Bastian Schweinsteiger: Máu và đôi chân chuột rút

Tác giả CG - Chủ Nhật 01/08/2021 18:10(GMT+7)

Zalo

Bastian Schweinsteiger mãi là biểu tượng của một thế hệ bóng đá Đức đã gặt hái thành công bằng một lối chơi mới đầy khoáng đạt.

Trận chung kết World Cup 2014 bước vào phút bù giờ của hiệp phụ thứ 2. Lionel Messi đứng ở giữa sân để nhận bóng, đội trưởng tuyển Argentina dẫn bóng hướng tới vòng cấm địa. Bastian Schweinsteiger đi theo và thò chân thực hiện một cú xoạc. 
 
Tiếng còi chung cuộc chưa vang lên, thay vào đó trọng tài Nicola Rizzoli chỉ tay xuống sân để cho Argentina được hưởng quả phạt. Schweinsteiger đã quá mệt, anh ôm lấy bắp đùi nhăn nhó trước khi đứng dậy. Anh đã bị chuột rút. Thời gian đang ở phút bù giờ thứ 3 trong một hiệp phụ có 4 phút bù giờ. Tiền vệ người Đức tập tễnh bước ra ngoài biên. Suốt 120 phút, anh đã chiến đấu chẳng khác nào một chiến binh đích thực.
 
Đức bước vào trận đấu cuối cùng của kỳ World Cup tại Brazil với một mất mát đầu tiên: Sami Khedira không thể ra sân do chấn thương trong lúc khởi động. Sau 31 phút, Christoph Kramer cũng phải rời sân sau khi bị choáng ở vùng đầu. Schweinsteiger là thủ lĩnh ở trung tuyến của đội tuyển Đức. Anh phong tỏa Messi, chạy không ngừng nghỉ, liên tục gây sức ép và thực hiện cả nhiệm vụ luân chuyển bóng. Schweini thực hiện nhiều đường chuyền chính xác nhất trên sân, tắc bóng và cắt bóng giải nguy cho cả đội, nén đau chiến đấu suốt 120 phút với đôi chân mỏi nhừ vì chuột rút và mắt phải chảy máu sau pha va chạm với Sergio Aguero.

Bastian Schweinsteiger
Bastian Schweinsteiger chảy máu sau pha va chạm với Sergio Aguero ở chung kết World Cup 2014. Ảnh: Getty Images
 
Khi trọng tài Rizzolo nổi hồi còi chung cuộc, cảm xúc vỡ òa, Schweinsteiger ôm lấy Thomas Muller và gương mặt đã giàn giụa nước mắt. Đó là giọt nước mắt của hạnh phúc, của niềm cảm xúc đã phải dồn nén, của một người chiến binh vĩ đại, một biểu tượng của cả thế hệ. Thế hệ Die Mannschaft của anh xứng đáng có một danh hiệu, và sau những lần lỡ dở nó cũng thành hiện thực. 
 
Sau trận đấu, tiền vệ người Đức nói thế này: “Chân tôi như lìa khỏi người mất rồi”. Schweinsteiger đã chạy hơn 15km suốt cả trận, như một động cơ vĩnh cửu, quên đi mọi cơn đau với một mục đích duy nhất mà sau này anh thừa nhận: không muốn để trận đấu bước vào loạt luân lưu. Mario Gotze là cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết vì bàn thắng lịch sử, song Schweinsteiger cũng xứng đáng chẳng kém với nguồn năng lượng mà anh tạo ra.
 
Nhưng có thể bạn sẽ không để ý trước vòng chung kết, anh đã bị truyền thông Đức chỉ trích không ngớt khi anh phản đối việc trả lời phỏng vấn các phóng viên, kể cả báo lẫn truyền hình. Nguyên nhân có lẽ bắt nguồn từ 3 năm trước đó khi ký giả Christian Falk của tờ Bild mỉa mai về Schweinsteiger: “Đôi khi đó là ngôi sao thế giới, đôi khi lại là kẻ lừa đảo. Chuyên môn của anh ta luôn gây thất vọng trước sức ép của sự kỳ vọng”.
 
Trong một cuộc họp báo, Schweinsteiger phản bác lại Falk là “kẻ khốn nạn”, “kẻ dối trá”. Trước vòng chung kết World Cup 2014, tờ Bild lại đăng tải bài viết với nhan đề: “Dấu chấm hết của một vị Chúa bóng đá (Fußballgott)”, trong đó tiền vệ người Đức được miêu tả là “quá chậm chạp”, “quá thiếu linh hoạt để phù hợp với hệ thống của Pep Guardiola” nhưng lại “thừa linh hoạt để nâng cao tinh thần toàn đội bằng cách tổ chức một bữa tiệc… không ai tài hơn anh ta trong khoản cười trước ống kinh sau một chiến thắng”.
 
Khi Schweinsteiger ngồi trên băng ghế dự bị trong toàn bộ thời gian trận ra quân của tuyển Đức, trận đấu mà họ thắng Bồ Đào Nha 4-0, tờ 11 Freunde gọi anh là “Người bên lề” bởi trước màn trình diễn của Philipp Lahm, Toni Kroos và Khedira ở hàng tiền vệ, họ không biết đội phó của tuyển Đức sẽ mang lại giá trị gì.
 
Song, Joachim Low chỉ cất cậu học trò trên ghế dự bị để anh có thời gian hồi phục hoàn toàn sau những chấn thương và vấn đề thể lực mà anh gặp phải trong cả mùa giải. Schweini trở lại đá chính từ trận đấu thứ ba vòng bảng, cuộc chạm trán với đội tuyển Mỹ, và không bỏ lỡ bất cứ một phút nào nữa của chiến dịch World Cup 2014 kể từ đó.
 
Schweinsteiger (và Lahm) là đại diện cho thế hệ mới của bóng đá Đức một thời nhưng anh đã có thể lựa chọn con đường trở thành vận động viên trượt tuyết chuyên nghiệp trước khi bóng đá có hấp lực quá lớn.

Bastian Schweinsteiger
Ảnh: Getty Images
 
Và nếu chúng ta đã quen với hình ảnh một Schweinsteiger điềm đạm và gương mẫu, có thể bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết trước đây anh từng là một “bad boy” thích ăn chơi. Anh từng bị bắt gặp dẫn bạn gái vào trong bể bơi của khu tập luyện Sabener Strasse hay lái xe quá tốc độ. Thời điểm đó, anh vẫn chưa có gì nổi trội khi chỉ là một tiền vệ cánh không quá xuất sắc. Sự nghiệp của Schweinsteiger thực sự thay đổi khi HLV Louis van Gaal đẩy anh vào trung lộ, đá cạnh Mark van Bommel. 
 
Đó là sự thay đổi lớn và quan trọng nhất sự nghiệp của tiền vệ người Đức khi sự dũng mãnh của Van Bommel sẽ kết hợp hoàn hảo với khả năng đọc trận đấu thông minh và điều hướng lối chơi của Schweinsteiger. Bên cạnh đó dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Hà Lan, anh cũng học được một điều là phải thi đấu kỷ luật và trách nhiệm hơn. Tại World Cup 2010, với sự vắng mặt của Michael Ballack, Schweinsteiger là thủ lĩnh trung tuyến của Die Mannschaft
 
Có một câu chuyện là tại Euro 2008, ngồi trên khán đài bên cạnh Thủ tướng Angela Merkel trong cuộc chạm trán giữa Áo và Đức, trận đấu mà Schweinsteiger bị treo giò, anh đã được đích thân Thủ tướng nước Đức khuyên hãy trưởng thành lên để tránh những sai lầm ngớ ngẩn như tấm thẻ đỏ ở cuộc đối đầu với Croatia trước đó.
 
“Bà ấy bảo tôi không nên làm những điều ngu xuẩn nữa. Khi Thủ tướng nói bạn nên làm điều gì đó, bạn phải nghiêm túc suy nghĩ”, Schweini chia sẻ. Từ đó, anh là một người đáng tin cậy của các đồng đội. Van Gaal từng gọi tiền vệ người Đức là cầu thủ “chuyên nghiệp một cách tuyệt đối”. Tại Man United, khi bị HLV Jose Mourinho đẩy xuống đội trẻ, Schweinsteiger không ca thán trên truyền thông nửa lời.
 
Năm 2017, chiến lược gia người Bồ Đào Nha thừa nhận: “Cậu ấy là cầu thủ mà tôi cảm thấy tiếc vì những gì tôi đã làm. Tôi không muốn nói tới cậu ấy với vai trò cầu thủ mà muốn nói tới cậu ấy trên phương diện một con người vô cùng chuyên nghiệp.

Điều cuối cùng tôi nói với cậu ấy trước khi cậu ấy rời đi là: ‘Tôi đã không phải với cậu, vì thế bây giờ tôi không thể làm điều gì không đúng với cậu nữa’. Vì thế khi cậu ấy đề nghị tôi cho phép rời đi, tôi đã đồng ý dù có thể đội bóng có thể cần cậu ấy. Nhưng tôi không thể sai lầm lần hai. Tôi thấy hối tiếc về giai đoạn đầu tiên của tôi với cậu ấy nhưng cũng vui vì cậu ấy đã hiểu sau khi chúng tôi trò chuyện với nhau. 

Bastian Schweinsteiger
Bastian Schweinsteiger là biểu tượng của bóng đá Đức. Ảnh: Getty Images
 
Tôi sẽ nhớ một người tốt, một người rất chuyên nghiệp và có tầm ảnh hưởng rất tích cực trong tập luyện”. Trong sự nghiệp, Mourinho có những bất đồng và xung khắc với không ít cầu thủ, nhưng không phải ai cũng có thể khiến ông phải thừa nhận sự hối tiếc như vậy.
 
Có những người từng chỉ trích Schweinsteiger “thiếu chất Đức” khi chứng kiến hình ảnh anh ôm mặt buồn bã sau loạt luân lưu ở chung kết Champions League 2012. Nếu bạn định nghĩa chất thép của người Đức phải là lúc nào cũng phải lạnh lùng sắt đá thì có thể Schweini không hợp với điều đó, một người mà Joachim Low từng miêu tả là “thủ lĩnh cảm xúc”. Điều này tùy quan điểm của mỗi người, song bản lĩnh cũng là nén đau, chạy không biết mệt, lăn xả xoạc bóng ngay cả khi đã chuột rút, chân mỏi rã rời.
 
Với một thế hệ bóng đá, Schweinsteiger là một biểu tượng. Với bản thân người viết, bóng đá Đức là những người như anh, Lahm hay Miroslav Klose. Chúc mừng sinh nhật Schweini.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow