Arturo Vidal: Đức vua bụi bặm của thế hệ vàng Chile

Tác giả CG - Thứ Tư 03/07/2019 20:52(GMT+7)

Zalo

Tại Copa America 2019, dẫu đã 32 tuổi nhưng Vidal vẫn là người không thể thay thế của Chile. Trước mắt anh cùng các đồng đội lúc này sẽ là thử thách mang tên Peru.

Trận tứ kết Copa America 2019 trên sân Arena Corinthians bước vào loạt luân lưu cân não, James Rodriguez đã thực hiện thành công cú sút mở đầu để giúp Colombia vươn lên dẫn trước. Người lãnh trọng trách khai hỏa cho Chile là Arturo Vidal.

Vidal
 

Tiền vệ đang thuộc biên chế Barcelona bẻ khớp cổ, bước đi với phong thái tự tin. Không một chút sai lầm, anh tung cú sút căng như kẻ chỉ hạ gục David Ospina, mở đường cho chiến thắng chung cuộc của Chile. Vidal có một trận đấu tuyệt vời, thậm chí anh còn được ban tổ chức bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Không chỉ là cú demi-volley đưa bóng vào lưới nhưng bị từ chối bàn thắng ở phút 71 vì bóng chạm tay một cầu thủ Chile khác trước đó, suốt cả trận đấu, Vidal tả xung hữu đột khắp sân.

Trước thềm giải đấu, từ khách sạn của đội tuyển Chile, Vidal tuyên bố một cách thẳng thắn: “Các đội nên sợ đội hình này [của Chile], từ trận đấu đầu tiên cho tới trận cuối cùng”. Và số 8 của La Roja đã chứng minh điều đó bằng hành động. Anh có mặt ở khắp các điểm nóng trên sân, lao vào tắc bóng không khoan nhượng, chặn bóng một đối một trước đối phương, phán đoán cắt tình huống,… Anh lùi về thấp nhất hàng tiền vệ để nhận bóng cho tới xâm nhập vòng cấm địa đối thủ trong suốt những trận đấu đã qua.

Vidal
 

Ở tuổi 32, Vidal vẫn hừng hực lửa như một cậu thanh niên tuổi đôi mươi. HLV Pep Guardiola từng nói “Nếu phải tham gia một cuộc chiến, tôi sẽ luôn đưa Arturo Vidal đi theo bên mình”, lời nhận xét đó của nhà cầm quân người Catalonia vẫn giữ nguyên giá trị. Mái tóc mohawk, cơ thể đầy hình xăm của anh càng tô điểm thêm hình ảnh một con người dữ dội. Nhìn Vidal, chúng ta thường nghĩ đến những biệt danh như "Đấu sĩ", "Chiến binh". Tuy nhiên anh còn có một biệt danh khác là “Nhà vua”, chỉ có điều ông vua này không bóng bẩy, hào nhoáng mà rất bụi bặm.

Sau cuộc chạm trán với Colombia ở tứ kết Copa America 2019 vừa qua, tờ Sport của Tây Ban Nha đã giật dòng title “Arturo, vị vua của Chile tĩnh lặng”. Và vì là “nhà vua” thế nên tầm ảnh hưởng của anh lại càng lớn. Ở đất nước Chile, Vidal là một thần tượng không cần phải bàn cãi. Tại đội tuyển quốc gia, vị thế của anh vẫn luôn được đảm bảo kể từ lần đầu tiên khoác áo. 


Trong khoảng thời gian diễn ra Copa America 2015 ngay trên sân nhà Chile, Vidal đã gây ra một vụ tai nạn xe hơi ở ngoại ô thủ đô Santiago trên đường trở về từ sòng bạc mà nguyên nhân là do nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. “Vấn đề rất nghiêm trọng khi nó diễn ra ngay trong khoảng thời gian Copa America. Đây là điều sẽ không được phép xảy ra [khi bạn thi đấu] ở châu Âu. Tôi không thể nào hiểu nổi HLV Jorge Sampaoli lẫn Vidal”, HLV Jose Sulantay, thầy cũ của Vidal tại đội tuyển U20, chia sẻ trên kênh CNN Chile thời điểm đó.


Dù vậy, ông Sampaoli – HLV trưởng đội tuyển Chile khi ấy – vấp phải phản ứng trái chiều từ dư luận khi quyết định không loại cậu học trò khỏi đội hình vì thừa hiểu vai trò của tiền vệ sinh năm 1987 là lớn thế nào. Bản thân Vidal thì tự tin nói với các nhân viên cảnh sát tại đồn rằng: “Còng tay tôi đi, nhưng như thế là các anh đang làm khổ cả Chile đấy”. Sau đó, cựu tiền vệ Juventus chỉ bị tước bằng lái 2 năm nhưng vẫn được tiếp tục ra sân tại giải đấu. 2 tuần sau, Chile lên ngôi vô địch còn Vidal có tên trong đội hình tiêu biểu của giải.


Câu chuyện trên cho thấy vai trò và tầm ảnh hưởng của Vidal ở đội tuyển quốc gia là to lớn như thế nào. Huyền thoại Ivan Zamorano có lần từng gọi hậu bối của mình là “người mang Chile trên lưng”, ông cũng nói thêm rằng “cậu ấy làm tất cả mọi thứ. Ghi bàn, kiến tạo, tấn công, phòng thủ, triển khai bóng”.


Vidal là một cầu thủ toàn diện ở trung lộ. Dọc vị khu trung tuyến, từ tiền vệ phòng ngự đến vai trò cầu thủ số 10, anh đều đã đã từng được sử dụng. Ghi bàn ư? Anh là chân sút nhiều bàn thắng thứ 3 trong lịch sử đội tuyển Chile với 23 bàn thắng sau 105 lần ra sân (xếp sau 2 đồng đội Eduardo Vargas và Alexis Sanchez).

tien ve Vidal
 

Về khoản kiến tạo, có thể bạn sẽ bất ngờ khi Vidal chính là cầu thủ có nhiều pha kiến tạo nhất cho Lionel Messi ở mùa giải La Liga vừa qua với 6 đường chuyền thành bàn (theo thống kê của WhoScored). Không phải Luis Suarez, Ivan Rakitic hay Arthur Melo, càng không phải Philippe Coutinho, Ousmane Dembele mà ngôi sao người Chile mới là cầu thủ ăn ý nhất với Messi trên phương diện kiến tạo-ghi bàn.

Vậy nên tại Copa America 2019, dẫu đã 32 tuổi nhưng Vidal vẫn là người không thể thay thế của Chile. Trước mắt anh cùng các đồng đội lúc này sẽ là thử thách mang tên Peru. Ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Peru đứng vị trí thứ 5 với 26 điểm và giành suất đá play-off liên lục địa gặp New Zealand. Điều đáng chú ý, Chile không vượt qua vòng loại do xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng với cùng số điểm 26 nhưng kém Peru về hiệu số.


Tuy nhiên với Vidal, mục tiêu không phải một cuộc phục thù mà là chiếc cúp Copa America. “Giấc mơ của tôi là giành chức vô địch và lưu danh sử sách khi lên ngôi 3 lần. Điều đó thật khó nhưng chúng tôi hy vọng sẽ chơi 1 trận đấu hoàn hảo trước Peru, giành chiến thắng thuyết phục và chờ xem điều gì sẽ xảy ra ở trận chung kết”, ngôi sao của Barcelona chia sẻ trong cuộc họp báo trước trận.

Barcelona dat thoa thuan chieu mo Arturo Vidal.
 

Phải thừa nhận thẳng thắn rằng với những gì đang thể hiện, Arturo Vidal cùng các đồng đội hoàn toàn có thể làm được điều đó, để đức vua bụi bặm và thế hệ vàng này của La Roja sẽ là thế hệ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Chile.


CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow