Barcelona và Juventus liệu có tiếc nuối Luis Suarez?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 17/03/2021 16:11(GMT+7)

Zalo

Có vẻ như dù vô tình hay cố ý, Luis Suarez thường hay gây ra những sự cố đối với các đội bóng chủ quản, thậm chí là các những CLB từng có ý định chiêu mộ anh. Tuy nhiên với mỗi nơi anh đặt chân tới, đều để lại những tiếc nuối khó nói thành lời.

 
Ngày 24/04/2013, liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã ra quyết định cấm thi đấu 10 trận đối với tiền đạo người Uruguay vì đã cắn hậu vệ Branislav Invanovic bên phía Chelsea. Theo đó, Suarez bỏ lỡ 4 trận đấu còn lại của Liverpool và không được phép tham dự 6 trận đấu đầu tiên tại Premier League mùa giải 2013/2014. Những sức ép từ truyền thông Anh và NHM từng khiến Suarez muốn ra đi ngay TTCN mùa hè năm đó.
 
Barcelona và Juventus liệu có tiếc nuối Luis Suarez hình ảnh
Luis Suarez từng suýt cập bến Arsenal nếu không nghe lời khuyên của Steven Gerrard.
 
Arsenal khi ấy được xem là đội bóng lớn duy nhất muốn tiếp cận và đưa Suarez về với Emirates. Thế nhưng BLĐ của Pháo thủ bị một phen bẽ mặt với lời đề nghị 40 triệu + 1 bảng Anh mà đến bây giờ người ta vẫn nhắc để châm biếm sự keo kiệt từ giới chủ nhà Stan Kroenke. Thực chất rất nhiều người đã hiểu sai về lời đề nghị chuyển nhượng ấy. Khoản tiền 40 triệu bảng không phải là khoản tiền phá vỡ hợp đồng của Suarez khi ký với Liverpool. Điều khoản hợp đồng chỉ nêu rõ nếu đội chủ sân Anfield không thể góp mặt tại Champions League, mà có một CLB nào ngỏ ý chiêu mộ Suarez với mức giá lớn hơn 40 triệu bảng, thì tiền đạo sinh năm 1987 có quyền được biết và cân nhắc chuyện ra đi. BLĐ Arsenal chỉ muốn kiểm tra tính chính xác của thông tin này, trước khi đường đường chính chính tiếp cận Suarez. Cuối cùng Suarez chọn ở lại thêm một mùa giải nữa theo lời khuyên của cựu đội trưởng Steven Gerrard.
 
Nhưng việc Arsenal từng “vồ hụt” tiền đạo răng thỏ còn chưa kịch tính bằng cách Juventus mất người. Mùa hè năm ngoái, Suarez đã đạt được thỏa thuận cá nhân với đội bóng thành Turin. Barcelona cũng bật đèn xanh cho anh chuyển tới Serie A thi đấu. 
 
Barcelona và Juventus liệu có tiếc nuối Luis Suarez hình ảnh
Vụ lùm xùm liên quan đến gian lận thi cử khiến Juventus bỏ lỡ cơ hội chiêu mộ Suarez.
 
Vợ Luis Suarez có quốc tịch Italia, nhân cơ hội ấy Juventus được cho đã dàn xếp đi đêm với lãnh đạo của trường Đại học Perugia, để Suarez có đề thi và đáp án trước của kỳ thi cấp bằng B1 tiếng Italia. Nếu thành công, Suarez sẽ đường hoàng trở thành công dân xứ mỳ ống, còn Juventus cũng không mất một suất cầu thủ ngoài EU. Kết quả? Suarez thi đỗ nhưng vụ việc sớm bị phanh phui trước sức ép từ giới truyền thông. Tổng cộng bốn viên chức cấp cao tại Đại học Perugia bị đình chỉ công việc trong 8 tháng để phục vụ điều tra. Tất nhiên Juventus cũng sẽ phải ra tòa vì nhiều cáo buộc liên quan đến họ.
 
Và rồi như chúng ta đã biết, thương vụ này đổ vỡ. BLĐ Barcelona vẫn giữ nguyên quyết định đẩy Suarez ra đường vì khoản lương lên đến 23,4 triệu euro/mùa mà anh được hưởng tại Camp Nou, chưa kể đến tiền thưởng cho năm cuối hợp đồng. Cũng vì gánh nặng tài chính mà Barcelona đành cắn răng bán Suarez cho Atletico Madrid với mức giá rẻ mạt 5 triệu euro dù thâm tâm họ không hề muốn tăng cường lực lượng cho đại kình địch. Thậm chí Barcelona còn hỗ trợ Atletico trả một phần lương của Suarez trong năm cuối hợp đồng. 
 
Barcelona và Juventus liệu có tiếc nuối Luis Suarez hình ảnh
Suarez đang khiến Barcelona phải hối hận với phong độ chói sáng trong màu áo Atletico.
 
Để rồi sau hơn 120 ngày kể từ thời điểm Suarez đầu quân cho Atletico, Barcelona phải cay đắng chứng kiến “con quái vật” mà họ hắt hủi đang tỏa sáng trong màu áo mới, trực tiếp giúp Atletico có được ngôi đầu bảng tại La Liga với 63 điểm sau 27 vòng đấu, hơn chính họ 7 điểm. Hiện tại, Suarez đã có 18 bàn thắng tại La Liga mùa này với đa phần các pha lập công đều mang tính chất quyết định.
 
Mới đây, rất nhiều tờ báo uy tín tại Tây Ban Nha đưa tin rằng tân chủ tịch Joan Laporta của Barcelona muốn đưa Sergio Aguero về với Camp Nou, như một động thái để níu giữ đội trưởng Lionel Messi ở lại. Nếu điều này xảy ra, một lần nữa người ta lại có lý do để hoài nghi về các quyết định chuyển nhượng của Blaugrana. Họ bán đi một tiền đạo đã 33 tuổi để trẻ hóa đội hình và rồi lại đem về một tiền đạo khác cũng sắp bước sang tuổi 33. Nên nhớ rằng mùa này Aguero mới chỉ ra sân vỏn vẹn 311 phút tại Premier League và 113 phút tại Champions League. Chuyến làm khách trước Fulham vào ngày 13/03 mới đây, cũng chính là trận đấu duy nhất mà “El Kun” đá trọn vẹn cả trận. Những chấn thương dài hạn đã khiến tiền đạo người Argentina đánh mất vị trí của mình ở Man City. Liệu việc Barcelona đưa về một tiền đạo gặp vấn đề về thể trạng như vậy liệu có phải quyết định đúng đắn, trong khi người cũ của họ vẫn đang đều đặn ra sân hàng tuần cho Atletico.
 
Nhưng có vẻ như nếu Barcelona tiếc 10 phần thì Juventus cũng tiếc 6,7 phần vì Suarez. Thất bại mới đây của Bà đầm già thành Turin trước Porto tại vòng knout-out Champions League tiếp tục chỉ ra vấn đề tồn tại trên hàng công của chiến lược gia trẻ tuổi Andrea Pirlo. Đội bóng của anh có lợi thế trên sân nhà, lại được chơi hơn người từ đầu hiệp 2 + 30 phút thi đấu hiệp phụ, nhưng sự vô duyên của Cristiano Ronaldo và đặc biệt là Alvaro Morata đã khiến họ phải dừng bước. 
 
Ở tuổi 36, Ronaldo vẫn đang là cây săn bàn chủ lực của Juventus, nhưng anh thiếu một đối tác ăn ý trên hàng công, giống như Wayne Rooney ở Man Utd hay Karim Benzema ở Real Madrid trước kia. Suarez từng được kỳ vọng sẽ là người tạo ra mối liên kết ấy, chỉ đáng tiếc là thương vụ này bất thành. Tại Serie A mùa này, Ronaldo vẫn đang dẫn đầu trong cuộc đua Vua phá lưới với thành tích 23 bàn thắng, bao gồm cả cú hatrick mang tính chất giải tỏa tâm lý vào lưới Cagliari mới đây. Tuy nhiên Juventus lại chỉ xếp thứ 3 trên BXH, kém đội đầu bảng Inter Milan tới 10 điểm, dù đá ít hơn 1 trận. Tính ra, Juventus ghi được 54 bàn thì Ronaldo đóng góp tới 42,6% bàn thắng. 
 
Barcelona và Juventus liệu có tiếc nuối Luis Suarez hình ảnh
Ronaldo vẫn xuất sắc nhưng không thể gồng gánh được hàng công của Juventus. 
 
Morata – nạn nhân của chính Suarez tại Atletico dù ghi tới 15 bàn thắng kể từ đầu mùa giải, trong đó có 6 bàn thắng tại Champions League, tuy nhiên ở tiền đạo người Tây Ban Nha người ta không nhìn thấy được sự ổn định và cách xử lý tình huống khôn ngoan. Thành tích ghi bàn ở Champions League của Morata cũng chỉ là trước những đội bóng thua kém Juventus rất nhiều về đẳng cấp ( 3 bàn vào lưới Dynamo Kiev, 3 bàn vào lưới Ferencvaros).
 
Nói như vậy không có nghĩa Suarez đang chơi hay tại Champions League. Tiền đạo người Uruguay vẫn đang tịt ngòi tại đấu trường này sau 5 lần đá chính. Nhưng ở Suarez, người ta vẫn cảm nhận được đẳng cấp với những khoảnh khắc ngôi sao, thứ mà Morata không có được.
 
Chẳng phải ngẫu nhiên mà HLV Diego Simeone sẵn sàng để Morata ra đi theo dạng cho mượn sau khi chiêu mộ thành công Suarez, bất chấp trước đó Rojiblancos phải “cắn răng” trả 50 triệu bảng Chelsea để sở hữu cầu thủ này theo điều khoản bắt buộc. Trên lý thuyết Morata là chân sút tốt nhất của Atletico ở mùa giải trước với 12 bàn thắng tại La Liga 2019/2020, hơn Diego Costa (5 bàn) và Joao Felix (6 bàn), Nhưng thực tế chỉ ra rằng cựu tiền đạo trưởng thành từ lò Castilla của Real Madrid không có tố chất để trở thành đầu tàu trên hàng công, điều Suarez đang làm rất tốt tại Wanda Metropolitano. 
 
Barcelona và Juventus liệu có tiếc nuối Luis Suarez hình ảnh
HLV Diego Simeone sẵn sàng đẩy Morata ra đi vì sự xuất hiện của Luis Suarez.
 
Không chỉ giỏi ghi bàn, Suarez còn là một thủ lĩnh tinh thần mới trong phòng thay đồ của Atletico. Sự xuất hiện của anh cũng đánh thức tiềm năng của bom tấn Joao Felix – người cũng đã có được 10 bàn thắng và 5 pha kiến tạo thành công kể từ đầu mùa. Hàng công của Atletico ngày càng trở nên tiến bộ với sự ăn ý của bộ đôi một già – một trẻ này. 
 
Mùa trước, Atletico chỉ ghi vỏn vẹn 51 bàn tại La Liga, tức là trung bình 1,34 bàn/ trận. Nếu không nhờ sự chắn chắn của hàng thủ, đội bóng của Diego Simeone khó lòng có được vị trí thứ 3 chung cuộc. Sang đến năm nay, Atletico chỉ cần 27 trận đấu để tiến gần thành tích đó. Con số 50 bàn thắng – hàng công tốt thứ hai giải đấu, chỉ sau Barcelona đã là lý do để giải thích vì sao Atletico đang ngự trị trên đỉnh của La Liga. 
 
Nếu mùa này Atletico vô địch, rất nhiều người sẽ liên tưởng trường hợp của Suarez với người đàn anh David Villa trước đó. Ở mùa giải 2013/2014, cũng chính Barcelona đã đẩy David Villa đến Atletico, để rồi 13 bàn thắng của tiền đạo người Tây Ban Nha đã giúp nửa đỏ thành Madrid vô địch La Liga sau 17 năm chờ đợi.
 
Liệu kịch bản ấy sẽ lặp lại ? Điều này chắc chắn phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của Suarez. Trong 4 trận gần nhất anh không ghi bàn tại La Liga, Atletico chỉ thắng duy nhất 1 trận. Có thể nói rằng chiến thuật tấn công của HLV Diego Simeone đang rất phụ thuộc vào khả năng săn bàn của cậu học trò mới.
 
Không ai biết trước được tương lai, chỉ có điều nếu nhìn vào khả năng “nổ súng” ở tuổi 34 của Suarez, cả Juventus – đội bóng đang chật vật tìm hướng đi dưới thời Adrea Pirlo lẫn Barcelona – đội bóng vẫn phải trả lương cho Suarez đã chống lại chính họ hàng tuần đều có lý do để tiếc nuối.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow