Aymeric Laporte: Chiếc chìa khóa quan trọng trong lối chơi của Manchester City

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 22/02/2020 18:04(GMT+7)

Zalo

Thật đáng tiếc, cầu thủ người Pháp đã phải bỏ lỡ phần lớn mùa giải 2019/2020. Đây chỉ mới là lần góp mặt thứ sáu trong đội hình xuất phát của anh ở mùa giải này, sau khi phải khập khiễng rời sân với một chấn thương đầu gối cực kì nghiêm trọng trong cuộc đối đầu Brighton vào tháng 8. Anh đã có một cuộc tái xuất sớm hơn dự định trong trận thắng 1-0 trước Sheffield United vào tháng trước, nhưng đã buộc phải vắng mặt trong hai thất bại trước Manchester United và Tottenham.

 Aymeric Laporte đã làm tất cả những gì có thể để chạm được chân vào bóng sau pha đánh đầu của Rodri, nhưng rốt cuộc, trung vệ này đã không thể trở thành người ghi bàn thắng mở tỷ số trong chiến thắng 2-0 của Manchester City trước West Ham. Không vấn đề gì. Không một ai rời khỏi Etihad vào tối thứ Tư có thể nghi ngờ về việc, sự trở lại một cách hoàn toàn mạnh khỏe của Laporte sẽ thay đổi một cách đáng kể tiềm năng ở đội bóng của Pep Guardiola trong mùa giải này.
 
Aymeric Laporte Chiếc chìa khóa  trong lối chơi của Man City hình ảnh
 
Thật đáng tiếc, cầu thủ người Pháp đã phải bỏ lỡ phần lớn mùa giải 2019/2020. Đây chỉ mới là lần góp mặt thứ sáu trong đội hình xuất phát của anh ở mùa giải này, sau khi phải khập khiễng rời sân với một chấn thương đầu gối cực kì nghiêm trọng trong cuộc đối đầu Brighton vào tháng 8. Anh đã có một cuộc tái xuất sớm hơn dự định trong trận thắng 1-0 trước Sheffield United vào tháng trước, nhưng đã buộc phải vắng mặt trong hai thất bại trước Manchester United và Tottenham. 
Trở lại với đội bóng và trở lại với con đường chiến thắng.
 
Trong cái mùa giải đầy chệch choạc này, thành tích của Manchester City vào những lần có được sự phục vụ của Laporte trong đội hình đã gợi lên cái mộng cảnh về những gì mà họ đáng lẽ ra đã có thể đạt được nếu anh không phải ngồi ngoài dài hạn vì chấn thương. Đó là 5 chiến thắng và 1 trận hòa trong 6 lần mà anh ra sân thi đấu. Cái thành tích đó vốn đã hoàn toàn có thể trở thành “100% chiến thắng” nếu như quả bóng không chạm vào tay anh trước khi đến với Gabriel Jesus trong trận hòa 2-2 với Tottenham vào đầu mùa giải. 
 
Và khi anh vắng mặt, tình thế đã hoàn toàn xoay chuyển – theo chiều hướng tiêu cực. 
 

“Chúng tôi rất nhớ cậu ấy,”
Guardiola thừa nhận gần đây. “Hãy tưởng tượng việc những đội bóng xuất sắc nhất thế giới mất đi trung vệ xuất sắc nhất của họ. Cá tính và tinh thần chiến thắng của cậu ấy. Cậu ấy cực kì nhanh và mạnh mẽ trong không chiến. Cậu ấy sở hữu mọi phẩm chất cần thiết. Đối với tôi, khi hoàn toàn khỏe mạnh, cậu ấy chính là trung vệ lệch trái xuất sắc nhất thế giới.”
 
Trong hai mùa giải trước, thứ sức mạnh mà Manchester City thể hiện là cực kì ấn tượng, thế nhưng, ở mùa giải này, chấn thương của Laporte đã mang đến những hậu quả cực kì nặng nề. Ngay cả sự vắng mặt của tài năng kiệt xuất người Bỉ Kevin De Bruyne, cầu thủ vừa một lần nữa được bầu chọn là “Man of The Match” trong chiến thắng trước West Ham, cũng không gây thiệt hại cho đội chủ sân Etihad nhiều đến vậy. Nhưng bằng chứng rõ ràng nhất chính là nằm ở thành tích phòng ngự của đội bóng này.
 
Sáu lần góp mặt trong đội hình xuất phát của Laporte ở mùa giải này đã mang đến 4 trận giữ sạch lưới, dù cho, phải thừa nhận rằng, anh chỉ thi đấu trọn vẹn cả trận một nửa trong số đó. Đáng nói hơn là trong 20 trận Man City đã chơi mà không có sự phục vụ của anh ở mùa giải này, họ chỉ có 5 trận giữ sạch lưới. Họ đã trở nên yếu kém hơn trong công tác phòng ngự bóng chết và chống phản công khi Laporte không có mặt trên sân. 
 
Trên thực tế, trong trận đấu thứ 50 của Laporte tại Premier League cho Man City, West Ham trông chẳng khác gì một đối thủ vô hại trên sân Etihad, chỉ có thể tạo nên những đợt phản kháng lẻ tẻ, yếu ớt. Đội bóng của Pep Guardiola đã chơi hoàn toàn áp đảo. Tuy nhiên, điều thú vị chính là việc tầm ảnh hưởng của trung vệ người Pháp khi Man City có bóng đã được bộc lộ rõ ràng không kém gì khi họ không có bóng.
 
Trên thực tế, với thời lượng kiểm soát bóng lên đến 78% của Man City trong cuộc đối đầu với West Ham, đây có lẽ là những lúc mà các tác động của anh là rõ ràng nhất ở trận đấu này. Laporte, hậu vệ có nhiều đường chuyền thành công nhất Premier League mùa giải trước, đóng một vai trò rất lớn trong khâu triển khai bóng của Man City. Đó chính là một khía cạnh của các trận đấu đã luôn ám ảnh Guardiola. 
 
“Cậu ấy mang đến cho chúng tôi thêm một phương án tuyệt vời khác trong việc triển khai bóng, làm điều đó nhanh hơn so với những cầu thủ thuận chân phải chơi cùng vị trí, bởi vì cậu ấy thuận chân trái,” Guardiola nhận định. “Khi bạn thuận chân phải và chơi lệch trái, bạn sẽ phải đi bóng vào trong, bởi vì bạn muốn xử lý nó bằng chân phải. Với một trung vệ lệch trái thuận chân phải, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn một chút.”
 
3Aymeric Laporte: Chiec chia khoa quan trong trong loi choi cua Manchester City1
Bản đồ nhiệt của Aymeric Laporte đã cho thấy tần suất hoạt động bên phần sân West Ham của anh là rất lớn.

Có rất nhiều ví dụ nổi bật trong cuộc đối đầu West Ham. Đường chuyền sắc bén đến chân Sergio Aguero được thực hiện chỉ sau một phần tư giờ đồng hồ chính là một trong 4 lần mà anh đưa bóng đến chân tiền đạo người Argentina. Khi Laporte được rút ra giữa chừng trong hiệp 2, anh đã thực hiện đến 57 đường chuyền trong trận đấu này và chỉ có duy nhất 1 đường chuyền hỏng – đạt tỷ lệ thành công là 98,3%. 
 
Tổng số 891 đường chuyền của Man City trong trận đấu này chính là con số cao nhất của họ ở mùa giải 2019/2020 cho đến nay, và sự đóng góp của Laporte vào điều đó là không thể đánh giá thấp. Rodri đã có một trận đấu rất ấn tượng, nhưng phần lớn là vì anh đã được tạo điều kiện tốt nhất để gây ấn tượng – với 196 lần chạm bóng, con số nhiều nhất mà một cầu thủ có được trong một trận đấu tại Premier League mùa giải này. 
 
Người đã chuyền bóng cho anh nhiều nhất chính là Laporte, dù cho trung vệ người Pháp chỉ chơi ¾ trận đấu. Anh đã có 29 lần phân phối bóng đến cho Rodri. West Ham đáng ra đã có thể và rất nên nỗ lực hơn để ngăn chặn điều đó, nhưng Guardiola chắc hẳn sẽ rất thích thú với cái sự thật rằng – cuối cùng – Man City của ông cũng đã có thể triển khai được lối build-up lý tưởng nhất của họ. 
 
2Aymeric Laporte: Chiec chia khoa quan trong trong loi choi cua Manchester City1
Network chuyền bóng của Manchester City trong trận thắng West Ham và biểu đồ xu hướng chuyền bóng của Aymeric Laporte. Chú thích: Direction of Play (hướng chuyền), Successful passes (Những đường chuyền thành công), Failed passes (Những đường chuyền hỏng).

 
Một lần nữa, đây không phải là chuyện quá đáng kinh ngạc với việc Laporte đã tái xuất, đặc biệt là khi đối đầu với một hàng phòng ngự lùi sâu. Anh, thậm chí còn hơn cả trung vệ bất đắc dĩ Fernandinho, là một cầu thủ rất thích dâng cao khỏi hàng hậu vệ và tham gia vào các đợt tấn công. Điều đó sẽ giúp mở ra thêm các passing lane (hành lang chuyền bóng) mới cho đội bóng – một yếu tố rất quan trọng khi các playmaker đang không có được khoảng trống. 
 
Khả năng giải quyết câu hỏi hóc búa đó chính là một phần rất quan trọng trong sự thành công của Man City ở mùa giải trước.
Aymeric Laporte: Chiec chia khoa quan trong trong loi choi cua Manchester City1
Biểu đồ so sánh “Progessive carries” của các hậu vệ tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu mùa giải 2018/2019. Chú thích: Distance per carry (Quãng đường di chuyển trung bình trong mỗi lần dẫn bóng), Carries per 90 (số lần dẫn bóng trung bình mỗi 90 phút).
  
Peter McKeever đã phân tích về điều đó trên OptaPro bằng cách xem xét khía cạnh “progessive carries” – một số liệu được định nghĩa là những tình huống dẫn bóng diễn ra bên phần sân đối phương có quãng đường di chuyển hơn 5 mét hoặc kéo quả bóng hướng về phía khung thành đối phương ít nhất là 5 mét. 
 
Laporte là người thực hiện “progessive carries” mỗi 90 phút nhiều nhất trong số các hậu vệ tại Premier League trong mùa giải 2018/2019. Thật vậy, anh thậm chí còn là hậu vệ có nhiều “progessive carries” nhất tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. 
 
Với tổng cộng 345 lần tiến vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương, cùng với đó là hơn 1000 đường chuyền hướng lên phía trước mà trung vệ người Pháp đã thực hiện – một con số nhiều hơn bất kì một cầu thủ nào khác tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, không có gì ngạc nhiên khi Man City lại thể hiện một hình ảnh hoàn toàn khác khi thiếu vắng anh. 
 
“Pep Guardiola sẽ phải tự hỏi rằng liệu câu chuyện của mùa giải này sẽ trở nên khác biệt như thế nào nếu cậu ấy có thể góp mặt trong đội hình mỗi tuần và giữ vững cái phong độ đó,” Alan Smith bình luận trên Sky Sports. “Cậu ấy có thể tạo nên một sự khác biệt lớn ở trung tâm hàng phòng ngự với sự điềm tĩnh và áp đảo của mình. Chức vô địch của mùa giải này đã xa vời khỏi tầm tay, nhưng đó sẽ là một sự tái xuất rất đúng thời điểm trong bối cảnh Man City sẽ phải đối đầu với Real Madrid ở Champions League vào tuần tới.”
 
Trận đấu đó đang đến rất gần và là một lời nhắc nhở về việc, những gì mà Manchester City cần không chỉ là khả năng triển khai bóng trơn tru trước những hàng phòng ngự lùi sâu mà Laporte là một nhân tố đóng vai trò rất quan trọng. Guardiola có những kế hoạch lớn hơn thế. Sau các tin tức về án cấm thi đấu 2 năm ở đấu trường châu Âu mà Man City vẫn đang nuôi hy vọng “lật ngược tình thế”, không ai có thể nghi ngờ về việc họ đang rất khát khao có thể kết thúc mùa giải năm nay với chức vô địch Champions League. 
 
Vẫn còn rất nhiều điều cần phải cải thiện, nhưng ở hiện tại, Laporte chắc chắn sẽ giúp Man City trở nên vững chắc và “bóng bẩy” hơn. “Chúng tôi không thể hy vọng rằng Laporte sẽ giúp đội bóng giải quyết được tất cả mọi vấn đề,” Guardiola thừa nhận gần đây.

Đó là một sự thật rất rõ ràng, nhất là khi họ đang phải đối mặt với rất nhiều những mối lo ngại bên ngoài sân cỏ như lúc này. Nhưng trung vệ người Pháp hoàn toàn có thể là một sự hiện diện đủ chất lượng để giúp họ kết thúc mùa giải năm nay với 1 hoặc 3 danh hiệu.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Aymeric Laporte key to Manchester City's play with and without the ball” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên SkySports.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow