Bayern Munich hay Liverpool: Bến đỗ nào phù hợp nhất với Xabi Alonso?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 23/02/2024 10:11(GMT+7)

Zalo

Có một thực tế dễ hiểu: Xabi Alonso đang là HLV được săn đón nhất thế giới.

428188071_1040117150421235_8679788217574596375_n
 

Với những CLB lớn bậc nhất châu Âu, phần còn lại của mùa giải này đang trở thành quá trình thử việc Alonso, bất chấp việc chiến lược gia 42 tuổi đang dốc toàn lực để giúp Leverkusen trở thành đội bóng đầu tiên không phải Bayern Munich vô địch Bundesliga kể từ năm 2012. Cần biết rằng thời điểm đó, TikTok chưa xuất hiện, Taylor Swift vẫn còn hát nhạc đồng quê còn Jude Bellingham mới 9 tuổi.

Nếu Leverkusen trở thành nhà vô địch, thật khó để chối bỏ tiềm năng giành danh hiệu của Alonso. Ngoài ra, lối chơi bắt mắt, linh hoạt và đầy hứng khởi của Leverkusen lý giải vì sao cựu danh thủ này được săn đón nhiều đến vậy. Cụ thể hơn, ông đang nhận được sự ngưỡng mộ từ 2 gã khổng lồ châu Âu vì những lý do khác nhau đều đang tìm kiếm 1 HLV trưởng mới.

Alonso đang nằm trong danh sách những HLV có thể kế nhiệm Jurgen Klopp tại Liverpool. Vị thế người hùng của ông ở đội bóng đất cảng vẫn còn nguyên, sau 5 năm cầm trịch hàng tiền vệ của họ từ những năm 2000. Nhà cầm quân 42 tuổi cũng đang trở thành ứng cử viên cho chính CLB ông đang cố gắng vượt qua tại Bundesliga, khi Bayern coi ông là người dọn dẹp mớ hỗn độn mà Julian Nagelsmann và Thomas Tuchel để lại sau 3 mùa giải vừa qua.

Vậy Alonso nên đi theo con đường nào? Dưới đây là những đánh giá xem CLB nào sẽ phù hợp hơn cho nhà cầm quân được săn đón nhất làng túc cầu hiện tại.

Bayern Munich hay Liverpool Bến đỗ nào phù hợp nhất với Xabi Alonso 1
 

Đội hình

Xét trên từng cá nhân, tình hình nhân sự của Liverpool có lẽ tốt hơn so với Bayern. Trên thực tế, nhóm trụ cột của họ – Alisson Becker, Virgil van Dijk, Trent Alexander-Arnol và Mohamed Salah – tỏ ra đáng gờm so với hầu hết các CLB, chứ không riêng gì Bayern.

Nhà vô địch nước Đức cũng có những cái tên đầy tài năng như Jamal Musiala, Joshua Kimmich, Alphonso Davies và số 9 xuất sắc nhất thế giới, Harry Kane. Mặc dù vậy, chất lượng đội hình của họ nhìn chung thấp hơn, một phần do những kết quả yếu kém trong thời gian gần đây.

Đội hình nào phù hợp hơn với phong cách của Alonso là một câu hỏi khó hơn. Trên đường Pitch từng chỉ ra rằng lối chơi hiện tại của Liverpool rất khác với cách Leverkusen vận hành mùa này. Tuy nhiên, nhiều cầu thủ hiện tại ở Anfield tỏ ra khá đa năng. Ngoài ra, họ có những hậu vệ cánh có thể phù hợp ở vị trí wing-back, nếu Alonso muốn chuyển sang đội hình 3 trung vệ.

Tin buồn cho các Kopite: Xabi Alonso không phải sự lựa chọn phù hợp cho LiverpoolTin buồn cho các Kopite: Xabi Alonso không phải sự lựa chọn phù hợp cho Liverpool
Phong cách chơi bóng của Alonso rất khác so với Liverpool dưới thời Klopp. Nghĩa là ông sẽ phải thay đổi rất nhiều nếu được chọn để thay thế nhà cầm quân người Đức tại Anfield.

 

 

Sức mạnh tài chính

Về cơ bản, Bayern có đủ sức hấp dẫn và tiền bạc để mua bất kỳ ai họ muốn ở Bundesliga. Nghĩa là nếu Alonso muốn mang theo những cái tên đã tiến bộ mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của ông tại Leverkusen về đội bóng xứ Bavaria, đó là điều hoàn toàn khả thi.

Trong khi đó, sức mạnh tài chính của Premier League và những thương vụ gần đây của Liverpool cũng cho thấy điều tương tự: Họ sẵn sàng vượt mặt hầu hết các CLB khác để có được chữ ký của một ngôi sao, nếu họ thực sự muốn có anh ta.

Ngoài ra, trên lý thuyết, Alonso rất thích cặp tiền vệ trung tâm có nhiệm vụ điều phối ở Leverkusen. Do đó, đứng đầu danh sách mua sắm của ông rất có thể sẽ là một tiền vệ số 6 khác.

Bayern Munich hay Liverpool Bến đỗ nào phù hợp nhất với Xabi Alonso 2
 

Bộ máy lãnh đạo

Với Liverpool, đây đang là một ẩn số lớn. Họ đang để trống vị trí GĐTT – cho dù kế hoạch là bổ nhiệm một người càng sớm càng tốt. Tức là hiện tại, Alonso không biết mình sẽ làm việc với ai nếu kế nhiệm Klopp. Một điều kiện làm việc không mấy lý tưởng, dù nó có thể không phải là mối lo ngại lâu dài.

Trừ vấn đề trên, bộ máy lãnh đạo của Liverpool đang được thiết lập hợp lý trong bối cảnh Fenway Sports Group, tập đoàn của Mỹ sở hữu CLB đã từ bỏ kế hoạch bán đội. Việc mở rộng Anfield thành một sân vận động có sức chứa 60.000 chỗ ngồi giờ đã hoàn tất.

Bayern cũng đang trong quá trình chuyển giao. GĐTT Christoph Freund và GĐĐH Jan-Cristian Dreesen mới chỉ đảm nhận công việc từ mùa hè năm ngoái. Nhưng ít nhất Alonso sẽ có được sự thoải mái khi biết mình sẽ làm việc cùng ai ở Munich.

Mặc dù vậy, Alonso có thể sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực hơn nếu đến Bayern, nơi các cựu danh thủ và GĐĐH không hề e dè trong việc chia sẻ quan điểm ​​của họ. Trong khi đó ở Liverpool, chiến lược gia 42 tuổi sẽ có nhiều cơ hội làm việc theo ý mình hơn.

Kết nối cảm xúc

Cả hai CLB sẽ đều cho rằng họ mạnh ở điểm này. Alonso đã đá 5 mùa cho Liverpool (2004-09), sau đó có 3 mùa giải ở Munich (2014-17). Về cơ bản, ông đã hình thành mối quan hệ tốt đẹp với cả hai thành phố.

Tuy nhiên, tại Bayern, Alonso chỉ là một mắt xích trong số rất nhiều cái tên xuất sắc từng góp mặt trong cỗ máy chiến thắng của họ. Cựu cầu thủ người Tây Ban Nha có lẽ được yêu mến hơn ở Liverpool, nơi ông là thành viên chủ chốt của đội bóng đã bất ngờ vô địch Champions League năm 2005, cũng như giúp đội bóng này cạnh tranh với Manchester United trong cuộc đua lên ngôi vô địch Premier League 4 năm sau đó.

Mối quan hệ với người hâm mộ có lẽ sẽ quan trọng hơn ở Liverpool: Nếu bạn muốn trở thành một HLV thành công ở Anfield, bạn cần có một mối liên kết nào đó với người hâm mộ, cho dù đó là điều bạn tự rèn luyện hay đã tồn tại từ trước. Alonso đã có được điều đó, nên ông sẽ có nhiều thời gian thể hiện hơn các nhà cầm quân khác trong tương lai.

Bayern Munich hay Liverpool Bến đỗ nào phù hợp nhất với Xabi Alonso 3
 

Thử thách và áp lực

Điều quan trọng mà Bayern chắc chắn sẽ dành cho Alonso, đó là cơ hội định hình CLB theo ý của ông. Cần biết rằng, đây không phải là thứ mà một đội bóng giàu quyền lực như Bayern cung cấp cho bất kỳ ai. Ngoài ra, Alonso là người kế nhiệm những chiến lược gia thất bại trước đó (một điều nghe có vẻ khá vô lý, vì cả Nagelsmann và Tuchel đều đã giành được danh hiệu cho CLB). Do đó, ông sẽ không chịu những so sánh bất lợi với những người tiền nhiệm.

Và đó chính là nhược điểm lớn nhất cho việc đảm nhận chiếc ghế huấn luyện ở Liverpool: Alonso sẽ kế nhiệm nhà cầm quân được yêu mến nhất của họ kể từ sau Kenny Dalglish, người được cho là mang đến sự thay đổi lớn nhất kể từ sau Bill Shankly. Trở thành người kế thừa trực tiếp một huyền thoại của nhiều thế hệ hiếm khi có kết cục tốt đẹp, đó là điều David Moyes và Unai Emery có thể chia sẻ với bạn.

Mặc dù vậy, sự kết hợp giữa mối quan hệ hiện tại của Alonso với CLB và người hâm mộ cùng với thực tế là áp lực thành công ở Liverpool không giống ở Bayern, đồng nghĩa với việc người hâm mộ ở Merseyside sẽ có cái nhìn kiên nhẫn hơn là ở Bavaria.

Ở Bayern, giành chức vô địch được coi là điều tối thiểu. Trong khi với Liverpool, vị trí thứ hai không được coi là một thất bại thảm hại – nhất là khi Manchester City liên tục giành lấy các danh hiệu. Vẫn sẽ có áp lực, nhưng nó không quá ngột ngạt ở Liverpool.

Bayern Munich hay Liverpool Bến đỗ nào phù hợp nhất với Xabi Alonso 4
 

Phong cách sống

Alonso thích sống ở trung tâm thành phố Liverpool, thay vì ở một trong những vùng ngoại ô mà các cầu thủ của họ thường gọi là nhà. Chiến lược gia 42 tuổi thường xuyên lui tới các quán bar sinh viên, vì ông thích ngồi ở đó hơn những nơi sang trọng. Trong khi đó, người vợ hiện tại của ông là Nagore Aranburu cũng từng làm việc tại khách sạn 4 sao Hope Street trong thành phố. Con trai Jon của họ cũng được sinh ra ở đó vào năm 2008.

Tuy nhiên, trên lý thuyết, việc ở lại Đức có thể ít gây phiền hà hơn cho gia đình ông, ngay cả khi thành phố Leverkusen ở tận đầu bên kia đất nước và phải mất 7 giờ lái xe để tới Munich, nơi Nagore được cho là rất thích sinh sống.

Nếu trở lại Liverpool, Alonso sẽ không phải tham dự Oktoberfest (lễ hội bia ở Đức – ND) trong trang phục lederhosen, mặc dù không rõ ông có thích điều này hay không.

Bayern Munich hay Liverpool Bến đỗ nào phù hợp nhất với Xabi Alonso 5
 

Các đối thủ

Đây chắc chắn là khía cạnh Bayern chiếm thế thượng phong. Bằng cách chuyển đến đó, Alonso sẽ loại bỏ vũ khí chiến lược của đối thủ lớn nhất trong nước, Leverkusen: Chính bản thân ông!

Borussia Dortmund và RB Leipzig là những đội đe dọa sự thống trị của Bayern trong thập kỷ qua, nhưng chưa bao giờ làm được điều đó. Trong khi đó, một trong những hạn chế của cuộc sống ở Premier League là bạn phải đối phó với gã khổng lồ đang sử dụng sân Etihad làm sân nhà.

Bạn phải làm mọi thứ để ngăn cản Man City của Pep Guardiola, nhưng thậm chí như thế là chưa đủ.

Phương án khác?

Trên thực tế, Alonso còn một lựa chọn nữa: Cảm ơn Liverpool và Bayern vì sự quan tâm của họ, ở lại Leverkusen và tiếp tục công việc.

@nhandinhbongda24h.vn NHẬN ĐỊNH BAYER LEVERKUSEN VS MAINZ (02H30 NGÀY 24/2): TỈ SỐ 3-0 Phá kỷ lục của “Hùm xám” Leverkusen đang có được trạng thái tinh thần thăng hoa cùng lợi thế về khoảng cách quá lớn so với đội nhì bảng Bayern Munich. Hơn nữa, họ đứng trước cơ hội phá kỷ lục của bóng đá Đức. Chính vì thế, việc thầy trò Xabi Alonso tiếp tục đè bẹp đội áp chót Mainz trên sân nhà gần như là điều chắc chắn xảy ra. #nhandinh #nhandinhbongda #nhanhdinhbongda24h #nhandinhbongda24hvn #bongda #bongda24h #bongda24hvn #trenduongpitch #tdp #thethaomoingay #football #footballtiktok #dudoan #dudoanbongda #tisobongda #uefachampionsleague ♬ UEFA Champions League Anthem (Full Version) - UEFA & Tony Britten

Ở tuổi 42, không việc gì Alonso phải vội vàng chuyển đến một CLB lớn hơn. Điều này cực kỳ hợp lý bởi dù Leverkusen xuất sắc như thế nào trong 6 tháng qua, đây mới là mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Alonso ở cấp độ cao nhất. Liverpool và Bayern sẽ cho Alonso những trải nghiệm đáng kinh ngạc, những cơ hội mà ông tin rằng có thể sẽ không sớm xuất hiện trở lại, nhưng cả hai đều là những công việc vô cùng áp lực vì những lý do khác nhau.

Liệu Alonso đã từng nhớ tới trường hợp của Andre Villas-Boas, người từng giành cú ăn ba tại Porto mùa giải 10/11 trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên, trước khi đến Chelsea vào mùa hè năm đó ở tuổi 33 và bị sa thải chỉ sau 9 tháng?

Hoàn cảnh mỗi người mỗi khác, hơn nữa Alonso sẽ có nhiều quyền lực hơn ở Liverpool hoặc Bayern. Nhưng đây là giai đoạn chớm nở trong sự nghiệp huấn luyện của ông và lựa chọn hợp lý để phát triển nó có thể là trải qua một mùa giải nữa ở nơi ông đang ở. Tất nhiên rồi, thật dễ dàng để nói điều đó khi bạn không có hai CLB lớn bậc nhất thế giới theo đuổi.

Về cơ bản, Alonso đang có cơn đau đầu dễ chịu, khi được lựa chọn giữa một biệt thự sang trọng hoặc một căn penthouse nguy nga. Mặt khác, ông cũng đang phải đối mặt với một quyết định quan trọng, có thể ảnh hưởng tới phần còn lại của sự nghiệp huấn luyện của ông dù nó chỉ mới bắt đầu.

Đó là một đặc quyền, nhưng cũng chẳng dễ dàng gì!

Lược dịch bài viết: “Xabi Alonso is wanted by Liverpool and Bayern Munich – which club are the better bet?” của Nick Muller (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow