Atletico Madrid hãy kiên nhẫn với Joao Felix

Tác giả CG - Thứ Tư 15/01/2020 17:06(GMT+7)

Zalo

Joao Felix, bản hợp đồng kỷ lục của Atletico Madrid, đã có nửa mùa giải đầu tiên ở đội bóng thủ đô Tây Ban Nha. Mọi thứ chưa thực sự được như kỳ vọng, tuy nhiên sau tất cả đây vẫn chỉ là một cầu thủ trẻ chưa phát huy hết tiềm năng và cần thời gian để hòa nhập.

Joao Felix, bản hợp đồng kỷ lục của Atletico Madrid, đã có nửa mùa giải đầu tiên ở đội bóng thủ đô Tây Ban Nha. Mọi thứ chưa thực sự được như kỳ vọng, tuy nhiên sau tất cả đây vẫn chỉ là một cầu thủ trẻ chưa phát huy hết tiềm năng và cần thời gian để hòa nhập.
 
Joao Felix
 

Atletico Madrid mở màn chiến dịch La Liga mùa giải này bằng cuộc tiếp đón Getafe, một đối thủ khó chơi. Đầu hiệp 2, Joao Felix - người đang có trận đấu ra mắt chính thức - nhận bóng ở sâu bên phần sân nhà. Anh đi bóng về phía trước, vượt qua những cú tắc và xâu kim một cầu thủ trước khi bị kéo ngã trong vòng cấm địa của Getafe (Alvaro Morata sau đó bỏ lỡ quả phạt đền mà Felix mang về).
 
Atletico thể hiện một màn trình diễn hấp dẫn, họ giành chiến thắng 1-0 và sau 2 trận tiếp theo đã vượt qua Barcelona và Real Madrid - cùng có 5 điểm - để vươn lên dẫn đầu La Liga. Felix đạt phong độ rất cao, kiến tạo trong trận đấu với Leganes và ghi bàn vào lưới Eibar. Nhưng kể từ đó, phong độ của anh sa sút. Chấn thương mắt cá khiến cầu thủ người Bồ Đào Nha phải ngồi ngoài một tháng, điều đó đã kìm hãm sự thăng hoa đang lên của anh.
 
Cây bút Euan McTear, tác giả cuốn sách “Hijacking La Liga: How Atletico Madrid Broke Barcelona and Real Madrid's Duopoly on Spanish Football” (tạm dịch: Vụ cướp ở La Liga: Atletico Madrid đã phá vỡ thế độc quyền của Barcelona và Real Madrid ở bóng đá Tây Ban Nha như thế nào) nhận định: “Thực tế là một trong những điều đầu tiên cậu ấy đã làm - pha đi bóng trước Getafe - là một trong những điều hay nhất mà cậu ấy đã sử dụng để kể câu chuyện của mình. Một số màn trình diễn của cậu ấy trong giai đoạn trước mùa giải tốt hơn nhiều so với những gì cậu ấy thể hiện trong mùa, điều này đã nói lên tất cả. Để tìm những khoảnh khắc hay nhất của cậu ấy, bạn sẽ phải lục lại khá lâu. Thật đáng lo ngại”.
 
Felix nhận được rất nhiều sự kỳ vọng. Anh gia nhập từ Benfica vào mùa hè với mức giá 127 triệu euro và trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Atletico. Trước đó, kỷ lục này thuộc về Thomas Lemar với mức phí chuyển nhượng 70 triệu euro trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2018.
 
“Joao Felix đến với mức giá cao gần gấp đôi kỷ lục chuyển nhượng trước đó của CLB. Đó chính là áp lực rất lớn. Tôi bị sốc khi CLB đã chi nhiều tiền như thế vì tôi không biết làm thế nào họ có thể mua được, nhất là khi phải lấp quá nhiều lỗ hổng trong đội. Họ đã chơi một canh bạc lớn. Bạn sẽ tự hỏi liệu cậu ấy có hiểu là họ đang tất tay hay không”.
 
Atletico Madrid hãy kiên nhẫn với Joao Felix hình ảnh
 

Thực tế việc Felix mới chỉ 19 khi gia nhập Atletico (tháng 11 năm ngoái anh đã bước sang tuổi 20) khiến áp lực dành cho anh vơi bớt phần nào. Cây bút McTear chỉ ra rằng Ousmane Dembele - người gia nhập Barcelona khi mới 20 tuổi với mức phí 100 triệu euro vào năm 2017 - đã may mắn bởi Philippe Coutinho cũng đến Barca trong mùa giải đó với giá chuyển nhượng lớn hơn, điều này vô hình chung khiến sự tập trung không còn đổ dồn vào cầu thủ người Pháp nữa.
 
Ở Atletico, Felix là tâm điểm của mọi sự chú ý, người ta hy vọng anh sẽ giải bài toán ghi bàn của CLB. Ví dụ như ở mùa giải này, đội bóng thủ đô Tây Ban Nha mới chỉ có 22 bàn thắng ở La Liga (ít hơn phân nửa số pha lập công mà các cầu thủ Barcelona ghi được).
 
Nhà báo Inako Diaz-Guerra của tờ El Mundo nhận định: “Tôi nghĩ mọi người lo lắng cho Felix vì họ đang đánh giá cậu ấy dựa trên số tiền chuyển nhượng chứ không phải tuổi tác. Rõ ràng ngay từ đầu, cậu ấy là một cầu thủ cần thời gian để hòa nhập và phát triển.

Thời gian sẽ trả lời cho chúng ta. Cậu ấy mới 20 tuổi và vừa tới đây. Chúng ta vẫn không biết cậu ấy sẽ xử lý áp lực như thế nào. Những người trong phòng thay đồ Atletico nói rồi cậu ấy sẽ tỏa sáng, nhưng tất nhiên họ có thể nói gì khác đây? Không thể đánh giá về tinh thần cầu thủ chỉ sau 5 tháng của mùa giải được.

Cậu ấy là cầu thủ tài năng, đó là điều rõ ràng. Bạn có thể thấy điều đó khi cậu ấy cầm bóng, nhưng chỉ tài năng thôi thì chưa đủ. Cậu ấy cần trưởng thành, học hỏi - đây là điều cậu ấy cần làm dần dần - và chỉ khi cậu ấy đã trưởng thành, chúng ta sẽ rõ liệu cậu có trở thành cầu thủ xuất sắc hay không. Lúc này, nếu nói cậu ấy có đủ cá tính để thành công hay không thì khác nào nhảy vào hồ bơi mà không chắc trong hồ có nước hay không có nước”.

Joao Felix va Simeone
 
 
Kinh nghiệm vẫn là thứ còn thiếu của Felix. Anh chưa đủ tinh quái để tạo ra khác biệt để khiến đối phương lao đao. Đây cũng là điều mà Fran Guillen, một nhà báo và tác giả sống ở Madrid chỉ ra: “Thời điểm này, lối chơi của cậu ấy quá thiếu tổ chức và chưa trưởng thành. Chắc chắn cậu ấy phải học hỏi để làm thế nào khiến đối phương khốn đốn cũng như cần phải duy trì sự ổn định.

Cậu ấy vẫn chưa hiểu rõ về lối chơi. Cậu ấy có thể thực hiện những đường chuyền tuyệt vời và những pha rê dắt xuất sắc nhưng hầu như không bao giờ ở những khu vực mang tính quyết định. Cậu ấy phải học hỏi để cải thiện điều đó. Để tạo ra khác biệt, cậu ấy phải sử dụng tài năng của mình trong 1/3 sân cuối cùng, nơi mà các cầu thủ hàng đầu thực sự chứng minh đẳng cấp của họ. Ngoài ra về mặt thể chất, cậu ấy vẫn còn nhiều điều phải cải thiện. Lúc này thể chất cậu ấy vẫn là của một thiếu niên”.
 
Diego Simeone không hề chần chừ trong việc sử dụng Felix. Mỗi khi sung sức, ngôi sao trẻ người Bồ Đào Nha lại được thi đấu. Nhưng điều đáng chú ý là Simeone thường xuyên rút anh ra khỏi sân giữa chừng. Trong 15 trận đấu của Felix cho Atletico ở La Liga mùa này, mới chỉ có 2 trận mà anh đá trọn vẹn. Simeone nói ông muốn Felix có thêm nhiều năng lượng cho đến khi hết trận - thời điểm các hậu vệ đã mệt mỏi và thường dâng lên cao - để kết liễu trận đấu.
 
Người hâm mộ Atletico từng huýt sáo về phía Simeone khi ông thay Felix. Họ vẫn ủng hộ cựu cầu thủ Benfica. Nhà báo Guillen phân tích: “Cổ động viên Atletico vẫn kiên nhẫn với cậu ấy vì cậu ấy đã thể hiện một vài khoảnh khắc lóe sáng, nhưng họ mong muốn cậu ấy xuất hiện nhiều hơn trong các trận đấu - và những trận mang tính quyết định. Nếu bạn đang xem những trận đấu hiện tại của Atletico thì dường như cầu thủ đang đóng góp nhiều giá trị là Angel Correa chứ không phải Joao Felix”.
 
Correa - người đã gần như chuyển tới AC Milan trong mùa hè năm ngoái - đã ghi 3 bàn và đóng góp 3 kiến tạo trong 5 trận gần nhất của mình. Trong khi đó, Felix không đóng góp vào một bàn thắng nào trong những trận ấy. 

Tai nang tre Joao Felix tiec nuoi khi bo lo vai co hoi vao dau tran
 
 
Thật khó để các cầu thủ tấn công phát triển vượt bậc trong những đội bóng thiên về phòng ngự như của Simeone. Trong số những cầu thủ đã đến Atletico trong 8 năm Simeone nắm quyền, có hơn chục người là những bản hợp đồng thất bại, trong đó bao gồm Jackson Martinez, Lemar và Kevin Gameiro. Antoine Griezmann là một trong những trường hợp ngoại lệ đáng chú ý.
 
Nhà báo Inako Diaz-Guerra phân tích: “Atletico của Simeone rất kỷ luật. Tuy nhiên nếu bạn có thể thích nghi với những điều họ muốn thì bạn sẽ trưởng thành, ví dụ như trường hợp Griezmann. Khi cậu ấy mới đến, về cơ bản là trước Giáng sinh, cậu ấy không được đá chính thường xuyên. Cậu ấy hiểu những gì đội bóng mong muốn và phát triển dần từ một cầu thủ đá cánh, một nghệ sĩ, một cầu thủ chỉ ghi 10 bàn mỗi mùa thành một cầu thủ có thể chơi khắp sân và ghi 30 bàn một mùa giải. Sự phát triển đó là nhờ Atleti.

Đây không phải là đội bóng thoải mái nhất để bạn gia nhập nhưng nếu bạn dám chấp nhận thử thách thì đó chính là đội bóng bạn sẽ giúp bạn trưởng thành nhiều nhất vì họ sẽ yêu cầu những thứ mà bạn vốn không có. ‘Cholo’ có đòi hỏi cao trong công việc không? Tất nhiên là có. Chỉ khi là Messi thì bạn mới không phải chạy thôi. Mọi cầu thủ đều phải nỗ lực rất nhiều.

Griezmann Atletico
 

Mọi người luôn nói ‘Manchester City chơi thứ bóng đá thực sự hấp dẫn nên Felix sẽ phù hợp ở đó hơn và sẽ thoải mái hơn’. Vâng, nếu tới Manchester City, cậu ấy sẽ không được thi đấu đâu vì có tới tận 26 người giống như thế. Tôi nghĩ cậu ấy chọn một đội bóng mà trong thâm tâm hiểu rằng khi Griezmann rời đi thì đó chính là nơi chỉ có cậu ấy chứ không ai khác có thể lấp đầy khoảng trống.

Tất nhiên, Atleti yêu cầu kỹ năng trong chiến thuật và phòng ngự mà những đội khác không đòi hỏi. Đây có phải CLB tốt nhất cho cậu ấy hay không? Chà, điều này sẽ phụ thuộc vào tâm lý. Với Griezmann thì đây là nơi lý tưởng, với những người khác như Yannick Carrasco thì không. Mọi thứ sẽ tùy thuộc xem Felix sẽ chấp thuận và thích nghi với triết lý của Simeone như thế nào”.
 
Tóm lại, thời điểm hiện tại vẫn chưa thể phán xét về Joao Felix. Trong trận chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha vừa qua, câu chuyện tương tự lại diễn ra. Felix thể hiện những khoảnh khắc lóe sáng nhưng không thể phá vỡ tình thế bế tắc và bị rút ra ngoài trong hiệp phụ. McTear cho rằng đội bóng thành Madrid nên thận trọng bởi Felix đến trong một năm chuyển giao của họ khi những Griezmann và Diego Godin ra đi khiến trục dọc phải xây dựng lại.
 
Còn nhà báo Fran Guillen thì bày tỏ quan điểm: “Tôi nghĩ cậu ấy có những phẩm chất của một ngôi sao nhưng thời điểm này chưa phải cầu thủ có giá trị 120 triệu euro. Những ngày đầu tiên của Griezmann với Simeone cũng rất phức tạp. Nhưng rốt cuộc Antoine đã trưởng thành vượt bậc dưới sự huấn luyện của Cholo và trở thành ngôi sao. Vì vậy chúng ta nên kiên nhẫn và đợi Joao Felix bắt nhịp”.
 
Dịch từ bài viết “'The Jury Is Out': Assessing Joao Felix's Atletico Madrid Career So Far” của tác giả Richard Fitzpatrick trên Bleacher Report

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow