“Asterix” Yamal và duyên lành từ giọt nước của “Panoramix” Messi

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 13/07/2024 08:47(GMT+7)

Zalo

Lamine Yamal đang trải qua một kỳ Euro vô cùng đáng nhớ. Anh giống như chiến binh nhỏ bé Asterix bỗng có sức mạnh siêu nhiên nhờ vào loại nước thần kỳ đến từ thầy Panoramix trong bộ truyện tranh nổi tiếng “Những cuộc phiêu lưu của Asterix” của Rene Goscinny và Albert Uderzo.

messi yamal
 

Cộng đồng mạng sôi sục khi loạt ảnh siêu sao Lionel Messi tắm cho Lamine Yamal khi còn nhỏ được công bố rộng rãi. Đây là kết quả của một chiến dịch sản xuất lịch từ thiện có sự tham gia của tờ Sport, Quỹ từ thiện Barca và Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF.

17 năm sau sự kiện ấy, Lamine Yamal đã trở thành một trong những ngôi sao hứa hẹn nhất của bóng đá thế giới. Anh chơi cho đội 1 Barca và là nhân tố chủ lực của đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024. Nếu trong bộ truyện tranh nổi tiếng “Những cuộc phiêu lưu của Asterix” của Rene Goscinny và Albert Uderzo, chiến binh nhỏ bé Asterix bỗng có sức mạnh siêu nhiên nhờ vào loại nước thần kỳ của thầy Panoramix, thì Lamine Yamal từ cậu học sinh tiến ra vũ đài Euro để tạo nên những chuyện kinh thiên động địa sau khi được Lionel Messi trao gửi dòng nước mát lành năm xưa.

Bỏ qua yếu tố huyền bí và thần thoại ấy, chúng ta đã và đang được chiêm ngưỡng những màn trình diễn siêu hạng đến từ cậu bé sinh năm 2007. Trong một kỳ Euro mà nhiều đội tuyển thể hiện sự toan tính đến mức cực đoan và một số ngôi sao được kỳ vọng lớn nhưng không thể tỏa sáng, thì Lamine Yamal cùng đội tuyển Tây Ban Nha như một sự cứu rỗi, phần nào xoa dịu và an ủi người hâm mộ.

Trong 6 trận đấu đã qua, Lamine Yamal đã ghi 1 bàn thắng và có 3 đường kiến tạo. Pha lập công vào lưới đội tuyển Pháp tại bán kết xứng đáng được xem là kiệt tác, và sẽ còn được nhắc nhớ mãi về sau. Bàn thắng ấy cũng giúp cầu thủ của Barca xô đổ hàng loạt kỷ lục.

“Asterix” Yamal và duyên lành từ giọt nước của “Panoramix” Messi 1
 

Lamine Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Euro, khi mới 16 tuổi 362 ngày. Anh cũng là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở một giải đấu lớn (Euro/World Cup), phá vỡ kỷ lục của Vua bóng đá Pele lập ở World Cup 1958 (17 tuổi 239 ngày). Ngoài ra, Lamine Yamal cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân ở bán kết tại Euro/World Cup, kỷ lục cũng từng thuộc về Vua bóng đá Pele (17 tuổi 244 ngày, trận gặp Pháp tại World Cup 1958).

Ở cấp độ câu lạc bộ, trong màu áo Barca mùa giải vừa qua, Lamine Yamal chơi 50 trên mọi đấu trường, ghi 7 bàn thắng, và đóng góp 7 kiến tạo. Yamal ra sân 37 trận (22 lần đá chính) cho Blaugrana tại La Liga, và đá 10 trận (7 lần đá chính) tại đấu trường UEFA Champions League.

Từ câu lạc bộ đến đội tuyển quốc gia, Lamine Yamal đã tạo nên cú nhảy vọt thần thánh. Tốc độ, kỹ thuật điêu luyện, kiến tạo sắc sảo, cùng những pha ra chân lợi hại của Yamal khiến tất cả phải thán phục. Thần tượng lớn nhất của anh chính là Lionel Messi, và hẳn Leo cũng rất kinh ngạc với những gì mà chàng trai kém mình đến 20 tuổi đang thể hiện.

“Asterix” Yamal và duyên lành từ giọt nước của “Panoramix” Messi 2
 

 

Một con người tài năng thực thụ vẫn là chưa đủ, và sẽ trọn vẹn hơn nếu biết ngưỡng mộ liên tài. Giữa Messi và Yamal, chúng ta nhận ra điều đó, dù họ có khoảng cách về thế hệ. Mái nhà La Masia và câu lạc bộ Barcelona đã nuôi nấng, hun đúc, tạo bệ phóng cho những con người ấy vươn tới những chân trời mênh mông.

Ngày 13/7, Lamine Yamal bước sang tuổi 17, cái tuổi mà dân gian nói rằng có thể bẻ gãy sừng trâu. Anh chuẩn bị cùng đội tuyển Tây Ban Nha bước vào trận chiến gặp đội tuyển Anh tại chung kết Euro 2024. Sân khấu đỉnh cao ấy ngỡ chỉ dành cho những cầu thủ lọc lõi, các gương mặt dày dạn gió sương, thì nay, nó có chỗ cho một người còn ở lứa tuổi học sinh.


 
yamal
 

So với đối thủ, Tây Ban Nha rơi vào nhánh đấu knock-out khốc liệt hơn, và một khi đã vượt qua những cửa ải sừng sững như Đức cùng Pháp thì có lẽ La Roja cũng chẳng ngán ngại bất kỳ đội tuyển nào nữa. Khát vọng đưa “bóng đá trở về nhà” của người Anh là lớn lao tột bậc, nhưng Tây Ban Nha sẵn sàng đóng vai kẻ phá bĩnh.

Nếu Lamine Yamal bước vào trận chung kết Euro, thì Lionel Messi - thần tượng của anh - cũng sẽ góp mặt trong trận chung kết Copa America. Những sự trùng hợp ngẫu nhiên của lịch sử. 17 năm về trước, Messi đã rưới những giọt nước mát lành lên người Yamal, và bức ảnh ấy đang tạo nên một cơn sốt bùng cháy. Sau 17 năm, Yamal như chiến binh nhỏ bé Asterix vụt lớn lên với sức mạnh siêu nhiên và sẵn sàng viết tiếp những câu chuyện đội đá vá trời.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow