quen.

Mathieu Valbuena
Mathieu Valbuena hiện đang khoác áo Olympiakos ở Hy Lạp. Ảnh: Getty Images
 
Tòa án hỏi Valbuena vì sao khi cảm thấy bị đe dọa bởi cuộc trò chuyện với Benzema ở Clairefontaine, anh không ngay lập tức báo những cảnh sát mà anh thường xuyên liên lạc. Cầu thủ có biệt danh Le Petit Velo (Xe đạp nhỏ) trả lời: “Tôi muốn bảo vệ bản thân, đội tuyển Pháp và Karim Benzema. Tôi muốn đảm bảo cuộc trò chuyện đó không bao giờ vượt ra khỏi căn phòng”.
 
Tại một thời điểm trong phiên tòa, một luật sư của Benzema nhắc Valbuena rằng anh gọi đồng đội cũ của mình là “bạn” trong lời khai trước khi phiên tòa bắt đầu. Valbuena đáp lại ngắn gọn: “Với tôi, khi đã làm những điều như thế thì không thể coi là bạn nữa”.
 
Nhưng điều nghiệt ngã với Valbuena chính là điều anh muốn tránh nhất - mất vị trí ở đội tuyển Pháp trước thềm Euro 2016 - lại đã xảy ra. Sau khi đã khẳng định vị trí của mình dưới thời Deschamps, Valbuena đã không chơi thêm cho đội tuyển quốc gia lần nào nữa kể từ sau chiến thắng 2-1 của Pháp trước Đan Mạch vào tháng 10/2015 - năm ngày sau sự việc với Benzema tại Clairefontaine. Trong khoảng thời gian sau đó, Pháp lọt vào chung kết Euro 2016, vô địch World Cup 2018, Benzema trở lại đội tuyển và vô địch UEFA Nations League còn Valbuena không bao giờ có cơ hội để ra sân cho Les Bleus thêm lần nào.
 
Hiện tại, Valbuena đang khoác áo Olympiakos và là trụ cột của đội bóng Hy Lạp. Anh thích cuộc sống ở Athens, có mối quan hệ tốt với người hâm mộ Olympiakos và nói CLB này cho anh được sống “tuổi trẻ lần thứ hai”. Ngày 24/11 tới đây, anh sẽ nhận được kết luận về sự việc khiến sự nghiệp của anh rẽ lối sang một hướng khác.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow