Bastian Schweinsteiger: “Khi Mario Gotze ghi bàn vào lưới Argentina, nước mắt tôi đã rơi”

Tác giả CG - Thứ Sáu 19/04/2024 17:23(GMT+7)

Zalo

Bastian Schweinsteiger đã có một sự nghiệp thành công. Trò chuyện với FourFourTwo, cựu tiền vệ người Đức chia sẻ về hành trình anh đã trải qua

50100580-2d0b-406a-987c-2c1e04c023af
 

- Có đúng là hồi nhỏ anh phải lựa chọn giữa trượt tuyết và bóng đá hay không?

Chính xác. Tôi lớn lên gần những ngọn núi cách 1 tiếng di chuyển từ Munich, giáp biên giới Áo. Bố tôi từng là VĐV trượt tuyết và cũng là cầu thủ bóng đá, nên khi 2 tuổi rưỡi là tôi bắt đầu đi trượt rồi. Bạn thân của tôi là Felix Neureuther, cậu ấy bằng tuổi tôi và sau này trở thành VĐV trượt tuyết slalom hàng đầu. Ngày đó chúng tôi so kè nhau lắm, cậu ấy thắng một chặng thì tôi cũng sẽ thắng một chặng. Đến năm 14 tuổi, tôi phải đưa ra quyết định khi nhận được lời đề nghị từ Học viện của Bayern Munich. Lúc đó thì tôi không thể tham gia cả hai môn được nữa rồi. Có thể nói là Bayern khá may khi họ đưa ra đề nghị cho tôi vào mùa hè, nên tôi  quyết định chơi bóng *cười.

- Anh trai anh, Tobias, cũng là cầu thủ chuyên nghiệp. Đó có phải động lực của anh?

Chắc là điều đó giúp tôi có thể cạnh tranh với những người lớn tuổi hơn. Anh ấy hơn tôi 2 tuổi và che chở tôi trong một vài tình huống, song việc thi đấu với những người nhiều tuổi hơn cũng là lợi thế. Họ cao, khỏe hơn nên buộc lòng tôi phải tìm phương cách.

- Cảm xúc của anh thế nào khi kiến tạo bàn thắng ngay trong trận ra mắt Bayern ở đấu trường Champions League, sau 2 mùa giải chỉ được tập luyện với đội một?

Philipp Lahm và tôi thi đấu trận đầu tiên cho đội một cùng nhau, trên sân Olympiastadion, một buổi tối lạnh lẽo chỉ có 15.000 hay 20.000 khán giả và không có cơ hội lọt vào vòng tiếp theo. Nhưng với tôi thì đó là cơ hội ra sân và tôi rất hạnh phúc khi Markus Feulner ghi bàn bởi Ottmar Htizfeld nói: “Tôi thích màn trình diễn của cậu, cậu sẽ tập với chúng tôi toàn thời gian từ bây giờ”. Tôi nghĩ lúc đó Owen Hargreaves là cầu thủ trẻ nhất đội, nhưng không phải có 5-6 cầu thủ 19 đôi mươi trong đội, lúc đó chỉ có anh ấy trẻ vậy thôi, còn lại người lớn hơn thì cũng cỡ tuổi Oliver Kahn.

Bastian Schweinsteiger “Khi Mario Gotze ghi bàn vào lưới Argentina, nước mắt tôi đã rơi” 1
 

- Anh thích đá cánh như phần đầu sự nghiệp hay chơi tiền vệ trung tâm?

Tôi từng đá tiền vệ trung tâm ở đội hai rồi, sau đó lên đội một thì bắt đầu đá cánh vì không dễ để thi đấu ở trung tâm ngay lập tức khi lúc đó có những cầu thủ rất giỏi. Tôi thích đá tiền vệ cánh vì có thể ghi bàn và thực hiện nhiều pha kiến tạo. Nhưng khi Jupp Heynckes dẫn dắt vài trận cuối mùa giải 2009, ông ấy đã xếp tôi đá tiền vệ trung tâm. Mùa hè đó, Louis van Gaal xuất hiện và một trong những điều ông bảo tôi là: “Tôi đã thấy cậu chơi ở trung lộ và tôi thực sự rất thích, từ nay, cậu sẽ đá tiền vệ trung tâm”. Điều đó rất quan trọng với tôi, bởi bộ kỹ năng của tôi phù hợp chơi tiền vệ trung tâm hơn là chạy cánh.

- Khoảnh khắc nào ở World Cup 2006 đáng nhớ nhất với anh? Anh đã ghi 2 bàn sút xa vào lưới Bồ Đào Nha ở trận tranh hạng ba.

Chắc chắn là trận đấu đó, đối đầu Bồ Đào Nha với những cầu thủ như Luis Figo và Cristiano Ronaldo. Điều quan trọng với chúng tôi là có kết thúc thành công ở giải đấu, và chúng tôi đã giành chiến thắng còn tôi thì ghi 2 bàn, cộng thêm một nửa bàn nữa, tôi muốn nói là vậy. Tôi sẽ không tính toàn bộ bàn còn lại là do công của tôi đâu vì một cầu thủ của họ (Petit) đã khiến bóng đổi hướng, đi vào lưới từ cú đá của tôi. Nên tôi tính là tôi ghi 2,5 bàn (cười).

- Đối đầu Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2008 khó khăn thế nào? Và những kỷ niệm của anh sau khi ghi bàn vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ ở trận bán kết là gì?

Trận bán kết với Thổ Nhĩ Kỳ thực sự rất điên rồ, và đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ luôn là trận đấu duyên nợ ở Đức bởi có nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ sống tại đây. Tôi là người ghi bàn cân bằng tỷ số trận đấu, nhưng đó gần như là trận đấu mở suốt cả trận. Sau đó, Philipp Lahm ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 ở những giây cuối cùng. Khi chúng tôi chạm trán Tây Ban Nha ở chung kết, họ là đội bóng mạnh nhất trong suốt giai đoạn đó và xứng đáng giành chiến thắng. Chúng tôi rất thất vọng, nhưng việc góp mặt trong trận chung kết có thể xem là thành công.

- Cảm xúc của anh khi chơi trận chung kết Champions League đầu tiên vào năm 2010? Theo anh vì sao Inter lại thắng?

Một yếu tố ảnh hưởng đến lối chơi của chúng tôi là Franck Ribery nhận thẻ đỏ ở bán kết lượt đi gặp Lyon nên chúng tôi không có sự phục vụ của anh ấy ở chung kết. Ribery và Arjen Robben là 2 cầu thủ chủ chốt ở những thời điểm quan trọng, bạn có thể thấy điều đó khi chúng tôi giành chiến thắng trong trận chung kết năm 2013. Ngoài ra, có một điều tôi cũng đã nói trực tiếp với Jose Mourinho là Inter đã thi triển chiến thuật một cách xuất sắc. Zanetti luôn sẵn sàng xuất hiện, ngăn chặn tôi trong phần sân của họ. Mourinho đã loại bỏ từng phần trong lối chơi của chúng tôi, trong khi Diego Milito đã có 2 cơ hội trong trận và anh ấy ghi bàn từ cả 2 tình huống đó.

- Chiến lược của đội tuyển Đức khi đánh bại tuyển Anh 4-1 ở World Cup 2010 là gì? Anh có nghĩ đội bóng của mình lại thắng đậm như vậy không?

Vâng, trận đấu đó cũng những lúc khá chặt chẽ. Tôi đã nói chuyện với Frank Lampard về tình huống cú dứt điểm của anh ấy không thành bàn thắng. Trận đấu đã có thể rẽ theo hướng khác ở tình huống đó, nhưng chúng tôi biết nếu có thể chuyển đổi trạng thái tốt, chúng tôi có khả năng đánh bại tuyển Anh bằng tốc độ. Chúng tôi không phải một đội bóng luôn gây áp lực tầm cao và dâng cao, chúng tôi cũng phòng ngự, chờ đợi thời điểm để có thể chuyển đổi trạng thái.

