Aubameyang đang lệch hướng với cuộc tái thiết của Arsenal

Tác giả CG - Thứ Ba 14/12/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Phong độ sa sút nghiêm trọng của Pierre-Emerick Aubameyang khiến anh đang tự đẩy mình khỏi công cuộc hồi sinh của Arsenal.

Aubameyang
 
Cuối tuần trước, trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu với Southampton, HLV Mikel Arteta tiết lộ Pierre-Emerick Aubameyang đã vi phạm kỷ luật, do đó không được góp mặt trong trận đấu. Điều này quả thực không đáng có với tiền đạo người Gabon ở thời điểm hiện tại, trước hết bởi anh đang trải qua giai đoạn sa sút phong độ. Thứ hai, anh còn là đội trưởng của Arsenal và cuối cùng, đây không phải lần đầu tiên Aubameyang bị Arteta phạt ngồi dự bị vì vi phạm kỷ luật.
 
Trước hết cần làm rõ về lý do mà tiền đạo 32 tuổi vi phạm kỷ luật. Theo The Athletic, sự việc bắt nguồn từ đầu tuần trước, sau trận đấu với Everton, Aubameyang đã xin phép tới Pháp để thăm mẹ và được chấp thuận. Mẹ của tiền đạo người Gabon bị bệnh và hồi đầu năm nay, anh cũng đã từng xin nghỉ để thăm mẹ. Lần này, theo kế hoạch Aubameyang sẽ tới Pháp vào thứ Ba, sau đó trở lại Anh vào thứ Tư để kịp thời có mặt ở buổi tập hôm thứ Năm.
 
Tuy nhiên, đội trưởng Arsenal đã không trở lại Anh vào thứ Tư như kế hoạch, thay vào đó anh đã nán lại, bắt chuyến bay sớm vào thứ Năm với suy nghĩ vẫn kịp điểm danh đúng giờ tại khu tập luyện London Colney. Tuy nhiên, The Athletic tiết lộ Aubameyang đã có chút nhầm lẫn về quy định liên quan đến Covid-19. Theo đó, sau khi đã trải qua buổi xét nghiệm ở Pháp trước khi trở lại Anh, tiền đạo người Gabon tin rằng như vậy là đủ và anh sẽ có thể ngay lập tức tập luyện vào thứ Năm. Song, theo quy định của nước Anh, Aubameyang phải trải qua thêm một bài xét nghiệm PCR bắt buộc nữa mới được phép bước chân vào tập luyện, và điều đó khiến anh muộn giờ.
 
Tại Anh, các vận động viên thể thao có những đặc quyền nhất định liên quan đến việc đi lại trong thời dịch. Tuy nhiên, trong trường hợp của Aubameyang, anh tới Pháp và trở lại Anh để giải quyết công việc cá nhân, vì thế anh phải tuân thủ đầy đủ những quy định nghiêm ngặt về phòng dịch thay vì có những ưu tiên. Đây không phải lần đầu tiên Aubameyang bị phạt vì “vi phạm kỷ luật”. Hồi tháng 3 năm ngoái, anh cũng phải ngồi dự bị trong trận đấu với Tottenham Hotspur sau khi đã đi tập muộn tương đối nhiều lần. Và mới nhất, tiền đạo người Gabon đã bị tước băng đội trưởng, một động thái cho thấy sự cứng rắn của Arteta và Arsenal.
 
Câu hỏi đặt ra ở đây là việc Mikel Arteta công khai nói rằng Aubameyang vi phạm kỷ luật, tuy ông không nói chi tiết câu chuyện. Arteta là một HLV theo trường phái kiên định với kỷ luật, nhưng liệu việc nói điều này với báo giới trong bối cảnh Aubameyang đang không có được phong độ tốt liệu có cần thiết hay không là điều giới mộ điệu đặt câu hỏi. Theo The Athletic, tuy điền đạo người Gabon không phải mẫu thủ lĩnh mẫu mực như Arteta trước kia, song anh có tầm ảnh hưởng lớn và được các thành viên trong CLB yêu quý bởi sự vui vẻ của mình.

Aubameyang
Phong độ ghi bàn của Aubameyang mùa này đang rất gây thất vọng. Ảnh: Getty Images
 
Trong câu chuyện này, đúng là Aubameyang đã sai khi không có mặt tại buổi tập đúng như giao ước. Và cách xử lý của Arteta cho thấy chiến lược gia người Tây Ban Nha muốn Aubameyang phải làm gương cho các đồng đội, trong bối cảnh Arsenal đang cố gắng xây dựng lại đội hình cũng như bản sắc bằng nhiều gương mặt trẻ. Và nếu bạn chú ý, đó chính là “cây gậy” mà Arteta đã sử dụng, bởi cách đây chưa lâu ông đã dùng đến “củ cà rốt”.
 
Trong một phát biểu trên trang chủ Arsenal cách đây gần 2 tháng, nhà cầm quân người Tây Ban Nha dành những lời ngợi khen cho Aubameyang: "Tôi không nói đến bàn thắng mà muốn nói đến những gì Aubameyang truyền tải trên sân. Trước đây tôi chưa từng thấy Aubameyang thể hiện những điều như cậu ấy đang làm bây giờ.
 
Không chỉ là những bàn thắng mà còn là cách cậu ấy ăn mừng khi có bàn, cách cậu ấy chạy, gây áp lực lên đối thủ. Hãy nhìn cách cậu ấy di chuyển, liên kết lối chơi, dẫn dắt tập thể chứ không phải khi cậu ấy đứng yên một chỗ rồi đưa bóng vào lưới. Tôi thích phiên bản Aubameyang này hơn.
 
Với tôi điều đó giống một sự tỉnh thức. Có nhiều thứ kết hợp lại và cậu ấy nhận ra rằng vai trò của mình rất lớn. Những gì Aubameyang đã làm tốt, hoặc rất tốt, trong 2-3 năm trước thì với vai trò của ấy hiện tại, chừng đó là không đủ.
 
Cậu ấy cần phải tiến thêm một bước. Tôi cũng sẽ nói điều này về Lacazette. Hãy nhìn những gì cậu ấy truyền tải chứ không chỉ là việc thi đấu. Với tôi điều đó thực sự rất quan trọng. Họ phải làm gương, không chỉ ở trên sân đấu mà còn cả sân tập. Có những thứ nhất định, những vai trò họ đảm nhiệm trong 2-3 năm trước giờ đã thay đổi. Con người thay đổi bản thân 6 tháng một lần, chúng ta có bản thể mới. Chúng ta có thể thích nghi và thay đổi tư duy rất nhanh. Vì thế họ đang làm điều đó không chỉ vì lợi ích của CLB mà chắc chắn còn vì lợi ích của chính họ nữa".
 
Rõ ràng, Arteta rất kỳ vọng vào đội trưởng của Arsenal. Khi ông mới lên nắm quyền đội bóng chủ sân Emirates, phong độ ấn tượng của tiền đạo người Gabon đã giúp Arsenal vực dậy ở giai đoạn đó và giúp Arteta có 2 danh hiệu đầu tiên trong sự làm HLV trưởng. Nhưng điều kỳ lạ là kể từ khi gia hạn hợp đồng với mức lương rất cao, Aubameyang sa sút phong độ thảm hại. Cộng thêm những vấn đề liên quan đến kỷ luật, dù vô tình hay cố ý, dù muốn hay không, dường như chân sút 32 tuổi đang đi lệch hướng với công cuộc hồi sinh của Arsenal.

Aubameyang
Phong độ xuất sắc của Aubameyang từng giúp Arsenal thi đấu khởi sắc trong giai đoạn đầu dưới thời Arteta và giúp đội bóng đoạt những danh hiệu. Nhưng lúc này nó đã là quá khứ. Ảnh: Getty Images
 
Thực chất câu chuyện vi phạm kỷ luật của Aubameyang sau cùng chỉ càng làm tăng thêm sự thất vọng của người hâm mộ với những màn trình diễn trên sân cỏ của anh. Chắc hẳn cổ động viên Arsenal vẫn nhớ tình huống dứt điểm rất vô duyên của tiền đạo người Gabon ở phút cuối cùng trong trận thua Everton tuần trước. Đó chỉ là một trong không ít những pha bỏ lỡ khó hiểu của Aubameyang trong suốt hơn một mùa giải qua. 
 
Sự sa sút được nhìn thấy rõ qua số lượng bàn thắng. Trong hai mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Aubameyang cho Arsenal, anh lần lượt ghi 22 bàn mỗi mùa tại Premier League, với số lượng bàn thắng trung bình mỗi 90 phút lần lượt là 0,73 (mùa giải 2018/2019) và 0,63 (mùa giải 2019/2020). Nhưng mùa trước, anh chỉ ghi được 10 bàn với số lượng bàn thắng trung bình mỗi 90 phút là 0,39. Mùa này, chân sút 32 tuổi mới chỉ ghi 4 bàn ở Premier League sau 14 lần ra sân, hiệu suất quá ít ỏi so với sự kỳ vọng.
 
Tất nhiên, Aubameyang có những sự nỗ lực của riêng mình mà minh chứng là việc anh đã tích cực tham gia vào lối chơi của đội hơn, năng nổ tạo sức ép lên đối phương hơn để phù hợp với triết lý của Arteta như chính HLV trưởng Arsenal chia sẻ. Mùa giải này, anh đang thực hiện trung bình 17,5 tình huống gây áp lực mỗi 90 phút tại Premier League, trong khi hai mùa trước đó con số lần lượt là 13,3 (mùa giải 2020/2021) và 16,5 (mùa giải 2019/2020). Aubameyang cố gắng, nhưng chừng đó là chưa đủ khi điều mà người hâm mộ kỳ vọng nhất vào anh là khả năng ghi bàn thì lại sa sút thảm hại.
 
Khi tiền đạo người Gabon không còn là chính mình, Arsenal chật vật trong việc tìm một nguồn cung cấp bàn thắng ổn định, thứ khiến quá trình tái thiết của “Pháo thủ” chưa thể diễn ra triệt để. Cộng thêm những vấn đề bên ngoài sân cỏ và việc bị tước ba, lúc này dường như tương lai của Aubameyang tại Arsenal đang bị đặt một dấu hỏi nghiêm trọng. Và đó chính là cơn đau đầu của Arteta và ban lãnh đạo Arsenal.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow