Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Tác giả Ole - Thứ Sáu 17/05/2024 14:07(GMT+7)

Zalo

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.  

Dovbyk
 

Cuộc xung đột địa chính trị ở Ukraine đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của cuộc sống và bóng đá chính là một trong những hoạt động bị ảnh hưởng đáng kể hơn cả. Hơn ai hết, Artem Dovbyk là một người thấm thía rõ nhất điều này khi anh chứng kiến mùa giải 2021/22 bị hủy bỏ và phải rời Dnipro-1 để chuyển tới khoác áo Dynamo Kyiv, liên tục di chuyển sang châu Âu thi đấu các trận từ thiện nhằm duy trì phong độ và thể lực. Mùa giải 2022/23, mặc dù phải chơi bóng dưới những làn bom đạn, tên lửa hay máy bay không người lái của quân Nga, thế nhưng Dovbyk vẫn thể hiện tài năng xuất chúng khi ghi được 24 bàn và trở thành vua phá lưới giải VĐQG Ukraine.

Đây chính là tấm vé thông hành quan trọng đưa tiền đạo sinh năm 1997 đến Tây Ban Nha, nơi anh có thể gặp người bạn đồng hương Viktor Tsygankov và nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Xuất thân từ một nền bóng đá không mấy dư dả về tài chính lại trải qua thời kỳ chiến tranh loạn lạc, Dovbyk luôn nổi tiếng và được các huấn luyện viên đánh giá cao ở sự chăm chỉ, kỷ luật. Tại đội bóng cũ Midtjylland, anh từng được các đồng đội gọi là… người châu Phi da trắng, bởi nền tảng thể chất tuyệt vời. Ở Girona, cũng không có gì bất ngờ khi mọi người đều tỏ ra kinh ngạc trước sự bền bỉ của chân sút người Ukraine.

“Bây giờ họ hay gọi tôi là “cỗ máy”, hoặc “Pichichi”. Cũng chẳng quan trọng lắm, tôi thì chỉ thích người ta gọi mình là Artem, như thế là đủ, không có gì đặc biệt cả”, Dovbyk chia sẻ.   

Artem Dovbyk Từ miền đất dữ tới thiên đường 1
 

Nhiều cầu thủ cảm thấy khá shock khi chứng kiến Dovbyk và Tsygankov liên tục luyện tập thêm với cường độ cao sau những buổi tập chung của toàn đội. “Họ thấy tôi và Vitto ở lại trong phòng tập và nói rằng chúng tôi bị điên. Đôi lúc, ngay sau khi kết thúc một trận đấu, chúng tôi vẫn có thể tới phòng tập. Với những người Tây Ban Nha, điều này thật điên rồ. Họ sẽ không bao giờ làm vậy nhưng tôi thì khác”, ngôi sao 26 tuổi cho biết.

“Chúng tôi có sẵn một chương trình sau trận đấu, với các bài tập nhằm mục đích tăng cường thể lực, sức mạnh. Tôi và Vitto đã quá quen với việc này rồi nên chúng tôi hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi thực hiện những bài tập như vậy. Thời gian đầu, đội bóng hơi bất ngờ khi chỉ thấy Vitto là người đầu tiên tập luyện kiểu này. Nhưng rõ ràng, điều đó mang lại kết quả tích cực hơn. Có lẽ, họ hiểu rằng chúng tôi được tạo nên bởi một chất liệu khác với người Tây Ban Nha. Khi thời tiết chớm lạnh, người Tây Ban Nha sẽ đi găng tay, đội mũ, mặc áo dài tay, nói chung là sử dụng thêm thứ gì đó để làm ấm cơ thể. Chúng tôi thì khác, chúng tôi cảm thấy không cần thiết”

, Dovbyk nhấn mạnh.

Quay trở lại thời điểm Dovbyk mới chuyển tới Girona chỉ vài ngày trước khi La Liga 2023/24 chính thức bắt đầu. Với thể hình to lớn, thậm chí hơi cồng kềnh, một lối sống nội tâm giống như nhiều cầu thủ từ Đông Âu, thật khó tin là Dovbyk có thể nhanh chóng thích nghi tại môi trường mới. Tiền đạo người Ukraine nói tiếng Anh khá xoàng, không biết chút tiếng bản địa nào và bản CV cũng tương đối khiêm tốn với những CLB nước ngoài “vô danh” như Zaria Balti (Moldova), Midtyjlland, Sonderjyske (Đan Mạch)... Dẫu vậy thì khát vọng chinh phục thế giới mới là điều tạo ra nguồn động lực cháy bỏng giúp cầu thủ 26 tuổi nhanh chóng tỏa sáng trên các sân cỏ Tây Ban Nha.

Artem Dovbyk Từ miền đất dữ tới thiên đường 2
 

Cựu giám đốc thể thao của học viện Dnipro, một người Tây Ban Nha, Jordi Gratacos, vốn cực kỳ am hiểu bóng đá Đông Âu và là một fan cuồng của Dovbyk. “Bất cứ khi nào được hỏi về khả năng thích nghi của một cầu thủ từ Đông Âu sang Tây Ban Nha, tôi đều thận trọng. Tại Girona, đúng là Tsygankov đã thể hiện phong độ tích cực và việc Dovbyk được chơi cùng một cầu thủ đồng hương có thể phần nào hỗ trợ cậu ấy hòa nhập nhanh hơn, tuy nhiên về cơ bản đây vẫn là một quá trình phức tạp. Dovbyk nổi bật về thể chất và nhiều người nghĩ rằng có thể cậu ấy không khéo léo hay chính xác trong các pha xử lý của mình. Thế nhưng Dovbyk lại là sự kết hợp của cả hai yếu tố này. Cậu ấy có thể tấn công vào khoảng trống, phối hợp tam giác, làm tường, dứt điểm và thực hiện mọi việc với kỹ thuật tuyệt vời”, Gratacos khẳng định.

“Phong cách chơi bóng tại Girona đã giúp ích Dovbyk rất nhiều, nhưng thực tế thì một hệ thống thiên về phản công hơn cũng có thể tạo điều kiện cho cậu ấy tỏa sáng. Dovbyk là mẫu trung phong theo kiểu “hai trong một”, sẵn sàng chơi ở mọi sơ đồ chiến thuật mà HLV yêu cầu”.

Girona chỉ mất khoảng 7 triệu euro để giành 75% quyền sở hữu Dovbyk, một món hời thực sự của đội bóng vùng Catalonia này. Sau những màn trình diễn đỉnh cao, cựu chân sút Dnipro-1 đang được rất nhiều CLB hàng đầu tại Premier League quan tâm. Điều kỳ diệu hơn là kể từ mùa giải 2008/09, khi Diego Forlan giành danh hiệu Pichichi trong màu áo Atletico Madrid, chưa có một cầu thủ nào khác ngoài biên chế Real Madrid và Barca đoạt được danh hiệu này.

Nếu như Dovbyk có thể làm được điều đó, tiền đạo 26 tuổi hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh. Sẽ là một giấc mơ thật đẹp dành cho một kẻ dám sống để bước qua miền đất dữ với những nỗi ám ảnh chiến tranh và vươn tới thiên đường…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow