Arthur Melo: Từ truyền nhân Xavi ở Barca đến “đạo diễn” số 1 của Brazil

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 07/07/2019 17:55(GMT+7)

Zalo

Arthur đã đặt dấu ấn quan trọng trong hành trình đưa Brazil thẳng tiến tới trận chung kết Copa đầu tiên kể từ năm 2007. Trên hành trình tuyệt đẹp ấy, Arthur đã cùng Brazil đánh bại Argentina của Messi với tỉ số 2-0 ở bán kết.

Trước khi mùa giải 2018/19 khởi tranh, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sports, Lionel Messi đã nói thế này: “Nếu được quyền ký với 1 tân binh cho Barcelona, người tôi chọn, không nghi ngờ gì nữa, chắc chắn sẽ là Arthur”.

 
Arthur
 
Messi, với tính cách khép kín của mình, hiếm khi công khai khen ngợi (hay chê bai) bất kì cầu thủ nào. Trong cuộc phỏng vấn ấy, Messi không trả lời một câu hỏi liên quan Arthur. Anh cũng không hề “mắc bẫy” gợi ý của tay phóng viên Sports. Anh đơn giản, chỉ là nói về suy nghĩ của bản thân về 1 trong số những tân binh mới gia nhập Camp Nou. 
 
Với Messi, Arthur là một cầu thủ sở hữu những phẩm chất thực sự tương thích với “tần số” của anh, tại Barcelona. Và bình luận của Messi, về Arthur, khiến các CĐV Barca tin rằng, việc CLB kí với tân binh 21 tuổi người Brazil, từ Gremio, hệt như… “trúng số độc đắc” vậy.
 
Với Messi, Arthur thực sự gợi nhớ lại một trong những đồng đội tuyệt với nhất của anh tại Camp Nou: Xavi Hernandez. “Tự tin và điềm tĩnh. Chuyền ngắn cực tốt và hiếm khi để mất bóng. Cậu ấy có phong cách chơi bóng khá tương đồng với Xavi. Arthur không được đào tạo bởi La Masia, nhưng cậu ấy có chất La Masia trong mình”.
 
Arthur Melo trong mau ao Barca
Arthur Melo trong màu áo Barca
Những lời có cánh của Messi là một sự đảm bảo quan trọng cho hành trình phát triển của Arthur tại Nou Camp. Hoặc Arthur, với tiềm năng và phong cách bóng đá của mình, đơn giản, là được “sắp đặt” để chơi cho Barca, để sát cánh cùng siêu sao Messi. Mỗi người sẽ có một cách hiểu riêng. Nhưng đến thời điểm này, tức sau 1 mùa giải trọn vẹn chơi bóng trong màu áo Barca, với tổng cộng 44 trận ra sân trên mọi đấu trường, Arthur về cơ bản đã chứng tỏ rằng những kì vọng dành cho anh, niềm tin của Messi đối với anh, hoàn toàn không sai. 
 
Vẫn còn quá sớm để khẳng định Arthur có thể chơi thứ bóng đá ở đẳng cấp thượng thừa trong nhiều năm dài như Xavi từng thể hiện ở Barca nhưng sự thăng tiến mạnh mẽ của chàng trai này là điều không có gì phải hoài nghi. 
 
Những pha “xoay compa” 180 độ thoát khỏi vòng pressing của đối thủ, kĩ năng xử lý bóng xuất sắc và những đường chuyền chất lượng, Arthur càng ngày càng khiến người ta liên tưởng tới Xavi. Không phải vì so sánh của Messi mà bởi chính những phẩm chất và phong cách bóng đá của chàng trai này. 
 
La Liga 2018/19, trong số các cầu thủ Barca chơi từ 15 trận trở lên, Arthur chính là cầu thủ có tỉ lệ chuyền chính xác nhất: 93,5%. Trong 2 mùa giải cuối cùng ở Camp Nou, 2013/14 và 2014/15, tỉ lệ chuyền chính xác tại La Liga của Xavi “chỉ” là 91%.
 
Một năm trước, sau khi nhận được lời khen từ Messi, Arthur đã nói thế này: “Thật tuyệt vời khi được nghe những lời đó từ một cầu thủ siêu hạng như Messi… Không có gì phải giấu diếm cả, Xavi và Iniesta chính là những thần tượng thuở nhỏ của tôi. Họ là những cầu thủ mà tôi xem như tấm gương lớn để… bắt chước, để học hỏi và hoàn thiện bản thân. Tôi thực sự muốn trở thành mẫu cầu thủ như họ. Nhưng tôi trước sau vẫn là Arthur… Mới chỉ 2 năm trước, nếu ai đó hỏi tôi 2 ước mơ lớn nhất của đời mình là gì, tôi sẽ trả lời là: chơi bóng cho Barca và đội tuyển Brazil…”.
  Related image

Và giờ thì Arthur, chú nhóc từng chơi bóng trên những con phố nhỏ tại Goiania năm nào, đang sống trong những tháng ngày tuyệt vời nhất. Ở tuổi 22, Arthur không chỉ thỏa giấc mơ thứ nhất- khoác áo Barca mà còn giành danh hiệu lớn cùng Barcelona ngay trong mùa giải đầu tiên: chức vô địch La Liga. Arthur không chỉ đạt được ước mơ thứ hai – trở thành thành viên của đội tuyển Brazil mà anh còn đang cùng Selecao bước vào trận chung kết Copa America trên sân nhà.
 
Sau trận ra quân Copa mà Brazi thắng Bolivia 3-0 nhưng Arthur không chơi 1 giây nào, tiền vệ này đã được HLV Tite xếp đá chính và đá trọn vẹn số phút trong toàn bộ 4 trận sau đó của Selecao. Và Arthur đã đặt dấu ấn quan trọng trong hành trình đưa Brazil thẳng tiến tới trận chung kết Copa đầu tiên kể từ năm 2007. Trên hành trình tuyệt đẹp ấy, Arthur đã cùng Brazil đánh bại Argentina của Messi với tỉ số 2-0 ở bán kết.
 
Arthur từng nói, chơi cho Brazil của Tite anh được trao nhiều không gian và sự tự do hơn so với Barca để nhờ đó có thể phô diễn hết khả năng của mình. Và hãy xem Arthur của Selecao thể hiện như thế nào tại Copa America! Với 80,3 đường chuyền bình quân trận, Arthur là “vua chuyền bóng” của giải đấu, vượt rất xa so với người đứng thứ hai ở hạng mục này (hậu vệ Dani Alves – 73,2 đường chuyền trung bình mỗi trận). 
 
Trong số các tiền vệ đã chơi từ 3 trận trở lên tại giải, Arthur cũng là người có tỉ lệ chuyền chính xác cao nhất 91,6%. Cũng không cầu thủ nào sở hữu số đường chuyền ngắn chính xác mỗi trận sánh bằng Arthur, với gần 70 đường/trận. Cả giải Arthur thi đấu tổng cộng 390 phút thì anh thực hiện tới 321 đường chuyền. Tức cứ mỗi 1,2 phút một đường chuyền. Đúng như nick-name của mình “Đạo diễn”, Arthur đang chơi như một ông chủ tuyến giữa của Selecao tại Copa America.
 
Arthur Melo Từ truyền nhân Xavi đến đạo diễn số 1 của Brazil hình ảnh
 
Tại Barca, Arthur đeo áo số 8 – số áo cũ của Iniesta. Tại đội tuyển Brazil, cụ thể là giải Copa đang diễn ra, số áo của Arthur cũng là 8. Các “số 8” từ Barca đến Brazil xưa nay thường là những cái tên có hiệu suất kiến tạo và ghi bàn ấn tượng. Kể cả khi đặt Arthur bên cạnh tiền bối Xavi, người vẫn ghi bàn và kiến tạo đều đặn khi khoác áo Barca, thì tiền vệ 22 tuổi Brazil vẫn cần phải cải thiện nhiều ở hai hạng mục quan trọng này. Cả mùa trước, Arthur dù nhận được rất nhiều lời khen tặng từ đồng đội và giới chuyên môn, nhưng anh không ghi được bàn nào cho Barca và cũng chỉ có 1 pha kiến tạo giúp đồng đội lập công.
 
Nhưng hành trình chinh phục đỉnh cao của Arthur mới chỉ bắt đầu và chàng trai cầu tiến rất ham học hỏi này vẫn còn nhiều thời gian để hay hơn, hoàn hảo hơn hiện tại gấp bội. Sau chức vô địch Copa Libertadores 2017 cùng Gremio, ngôi quán quân La Liga 2018/19 tại Barca, giờ Arthur đang ở rất gần danh hiệu lớn đầu tiên với đội tuyển bóng đá nước nhà. 
 
Phía trước Arthur là 90 phút chung kết với Peru tại Maracana. Và không có gì ngạc nhiên, nếu chàng trai 22 tuổi này có thêm một bước tiến tuyệt vời nữa…

EL FLACO (TTVN)
 
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow