Bayern Munich tìm người thế chỗ Manuel Neuer: Tưởng dễ mà khó

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 23/12/2022 18:43(GMT+7)

Zalo

Với việc thủ thành số một, Manuel Neuer dính chấn thương dài hạn và buộc lòng phải nghỉ thi đấu đến hết mùa giải, nhiệm vụ tìm người thay thế được cho là cực kỳ cấp thiết với Bayern Munich. Tuy vậy không dễ để ông lớn nước Đức đạt được mục đích.

neuer thumb
 

Bayern Munich chính là đội bóng chịu tổn thất nhân sự nhiều nhất trước, trong và sau World Cup 2022. 

Trước thềm giải đấu trên đất Qatar, các trụ cột của đội như Alphonso Davies, Leon Goretzka, Leroy Sane, Thomas Muller và Kingsley Coman, liên tục phải vắng mặt ở một số trận đấu vì các vấn đề khác nhau. Nặng hơn là trường hợp của Sadio Mane – ngôi sao phải lỡ hẹn với World Cup vì chấn thương đầu gối. Dự kiến ngôi sao người Senegal cần đến 3 tháng để hồi phục, sau khi đã thực hiện phẫu thuật. Nhưng đó chưa phải là chấn thương dài hạn duy nhất với đội chủ sân Allianz Arena.

Bởi ngay ở trận đấu đầu tiên của ĐT Pháp vào ngày 23/11, hậu vệ cánh trái Lucas Hernandez đã buộc phải rời sân từ phút 13. Và sau khi được kiểm tra y tế, các bác sỹ chẩn đoán rằng cầu thủ sinh năm 1996 bị đứt dây chằng. Điều này đồng nghĩa với việc mùa giải 2022/2023 đã kết thúc với Lucas Hernandez. 

Cơn bĩ cực vẫn chưa dừng lại ở đó. Mới đây, sự cố khi tham gia trượt tuyết cũng khiến thủ thành Manuel Neuer bị gãy chân. Và tất nhiên với một ca chấn thương nặng như vậy, cơ hội để thủ thành 36 tuổi trở lại ở phần sau của mùa giải là điều bất khả thi. 

Nếu như ở những vị trí khác trong đội hình, HLV Julian Nagelsmann có thể linh động điều chỉnh nhân sự, thì việc mất đi “người gác đền” tin tưởng nhất trong khung gỗ chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tham vọng xưng vương mùa giải này với Bayern. Ngoài cuộc cạnh tranh chức vô địch tại Bundesliga, đại diện nước Đức còn phải đối đầu với đối thủ rất mạnh là Paris Saint-Germain tại vòng knock-out Champions League. Và trước khi bước vào cuộc chiến sinh tử này, mục tiêu bổ sung một thủ thành chất lượng mới ở phiên chợ đông nhằm thay thế cho Manuel Neuer được xem là điều cực kỳ cấp thiết.

Bayern Munich tìm người thế chỗ Manuel Neuer Tưởng dễ mà khó 1

Sự cố khi trượt tuyết khiến Manuel Neuer phải nghỉ thi đấu đến hết mùa giải 2022/2023.

Trên lý thuyết, Bayern vẫn còn những sự lựa chọn khác trong khung gỗ là Sven Ulreich và thủ thành trẻ Johannes Schenk. Tuy nhiên cả hai khó lòng đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn. Với Ulreich, anh từng có thâm niên 6 năm chơi bóng tại Bayern trong giai đoạn 2015-2020. Thế nhưng trong 6 năm ấy dài đằng đẵng ấy, thủ thành sinh năm 1988 chỉ bắt chính vỏn vẹn 68 lần. Mùa hè 2020, Ulreich đầu quân cho cho đội bóng ở giải hạng hai Đức là Hamburg, nhưng chỉ thi đấu ở đây 1 mùa giải, trước khi trở lại Bayern an phận dự bị cho Neuer. Người hâm mộ xứ Bavaria vẫn còn ám ảnh sai lầm tai hại của Ulreich trong trận bán kết lượt về Champions League mùa giải 2017/2018. Sai lầm đó đã trực tiếp cướp đi cơ hội vào chung kết của “Hùm xám”.

Đã có nhiều tin đồn cho rằng, BLĐ Bayern đang nhắm đến hàng loạt cái tên chất lượng trên thị trường chuyển nhượng. Đó đều là các thủ môn chơi nổi bật tại World Cup 2022, bao gồm Dominik Livakovic (Dinamo Zagreb) và Emiliano Martinez (Aston Villa). Tuy nhiên, sau một giải đấu thành công rực rỡ trên đất Qatar, cái giá mà các đối tác yêu cầu là tương đối cao. Hơn nữa, việc các trận đấu ở cấp độ CLB sẽ diễn ra dồn dập thời điểm đầu năm mới 2023, đa phần các CLB chủ quản cũng không muốn mất đi trụ cột ngay giữa mùa giải. 

Bayern Munich tìm người thế chỗ Manuel Neuer Tưởng dễ mà khó 2

Mức giá cao cản trở Bayern Munich sở hữu được một trong hai cái tên Livakovic và Martinez.

Ngoài ra vẫn có một vài tin đồn liên quan đến trường hợp của Yann Sommer (Gladbach) và Keylor Navas (Paris Saint-Germain). Tính khả thi của cả hai thương vụ này cũng cao hơn. Cụ thể, Sommer sẽ hết hợp đồng với Gladbach khi mùa giải năm nay khép lại. Con số mà được cho là đủ sức thuyết phục đội bóng nước Đức chỉ rơi vào khoảng 5 triệu euro. Với Keylor Navas, thủ thành kỳ cựu người Costa Rica vẫn chưa ra sân bất cứ phút nào tại PSG mùa này. Và với mức lương lên đến 18 triệu euro/mùa mà anh đang hưởng, PSG cũng muốn nhanh chóng bán anh để giảm nhẹ quỹ lương.

Tuy nhiên một vấn đề quan trọng hơn cả, rằng liệu người nào sẽ chấp nhận đến Bayern như một giải pháp tình thế. Bởi lẽ khi Neuer trở lại sau chấn thương bản thân họ sẽ phải trở về băng ghế dự bị. Câu chuyện này đã tồn tại cả thập kỷ qua và Alexander Nubel chính là một nạn nhân. 

Nubel có rất nhiều điểm tương đồng với Neuer. Cả hai đều thành danh ở Schalke 04, đều đến Bayern ở tuổi 24 với khát khao vươn mình trở thành thủ thành xuất sắc nhất nước Đức. Nhưng số phận đã không mỉm cười với cá nhân Nubel. Trái với những lời hứa hẹn của BLĐ Bayern sẽ để Nubel dần dần thay thế Neuer, cầu thủ sinh năm 1996 chỉ được bắt chính vỏn vẹn 4 trận xuyên suốt cả mùa giải 2020/2021. Điều này khiến Nubel cảm thấy khó chịu, ngay lập tức tìm cách rời Allianz Arena chỉ sau 1 năm gắn bó. Bất đắc dĩ, BLĐ Bayern buộc lòng phải chấp nhận yêu cầu, nhưng chỉ cho phép Nubel chuyển sang khoác áo AS Monaco theo dạng hợp đồng cho mượn 2 mùa giải.

Và giờ đây khi Neuer dính chấn thượng nặng, một lần nữa cái tên Nubel được nhắc đến như một sự thay thế hoàn hảo. Thậm chí đã có một phái đoàn với người dẫn đầu là Giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic, được cử sang Pháp để đàm phán đưa Nubel trở lại Bayern trước thời hạn. Tuy vậy, đến thời điểm này thương vụ ấy vẫn rơi vào bế tắc. Về cơ bản, AS Monaco không muốn mất người ngay cả khi được bồi thường tài chính, nhất là khi họ còn mục tiêu tại Ligue 1 và Europa League. 

Nhưng vấn đề ở phía Nubel thậm chí mọi chuyện còn phức tạp hơn. Nubel không muốn mình chỉ là giải pháp tình thế và cũng hoàn toàn không có ý định trở lại một khi lựa chọn ưu tiên trong khung gỗ không phải là mình. Chuyên trang bóng đá hàng đầu nước Đức, Sky Germany thậm chí còn đưa ra hai viễn cảnh cho cuộc cạnh tranh gay gắt này. 

Bayern Munich tìm người thế chỗ Manuel Neuer Tưởng dễ mà khó 3

Alexander Nubel chính là một nạn nhân bởi sự xuất sắc của Manuel Neuer.

Trường hợp 1: Nếu Neuer rời đi sau khi hết hợp đồng vào hè 2024 thì Nubel sẽ gia hạn với Bayern và tiếp tục thi đấu theo dạng cho mượn ở mùa giải 2023/2024. Sau đó, anh sẽ đường hoàng trở lại để trở thành sự lựa chọn số một trong khung gỗ.

Trường hợp 2: Neuer tiếp tục gia hạn hợp đồng với Bayern sau năm 2024 thì Nubel sẽ dứt khoát chia tay Bayern. Và đó chắc chắn sẽ là một thương vụ mua đứt.

Trong bóng đá, sự cạnh tranh ở vị trí thủ môn bao giờ cũng là khốc liệt nhất. Alisson Becker từng nói rằng: “Nếu đội bóng của bạn có hai tiền đạo giỏi, HLV có thể tung cả hai vào sân. Điều đó cũng có thể xảy ra ở vị trí tiền vệ và hậu vệ. Thế nhưng nếu có hai thủ môn giỏi trong đội hình, chỉ một mình được chọn mà thôi. Người còn lại sau cùng sẽ phải ra đi”.

Cũng chính vì Bayern có một thủ môn quá giỏi như Neuer, nên suốt cả thập kỷ qua họ chỉ cần những cái tên thuộc diện trung bình làm phương án dự bị. Ngay cả khi đã có dấu hiệu sa sút vì gánh nặng tuổi tác, tầm ảnh hưởng của một công thần cũng giúp Neuer dường như chẳng bao giờ phải lo lắng với việc phải cạnh tranh với người khác. Hai năm trước, khi Nubel chân ướt chân ráo đến Bayern, Neuer đã thẳng thắn tuyên bố: "Tôi là vai chính, không phải vai phụ và lúc nào cũng muốn thi đấu". 

Ở thời điểm hiện tại, suy nghĩ ấy cũng sẽ chẳng mất đi. Sự kiên quyết đó cũng khiến nội bộ Bayern gặp vô vàn khó khăn trong việc tìm kiếm người thay thế khi lão tướng 36 tuổi này dính chấn thương dài hạn. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow