Artem Dovbyk rũ bỏ hình ảnh “mèo khờ” khi về Girona

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 24/07/2024 12:11(GMT+7)

Zalo

Dù được kỳ vọng rất nhiều, nhưng Vua phá lưới La Liga mùa giải 2023/24 Artem Dovbyk đã trải qua một kỳ Euro 2024 đầy thất vọng. Nhưng rồi, tiền đạo người Ukraine đã rũ bỏ hình ảnh của một chú “mèo khờ” trên đất Đức để biến thành con “hổ dữ” khi trở về khoác áo Girona.

Untitled-2
 

Ở trận giao hữu mới nhất, trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới, Girona đã có trận hòa 3-3 trước Montpellier tại sân Instalaciones de Royalverd (Les Preses, Tây Ban Nha). Huấn luyện viên Michel Sanchez sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 và thực hiện rất nhiều sự thử nghiệm. Nhà cầm quân 48 tuổi này đã trao cơ hội cho tân binh Ladislav Krejci chuyển tới từ Sparta Prague (Cộng hòa Séc), cùng hàng loạt gương mặt được đôn lên từ đội B hay được gọi trở về sau thời gian cho mượn như Antal Yaakobishvili, Ilyas Chaira, Pau Victor hay Iker Almena.

Riêng vị trí trung phong cắm, Michel Sanchez vẫn giao phó cho Artem Dovbyk. Và tiền đạo 27 tuổi này đã thi đấu chói sáng với cú đúp bàn thắng ngay trong hiệp 1. Sang đến hiệp 2, anh rời sân nhường chỗ cho Cristhian Stuani. Thực tế, đây chỉ là một trận đấu giao hữu, và rất khó để đưa ra đánh giá chính xác nhất về chất lượng lối chơi của toàn đội cũng như từng cá nhân cầu thủ.

Tuy vậy, sự mẫn cảm và bén nhạy trước khung thành đến từ Artem Dovbyk vẫn là thứ hiển lộ. Điều đáng nói, ngoài Ivan Martin là cái tên thân thuộc, thì các vệ tinh hỗ trợ phía sau Dovbyk còn rất lạ lẫm. Thế nhưng, trung phong người Ukraine vẫn biết cách săn bàn.

Artem Dovbyk rũ bỏ hình ảnh “mèo khờ” khi về Girona 1
 

Rõ ràng, khi trở về câu lạc bộ, Artem Dovbyk là một hình ảnh rất khác. Trước đó, tiền đạo này đã gây thất vọng tràn trề tại Euro 2024, dù anh được kỳ vọng rất nhiều, với hành trang mang tới nước Đức là danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới La Liga). Đội tuyển Ukraine, dù giành 4 điểm sau 3 trận, nhưng vẫn bị loại ngay từ vòng bảng, còn bản thân anh chẳng có nổi cú sút trúng đích nào dẫu đá chính cả 3 trận đấu ấy.

Nếu phải cố chỉ ra điểm tích cực ở những màn trình diễn tại Euro vừa qua của Dovbyk thì đó là việc anh thể hiện được sự xông xáo và nhiệt huyết trên sân. Trong mỗi 90 phút, cầu thủ này chuyền bóng chính xác đạt 79%, và có tỉ lệ 78% thắng không chiến. Nhưng sự thính nhạy cùng cái duyên trước khung thành đã không được anh thể hiện.

Nếu so với Euro 2020, thì đó là sự thụt lùi. Bởi ở kỳ giải trước, đội tuyển Ukraine dưới thời Andriy Shevchenko đã vào đến tứ kết, và Artem Dovbyk chính là người hùng với bàn thắng ở phút 120+1 giúp đội nhà đánh bại Thụy Điển tại vòng 1/8. 

Gạt sang nỗi buồn những ngày hè nước Đức, Artem Dovbyk lại khiến giới mộ điệu phải nhắc đến mình khi trở về Girona. Mùa trước, dù mới chân ướt chân ráo từ quê nhà chuyển sang La Liga với mức giá rẻ bèo 7 triệu euro, nhưng tiền đạo sinh năm 1997 đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng với những màn thể hiện tuyệt hảo vượt ngoài sức tưởng tượng, góp công lớn giúp đội bóng xứ Catalunya giành vị trí thứ 3 chung cuộc, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử có vé dự UEFA Champions League.

Với 24 bàn thắng sau 36 trận (32 lần đá chính), Artem Dovbyk trở thành chủ nhân của danh hiệu Pichichi, như đã đề cập ở trên. Trong đó, có 17 bàn thắng đến từ cái chân trái sở trường, 6 bàn bằng đầu, và 1 bàn chân phải. Điều này cho thấy sự đa dạng trong khả năng dứt điểm của Dovbyk. Không những thế, anh còn có tới 8 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. 

Artem Dovbyk rũ bỏ hình ảnh “mèo khờ” khi về Girona 2
 

Thách thức với Artem Dovbyk là các đối thủ sẽ bắt đầu lên phương án đề phòng và khắc chế mỗi khi giáp mặt. Anh phải tiếp tục duy trì phong độ để phá vỡ hoài nghi về “cầu thủ một mùa”. Với Girona, họ cần lên kế hoạch giữ chân các trụ cột, tránh rơi vào tình cảnh bị hút máu. “Los Blanquivermells” vừa sứt mẻ lực lượng khi Savio, tài năng trẻ gốc Brazil, người đã ghi 9 bàn thắng cùng 10 đường kiến tạo mùa trước, trở về câu lạc bộ chủ quản Troyes, và mới chuyển tới thi đấu cho Manchester City. Viktor Tsyhankov, cầu thủ chạy cánh phải ấn tượng, cũng đang trong tầm ngắm của nhiều đội bóng lớn. Và bản thân Dovbyk cũng là mục tiêu theo đuổi của những câu lạc bộ sừng sỏ khắp châu Âu.

Câu hỏi dành cho Dovbyk lúc này là anh có muốn ở lại thêm ít nhất một mùa nữa cùng Girona, hay ước vọng tìm kiếm bến đỗ lớn hơn. Bởi lẽ, với phí giải phóng hợp đồng chỉ vào khoảng 40 triệu euro, thì nhiều “ông lớn” sẵn sàng phá két để mang anh rời khỏi sân Estadi Montilivi.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow