Aurelien Tchouameni: Viên ngọc thô và ước mơ thành tiền vệ hàng đầu thế giới

Tác giả Cây thông nhỏ - Thứ Sáu 10/06/2022 15:35(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sky Sports mới đây, cựu huấn luyện viên trưởng của Monaco và đội tuyển Tây Ban Nha Robert Moreno sẽ cho chúng ta cái nhìn cận cảnh về chặng đường Aurelien Tchoumeni đã đi qua, từ một “viên ngọc thô”, được mài giũa, để trở thành tiền vệ hàng đầu thế giới.

 
Aurelien Tchouameni: Viên ngọc thô và ước mơ thành tiền vệ hàng đầu thế giới
 
Robert Moreno chắc chắn là người nắm rõ qui trình đó nhất. Ông là huấn luyện viên đã góp công đưa chàng trai trẻ người Pháp đến Monaco. Trong tâm trạng hoan hỉ xen lẫn tự hào, Moreno thắc mắc xem liệu mình có được hưởng chút phần trăm hoa hồng nào từ khoản phí chuyển nhượng đắt đỏ đó không. “Họ đang đàm phán với mức tiền tới 80 triệu bảng cơ đấy. Tôi đang trông chờ vào một tin nhắn cảm ơn đây.”
 
“Cậu ấy đã trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu nước Pháp, đúng như những gì chúng tôi đã kỳ vọng.”, Moreno chia sẻ với Sky Sport.
 
Khi còn là một thiếu niên, Tchouameni đã tạo ra bước đột phá tại Bordeaux. Các tuyển trạch viên của Monaco đã rất ấn tượng với tiềm năng của tiền vệ trẻ này, khi mà đội bóng đang tìm kiếm một nhân tố mới mẻ cho tuyến giữa, vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm 2020. Trùng hợp thay, Roberto Moreno cũng mới được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng tại đội bóng chủ sân Louis đệ nhị, không lâu trước đó.
 
Ông giải thích tình hình: “Họ không có giám đốc thể thao vào thời điểm đó. Với việc Michael Emenalo đã ra đi và Paul Mitchell vẫn chưa được bổ nhiệm, câu lạc bộ cần nhiều ý kiến đóng góp hơn về mặt chuyển nhượng từ huấn luyện viên. "Tôi đã nói với họ rằng sẽ rất khó để phân tích thị trường nhưng tôi sẽ cố gắng."

Tchouameni
Hai khu vực cần tăng cường nhanh chóng được xác định, một trong số đó là trung tâm hàng tiền vệ. Fabregas và Adrien Silva mang đến kinh nghiệm chinh chiến lâu năm nhưng sức trẻ chắc chắn là điều họ không thể mang lại. Tiemoue Bakayoko chỉ là phương án trước mắt, được mượn từ Chelsea. “Chắc chắn là chúng tôi vẫn thiếu gì đó.”
 
Với sự giúp đỡ của Adrien Tarascon, được Moreno đưa về từ PSV vì chuyên môn cao của anh ấy với dữ liệu phân tích và Big Data, trưởng nhóm tuyển trạch Massimiliano Notari đã có được danh sách 100 cái tên. Moreno nhớ lại: “Tôi bắt đầu xem kỹ các video, hỏi han nhiều nguồn và chốt được 4 cái tên sáng giá nhất.”
 
Ngoài lãnh thổ nước Pháp, danh sách bao gồm Tomas Soucek của Slavia Prague và Guido Rodriguez của America, lần lượt khoác áo West Ham và Real Betis hiện tại. Từ thị trường nội địa, họ chấm Youssouf Fofana đến từ Strasbourg và Tchouameni. Cả hai sau đó đều đã được ký hợp đồng với đội bóng Công quốc.
 
"Điều tôi cực thích ở Aurelien là chúng tôi thu thập được thông tin rằng cậu ấy có huấn luyện viên riêng để giúp cải thiện kỹ năng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẵn sàng nâng cao trình độ và khát khao trở thành một cầu thủ lớn. Với tôi, điều này là tối quan trọng trong những đánh giá ban đầu.”
 
"Sau đó, tôi đã có một cuộc gọi trực tiếp với cậu ta để thảo luận không chỉ về bóng đá, mà còn về cảm xúc và những gì cậu ấy mong muốn đạt được trong tương lai. Tôi có ấn tượng sâu sắc rằng, mặc dù Aurelien chỉ mới 20 tuổi nhưng đã có quan điểm rõ ràng và tập trung vào việc phát triển trở thành một cầu thủ lớn. Cậu ta đã có một lộ trình rõ ràng cho sự nghiệp của mình."

MU muốn có Aurelien Tchouameni
 
Vào thời điểm đó, giấc mơ của anh là Premier League sau khi chứng tỏ được bản thân ở Monaco. Tây Ban Nha không được đề cập đến. Nhưng có một sự rành mạch trong suy nghĩ của chàng trai trẻ, một động lực lớn để đạt được mục tiêu. Moreno thừa nhận: “Sự sẵn sàng cải thiện và không ngừng học hỏi, đó là thứ đầu tiên bạn tìm kiếm từ một cầu thủ trẻ.”
 
"Tôi đã từng huấn luyện ở Barcelona, Tây Ban Nha và Monaco, và khi các cầu thủ đạt đến trình độ cao, họ thường có phẩm chất này. Nếu không sở hữu những điều trên, bạn sẽ không thể biến ước mơ thành hiện thực được. Thực tế còn nghiệt ngã hơn gấp bội. Quyết tâm cao độ kết hợp cùng năng lực sẵn có sẽ giúp bạn có cơ hội, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt.”
 
Tchouameni kể từ đó đã phát triển thành một tiền vệ đáng gờm, thực hiện nhiều lần đánh chặn hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở Pháp mùa giải vừa qua. Nhưng dữ liệu đã nói gì về anh ta vào thời điểm đó? Đối với Moreno, đó là những phẩm chất khác biệt và nổi bật.
 
"Mặc dù chúng tôi đã phân tích cậu ấy với vai trò như một tiền vệ tổ chức, chúng tôi vẫn có thể nhìn ra bộ kỹ năng để trở thành một tiền vệ box-to-box. Một điều mắt thường khó có thể nhìn ra là Tchouameni rất cố gắng thực hiện những đường chuyền xuyên tuyến gây đội biến cao. Dữ liệu đã giúp chúng tôi nhận thấy điều đó.”
 
"Bạn cần những đường chuyền phá vỡ các lớp phòng ngự trong vai trò đó. Ở Anh, bạn luôn thấy một tiền vệ kiến thiết chơi như một số 10, nhưng ở Tây Ban Nha, tiền vệ cầm trịch giúp đội luân chuyển bóng từ bên này sang bên kia, như Sergio Busquets. Nhịp điệu trong từng đường chuyền của Aurelien, tốc độ nữa, thật sự rất ấn tượng.”
 
"Điều khác biệt là khả năng rê dắt bóng khéo léo để xâm nhập vào không gian trước mặt. Điều đó rất hiếm. Về mặt cảm quan thông thường, bạn có thể thấy cậu ấy là một cầu thủ có thể lực phi thường, nhưng dữ liệu còn cho chúng ta thấy tầm hoạt động của Tchouameni rộng đến cỡ nào."

Tchouameni
Tchouameni đứng đầu danh sách về thống kê số lần can thiệp
Điều đó không đồng nghĩa với việc Tchouameni đã là một cầu thủ hoàn hảo – minh chứng rõ nét đã được thể hiện trong trận ra mắt trên sân nhà của anh ấy cho Monaco trước Angers. Anh đã vào sân thay cho Fabregas vào khoảng phút 60. Đội bóng đang dẫn trước và rất quyết tâm giữ vững lợi thế mong manh này.
 
"Sau khi thua ba trận liên tiếp, đó là một trận đấu quan trọng để chúng tôi phá vỡ chuỗi thất vọng này. Cú chạm bóng đầu tiên, cậu ấy đã chuyền ngược trở lại cho hậu vệ mà không hề phân tích những diễn biến đang xảy ra. Chúng tôi đã mất bóng và họ ngay lập tức có cơ hội. Suýt chút nữa thì cậu ấy đã biếu không cho đội bạn một bàn.”
 
"Cậu ta nhìn tôi với hai tay chắp lại như cầu nguyện, hướng ánh mắt về phía băng ghế huấn luyện như thể muốn nói, 'Xin lỗi sếp, tôi sẽ không để điều đó xảy ra nữa.' Nhưng điều này là bình thường với các cầu thủ trẻ. Bạn phải chuẩn bị tinh thần cho việc họ mắc sai lầm, bất cứ lúc nào. Đó là một vụ đầu tư đòi hỏi sự kiên nhẫn."
 
Một ví dụ khác về sự cần thiết phải cải thiện kỹ năng của Tchouameni là trong quá trình huấn luyện. Fabregas kể lại một giai thoại, với tư cách là một “cựu binh” trong đội, rằng anh có thể liên tục đoạt bóng một cách dễ dàng trong chân của các đồng nghiệp trẻ ở tuyến giữa. Chỉ một lý do thôi: Cách quan sát.

Tchouameni
 
Họ thực hiện những pha “quét không gian” khá hời hợt, không nhận ra rằng tiền vệ lão làng người Tây Ban Nha đang lẩn khuất trong những điểm mù. Ngay lập tức anh sẽ chạy nước rút và cướp trái bóng trong sự ngơ ngác của các cậu trai trẻ. Fabregas lưu ý rằng sau một buổi tập cụ thể, Moreno sớm ưu tiên cho Tchouameni không chỉ học khả năng giành bóng mà còn bảo vệ nó.
 
"Lúc đó Aurelien thiếu khả năng định vị cơ thể tốt để không mất bóng. Cậu ấy đã mất rất nhiều bóng khi chơi quay lưng với khung thành. Cải thiện tầm nhìn ngoại vi là bắt buộc. Và chúng tôi đã cùng nhau thực hiện điều đó.”
 
"Cesc luôn là người đầu tiên tranh bóng với Tchouameni và có thể giành được bóng từ cậu ấy trong buổi tập. Đó là về khả năng quét và định vị cơ thể. Chúng tôi đã dần dần cải thiện điều đó trong các buổi tập. Không chỉ là giữ bóng mà còn định hướng vị trí để sẵn sàng cho đường chuyền tiếp theo.”
 
"Tôi đã giải thích với Aurelien rằng nếu cậu ta có ý định kiểm soát bóng mà không có bất kỳ thông tin nào về những gì xảy ra xung quanh, sẽ rất khó để đưa ra quyết định hợp lý nhất. Một lưu ý quan trọng là cần quan sát xung quanh trước khi nhận bóng chứ không phải khi bóng đã trong chân."
 
"Có những ví dụ điển hình như Xavi và Busquets. Nếu bạn đếm số lần họ nhìn xung quanh trong một trận đấu, thật không thể tin được. Đó là 300 đến 400. Mọi người nói rằng Xavi và Busquets luôn đưa ra quyết định đúng đắn. Đó là bởi vì họ nắm rõ những gì xung quanh.
 
“Tôi đã nói, ' Này Aurelien, nếu cậu muốn trở thành một cầu thủ giỏi hơn, cậu phải kiểm soát những gì đang diễn ra xung quanh mình.' Chúng tôi đã làm việc để nâng cấp tầm nhìn ngoại vi đó, với các buổi tập riêng cùng Tchouameni, Fofana và Aleksandr Golovin. Nếu bạn không có thông tin đầy đủ, bạn sẽ mắc sai lầm."
 
Điều khiến Tchouameni trở nên khác biệt là anh ấy học nhanh đến mức nào.
 
Moreno cho biết: “Chúng tôi đã làm việc từng chút và cậu ấy thực sự tiến bộ chỉ sau hai hoặc ba tuần. "Điều đó thật tuyệt vời. Bạn nhận ra mình đang làm việc với một cầu thủ hàng đầu khi họ học hỏi được điều gì đó trong chỉ hai hoặc ba buổi tập và bắt đầu áp dụng thuần thục trong các trận đấu."

Tchouameni có thể giúp Monaco thu về thêm 60 triệu euro
Đương nhiên là vẫn còn những khía cạnh để tiền vệ trẻ người Pháp thúc đẩy mình làm việc chăm chỉ hơn.
"Cậu ta đã ghi tám bàn sau 95 trận đấu cho Monaco. Đó là điều vẫn có thể cải thiện vì Aurelien sở hữu khả năng sút xa tốt và có khả năng xâm nhập vòng cấm đối phương. Những tình huống không chiến cũng là lợi thế. Và cậu ấy rất thông minh trong việc phân tích tình huống và chọn vị trí.”
 
"Tôi không biết tại sao cậu ta lại nghĩ đến việc chỉ chơi như một tiền vệ trụ. Cậu ấy hoàn toàn có thể tin tưởng vào khả năng săn bàn của mình, đồng thời xuất hiện trong vòng cấm nhiều hơn."
 
Đừng ngạc nhiên nếu đó cũng là một kỹ năng mà tân binh của Real cần phát triển.
 
"Tchouameni là một cầu thủ khác biệt bởi vì cậu ấy hiểu bóng đá. Khi nói chuyện với cậu ấy, bạn nhận ra điều này. Có những cầu thủ chỉ biết chơi bóng theo chỉ đạo. Những cầu thủ không thể giải thích những gì họ đang làm. Tchouameni thì ngược lại, cậu ấy luôn có những phép tính trong đầu về những gì đang và sẽ xảy ra.”
 
"Đó là lý do tại sao tôi nghĩ cậu ấy là một trong những tài năng lớn nhất. Aurelien mạnh mẽ về thể chất nhưng vô cùng kỹ thuật. Cậu ấy là một cầu thủ hoàn hảo. Tôi nghĩ cậu ta sẽ tiếp tục cải thiện. Tchouameni có thể ở lại Real Madrid trong nhiều năm và tiếp tục cố gắng trau dồi để trở thành một trong những người giỏi nhất, và tham vọng hơn, tiền vệ số một thế giới. "

Lược dịch từ Sky Sports
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow