Barcelona bán Dembele cho PSG: Khi Barca thoát khỏi điều tồi tệ nhất

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 04/08/2023 14:03(GMT+7)

Zalo

Tiềm năng của Ousmane Dembele là điều không phải bàn cãi. Nhưng thái độ của tiền đạo người Pháp luôn là vấn đề sự nhức nhối, thể hiện qua quyết định rời Barca của cầu thủ này.

353005383_833208558370851_7613779349594596868_n
 

Đầu tuần này, Mundo Deportivo và Sport đưa tin Barcelona và Paris Saint-Germain đang “sứt đầu mẻ trán” vì Ousmane Dembele. Đây là một điều kỳ lạ, vì Dembele không đáng để tranh giành, ít nhất là theo góc nhìn của Blaugrana.

Tất nhiên, sự quan tâm của PSG là điều dễ hiểu. Dembele là một cầu thủ vô cùng tài năng. Nếu Luis Enrique có thể “hồi sinh” cầu thủ 26 tuổi, anh vẫn có thể trở thành một ngôi sao thực thụ. HLV của Barcelona, Xavi thừa hiểu điều đó và được cho là đã đề nghị các ông chủ Barca “nhớ lại trường hợp của Neymar”, ngôi sao đã rời Camp Nou để đến Parc des Princes năm 2017.

Người hâm mộ Barcelona rất tức giận trước sự phản bội của Dembele, trong bối cảnh phần lớn trong số họ đã sát cánh bên cầu thủ người Pháp trong suốt 6 năm thăng trầm ở Camp Nou. 

Tuy nhiên, cơn thịnh nộ sẽ sớm nhường chỗ cho sự nhẹ nhõm. Vì Barcelona thực sự đã thoát khỏi một trong những cái tên đáng thất vọng nhất trong làng bóng đá.

Barcelona bán Dembele cho PSG Khi Barca thoát khỏi điều tồi tệ nhất 1
 

“Một cậu bé đặc biệt”

Tài năng của Dembele là điều không phải bàn cãi. Cựu GĐTT của Rennes, Mikael Silvestre mô tả anh là cậu bé “có tài năng thiên bẩm nhất” mà anh từng thấy sau Cristiano Ronaldo. Thomas Tuchel cảm thấy vinh dự khi được xem “kỹ năng tuyệt vời” của Dembele trong các buổi tập luyện tại Dortmund, trong khi Martin Braithwaite thừa nhận rằng anh tỏ ra “choáng váng” trước màn thể hiện của Dembele.

“Tôi chưa bao giờ thấy ai tài năng như cậu ấy. Tôi nghiêm túc đấy!,” cầu thủ người Đan Mạch nói với Tot Costa. “Messi là sự khác biệt. Nhưng phía sau Messi, tôi chưa thấy cầu thủ nào như Dembele. Cậu ấy thật đặc biệt."

Nhưng Dembele cũng tỏ ra cực kỳ thiếu chuyên nghiệp và sự ổn định.

Barcelona bán Dembele cho PSG Khi Barca thoát khỏi điều tồi tệ nhất 2
 

Một cầu thủ vô kỷ luật

Đã có những lo ngại về thái độ của Dembele, ngay cả trước khi anh đến Barcelona từ Dortmund với giá 105 triệu euro, với việc cầu thủ người Pháp từng bị cáo buộc phá nát căn hộ mà anh thuê ở Đức từ Jurgen Klopp.

Cần nhớ rằng trong khi cựu chủ tịch Barca, Josep Maria Bartomeu công khai tuyên bố rằng Dembele giỏi hơn Neymar, trên thực tế CLB đã xem xét việc bán anh để cắt lỗ ngay từ tháng 10/2018.

Bởi trong giai đoạn đó, Dembele tỏ ra vô kỷ luật đến kinh ngạc. Anh nhiều lần đến muộn trong các cuộc họp của đội, với sự chậm trễ được cho là do anh thích chơi điện tử cho đến tận sáng hôm sau.

Barcelona bán Dembele cho PSG Khi Barca thoát khỏi điều tồi tệ nhất 3
 

Chế độ ăn uống của tiền đạo 26 tuổi là một sỉ nhục đối với một VĐV chuyên nghiệp. Vô số hộp đồ ăn nhanh được tìm thấy tại nhà Dembele, trong khi món cá tốt cho sức khỏe do đầu bếp cũ của anh chế biến thì lại bị vứt bỏ.

“Cậu ấy sống vô cùng lộn xộn,” đầu bếp Michael Naya nói với Le Parisien. "Tôi không thấy cậu ấy uống rượu, nhưng cậu ấy không cho cơ thể được nghỉ ngơi. Không có chút nền nếp nào ở đây cả.”

Chính lối sống của Dembele được coi là yếu tố chính dẫn tới vô số chấn thương cơ bắp mà Dembele phải chịu trong suốt thời gian ở Barca.

“Tôi đã không tập luyện chăm chỉ như hiện tại”

Ngay cả Dembele cũng thừa nhận rằng anh “rất đuối” trong vài mùa giải đầu tiên ở Catalunya vì chế độ ăn uống không điều độ. Nhưng đến năm 2022, cầu thủ người Pháp khẳng định rằng anh đã nhìn ra sai lầm và thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình.

“Giờ đây, tôi thấy điều cần thiết là phải tập luyện chăm chỉ, cả trong và ngoài sân cỏ,” anh nói với Mundo Deportivo. “Những chấn thương xảy ra bởi khi tôi 20 tuổi, tôi không tập luyện chăm chỉ như hiện tại. Rõ ràng nếu bạn không rèn luyện, bạn sẽ không được thi đấu nhiều và dễ bị tổn thương. Bây giờ, tôi đã mạnh mẽ hơn.”

Dembele đã lầm, theo bất cứ nghĩa nào. Anh nghỉ thi đấu 3 tháng mùa trước vì vấn đề gân kheo. Ngay cả khi có mặt, anh cũng chỉ thi thoảng tỏa sáng với vỏn vẹn 5 bàn sau 25 lần ra sân ở Liga.

Cầu thủ 26 tuổi đá chính cho ĐT Pháp tại World Cup 2022 và đã hành hạ nhiều hậu vệ cánh bằng những pha bứt tốc chớp nhoáng. Tuy nhiên, vấn đề muôn thuở của Dembele là anh gần như không có đầu ra. 

Khoác áo đội tuyển lọt vào trận chung kết, nhưng Dembele chỉ có 2 pha kiến tạo và không ghi được bàn thắng nào. Màn trình diễn của anh trong trận chung kết là một sự xấu hổ, khi Didier Deschamps quyết định rút anh ra khỏi sân chỉ 4 phút trước giờ nghỉ.

Barcelona bán Dembele cho PSG Khi Barca thoát khỏi điều tồi tệ nhất 4
 

“Dembele xứng đáng được chăm sóc đặc biệt”

Dù thế nào đi nữa, không thể phủ nhận rằng thương vụ Dembele là một thảm họa đối với Barcelona. Bartomeu đã thực hiện một loạt vụ chuyển nhượng ngu ngốc trong nhiệm kỳ tai tiếng của mình, bao gồm Philippe Coutinho và Antoine Griezmann, nhưng không ai trong số này gây ra sự thất vọng thường xuyên và tốn kém như Dembele. 

Đó là thực tế đau lòng, bất chấp thực tế là Barca đã cố gắng hết sức để giúp anh tỏa sáng. Người kế nhiệm Bartomeu, Joan Laporta nhiều lần bảo vệ Dembele trước công chúng, nhấn mạnh rằng “cậu ấy xứng đáng được đối xử đặc biệt, vì với những mẫu cầu thủ thiên tài như thế, bạn phải chăm sóc cậu ấy.”

Nhưng Dembele chẳng làm gì khác ngoài việc chứng tỏ mình không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Anh vẫn chưa thể đền đáp Barcelona về thời gian, tiền bạc và công sức mà họ đã đầu tư vào anh. Vì vậy, dễ hiểu khi họ cố gắng sửa chữa sai lầm nghiêm trọng cách đây 6 năm trước bằng cách sử dụng Dembele để có được Mbappe.

Barcelona bán Dembele cho PSG Khi Barca thoát khỏi điều tồi tệ nhất 5
 

Tuy nhiên, canh bạc của họ dường như đã phản tác dụng, vì nhiều khả năng họ sẽ kết thúc kỳ chuyển nhượng mà không có Mbappe lẫn Dembele, Điều này sẽ chỉ đặt ra thêm câu hỏi về sự khôn ngoan trong các động thái trên TTCN của ban lãnh đạo đội bóng. 

Barcelona sẽ khá hơn khi không có Dembele

Tuy nhiên, theo một cách nào đó, đây là cái kết có hậu cho tất cả những bi kịch đã diễn ra trước đó. Vì toàn bộ sự nghiệp ở Camp Nou của Dembele chỉ là nỗi thất vọng bao trùm.

Hình ảnh đáng nhớ nhất trong thời gian ở CLB của Dembele là khi anh cố gắng đỡ Lionel Messi đang tỏ ra thất vọng và kiệt sức trên sân đứng dậy, sau khi cầu thủ người Argentina đưa ra đường chuyền dọn cỗ cho anh trong những phút bù giờ ở trận bán kết lượt đi Champions League với Liverpool năm 2019, nhưng anh đưa bóng thẳng vào tay thủ thành Alisson. 

Nếu cầu thủ người Pháp ghi bàn, ngay cả những cầu thủ có tâm lý “quái vật” nhất của Jurgen Klopp cũng không tin rằng họ có thể lội ngược dòng ở Anfield. Tất nhiên, không chỉ mình Dembele phải chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ khó tin ở trận lượt về, nhưng cơ hội bị bỏ lỡ đó đã tóm tắt khá gọn gàng sự nghiệp ở Barca của cầu thủ người Pháp.

Mọi thứ đã sẵn sàng để Dembele trở thành một siêu sao ở Barcelona và anh chỉ có thể tự trách mình vì đã không làm được điều đó. Dembele thừa nhận vào tháng 9 năm ngoái rằng về cơ bản anh đã “lãng phí 5 năm” cuộc đời với thái độ thiếu chuyên nghiệp của mình, điều này cho thấy rằng ít nhất anh cũng nhận thức được những thất bại của mình. 

Barcelona bán Dembele cho PSG Khi Barca thoát khỏi điều tồi tệ nhất 6
 

Nhưng Dembele cũng đã phung phí cơ hội cuối cùng để chuộc lỗi cho tính cách vô kỷ luật của mình. Thật khó nuốt trôi cho người hâm mộ Barcelona, khi phải chứng kiến cầu thủ mà họ đã ủng hộ suốt nhiều năm chuyển đến một trong những đối thủ đáng ghét nhất của họ.

Mặc dù vậy, trong cái rủi có cái may. Barca có lý khi cố gắng kiếm chác nhiều nhất có thể từ PSG - nhưng mục đích của họ không phải để giữ chân Dembele. Thay vào đó, họ sẽ sống với thực tế rằng một trong những bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử CLB đã không may trở thành điều tồi tệ nhất.

Đây là một cầu thủ đơn giản là không thể dựa vào. Có thể Dembele sẽ nhận ra tiềm năng của mình ở Paris một cách muộn màng, nhưng điều đó hoàn toàn không liên quan đến giai đoạn hiện tại. Dembele nhiều khả năng sẽ là bài toán của PSG bây giờ. Những người ủng hộ Barca nên nhanh chóng nhận ra rằng họ sẽ tốt hơn nếu không có anh.

Lược dịch bài viết “Ousmane Dembele: Barcelona will be well rid of the worst signing in the club's history if PSG transfer is agreed” của Mark Doyle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow