Arsenal phải tìm cách khơi lại nguồn cảm hứng của Aubameyang

Tác giả CG - Chủ Nhật 13/12/2020 16:20(GMT+7)

Zalo

Mikel Arteta phải đưa Arsenal trở lại đúng hướng. Những chi tiết nhỏ cũng phải được sửa chữa, chẳng hạn như dạy Hector Bellerin thế nào là ném biên đúng luật và sai luật. Hoặc có những chi tiết quan trọng hơn như tìm ra điều gì đang kìm hãm Pierre-Emerick Aubameyang.

Arsenal phải khơi lại cảm hứng của Pierre-Emerick Aubameyang hình ảnh
 
Kể từ sau vòng đấu đầu tiên, Aubameyang chưa ghi bàn thắng nào ở Premier League mùa giải này từ một tình huống bóng sống. Một cầu thủ đã từng ghi 29 bàn trên mọi đấu trường mùa trước, người duy nhất ghi nhiều bàn thắng hơn Robert Lewandowski trong một mùa giải Bundesliga suốt 5 năm qua lại mới chỉ có 9 cú dứt đểm trúng đích sau 11 vòng đấu của Arsenal.
 
Chúng ta đều được nghe nói rằng Aubameyang đang bị khủng hoảng niềm tin. Hình ảnh anh cúi đầu, vai chùng xuống đã trở nên quen thuộc trong thời gian gần đây và mới nhất là ở cuộc chạm trán Tottenham Hotspur tuần trước. Nhưng tiền đạo người Gabon có đang thực sự mắc lỗi? Hay liệu chính đội bóng - hay cụ thể hơn là HLV trưởng Arteta - đáng trách hơn ở đây?
 
Kwaku Mensah, một trong những người đại diện của Aubameyang, sau thất bại của Arsenal trước Spurs đã đăng lên Instagram một bài nhấn mạnh rằng Arsenal xếp thứ 17 trên 20 đội về số bàn thắng đồng thời đề cập đến khía cạnh tấn công của họ: xếp thứ 16 về số cú dứt điểm trúng đích và xếp thứ 20 về số lượng cơ hội họ tạo ra.
 
Thực tế dữ liệu của Opta chỉ ra Arsenal xếp thứ 19 ở Premier League về số lượng cơ hội ghi bàn được tạo ra và chỉ xếp trên Burnley, đối thủ của họ ở vòng này. Nhưng dù thế nào thì chắc chắn những người hâm mộ Arsenal, trong những năm hậu kỷ nguyên Wenger, đều cảm thấy khó chịu khi phải chứng kiến hình ảnh một trong những đội bóng kém sáng tạo nhất Premier League. Và đừng quên một điều CLB dường như có ý định loại bỏ luôn Mesut Ozil. Chia sẻ của Mensah chỉ ngắn gọn: “Nếu bạn tạo ra những cơ hội…”.
 
Thế nhưng có những số liệu thống kê khác còn làm nổi bật hơn sự bế tắc trong lối chơi của “Pháo thủ”. Opta có một bộ số liệu tên là “đột phá nhanh” (fast breaks) để thống kê những pha phản công nhanh, sắc bén mà về lý thuyết thì nó chính là điểm mạnh của Aubameyang. Theo đó, Burnley và Southampton là 2 đội bóng ở Premier League chưa có một tình huống nào như thế ở mùa giải này. Còn Arsenal chỉ có 1. Rõ ràng, thầy trò Arteta đang đánh mất sự hiệu quả trong những tình huống phản công, chuyển đổi trạng thái.
 
Arsenal phải khơi lại cảm hứng của Pierre-Emerick Aubameyang hình ảnh
 
Tân binh Leeds United tạo ra số lượng cơ hội ghi bàn gần gấp đôi Arsenal (114 so với 62). Arsenal dường như đã ngừng chơi bóng theo cách mà James Maddison chuyền bóng xe toang hàng phòng ngự Sheffield United để Jamie Vardy ghi bàn mang về chiến thắng cho Leicester City trên sân Bramall Lane cuối tuần trước - một cú chọc khe cho tiền đạo người Anh sử dụng tốc độ vượt qua hậu vệ theo kèm.
 
Vardy thăng hoa từ những đường chuyền kiểu như thế. Aubameyang cũng đã từng như vậy. Hiện  tại, tiền đạo người Gabon đang được thi đấu ở vị trí mà anh yêu thích là tiền đạo cắm, nhưng Arsenal có đang xuyên thủng lớp phòng ngự của đối phương theo cách đó?

Lối chơi dựa trên kiểm soát bóng của “Pháo thủ” lúc này đang trở nên tẻ nhạt và dễ đoán. Họ thực hiện đủ loại đường chuyền nhưng không có tình huống nào mang tính sát thương cao. Nó quá chậm, quá theo bài và trong những tình huống tệ nhất, nó có thể phản tác dụng khi họ lại sở hữu một cầu thủ có điểm mạnh chính là chạy ra phía sau hàng phòng ngự đối phương.
 
Aubameyang mạnh ở những tình huống một đối một với thủ môn. Ngoài ra có thông tin cho biết trước khi anh đồng ý gia hạn thêm 3 năm với Arsenal, CLB muốn anh biết họ đã suýt chút nữa chiêu mộ được một cầu thủ số 10 để cải thiện khả năng cung cấp bóng. Nói cách khác, Arsenal thực sự nhận thức được họ cần có thêm chất sáng tạo.
 
Nhưng vấn đề ở đây là hóa ra cầu thủ được đề cập lại là Willian, một cầu thủ có phong độ không ổn định và ít khi hoạt động trong vai trò số 10. Mùa hè vừa qua Arsenal đã tiến hành thương vụ chiêu mộ Houssem Aouar của Lyon nhưng không thành công, câu chuyện tương tự diễn ra với Donny van de Beek. 
 
Dù Arsenal đang trả lương rất cao cho Aubameyang nhưng đôi khi chúng ta cũng có quyền thắc mắc tại sao anh lại chọn gia hạn hợp đồng thay vì phiêu lưu ở những nơi khác. Hiện tại, tiền đạo người Gabon đã cam kết gắn bó với một CLB mà họ đang gặp khó khăn trong việc cố gắng giành vé tham dự cúp châu Âu mùa tới.
 
Roy Keane, người chưa bao giờ thực sự thích Arsenal, thậm chí còn châm chọc rằng “Tôi nghĩ họ sẽ đủ điểm để trụ hạng”. Lúc này, Son Heung-min đang ghi số bàn thắng tại Arsenal tương tương toàn bộ đội hình “Pháo thủ”. Và có lẽ dễ hiểu khi Aubameyang thiếu sự chắc chắn thường thấy ở cuộc chạm trán Spurs tuần trước. Ai có thể đổ lỗi cho chân sút 31 tuổi ấy nếu anh bắt đầu cảm thấy chán nản?
 
Arsenal
 
Các cổ động viên Arsenal nhiều năm về trước có lẽ còn nhớ phong độ Alan Smith đã sa sút sau khi Ian Wright gia nhập CLB. Đến hơn 25 năm sau, bí ẩn cho sự sa sút này đã được giải đáp khi Smith xuất bản cuốn tự truyện, trong đó ông giải thích mình cảm thấy dễ bị tổn thương, thậm chí bị đe dọa bởi sự tự tin của người đồng đội mới.
 
Smith cuối cùng phải gặp một chuyên gia tâm lý nhưng điều đó không mang lại những kết quả tích cực và những bàn thắng vẫn tiếp tục giảm dần. Một đòn giáng khác vào lòng tự tôn của ông là khi Kevin Campbell, người đã lấy vị trí của ông ở đội, đi tập bằng một chiếc Mercedes mui trần mới với biển số KEV 9 - số áo của Smith.
 
Còn Ozil trong cuốn tự truyện của mình đã tiết lộ khi sự tự tin lên cao, anh cảm thấy thủ môn “bé như một đồ chơi Lego” nhưng trong ngày không có phong độ tốt, khung thành bỗng chốc bé lại và “thủ môn là một con quái vật có thể hất văng cú sút ra bằng đôi tay như Kraken”.
 
Tuy nhiên với Aubameyang, những người hiểu anh sẽ khẳng định rằng vấn đề không phải nằm ở sự tự tin. Thực tế, họ sẽ nói sự tự tin của anh là không thể bị lay chuyển. Với chân sút 31 tuổi, nếu có sự hỗ trợ tốt hơn, các bàn thắng sẽ quay trở lại.
 
Arsenal phải khơi lại cảm hứng của Pierre-Emerick Aubameyang hình ảnh
 
Nhiều người đặt câu hỏi liệu Aubameyang có lỗi hay không khi đang sa sút kể từ khi ký hợp đồng mới và được tăng lương. Nhưng suy nghĩ như vậy quả thật không hợp lý. Theo điều tra của Football Leaks, trước đó Aubameyang đã có thu nhập 10,3 triệu bảng mỗi năm cùng một khoản tiền thưởng lớn. Với bản hợp đồng mới kéo dài 3 năm, con số còn khủng hơn (khoảng 55 triệu bảng). Song, thật không công bằng nếu nghĩ Aubameyang bắt đầu sa sút vì kiếm nhiều tiền hơn. Nên nhớ, trước tháng 9 anh thi đấu không hề tệ.
 
Thực tế đây là vấn đề của tập thể hơn là cá nhân. Tất nhiên, nói như thế không có nghĩa là Aubameyang không có trách nhiệm nhưng nó cung cấp thêm bối cảnh cho câu chuyện, khi mà quan điểm mặc định trong bóng đá là cầu thủ phải chịu lỗi thay vì chúng ta phân tích những gì diễn ra xung quanh anh ta.
 
Aubameyang vẫn là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất và Arsenal nên vui khi giữ chân được anh. Hãy trân trọng và tìm cách phát huy hết sức mạnh của tiền đạo người Gabon, hãy xây dựng đội bóng xung quanh anh nếu cần thiết. Nói như vậy bởi lẽ có một điều mà tất cả chúng ta đều đồng tình là sẽ thật lãng phí và sai lầm khi có một cầu thủ tài năng như vậy mà chúng ta lại quên mất cách khai thác hết phẩm chất của anh.

Lược dịch từ bài viết “Arsenal are lucky to have Aubameyang. They must reinvent to get best out of him” của tác giả Daniel Taylor trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow