Artem Dovbyk: Từ hiện tượng tại La Liga tới nỗi thất vọng ở Euro 2024

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 28/06/2024 14:29(GMT+7)

Zalo

Màn trình diễn ở La Liga 2023/24 biến Artem Dovbyk thành niềm hy vọng số 1 của hàng công tuyển Ukraine tại Euro 2024; sau tất cả, chân sút sinh năm 1997 trải qua giải đấu đáng quên. 

Artem Dovbyk Từ hiện tượng tại La Liga tới nỗi thất vọng ở Euro 2024 1
 

“Mọi điều đều có thể xảy ra tại Euro 2024. Ukraine có lực lượng trẻ và đầy hứa hẹn. Nếu tất cả sẵn sàng, chúng tôi có thể làm nên chuyện”, Dovbyk phát biểu hồi đầu tháng 5/2024, tức hơn 1 tháng trước khi Euro 2024 khởi tranh. Sau tất cả, cả tập thể tuyển Ukraine lẫn cá nhân tiền đạo thuộc biên chế Girona đều không thể làm nên chuyện. 

Kỳ Euro đáng quên của Dovbyk

Dovbyk không có nổi dù chỉ 1 cú sút trúng đích sau 3 lần ra sân (247 phút thi đấu) tại Euro 2024, chứ chưa nói tới việc ghi 1 bàn thắng. Thậm chí, số cú dứt điểm trúng cầu môn đối phương của số 11 (0) còn ít hơn số… thẻ phạt anh phải nhận (1 thẻ vàng). Sau 3 trận đấu, Dovbyk tung 6 cú sút với cự ly trung bình 13.63m (trong vòng cấm đối thủ và không quá xa khung thành), nhưng tất cả đều đi chệch mục tiêu. Trung phong sinh năm 1997 được các đồng đội tạo cơ hội. Dovbyk có 16 lần chạm bóng trong vòng 16m50 đối phương, cao thứ 6 toàn giải. 

Tuy nhiên, số 11 không thường xuyên được đặt vào các tình huống dễ ghi bàn. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng của Dovbyk chỉ là 0.6, đứng thứ… 39 toàn giải. Tay săn bàn thuộc biên chế Girona bỏ lỡ 1 cơ hội ngon ăn. Ở chiều ngược lại, Dovbyk cũng nỗ lực khi có 6 lần tạo cơ hội cho các đồng đội nhưng không có đường kiến tạo nào. 

Các trang thống kê như Fotmob, Sofascore và Whoscored chấm cầu thủ sinh năm 1997 số điểm khoảng trên dưới 7, con số ở mức trung bình khá.

Tất cả những thông số trên cho thấy: Euro 2024 là giải đấu vô duyên của Dovbyk, số 11 vừa không may, vừa không hay. Dovbyk trải qua chiến dịch nhạt nhòa và không để lại bất kỳ dấu ấn nào. 

2T8MBEX-1024x707
 

Cũng ở Euro 2024, trung phong thuộc biên chế Girona trải qua niềm vui không trọn vẹn trong ngày sinh nhật. Ngày 21/6 vừa qua là ngày Dovbyk bước sang tuổi 27, cũng là ngày diễn ra trận Ukraine – Slovakia. Ở thời điểm đó, cục diện bảng E chưa ngã ngũ nên mục tiêu của đoàn quân do HLV Serhiy Rebrov dẫn dắt vẫn là 3 điểm và Dovbyk là một trong những nhân tố được kỳ vọng nhất. 

Tuy nhiên, đây lại là trận duy nhất Serhiy Rebrov không cho anh chơi trọn 90 phút trong 3 trận vòng bảng. Dovbyk chơi nhạt nhòa trong 67 phút thi đấu trước khi rời sân, nhường chỗ cho Roman Yaremchuk. Chỉ 13 phút sau, sự thay đổi nhân sự này phát huy tác dụng. Yaremchuk ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 và giúp Ukraine giành chiến thắng. Ở thời điểm đó, Serhiy Rebrov đã đúng khi rút Dovbyk ra khỏi sân và trao niềm tin cho Yaremchuk. 

Dovbyk vẫn có niềm vui khi toàn đội giành thắng lợi trong đúng ngày sinh nhật tuổi 27 của anh. Nhưng đây không thể là niềm vui trọn vẹn, khi Dovbyk bất lực trong việc tìm đường đến khung thành Slovakia và phải ngồi trên băng ghế dự bị để chứng kiến người vào thay mình tỏa sáng. 

Sau 3 trận vòng bảng, chân sút vừa bước sang tuổi 27 cũng chẳng còn cơ hội để tỏa sáng. Bởi Ukraine đã phải dừng cuộc chơi khi là đội đứng bét bảng E. Cả 2 kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp của Dovbyk đều khép lại trong sự lãng xẹt và đáng quên. Ở kỳ Euro trước (2020), Ukraine vào tới tứ kết, nhưng chàng trai mang áo số 26 chỉ được đá vỏn vẹn 15 phút. 

Artem Dovbyk Từ hiện tượng tại La Liga tới nỗi thất vọng ở Euro 2024 2
 

Dovbyk được kỳ vọng thế nào ở Euro 2024?

Trong mùa giải trước Euro 2024, Dovbyk khiến cả châu Âu phải chú ý đến mình khi ngay trong lần đầu tiên chơi bóng tại top 5 giải VĐQG hàng đầu lục địa già, anh đã “bỏ túi” giải thưởng vua phá lưới La Liga với 24 bàn thắng. Dovbyk là một trong những cá nhân ấn tượng nhất của Girona – hiện tượng của bóng đá Tây Ban Nha mùa vừa rồi khi có lần đầu tiên trong lịch sử dự Champions League với tư cách đội hạng 3 trên BXH La Liga. 

Trong mùa giải vừa rồi, giá trị chuyển nhượng của Dovbyk tăng vọt từ 15 lên thành 35 triệu euro. Trong danh sách triệu tập của tuyển Ukraine cho Euro 2024, trung phong sinh năm 1997 là cái tên đắt giá thứ nhì toàn đội, chỉ sau con số 38 triệu euro của Oleksandr Zinchenko. 

Sau khi gây ấn tượng với cả châu Âu, Dovbyk được NHM quê nhà kỳ vọng sẽ trở thành chủ công, sẽ sắm vai tay săn bàn số 1 trong đội hình của Serhiy Rebrov trên đất Đức. “Giá trị của Dovbyk sẽ tăng vọt sau Euro 2024” là tiêu đề trong bài viết của tác giả Luke Bissett trên The Analyst – trang phân tích của hãng thống kê Opta. 

Sau cùng, Euro năm nay trở thành trái nghiệm buồn với Dovbyk nói riêng và tuyển Ukraine nói chung. Tiền đạo mang áo số 11 không thể mang màn trình diễn của mình tại La Liga 2023/24 tới Euro 2024. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Thế giới trên vai chàng trai 16

Lamine Yamal sẽ tròn 17 tuổi thời điểm trước trận chung kết Euro 2024 một ngày. Và chẳng điều gì cấm Lamine được mơ mộng khởi đầu tuổi 17 một cách rực rỡ

Christian Eriksen: Can trường trong chiến bại

Christian Eriksen đã không thể cùng đội tuyển Đan Mạch tiếp tục hành trình tại Euro 2024 sau khi bại trận 0-2 trước đội chủ nhà Đức tại vòng 1/8. Dù vậy, những màn trình diễn vừa qua của cầu thủ này vẫn xứng đáng được biểu dương.

Đức 2-0 Đan Mạch: "Trí đa tinh" Nagelsmann!

Ba trận đấu đầu tiên của ĐT tại Euro 2024, HLV Julian Nagelsmann chỉ sử dụng duy nhất một đội hình xuất phát, kể cả khi Die Mannschaft sớm giành vé dự vòng 1/8 sau 2 lượt ra quân toàn thắng tưng bừng.

X
top-arrow