- Tình huống luân lưu hỏng ăn trong trận chung kết với Chelsea có phải thời điểm buồn nhất trong sự nghiệp của anh?

Tôi vẫn luôn nghĩ về những trận đấu khiến mình thất vọng, và trận này là một trong số đó. Uli Hoeness, Chủ tịch của chúng tôi, nói rằng đó là trận đấu lớn nhất cuộc đời của ông nên càng đau lòng hơn với người đã thực hiện hỏng trong loạt luân lưu.

Bastian Schweinsteiger “Khi Mario Gotze ghi bàn vào lưới Argentina, nước mắt tôi đã rơi” 2
 

- Anh cảm thấy sao khi bước lên và biết Petr Cech đã cứu 2 tình huống luân lưu trước đó?

Chúng tôi có một vấn đề là không có nhiều cầu thủ đá được 11m, thế nên Manuel Neuer mới là người đá thứ ba. Tôi rất sẵn sàng cho tình huống đó. Tất nhiên là tôi cũng rất mệt nhưng đó không phải lời bào chữa. Petr Cech đã phân tích cách đá 11m của tôi rất kỹ và cứu thua được. Nếu anh ấy không chạm những đầu ngón tay vào bóng, trái bóng đã vào lưới thay vì chạm cột dọc. Bạn cần biết chấp nhận khi ai đó giỏi hơn mình, và trong trường hợp này không phải Chelsea mà là Petr Cech.

- Động lực đoạt Champions League 2012/13 của Bayern Munich lớn thế nào sau khi thất ở trận chung kết năm 2012 trên sân nhà? Và mùa đó thì anh đã đoạt cú ăn ba…

Mọi thứ bắt đầu từ giai đoạn tiền mùa giải. Chúng tôi hội quân và gặp lại những gương mặt thân quen, những người đã từng khóc trong phòng tắm sau thất bại trước Chelsea. Khi ấy, HLV Jupp Heynckess có một bài nói chuyện tuyệt vời để khích lệ tinh thần toàn đội. Mùa đó, chúng tôi đã tập luyện căng chưa từng thấy. Mỗi khi nhạc hiệu Champions League nổi lên, ngọn lửa quyết tâm dường như ngùn ngụt trong mắt chúng tôi. Mùa giải đó quả thực không thể tin nổi, không chỉ ở Champions League. Phải nói rằng đó là mùa giải xuất sắc nhất của Bayern Munich.

- Cảm xúc khi đánh bại Barcelona với tổng tỷ số 7-0 ở bán kết Champions League 2013, trước khi đánh bại Borussia Dortmund ở Wembley là gì?

Chúng tôi biết lúc đó Barcelona không có phong độ cao nhất. Chúng tôi không hề muốn hạ nhục họ mà chỉ muốn tận dụng tình huống thôi. Trong khi đó, thắng trận chung kết thì thật là tuyệt. Tôi có cảm giác như 15 hay 20 phút đầu như đeo ba lô trên vai vì áp lực rất lớn. Chúng tôi chạm trán đối thủ lớn nhất và đã chơi 3 trận chung kết Champions League trong 4 năm, nếu thua thêm lần nữa thì không dễ để gượng dậy. Song, sau 20 phút đầu tiên, chúng tôi đã có thể cởi bỏ chiếc ba lo đó và thể hiện cá tính lẫn tinh thần của mình. Cuối cùng, chúng tôi đã định đoạt được nhờ sự kết hợp giữa Ribery và Robben.

- Anh kỳ vọng điều gì khi đối đầu chủ nhà Brazil ở bán kết World Cup 2014? Chắc hẳn không phải là thắng lợi với tỷ số 7-1!

Không, chúng tôi kỳ vọng vào những khoảng trống. Đội tuyển chúng tôi có một nhân vật tuyệt vời làm nhiệm vụ phân tích đối thủ, không chỉ chiến thuật mà còn là tinh thần, tính cách. Anh ấy nói: “Họ có 4 cầu thủ tấn công, 4 cầu thủ phòng ngự và 2 cầu thủ ở trung lộ. Họ không phải một đội bóng được tổ chức quá chặt chẽ”. Chúng tôi cảm nhận được điều đó ngay sau vài phút đầu tiên của trận đấu nên đã tận dụng tình huống. Thế rồi cơ hội đầu tiên trở thành bàn thắng, cơ hội thứ hai cũng biến thành một bàn thắng.

Bastian Schweinsteiger “Khi Mario Gotze ghi bàn vào lưới Argentina, nước mắt tôi đã rơi” 3
 

- Khi bàn thắng đến liên tiếp, anh có nghĩ “Wow, thật vi diệu?”

Đúng, tình huống đó thật sự khá là điên rồ. Khi tỷ số là 5-0 sau hiệp 1, chúng tôi vẫn giữ sự chuyên nghiệp nhưng không muốn mất thêm quá nhiều sức. Khi bạn đã dẫn 5-0 và biết trận chung kết còn 5 ngày nữa, bạn có thể kiểm soát trận đấu và tiết kiệm năng lượng.

- Trận chung kết World Cup 2014 có phải một trong những màn trình diễn hay nhất của anh?

Đúng, đó là trận đấu hay nhất của tôi trong sự nghiệp. Chúng tôi cảm thấy rất mạnh mẽ và có những cơ hội. Tôi bị Kun Aguero vung tay vào mặt, trước đó cậu ấy đã nhận thẻ vàng rồi nên tôi tưởng trọng tài sẽ rút thẻ nữa đuổi cậu ấy, nhưng không. Khi Mario Gotze lập công, tôi đã rơi nước mắt, nhưng lúc đó tôi cũng nhớ đến trận chung kết Champions League 2 năm trước đó, khi Thomas Muller ghi bàn phút 83 và chúng tôi đã ở rất gần danh hiệu. Giữ tập trung là điều rất quan trọng, điều đó không dễ, nhưng chúng tôi đã làm được.

- Anh có thành tích tốt khi đối đầu Lionel Messi. Đó không phải điều bình thường. Anh đã làm như thế nào?

Khi đối đầu Argentina, chúng tôi đã luôn giành chiến thắng: Trên chấm luân lưu ở tứ kết World Cup 2006, chiến thắng 4-0 ở tứ kết năm 2010 tại Nam Phi và chiến thắng trong trận chung kết tại Rio năm 2014. Trong một vài cuộc đối đầu Barcelona cũng vậy. Trong những lần chạm trán khác với Barcelona, khi xung quanh cậu ấy là Neymar, Luis Suarez, Dani Alves, Andres Iniesta, Xavi, Sergio Busquets, Jordi Alba… đội bóng đó rất rất mạnh thời đỉnh cao và rất khó bị đánh bại. Nhưng tôi có thể cảm thấy cậu ấy luôn không vui khi chạm trán chúng tôi. Tôi đã gặp cậu ấy ở World Cup 2022 tại Qatar khi Argentina chơi trận thứ hai gặp Mexico, một trận đấu rất quan trọng với họ. Chúng tôi sản xuất chương trình truyền hình trực tiếp với đài ARD của Đức ở cạnh nơi họ khởi động, cậu ấy thấy tôi và nở nụ cười. Tôi cảm thấy cậu ấy vui vì không còn phải chạm trán tôi trên sân nữa (cười).

- Trải nghiệm làm việc dưới sự huấn luyện của Pep Guardiola như thế nào? Anh có cảm thấy sự khác biệt lớn trong cách chơi bóng của Bayern trước đây?

Có, ông ấy muốn thay đổi một số thứ. Câu chuyện này không dễ dàng vì ông ấy đến sau khi chúng tôi đoạt cú ăn ba. Chúng tôi lúc đó là đội bóng số một châu Âu, rồi Guardiola - cũng là HLV xuất sắc nhất châu Âu - đến và muốn mang tới cho chúng tôi một nhận diện mới. Chúng tôi đã học hỏi được nhiều điều khi thi đấu cho ông và ông ấy rất xuất sắc trong việc tìm ra những giải pháp trong một trận đấu. Có vài lần trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp, Guardiola nói: “Tiến lên nào. Basti, cậu đưa bóng đến đây. Thomas, chạy đến chỗ kia, như vậy sẽ hiệu quả, 100% là vậy”. Chúng tôi làm theo và bàn thắng đến. Ông ấy quả là thiên tài. Nhưng mọi chuyện không dễ dàng với ông ấy ở Munich vì trước đó chúng tôi đã gặt hái thành công to lớn. Chúng tôi đã lọt vào chung kết Champions League 3 lần trong 4 năm và lên ngôi năm 2013. Dưới thời Guardiola, chúng tôi luôn đoạt chức vô địch quốc gia nhưng lại không thể lên ngôi ở Champions League.

- Pep Guardiola đã đoạt Champions League với Barcelona và Manchester City. Tại sao ông ấy lại không thể làm được điều đó ở Bayern?

Ở Munich, mọi người luôn muốn nhìn thấy phong cách bóng đá nhất định mà họ thích, đó là DNA của họ. Khi tôi trò chuyện với cổ động viên, họ bảo rằng khi Jupp Heynckes là HLV, họ cảm thấy lối chơi của ông là DNA của Bayern. Chúng tôi cũng chơi phòng ngự chứ không phải luôn tấn công và kiểm soát bóng. Mọi người nói: “Guardiola là HLV xuất sắc nhưng chúng tôi không cảm nhận được DNA của mình trong lối chơi của ông”. Điều này nghe thật kỳ lạ, nhưng có lẽ đôi khi nó cũng là một chút vấn đề. Ở những vòng bán kết Champions League, những thứ nhỏ nhặt thôi có thể tạo ra khác biệt, khiến bạn có thể tiến vào trận chung kết hoặc không.

- Lý do đằng sau quyết định rời Bayern Munich và gia nhập Manchester United của anh là gì?

Năm 10 tuổi khi chơi bóng ở nhà, tôi đã mặc áo Manchester United. Tôi cũng có một chiếc đồng hồ báo thức hình Old Trafford và khi bấm vào, nó sẽ phát nhạc: “Glory, glory, Man United”. Vì thế, tôi luôn nói rằng nếu rời Bayern Munich, tôi sẽ chỉ đến Manchester United mà thôi. Đồng thời, chúng tôi cũng từng đối đầu Manchester United ở Old Trafford một lần và thua 2-3, nhưng thắng chung cuộc nhờ luật bàn thắng sân khách, với bàn thắng đẹp của Arjen Robben. Khi cả đội rời sân, toàn bộ cổ động viên United đã vô tay tán thưởng chúng tôi. Điều đó không hề bình thường trong bóng đá đâu và tôi thực sự thích. Owen Hargreaves cũng ghé thăm trung tâm huấn luyện của Bayern đôi lần sau khi đã rời đi, và anh ấy nói rằng thật tuyệt khi chơi bóng ở nước ngoài, trong một nền văn hóa khác, và bạn cần làm điều đó một lần trong đời. Franz Beckenbauer cũng nói với tôi như vậy. Tôi hoàn toàn không hề hối hận và việc chuyển đến Man United là quyết định đúng đắn. Hơn nữa, Louis van Gaal cũng là HLV trưởng ở Manchester United khi ấy. Tôi biết ông ấy nên đó cũng là một yếu tố.

Bastian Schweinsteiger noi loi that long ve Ralf Rangnick
 

- Khoảnh khắc xúc động nhất khi rời Bayern là gì, sau khi anh đã có 500 trận ra sân cho CLB?

Trận đấu tạm biệt của tôi, Bayern Munich đối đầu Chicago Fire năm 2018, rất giàu cảm xúc. Thời điểm rời đi cũng vậy, không hề dễ dàng. Nhưng tôi đã có những kỷ niệm tuyệt vời về United. Tôi yêu con người ở đó, tôi yêu sự hài hước và tận hưởng quãng thời gian ở đó rất nhiều. Không may tôi dính 2 chấn thương trong một giai đoạn khi chúng tôi đang dẫn đầu ở Premier League cùng Leicester City mùa giải 2015/16. Đó là cơ hội lớn để đoạt chức vô địch Premier League.

- Anh gia nhập Manchester United 2 năm sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. Đó là một CLB trong quá trình chuyển giao khi ấy?

Tôi cảm nhận được tầm vóc của Manchester United, kể cả khi bạn không thể so sánh nó với Munich. Bộ phận y tế của Munich rất chất lượng, bác sĩ của họ cũng là bác sĩ của đội tuyển. Nhưng thi đấu ở Old Trafford thật tuyệt vời, cũng như việc sát cánh cùng những con người như Wayne Rooney, Michael Carrick, Ashley Young. Tôi thích ngồi nói chuyện với họ, rất vui vẻ. Tôi nghĩ Louis van Gaal muốn thay đổi nhiều thứ ở CLB, và nếu có thêm niềm tin, ông ấy sẽ làm được điều đó sớm. Khi nhìn lại, tôi nghĩ Manchester United đã mất nhiều năm lạc lối vì điều đó.

- Tại sao Jose Mourinho không chọn anh? Anh không thi đấu một trận nào ở Premier League suốt gần một mùa giải dưới thời ông ấy và chỉ có vài trận đấu cúp mà hầu như cũng chỉ là cầu thủ dự bị.

Sau này ông ấy đã xin lỗi tôi về điều đó. Tôi bắt tay ông và nói: “Mọi thứ đều ổn mà, ông đừng lo”. Chắn chắn là tôi muốn thi đấu nhiều hơn, nhất là với những Paul Pogba và Zlatan Ibrahimovic, vì với những cầu thủ đó, tôi nghĩ đội bóng sẽ đạt được nhiều thành tích hơn. Nhưng tôi cũng biết ơn cổ động viên vì sự chào đón nhiệt tình dành cho tôi khi chơi cho CLB. Ước mơ của tôi là được thi đấu lại ở Old Trafford và nó đã diễn ra sau một thời gian, với đội U17 hay U19. Được thi đấu lại ở Old Trafford có rất nhiều ý nghĩa với tôi.

Jose Mourinho
 

- Có những tin đồn cho rằng Mourinho không chọn anh vì nghĩ anh từng tập luyện để phục vụ cho phong cách của Guardiola. Đó có phải lý do?

Tôi không biết, có thể đó cũng là quyết định của ban lãnh đạo. Bạn cần hiểu rằng tôi dính chấn thương đầu gối ở mùa giải trước đó, tôi nói là mình sẽ điều trị ở Manchester. Sau đấy chấn thương tương tự lại xảy đến trong khi Euro đang ở gần, vì vậy tôi đề nghị CLB cho mình điều trị ở Đức. Với một cầu thủ, điều quan trọng nhất là khỏe mạnh và trở lại sớm nhất có thể. Đó là mục tiêu của tôi và tôi đã quyết định như thế. Song, đó không phải quyết định chống lại Manchester United.

Theo Chris Flanagan | FourFourTwo

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow