Atletico Madrid sẽ không thể tìm ra Diego Costa thứ hai

Tác giả CG - Thứ Tư 30/12/2020 17:22(GMT+7)

Zalo

Tính cởi mở và tinh thần hòa đồng của Diego Costa đã rất quan trọng với Atletico trong cả 2 giai đoạn anh khoác áo đội bóng. Simeone đã không thể tìm ra ai thay thế Costa trong lần đầu anh rời đi và lúc này ban lãnh đạo Atletico sẽ rất khó để xác định ra người nào có tất cả những phẩm chất của anh.

Diego Costa
 
1. “Sự thật là tôi rất vui khi có thể trở lại cùng các đồng đội”, Diego Costa chia sẻ trên kênh Movistar Plus của Tây Ban Nha vào ngày 19 tháng 12.
 
“Tôi luôn nói rằng cuộc sống nhiều lần đánh gục tôi, tuy nhiên tôi luôn đứng dậy. Đúng là vừa qua không phải quãng thời gian dễ dàng vì dường như luôn có điều gì đó xảy đến với tôi. Miễn là tôi còn sức mạnh, tôi sẽ luôn chiến đấu để trở lại. Tôi luôn nỗ lực hết sức, tôi đã trở lại trong ngày hôm nay, ghi 1 bàn thắng và tôi đang vô cùng hạnh phúc”.
 
Costa phát biểu sau khi ghi bàn thắng cuối cùng cho Atletico Madrid trong chiến thắng 3-1 trước Elche. Tiền đạo người Tây Ban Nha vào sân từ ghế dự bị và thực hiện thành công quả 11m, pha lập công đầu tiên của anh kể từ tháng 9 sau khi phải ngồi ngoài vì nhiễm COVID-19, dính chấn thương đùi và bị chứng huyết khối ảnh hưởng đến lưu thông máu ở chân.
 
Khi được hỏi cảm xúc trong lúc phải ngồi ngoài, Costa trả lời: “Có những thời điểm bạn không thể làm gì và chúng không còn phụ thuộc vào bạn nữa. Nếu bạn để cảm xúc tiêu cực lấn át rằng mọi thứ rất tệ, bạn sẽ càng thất vọng hơn. 
 
Tôi may mắn và hạnh phúc khi đang ở 1 CLB tuyệt vời. Nhiều người bên ngoài kia còn không có việc làm. Tôi hạnh phúc khi ở đây, xung quanh là những người giỏi nhất, các bác sĩ, và tôi phải tạ ơn Chúa. Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu. Bất cứ khi nào có chuyện gì xảy ra, tôi sẽ luôn đứng dậy. Tôi sẽ luôn như vậy và sẽ không thay đổi”.
 
Khi phóng viên nói rằng nếu sung sức, anh sẽ phải cạnh tranh rất nhiều với Luis Suarez để có vị trí trong đội hình xuất phát, Costa bật cười.

Sẽ không có Diego Costa thứ hai hình ảnh
 
“Khi tôi ngồi ngoài, Suarez không ghi bàn. Hiện tại tôi trở lại thì gã khốn đó ghi 2 bàn”, anh nói kèm với sự cợt nhả. “Tôi hy vọng mọi thứ tiếp tục như thế, tôi mừng cho anh ấy. Anh ấy càng ghi nhiều bàn thì càng tốt cho đội bóng, chúng tôi sẽ tiếp tục giành chiến thắng, tiếp tục chiến đấu. Anh ấy ghi 2 bàn, sau đó tôi vào sân và cũng lập công. Đó là điều chúng tôi muốn nếu chúng tôi muốn đạt thành tựu lớn trong năm nay.
 
Giống như mùa giải chúng tôi vô địch LaLiga, hiện tại chúng tôi đang có một đội hình mạnh. Tôi là một nhà vô địch, một đấu sĩ. Tôi đã phải trả giá lớn để có mặt ở đây với Atleti, mọi chuyện không hề dễ dàng chút nào. Nếu không mơ ước lớn, tôi thà không sống còn hơn. Chúng tôi có mọi thứ để cạnh tranh với những đội bóng lớn nhất và chúng tôi phải đạt được mục tiêu”.
 
2. Đa số mọi người ở Atletico đều hạnh phúc khi thấy Costa nở nụ cười trở lại bởi tất cả những gì họ đã trải qua cùng nhau, cả trước và sau giai đoạn anh ở Chelsea. HLV Diego Simeone và CLB đã quyết tâm đưa tiền đạo gốc Brazil về, người đã ghi 27 bàn ở LaLiga trong mùa giải vô địch 2013/2014. Atletico đồng ý trả 60 triệu euro cho Chelsea vào tháng 9 năm 2017 dù anh không thể thi đấu cho đội bóng thành Madrid cho đến tháng 1 năm 2018 vì án cấm chuyển nhượng của FIFA.
 
Sau khi trở về, Costa lập tức trở lại với những gì tốt nhất - khả năng ghi bàn, sự dũng mãnh, trực diện, thể chất và khả năng khiến các hậu vệ phải lo lắng. Anh không cho thấy dấu hiệu sa sút khi ghi bàn chỉ 5 phút sau khi vào sân trong cuộc chạm trán với đội hạng dưới Lleida ở Copa del Rey. Vài ngày sau, Costa lại ghi bàn vào lưới Getafe ở LaLiga trước khi nhận thẻ vàng thứ 2 vì nhảy qua biển quảng cáo để ăn mừng với cổ động viên.
 
“Diego mang tới cho chúng tôi sự mạnh mẽ, trực diện, nhiều sức mạnh hơn trên hàng công và trên hết là truyền đi nỗi sợ hãi. Bạn có thể cảm nhận và thấy điều đó”, Simeone phát biểu sau trận đấu.
 
Sự xuất hiện của Costa cũng giải phóng Antoine Griezmann để tiền đạo người Pháp chơi thứ bóng đá hay nhất cho Atletico. Vài tuần sau, bộ đôi này kết hợp mang về thắng lợi 5-2 trước Sevilla, ngoài ra Griezmann kiến tạo cho Costa ghi bàn vào lưới Arsenal ở bán kết Europa League và sau đó họ cùng nhau dễ dàng đánh bại Marseille 3-0 trong trận chung kết.
 
Đó cũng là lần cuối, Costa tiệm cận với phong độ tốt và đáng sợ nhất của mình trên sân.
 
Sẽ không có Diego Costa thứ hai hình ảnh
 
3. Những chấn thương thực sự khởi đầu bằng một vấn đề ở bàn chân trong mùa thu năm ấy. Mỗi khi anh cố gắng đạt thể trạng tốt nhất thì lại có vấn đề xảy ra.
 
HLV Simeone đã điền tên anh vào đội hình xuất phát cuộc chạm trán Juventus ở vòng 16 đội. Atletico thắng 2-0 nhưng Costa nhận 1 thẻ vàng không cần thiết vì gây lộn xộn trong 1 tình huống đá phạt. Tấm thẻ đó khiến anh phải ngồi ngoài ở lượt về, trận đấu mà đội bóng của anh thua 0-3 và bị loại.
 
Vài tuần sau, anh bị đuổi khỏi sân vì chửi trọng tài Jesus Gil Manzano trong trận thua Barcelona 0-2. Kết quả đó chấm dứt hy vọng vô địch LaLiga của Atletico, cá nhân Costa cũng phải ngồi ngoài đến hết mùa giải vì bị treo giò 8 trận do hành vi đẩy vai trọng tài khi anh không đồng ý với quyết định rút thẻ đỏ.
 
Costa rất tức giận khi ban lãnh đạo Atletico phạt anh vì hành động đó. Cựu tiền đạo Chelsea đáp trả bằng cách không đi tập. Simeone đã cố gắng xoa dịu tình hình, tuy nhiên kể từ đó luôn có cảm giác Costa cố gắng tìm cách rời Atletico và Giám đốc Điều hành Miguel Angel Gil Marin không vui khi phải trả số tiền lương được cho là 8,5 triệu euro mỗi năm trước thuế. Một cuộc chia tay đã có thể xảy ra từ lâu nếu CLB và cá nhân Costa thống nhất được vấn đề tài chính.
 
Từ đầu tháng 1 năm 2019, anh đã có thể chuyển tới Trung Quốc nhưng vấn đề thể lực lẫn việc Chính phủ Trung Quốc ngăn chặn dòng tiền lớn đổ vào khiến thương vụ không diễn ra. Atletico Madrid đã có thể chiêu mộ Edinson Cavani mùa hè đó nếu có đội bóng nào chiêu mộ Costa để  Atletico giải phóng vị trí trong đội và quỹ lương.
 
Song, Simeone luôn ủng hộ Costa trước công chúng - vì không ai trong số Mario Mandzukic, Jackson Martinez, Luciano Vietto, Kevin Gameiro, Fernando Torres, Nikola Kalinic hay Alvaro Morata có những phẩm chất tương tự anh, đặc biệt là khả năng truyền sự sợ hãi cho đối thủ. “Tôi muốn Diego ở lại, cậu ấy sẽ được ra sân thường xuyên. Cậu ấy đang ở độ tuổi lý tưởng. Tôi tin tưởng cậu ấy đến tận cùng”, chiến lược gia người Argentina phát biểu vào tháng 4 năm 2019.
 
Sẽ không có Diego Costa thứ hai hình ảnh
 
Tuy vậy, thi đấu thường xuyên là 1 vấn đề. Các chấn thương tiếp tục xuất hiện, anh từng vắng mặt 3 tháng sau khi phải lên bàn mổ vào tháng 11 năm 2019 để chữa thoát vị đĩa đệm ở lưng. Pha lập công vào lưới Athletic Bilbao tháng 6 năm nay khi LaLiga trở lại sau quãng thời gian tạm ngừng vì COVID-19 là bàn thắng đầu tiên của anh trên mọi đấu trường kể từ tháng 10 năm ngoái. Costa cũng gặp những rắc rối liên quan đến thuế và tòa án Tây Ban Nha đã phạt anh 1,1 triệu euro.
 
Simeone vẫn thể hiện niềm tin to lớn cho tiền đạo gốc Brazil, thậm chí còn chọn anh chứ không phải Alvaro Morata cho cuộc chạm trán RB Leipzig ở tứ kết Champions League mùa giải trước. Quyết định đó trực tiếp khiến Morata không vui và sau đó chuyển tới Juventus. Và từ điều này lại góp phần khiến Suarez tới Atletico, làm dấy lên những hy vọng rằng 2 tiền đạo cá tính này có thể gây nên rắc rối, lộn xộn cho đối phương.
 
Bản thân Costa cũng lạc quan với viễn cảnh này sau khi anh ghi bàn thắng đầu tiên cho Atletico ở mùa giải năm nay. Suarez vào thay anh sau 1 giờ thi đấu và lập cú đúp trong chiến thắng 6-1 trước Granada. Trong cuộc phỏng vấn sau trận, Costa rất vui vẻ: “Thật tốt phải không? 2 chúng tôi, 1 người sẽ cắn và người kia sẽ đá. Chúng tôi may mắn khi có Luis ở đây. Tôi không hiểu sao Barcelona lại để anh ấy rời đi”.
 
Tuy vậy, cuộc phỏng vấn diễn ra vài ngày trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè kết thúc và nó chứa đựng 1 lưu ý rất nghiêm túc. Với Costa, đặc biệt là trong giai đoạn 2 khoác áo Atletico, ánh nắng dường như luôn bị bóng tối bao chùm nhanh chóng.
 
Anh nói thêm, nụ cười lúc này thay thế bằng cái nhíu mày: “Tôi đã nói với CLB những gì tôi nghĩ 1 cách rõ ràng. Tôi nghe nói là họ muốn bán tôi. Tôi không muốn là gánh nặng ở đây. Tôi đã nói chuyện với CLB và HLV trưởng, nếu ở lại tôi sẽ chiến đấu cạnh tranh vị trí, nếu những chấn thương không xảy ra. Nếu họ nghĩ tôi phải rời đi thì chẳng có vấn đề gì cả. Tôi sẽ đi, hoặc theo dạng cho mượn hoặc họ có thể trả tiền hợp đồng của tôi. Tôi bảo họ rằng họ có thể quyết định tương lai của tôi”.
 
Sẽ không có Diego Costa thứ hai hình ảnh
 
Sau đó không quyết định nào được thực hiện và Costa lại dính chấn thương. Ngay cả khi trở lại thi đấu trong 2 trận gần nhất ở LaLiga thì mùa giải này anh cũng mới chỉ ra sân tổng cộng 204 phút trên mọi đấu trường.
 
Lúc này, Suarez rõ ràng là sự lựa chọn số 1 của Simeone và dù chiến lược gia Argentina tiếp tục ca ngợi thái độ cũng như tầm quan trọng của Costa với đội hình, thì trong mắt ông tiền đạo người Tây Ban Nha cũng không còn là người được ưu tiên đá chính.
 
Xếp cả 2 tiền đạo đã ngoài 30 này đá chính trên hàng công không thực sự là 1 lựa chọn hay. Khi cả 2 không thể ra sân, Simeone phải thay thế bằng Angel Correra hoặc Marcos Llorente ở vị trí tiền đạo cắm, điều này thậm chí còn không hợp lý hơn nữa.
 
4. Vài ngày sau khi say sưa phát biểu trên truyền hình Tây Ban Nha về việc bị đánh gục nhưng sau đó luôn đứng dây, Costa vào sân từ ghế dự bị trong 3 phút cuối cùng của chiến thắng 2-0 trước Real Sociedad ngày 22 tháng 12. Không có dấu hiệu cho thấy bất cứ vấn đề gì khi anh cùng các đồng đội chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh ngắn hơn bình thường.
 
Costa ở khu tập luyện khi HLV Simeone và các đồng đội trở lại vào ngày 26 tháng 12. Nhưng ngày hôm sau anh không xuất hiện và có thông tin anh cùng luật sư của mình và ban lãnh đạo đang đàm phán việc chấm dứt hợp đồng. Không giống như những thời điểm khó xử giữa cầu thủ và ban lãnh đạo trước đây, lần này Simeone không can thiệp để mọi thứ êm xuôi. Tất cả đều nhận ra đã đến lúc phải có 1 cuộc chia tay.
 
Khi các cuộc đàm phán kết thúc tốt đẹp, Atletico tuyên bố Costa còn 18 tháng trong hợp đồng. Cộng thêm thuế thu nhập thì đội bóng thành Madrid tiết kiệm được gần 30 triệu euro, 1 con số đáng kể với 1 CLB luôn hoạt động trong tình trạng thắt chặt tài chính (thậm chí trước khi trở thành 1 trong những CLB ở LaLiga bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch).
 
Atletico cũng rất ý thức trong việc bảo vệ mình và đảm bảo không bổ sung sức mạnh cho đối thủ. Các nguồn tin xác nhận với The Athletic rằng thỏa thuận chia tay với Costa có điều khoản Atletico sẽ được hưởng khoản tiền lớn nếu anh gia nhập 1 CLB có thể đối đầu họ ở LaLiga hoặc Champions League. Phí “phạt” này được cho là 15 triệu euro.
 
Sẽ không có Diego Costa thứ hai hình ảnh
 
Simeone sẽ rất buồn khi 1 người cận vệ nữa của mình rời đi, nhưng chắc chắn ông, người vẫn luôn bảo vệ Costa, nhận ra rằng đã đến lúc nói lời chia tay. El Cholo chia sẻ trong ngày hôm qua: “Chúng tôi đã nói chuyện với Diego và cậu ấy có 1 vài vấn đề cá nhân phải giải quyết. CLB đã giải quyết nguyện vọng mà không làm tổn thương cậu ấy, vì thế chúng tôi rất vui.
 
Tất cả chúng tôi đều yêu quý Diego, chúng tôi đã bên nhau thời gian dài. Cậu ấy cũng cần những thử thách mới vì cậu ấy cảm thấy ổn, mạnh mẽ và cậu ấy sẽ thi đấu tốt ở bất cứ đâu vì cậu ấy là 1 chiến binh. Tôi biết ơn tất cả những gì cậu ấy đã cống hiến cho đội bóng, cả trên khía cạnh cuộc sống lẫn trên sân cỏ”.
 
Tính cởi mở và tinh thần hòa đồng của tiền đạo 32 tuổi đã rất quan trọng với Atletico trong cả 2 giai đoạn anh khoác áo đội bóng. Simeone đã không thể tìm ra ai thay thế Costa trong lần đầu anh rời đi và lúc này ban lãnh đạo Atletico sẽ rất khó để xác định ra người nào có tất cả những phẩm chất của anh.

Lược dịch từ bài viết của tác giả Dermot Corrigan trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow