Bayern Munich: Mất Lewandowski, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn

Tác giả CG - Thứ Hai 25/07/2022 17:23(GMT+7)

Zalo

Những ngôi sao có thể đến rồi đi, nhưng đội bóng vẫn ở đó. Lewandowski đã làm nên một phần lịch sử ở Bayern Munich, nhưng khi con đường của cả hai bên đã đến lúc không còn giao nhau nữa, đây là lúc Die Roten cần những con người khác đi chung hành trình với mình. 

 
Bayern Munich

Dù muốn hay không bạn cũng phải thừa nhận Robert Lewandowski là một tiền đạo xuất sắc. Và dù muốn hay không bạn cũng không thể phủ nhận rằng thay thế một tiền đạo như anh trong đội hình không phải chuyện dễ dàng. Bạn có thể tìm một vài thứ được coi là “điểm yếu” của chân sút người Ba Lan và không công nhận anh, ví dụ kinh điển nhất vẫn là không thường xuyên tỏa sáng ở những trận cầu lớn. Tuy nhiên, để tìm ra được một người có thể khỏa lấp vị trí của một chân sút thường xuyên ghi trung bình 30 – 40 bàn thắng đều đặn mỗi mùa giải là điều rất khó.

Bayern Munich đang phải đối diện với câu chuyện đó ở thời điểm hiện tại. Sau 8 năm, Robert Lewandowski đã nói lời chia tay với Bayern Munich và để lại một sự nghiệp huy hoàng trong màu áo đội bóng xứ Bavaria. Một trong số đó chính là số lượng bàn thắng rất khủng khiếp: 344 bàn thắng sau 374 trận đấu, trung bình 0,9 bàn thắng mỗi trận. Một hiệu suất ghi bàn rất đáng kinh ngạc được Lewy thể hiện suốt 8 năm khoác áo Bayern Munich.

Bayern Munich đã có một kỳ chuyển nhượng mùa hè tương đối thành công và tích cực. Ở chiều đến, họ chiêu mộ thành công hậu vệ biên Noussair Mazraoui, tiền vệ trung tâm Ryan Gravenberch (từ Ajax), tiền đạo Sadio Mane (từ Liverpool) và trung vệ Matthijs de Ligt (từ Juventus). Ngoài ra, Bayern Munich cũng chuẩn bị chiêu mộ thành công tiền đạo trẻ Mathys Tel từ Rennes. Trong khi đó, họ giữ chân thành công Serge Gnabry.

Tuy nhiên, mất một chân sút như Lewandowski không phải chuyện nhỏ. Real Madrid hay Barcelona khi phải chia tay Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều đã có một quãng thời gian chênh vênh khác nhau. Đó là chuyện dễ hiểu với những đội bóng đã luôn dựa vào nguồn cảm hứng bàn thắng từ một cái tên và lối chơi được vận hành xoay quanh cái tên đó. Câu chuyện với Bayern Munich có lẽ cũng sẽ không quá khác biệt khi suốt 8 năm qua, cái tên Lewandowski đã thường xuyên hiện diện trên bảng tỷ số trong những trận đấu của Die Roten.

Huyền thoại Jurgen Klinsmann bày tỏ quan điểm: “Sẽ có chút thay đổi về chiến thuật ở Bayern.  Tôi nghĩ trong vài tháng tới họ sẽ theo dõi thị trường và mang về một ‘số 9’ làm phương án dự phòng ngay cả khi Nagelsmann là một HLV giống như nhiều đồng nghiệp trẻ cùng thế hệ là thích sử dụng hệ thống không có một tiền đạo cắm đúng nghĩa. Rồi họ cũng có thể giải quyết được vấn đề thôi, nhưng tất cả sẽ nhớ Lewandowski. Tôi dám chắc họ sẽ chiêu mộ một ‘số 9’ trong vài tuần tới”.

Bayern Munich Mất Lewandowski, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn 1
Robert Lewandowski đã có một sự nghiệp rực rỡ ở Bayern Munich.

Suy nghĩ của Klinsmann là đúng khi Bayern Munich chuẩn bị công bố thương vụ Mathys Tel từ Rennes như đã nói ở trên. Tất nhiên, khó lòng có thể kỳ vọng Tel sẽ khỏa lấp ngay lập tức vị trí của Lewandowski bởi dù sao cầu thủ người Pháp mới chỉ 17 tuổi. Chính HLV Nagelsmann khẳng định: “Một ngày nào đó cậu ấy có thể trở thành một trong những tiền đạo cắm xuất sắc nhất. Tôi có thể tưởng tượng ra một ngày nào đó cậu ấy sẽ ghi 40 bàn, tuy nhiên tôi sẽ rất vui nếu cậu ấy ghi 10 bàn trong mùa giải đầu tiên ở Bayern Munich”. Một trong những giải pháp mà Nagelsmann đưa ra cho vị trí mà Lewandowski để lại ở Bayern Munich là sử dụng Sadio Mane hoặc Serge Gnabry trong vai trò tiền đạo giữa.

Nhà cầm quân người Đức chia sẻ: “Khi có một tiền đạo như Robert trong đội hình, lối chơi của bạn sẽ luôn khá đặc trưng. Bạn thực hiện nhiều quả tạt hơn vì bạn biết có một chân sút có thể dứt điểm bằng đầu và cả hai chân… Chính vì thế lối chơi của chúng tôi sẽ phải khác một chút trong tương lai. Tôi nghĩ đó là một thử thách nhưng cũng là điều dễ hiểu bởi đó sẽ là một Bayern Munich mới.

Lewy đã ở đây trong 8 năm và hầu như luôn ghi 30 – 40 bàn thắng mỗi mùa. Khi bạn đối đầu Bayern Munich, bạn biết mình phải giải quyết tình huống khi chúng tôi có Lewy, và khi bạn kiềm tỏa tốt Lewy thì sẽ dễ đá trước Bayern hơn. Hiện tại, không dễ để tìm ra giải pháp tốt nhất. Đó là thử thách, nhưng chúng tôi sẽ có giải pháp tốt cho tương lai”.

Bayern Munich Mất Lewandowski, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn 2
Sadio Mane được kỳ vọng sẽ là nguồn cung cấp bàn thắng của Bayern Munich ở mùa giải tới.

Mane đã từng chơi tiền đạo cắm trong màu áo Liverpool ở mùa giải 2021/22, tuy nhiên phong cách của ngôi sao người Senegal và Lewandowski là hoàn toàn khác nhau. Song, nếu Nagelsmann tìm ra giải pháp cho Bayern Munich thời hậu Lewandowski, có lẽ lối đá của họ sẽ khó lường và nguy hiểm hơn nhiều. Có thể sẽ không còn một chân sút “hủy diệt” hàng phòng ngự đối thủ với trung bình 30 bàn thắng mỗi mùa nữa, thay vào đó sẽ là một đội bóng với nhiều phương án ghi bàn hơn, một hàng công đa dạng hơn trong cách tiếp cận khung thành đối thủ.

Dù sao cuộc sống vẫn luôn phải tiếp diễn và có một điều quan trọng là không ai lớn hơn CLB. Những ngôi sao có thể đến rồi đi, nhưng đội bóng vẫn ở đó. Lewandowski đã làm nên một phần lịch sử ở Bayern Munich, nhưng khi con đường của cả hai bên đã đến lúc không còn giao nhau nữa, đây là lúc Die Roten cần những con người khác đi chung hành trình với mình. 

Đúng như CEO Oliver Kahn khẳng định: “Chúng tôi biết những gì Robert đã làm cho CLB, nhưng trong quá khứ những cầu thủ xuất sắc cũng đã từng rời Bayern Munich và sau đó thế giới vẫn không sụp đổ. Ngược lại, chúng tôi thường gặt hái nhiều thành công hơn”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow