Aubameyang đang là bài toán khó cho Mikel Arteta?

Tác giả CG - Thứ Bảy 03/04/2021 09:25(GMT+7)

Zalo

Chúng ta sẽ phải chờ xem chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ bố trí hàng công Arsenal ra sao trước cuộc đối đầu Liverpool tới đây. Hoàn cảnh hiện tại cho thấy Aubameyang không còn là một cầu thủ chắc chắn đá chính như trước kia nữa.

Pierre-Emerick Aubameyang đang là bài toán khó cho Mikel Arteta hình ảnh
 
Trước cuộc chạm trán giữa Liverpool và Arsenal vào tháng 8 năm 2019, HLV Jurgen Klopp miêu tả Pierre-Emerick Aubameyang là cầu thủ “không có điểm yếu thực sự nào”. Klopp ca ngợi cậu học trò cũ đã phát triển một cách “đáng kinh ngạc” để thành một “cỗ máy săn bàn”.
 
Đỉnh cao phong độ của Aubameyang là khi anh ghi 31 bàn trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên ở Arsenal. Nhưng trước thềm cuộc đụng độ lần nữa với đoàn quân của Klopp, tiền đạo này lại khiến người ta đặt ra những câu hỏi về quá trình chuẩn bị của anh.
 
Đây là một mùa giải khó khăn với Aubameyang. Tiền đạo 31 tuổi ký bản hợp đồng mới “béo bở” vào tháng 9 năm ngoái sau những đóng góp quan trọng trong hành trình giúp Arsenal giành FA Cup 6 tuần trước đó. Dù vậy, từ đầu năm nay anh mới chỉ ghi bàn trong 3 trận trong tổng 14 trận đấu tại Premier League đến thời điểm này..
 
2 bàn thắng vào lưới Newcastle hồi tháng 1 được xem như bước ngoặt, song sau đó vấn đề sức khỏe của mẹ khiến anh không tham dự một vài trận. Và dù Aubameyang đã lập hattrick vào lưới Leeds trong ngày trở lại thì anh vẫn chưa thể tìm lại nhịp điệu của mình. Việc anh bị HLV Mikel Arteta phải ngồi dự bị trong cuộc đối đầu Tottenham vì đi muộn càng làm vấn đề rắc rối hơn. Sau đó, tiền đạo Gabon thể hiện phong độ nghèo nàn trước Olympiakos và West Ham. Trong trận hòa 3-3 trên sân vận động London của West Ham diễn ra ngay trước đợt tập trung đội tuyển quốc gia, Aubameyang còn bị rút ra khỏi sân trong tình thế Arsenal cần tìm kiếm bàn gỡ hòa. 
 
Bản hợp đồng mới của anh cộng thêm vị thế đội trưởng khiến những kỳ vọng mà cổ động viên Arsenal dành cho Aubameyang cao hơn bao giờ hết, đó là điều dễ hiểu. Nhiều người đã đặt câu hỏi liệu Arsenal có khôn ngoan hay không khi trao cho một cầu thủ đã 31 tuổi như Aubameyang bản hợp đồng dài hạn khi mà bài học từ Mesut Ozil (sau khi gia hạn hợp đồng vào năm 2018) vẫn còn đó.

Pierre-Emerick Aubameyang đang là bài toán khó cho Mikel Arteta hình ảnh
Aubameyang ngồi dự bị trong trận đấu với Tottenham vì đi muộn. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, phong độ không ổn định của Aubameyang ở mùa giải này nên được đặt trong bối cảnh chung của Arsenal. Ở lượt đi, Arteta đã nói về việc Arsenal nhớ những bàn thắng của Aubameyang, tuy nhiên anh không được hỗ trợ khi những người cung cấp bóng cho anh không đủ sáng tạo. Đôi khi “Pháo thủ” rất chật vật để đưa bóng vào 1/3 sân cuối cùng khiến Aubameyang đơn độc trong vòng cấm địa đối thủ.
 
Có thể Aubameyang chỉ ghi 3 bàn ở Premier League trong suốt giai đoạn đó nhưng theo Opta, anh thực sự thi đấu đúng như thông số bàn thắng kỳ vọng: một chỉ dấu cho thấy rõ ràng vấn đề lớn nhất là Aubameyang thiếu sự hỗ trợ từ các đồng đội chứ không hẳn là anh lãng phí những cơ hội. Sự tự tin của anh bị ảnh hưởng vì anh không phải là tiền đạo duy nhất gặp khó khăn. Cho đến thời điểm Giáng sinh, Arsenal xếp thứ 15 ở Premier League về số lượng cơ hội được tạo ra. Thực tế Aubameyang và Alexandre Lacazette cùng là chân sút số một của đội.
 
Sau Giáng sinh, lối chơi Arsenal bắt đầu ăn khớp và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn. Sự xuất hiện của Emile Smith Rowe là nhân tố quan trọng giúp “Pháo thủ” cải thiện khâu sáng tạo, Martin Odegaard từ Real Madrid cũng mang đến động lực mới. Với sự có mặt của hai tiền vệ kiến thiết, sau giai đoạn Giáng sinh Arsenal từ vị trí 15 đã nhảy lên thứ 4 về số lượng cơ hội ghi bàn và không phải ngẫu nhiên mà số lượng bàn thắng và chất lượng những cú dứt điểm của Aubameyang cũng được cải thiện.
 
Aubameyang đang chạm bóng trong vòng cấm đối phương và dứt điểm nhiều hơn. Kết quả, từ trung bình 0,2 bàn thắng mỗi 90 phút trước Giáng sinh anh đã có 0,7 bàn thắng mỗi 90 phút sau Giáng sinh. Số lượng 6 bàn thắng trong 8 lần ra sân tại Premier League của anh nhìn có vẻ tốt nhưng những bàn thắng ấy xuất hiện thành từng cụm - 2 bàn trước Newcastle và 3 bàn trước Leeds - và thời gian thi đấu và màn trình diễn của anh cũng không ổn định.

Pierre-Emerick Aubameyang đang là bài toán khó cho Mikel Arteta hình ảnh
Một vài số liệu thống kê về khả năng tấn công của Aubameyang tại Premier League mùa giải này, tính trong mỗi 90 phút. Nguồn: Sky Sports
 
Việc Aubameyang đá bên hành lang cánh phải trong cuộc đối đầu West Ham và không tung ra nổi một cú dứt điểm trúng khung thành hay tạo được cơ hội nào đã mở lại cuộc tranh luận về vị trí tốt nhất của anh. Trong khi có những người tin rằng anh phù hợp nhất với vị trí trung phong cắm thì cũng nên nhớ phần lớn anh đóng góp nhiều nhất cho Arsenal khi hoạt động ở cánh.
 
Thực tế, kể từ khi gia nhập CLB vào năm 2018 Aubameyang đá chính nhiều trận ở cánh hơn là ở vị trí trung phong và giúp anh ghi 63 bàn ở Premier League trong 109 lần ra sân - tổng bàn thắng chỉ ít hơn Mohamed Salah trong cùng quãng thời gian.
 
Vấn đề của Aubameyang là anh đang chật vật tìm lại nhịp điệu và sự tự tin vào thời điểm Arteta đã có nhiều phương án tấn công theo ý của mình. Odegaard đã trở thành cầu thủ quan trọng ở vị trí số 10 và điều đó làm gia tăng sự cạnh tranh với những vị trí ở cánh.
 
Smith Rowe và Bukayo Saka đều thi đấu rất nổi bật trong những tháng gần đây, trong khi đó Nicolas Pepe và thậm chí cả Willian cũng đang cho thấy những dấu hiệu cải thiện phong độ trong quãng thời gian qua. Tất nhiên những cầu thủ đó không tạo ra mối đe dọa trong vòng cấm địa như Aubameyang nhưng họ có những đặc điểm khác: với Smith Rowe và Saka là năng lượng tuổi trẻ và sự sáng tạo; với Pepe là khả năng rê bóng qua người trong các tình huống một đối một. Đó là những điểm nổi trội của họ so với đội trưởng Arsenal.

Pierre-Emerick Aubameyang đang là bài toán khó cho Mikel Arteta hình ảnh
Biểu đồ chuyền bóng và dứt điểm của Aubameyang ở Premier League mùa này. Ảnh: Sky Sports
 
Aubameyang không đóng góp nhiều vào lối chơi chung như những cầu thủ khác, điều đó đồng nghĩa những đóng góp của anh thường ít hơn mỗi khi anh không ghi bàn. Trong khi đó Lacazette có khả năng lùi xuống liên kết lối chơi tốt hơn và trong 3 trận đá chính gần nhất anh đều ghi bàn. Aubameyang anh phù hợp hơn khi được giao chạy ra phía sau hàng phòng ngự đối thủ thay vì lùi xuống để tạo khoảng trống cho đồng đội. Những trận đấu gần đây cho thấy đó không phải điều Arteta muốn từ tiền đạo trung tâm của ông ở thời điểm hiện tại.
 
Chúng ta sẽ phải chờ xem chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ bố trí hàng công Arsenal ra sao trước cuộc đối đầu Liverpool tới đây. Hoàn cảnh hiện tại cho thấy Aubameyang không còn là một cầu thủ chắc chắn đá chính như trước kia nữa. Tuy nhiên không bất ngờ nếu Arteta vẫn đứng về phía chân sút Gabon. Cách tốt nhất để tìm lại sự ổn định là thi đấu ổn định. Và Arsenal cần anh đạt trạng thái tốt nhất.
 
Lược dịch từ bài viết “Pierre-Emerick Aubameyang: Is the Arsenal striker giving Mikel Arteta a selection conundrum?” của tác giả Nick Wright trên Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow