Arsenal: Mikel Arteta nên mạnh tay với những đàn anh chơi tệ

Tác giả CG - Thứ Hai 14/12/2020 17:08(GMT+7)

Zalo

Có những vấn đề mang tính ngắn hạn và cả dài hạn đang diễn ra. Trong cả hai trường hợp, có lẽ đã đến lúc Arteta cần đặt niềm tin vào những gương mặt khác.

Arsenal Mikel Arteta nên mạnh tay với những đàn anh chơi tệ hình ảnh
 
Không hề có động tĩnh gì. Mikel Arteta vặn ổ khóa động cơ liên tục và mong máy sẽ nổ. Nhưng không, động cơ chiếc xe không hoạt động. Có thể ví tình cảnh của Arsenal hiện tại như vậy. Hết trận này đến trận khác, Arteta vẫn lựa chọn những cầu thủ không có phong độ tốt và hy vọng họ có thể tỏa sáng hoặc chí ít là đá tốt.
 
Rốt cuộc, không có gì ngoài thất bại và sự căng thẳng. Trận thua Burnley một lần nữa giáng một đòn đau đớn vào Arsenal. Tại sao họ lại đang lạc lối đến như thế này?
 
Khu vực kỹ thuật đội nhà ở sân Emirates có lẽ là một nơi cô đơn đến cùng cực. Thời điểm khởi đầu cuộc sa sút của Arsenal, HLV Arsene Wenger có những khoảnh khắc mà sự căng thẳng dường như nuốt chửng ông. Sau đó cuối triều đại của Unai Emery, chiến lược gia người Tây Ban Nha luôn hiện diện với gương mặt mệt mỏi. Bây giờ, trên cùng một thảm cỏ ấy, Arteta đứng một mình, chứng kiến cơn ác mộng của mình diễn ra một bước ngoặt kinh hoàng khác.
 
Cố gắng bào chữa cho sự sa sút tổng thể của Arsenal những năm qua là một chuyện. Họ trượt dài từ một nhà vô địch bất bại trở thành chuyên gia đá cúp quốc nội, sau đó bị đẩy ra khỏi nhóm dự Champions League và đến lúc này là một đội bóng đang sa lầy ở nhóm cuối bảng với 5 trận liên tiếp ở Premier League không thắng trong đó có 4 thất bại. Câu chuyện rộng hơn ấy có nhiều chương hồi và nhân vật.
 
Nhưng đối với Arteta, câu chuyện cần giải quyết ngay bây giờ là sự sa sút nghiêm trọng của “Pháo thủ” dưới sự dẫn dắt của ông. Đó là điều cực kỳ gây hoang mang. 3 tháng rưỡi trước, Arsenal còn giành Community Shield sau khi đánh bại Liverpool, trước đó họ vượt qua Chelsea và Man City trên sân Wembley để lên ngôi ở FA Cup. Mọi thứ thật sáng lạn. 6 tuần trước, họ giành chiến thắng trên sân Old Trafford và sau đó vài ngày hoàn tất thương vụ Thomas Partey. Mọi thứ nhìn chung vẫn ổn.
 
Vậy chuyện gì đã xảy ra? Tại sao mọi thứ lại rệu rã như vậy? Tất cả xảy đến một cách bất ngờ. Nó đặt ra câu hỏi về tất cả những gì Arteta đã làm và nói. Khi mọi thứ vẫn ổn định, ông vẫn là người mà người hâm mộ Arsenal muốn dẫn dắt CLB của họ trong tương lai. 
 
Nhưng hiện tại dường như có điều gì đó đã đánh cắp linh hồn của Arsenal dưới thời Arteta. Một cuộc khủng hoảng niềm tin, những sai lầm bất cẩn, sự vô kỷ luật một cách ngu ngốc, chiến thuật thiếu hiệu quả, một đội hình thiếu cân bằng… Tất cả giống một ly cocktail thật ghê tởm.
 
Arsenal Mikel Arteta nên mạnh tay với những đàn anh chơi tệ hình ảnh
 
Vào những ngày diễn ra trận đấu trên sân nhà, buổi sáng hôm ấy Arsene Wenger thường đến sân vận động, đi dạo một vòng quanh sân để kiểm tra mặt cỏ. Đó là khoảng thời gian một mình, thời gian để suy nghĩ và ông gắn nó với thứ gọi là “sự cô đơn” của công việc. 
 
Miêu tả một HLV trưởng trong những thời điểm ấy, ông giải thích như sau: “Đôi khi anh ta vẫn có chút phân vân không biết đội bóng của mình sẽ thi đấu thế nào. Hầu hết thời gian anh ta có một đêm ngủ không ngon và vẫn tự hỏi mình muốn làm gì trong trận đấu”.
 
Các lựa chọn, các quyết định, những tình huống khó xử. HLV trưởng có tất cả thông tin - dữ liệu, những quan sát từ sân tập, những cuộc trao đổi với cầu thủ hoặc ban huấn luyện mà có thể ông muốn đưa ra những ý tưởng - tuy nhiên sau cùng thì chỉ có một mình ông đưa ra quyết định. Chọn Xhaka hay không, chọn Willian hay không, chọn Bellerin hay không…
 
Không cần phải giấu giếm về những cầu thủ sa sút phong độ nhất thời gian gần đây. Các cầu thủ trẻ thi đấu tốt ở Europa League có thể họ sẽ cảm thấy mình xứng đáng được ra sân. Nhưng Arteta một lần nữa lựa chọn kinh nghiệm.
 
Với Xhaka, kinh nghiệm cũng không thể ngăn anh và các đồng đội sa sút thê thảm. Tuy nhiên, nếu muốn thể hiện rằng mình có thái độ và cảm xúc tốt, chắc chắn anh phải biết rằng nắm cổ đối thủ là hành động không thể chấp nhận. Đó là một khoảnh khắc thực sự khó hiểu. Mohammed Elneny cũng may mắn khi thoát khỏi một tình huống tương tự. 
 
Arsenal Mikel Arteta nên mạnh tay với những đàn anh chơi tệ hình ảnh
 
Thật khó để cảm thông cho Xhaka ở thời điểm này so với mùa giải trước khi mà tiền vệ người Thụy Sĩ đáp trả một cách kịch liệt với những tiếng la ó của người hâm mộ. Nhìn lại thì một trong những khía cạnh quản lý thời điểm đầu của Arteta được tán dương rất nhiều là khi ông giúp cải thiện một vài cầu thủ có vẻ thất vọng cùng cực, điển hình nhất là Xhaka và Shkodran Mustafi. Ông đặt nhiều niềm tin vào David Luiz. Ngay cả Mesut Ozil cũng có giai đoạn ngắn hồi sinh trước khi bị “đày ải” ở London Colney.
 
Tình cờ, có một vài tiếng hát xuất hiện trên khán đài trong trận đấu. Đó là một bài hát về Ozil và ai cũng hiểu nó nhắm vào ai. Trong bóng đá, những quyết định khó khăn nhất sẽ được phân tích nhiều hơn nếu bạn thất bại. Những phân tích về Ozil, Xhaka hay bất cứ ai sẽ bớt nóng bỏng hơn khi Arsenal vô địch FA Cup vào tháng 8.

Niềm tin của Arteta vào những cựu binh mà ông yêu thích đã khiến ông phải trả giá ở giai đoạn này. Giống như bất cứ HLV mới nào, nhà cầm quân người Tây Ban Nha nói những điều đúng đắn về việc bắt đầu từ con số 0 khi ông mới nhậm chức và mong muốn một đội hình toàn cầu thủ giỏi. Nhưng quá nhiều cầu thủ vẫn đang được tưởng thưởng một vị trí trong đội hình xuất phát hết trận này tới trận khác dù thi đấu không tốt. 
 
Ngoại trừ trường hợp Bukayo Saka, các cầu thủ trẻ chưa được trao cơ hội xứng đáng ở Premier League. Ainsley Maitland-Niles chắc chắn nên được đá chính. Eddie Nketiah, Emile Smith Rowe, Joe Willock hay thậm chí Folarin Balogun đều có thể mang tới luồng gió mới trên mặt trận tấn công.
 
Arsenal Mikel Arteta nên mạnh tay với những đàn anh chơi tệ hình ảnh
 
Tất nhiên không có gì đảm bảo những cái tên kể trên có thể tạo ra khác biệt trong cuộc chạm trán Burnley vừa qua hay bất cứ đối thủ nào, chúng ta chỉ có thể suy đoán mà thôi. Nhưng có lẽ sự kiên nhẫn của các cổ động viên “Pháo thủ” với những giọng ca già nua đang hát lệch tông đã hao mòn. Thật khó hiểu tại sao Arteta vẫn tiếp tục chọn những người thi đấu không hiệu quả và chờ đợi họ tạo ra khác biệt. 

Những năm tháng chuyển nhượng, phát triển đội hình một cách chắp vá đã tạo ra một sự hỗn loạn về nhân sự ở Arsenal. Ở đó có một vài viên ngọc - Kieran Tierney, Gabriel Magalhaes và Gabriel Martinelli đều là những bản hợp đồng tốt với mức giá rẻ. Những tác động của Saka đôi khi rất ấn tượng và có vẻ như anh đang gánh vác những trách nhiệm ngay cả khi chưa bước qua tuổi 20. Ngoài ra, khi Partey bình phục chấn thương, anh vẫn là người mang đến nhiều hy vọng.
 
Đội hình Arsenal đang chưa hoàn thiện. Chắc chắn, có một vài cái tên sẽ phải rời đi vào mùa hè năm sau khi hợp đồng hết hạn hoặc vào tháng 1 nếu có thể. Có thể sẽ mất một vài kỳ chuyển nhượng để hoàn thiện đội hình nhưng nếu thương vụ nào có thể tăng tốc quá trình thì cũng nên xem xét.
 
Nếu ban lãnh đạo tin tưởng Arteta như khi tưởng thưởng cho những thành công bước đầu của ông bằng cách thay đổi chức danh thành “manager” thì ở thời điểm cô đơn nhất ở quãng thời gian huấn luyện non trẻ này, chiến lược gia người Tây Ban Nha cần được ủng hộ. Sự ủng hộ đó cực kỳ thiết thực. 
 
Có những vấn đề mang tính ngắn hạn và cả dài hạn đang diễn ra. Trong cả hai trường hợp, có lẽ đã đến lúc Arteta cần đặt niềm tin vào những gương mặt khác.
 
Lược dịch từ bài viết “Arteta must stop rewarding experienced players for bad performances” của tác giả Amy Lawrence trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow