Aymeric Laporte: “Gà trống” hóa “bò tót” từ một lời thất hứa

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 06/06/2021 16:19(GMT+7)

Zalo

Thất sủng không có cơ hội phục vụ quê hương Pháp, trung vệ 27 tuổi của Manchester City quyết định thay đổi màu cờ sắc áo khi chính thức nhập tịch Tây Ban Nha, qua đó đủ điều kiện tham dự Euro 2020 và trở thành một trong những cầu thủ đáng chú ý nhất giải đấu mùa hè này.

Aymeric Laporte
Ảnh: Getty Images

Tranh thủ quãng thời gian nghỉ ngơi như mọi khi, Aymeric Laporte tụ tập đồng đội Rodrigo cùng với một số chiến hữu đồng hương khác dạo bước quanh thành phố Manchester. Thời điểm đương thời mới là giữa tháng tư, nhưng tâm trí của các cầu thủ đã sớm nghĩ tới vòng chung kết Euro 2020 diễn ra vào mùa hè.
 
Bọn họ tranh luận sôi nổi về đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, xem coi ai sẽ bị loại bỏ và ai sẽ là sự lựa chọn bất ngờ. Riêng mình Laporte chẳng nói chẳng rằng, chỉ đơn giản nở một nụ cười nửa miệng đong đầy ẩn ý. Trung vệ 27 tuổi đang âm thầm chuẩn bị một cú sốc cho tất cả mọi người.
 
Sau cùng thì Laporte, chàng trai sinh ra tại Pháp với dòng máu xứ Basque chảy trong huyết quản, chính là sự lựa chọn bất ngờ đó. Được Luis Enrique điền tên vào danh sách tham gia Euro 2020, anh có thể nhanh chóng có màn ra mắt trong màu áo Tây Ban Nha ở trận giao hữu gặp đương kim vô địch Bồ Đào Nha.
 
Mệt mỏi và cạn kiệt kiên nhẫn đợi chờ Didier Deschamps cho một lá thư triệu tập lên đội tuyển Pháp, Laporte đã quyết định thay đổi màu cờ sắc áo, chuyển sang phục vụ Tây Ban Nha. Thông tin chính thức được công bố vào trung tuần tháng năm, và không một cầu thủ Tây Ban Nha khoác áo Man City nào đã biết từ trước. Kể cả Rodri, anh bạn thân sống cùng tòa chung cư ở trung tâm thành phố.
 
Thay lời đàn anh đồng hương bày tỏ cảm xúc ngỡ ngàng, Ferran Torres chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn không biết gì hết. Tôi chỉ nhớ vào một ngày đẹp trời trước buổi tập luyện, ‘Ayme’ xuất hiện và nói rằng anh ấy sẽ thi đấu cho Tây Ban Nha. Tất cả sốc nặng nhưng tất nhiên rồi, chúng tôi đều rất vui với quyết định của anh ấy. Ayme là một cầu thủ tài năng với đẳng cấp hàng đầu nhưng không được Pháp tin tưởng trao cơ hội, thế nên anh ấy đã đưa ra sự lựa chọn đúng đắn hơn.”
 
Laporte và Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã thống nhất giữ kín chuyện này với độ bảo mật cao nhất cho tới tận phút 90. Bên cạnh quá trình dông dài và phức tạp liên quan đến thủ tục nhập tịch, nguyên do chính yếu khác ở đây còn là việc nếu công khai quá sớm, có nguy cơ người Pháp sẽ cố gắng phá đám để giữ chân nhân tài của mình bằng mọi giá, đơn cử như “chày cối” triệu tập trung vệ 27 tuổi lên tuyển và đưa anh ra sân thi đấu ở loạt trận vòng loại World Cup 2022 hồi tháng ba.

Aymeric Laporte
Aymeric Laporte đã từng được triệu tập lên đội tuyển Pháp nhưng chưa bao giờ ra sân thi đấu cho Les Bleus. Ảnh: Sport.fr
 
Một nguồn tin nội bộ cho hay, liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã bắt đầu liên hệ với Aymeric Laporte từ đầu năm nay, nhưng đó cũng không phải là lần đầu tiên. Trước Luis Enrique, một số HLV tiền nhiệm như Vicente Del Bosque và Julen Lopetegui vốn đã quan tâm sát sao đến tình hình của ngôi sao Athletic Bilbao thời bấy giờ.
 
Laporte từng khoác áo và thậm chí đeo băng thủ quân đội U21 Pháp, cũng như được gọi lên tuyển quốc gia nhưng không được ra sân thi đấu phút nào. Trong suốt khoảng thời gian là một chú “gà trống” trên giấy tờ, anh vẫn ấp ủ giấc mơ trở thành một con “bò tót”.  Từ năm ngoái, kế hoạch thay đổi màu cờ sắc áo cũng dần trở nên thuận lợi hơn cho anh khi FIFA nới lỏng chính sách cho các cầu thủ lưỡng tịch.
 
Một nguyên do khác đứng sau quyết định của Laporte được cho là một lời thất hứa đối với anh. 
 
Tháng 9/2019, bản hợp đồng kỷ lục 57 triệu bảng của Man City đang trải qua giai đoạn đỉnh cao phong độ và có thể nói tuyệt vời nhất trong sự nghiệp từ trước tới giờ. Mùa bóng liền trước đó, Laporte lên ngôi vô địch Premier League và ghi danh vào đội hình tiêu biểu của giải đấu. Ông thầy Pep Guardiola hết lời ca ngợi cậu học trò là “một trong những trung vệ thuận chân trái xuất sắc nhất thế giới”.
 
Và rồi tất nhiên, Deschamps không thể ngó lơ và lập tức gọi Laporte lên tuyển Pháp. Tuy nhiên thật không thể đen đủi hơn cho anh, giấc mộng sớm tan tành mây khói ngay giờ chót. Trong trận đấu cuối cùng trước khi lên tuyển, anh đã gặp phải chấn thương nghiêm trọng ở dây chằng đầu gối sau một pha va chạm mạnh với cầu thủ bên phía Brighton.
 
Deschamps gọi điện hỏi thăm và động viên Laporte. Không những vậy, ông còn hứa hẹn sẽ đợi chờ trung vệ của Man City bình phục chấn thương để triệu tập anh trở lại. Hàng tháng trời sau đó, khi đã sẵn sàng có thể tái xuất sân cỏ, Laporte không còn nhận được cuộc gọi hay tin nhắn nào nữa từ Deschamps, kéo theo việc liên tiếp lỗi hẹn cay đắng với một suất khoác áo Les Bleus.
 
Qua mùa giải vừa rồi, Deschamps càng có thêm lý do để phớt lờ Laporte khi ngôi sao 27 tuổi chỉ còn là sự lựa chọn thứ ba của Guardiola cho vị trí trung vệ ở Man City, chủ yếu do sự ăn ý tuyệt vời của cặp đôi John Stones và tân binh Ruben Dias. Trong khi đó, đội tuyển Pháp tiếp tục đặt niềm tin vào những gương mặt kỳ cựu quen thuộc như Raphael Varane, Presnel Kimpembe, Kurt Zouma và Clement Lenglet. Thậm chí, Laporte dường như xếp dưới cả những đàn em U22 như Dayot Upamecano hay Jules Kounde.

Aymeric Laporte
Vừa qua, Laporte đã ra sân trong trận giao hữu giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ảnh: Getty Images
 
Song, Tây Ban Nha đã nhận thức được thời cơ dành cho mình, nhất là trong bối cảnh không còn dồi dào tài năng như giai đoạn trước kia. Với việc Sergio Ramos dính chấn thương và buộc rút khỏi giải đấu lớn nhất Châu Âu hè này, trong tay HLV Luis Enrique chỉ còn lại đúng ba trung vệ đúng nghĩa là Pau Torres, Eric Garcia và Diego Llorente. Với đẳng cấp và kinh nghiệm vượt trội, Laporte hẳn là món hời lớn của La Roja.
 
Trước khi gia nhập Manchester City vào đầu năm 2018, Laporte trải qua gần cả thập kỷ gắn bó với Athletic Bilbao từ lò đào tạo trẻ. Bên cạnh đó, bản thân anh cũng có gốc gác xứ Basque từ ông bà mình, thế nên sợi dây kết nối với Tây Ban Nha là không thể chối bỏ, đủ mạnh mẽ và bền chặt giúp ngôi sao 27 tuổi dễ dàng đưa ra quyết định của mình không chút lưỡng lự. 
 
Lựa chọn khoác áo Tây Ban Nha không chỉ mang đến cho Laporte một tháng tung hoành ở Euro 2020, giải đấu cấp độ đội tuyển quốc gia đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ của mình, nó còn mở ra cơ hội để anh chào hàng các đại gia Châu Âu khác trong thời gian tới. Ngay trước khi cùng Man City hành quân đến Porto, Bồ Đào Nha cho trận chung kết Champions League, Laporte đã úp mở khả năng ra đi bất cứ lúc nào, trong bối cảnh không còn được ưu tiên đá chính ở Etihad.
 
“Tôi chưa bao giờ phải chơi bóng ít như thế này như năm nay. Thật là một cảm giác lạ lẫm đối với tôi, thậm chí có thể thừa nhận là khó lòng chấp nhận. Tất nhiên, lợi ích của tập thể cần đặt lên hàng đầu, HLV luôn làm những gì tốt nhất và tôi hiểu cho ông ấy. Dẫu vậy, có những phương án khác không thể loại trừ và hãy đợi sau kỳ Euro này, hy vọng tôi sẽ chơi ấn tượng, chúng ta sẽ cùng xem coi điều gì sẽ xảy ra.”
 
Điều gì sẽ xảy ra? Chưa ai biết và đó hẵng còn là câu chuyện của tương lai, ít nhất sau khi giải đấu hạ màn ở Wembley nước Anh vào đầu tháng bảy tới. Quan trọng trước mắt là những gì đã và đang xảy ra, rằng Tây Ban Nha đã chiêu mộ được một tân binh phù hợp hoàn hảo cho đội hình của mình, và cho cả chính những tham vọng của anh ấy. 

Theo Pol Ballus | The Times
 
Hải Đường

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow