Takehiro Tomiyasu sẽ thay đổi cái dớp của người Nhật ở Arsenal?

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Sáu 10/09/2021 17:00(GMT+7)

Zalo

Takehiro Tomiyasu, tân binh cuối cùng của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, thực sự là bản hợp đồng "gãi đúng chỗ ngứa" của Arsenal xét về phương diện bộ kỹ năng của anh và hệ thống mà HLV Mikel Arteta sử dụng. Vấn đề lúc này là hậu vệ người Nhật Bản sẽ thể hiện ra sao.

Arsenal không phải điểm đến xa lạ đối với những cầu thủ Nhật Bản, tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ người Nhật nào thành công ở đó. Tổng số lần ra sân của những Junichi Inamoto, Takuma Asano và Ryo Miyaichi cho các Pháo thủ chỉ là con số một.
 
Nhưng khi Takehiro Tomiyasu chuyển đến Arsenal từ Bologna vào ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng mùa hè 20/21, câu chuyện trên có thể sẽ thay đổi nếu nhìn vào tiềm năng lớn mà cầu thủ này đang sở hữu.
 
Tuy là bản hợp đồng cuối cùng được đội chủ sân Emirates đem về, trên thực tế Arsenal đã liên lạc với Bologna cách hạn chót hơn hai tháng. Sau những màn trình diễn ở mức trung bình của những Hector Bellerin, Cédric Soares và Calum Chambers, một hậu vệ phải là mục tiêu tối thượng cần được mang về, và người đó phải đáp ứng một số yêu cầu đặc biệt. Đó là thời điểm cái tên Tomiyasu trở nên sáng giá đối với những nhà tuyển trạch của đội bóng phía Bắc London.
 
Trước hết, đó phải là một hậu vệ còn trẻ, như những cầu thủ được Arsenal đem về trước đó. Đây là lí do Kieran Trippier (30 tuổi), người mong muốn trở lại Anh sau quãng thời gian thi đấu ở Tây Ban Nha, bị loại khỏi danh sách chiêu mộ. Kinh nghiệm thi đấu cũng là điều cần thiết, và Tomiyasu với hai mùa giải đá cho Bologna và có 24 lần khoác áo ĐTQG, hoàn toàn đáp ứng được điều kiện này.

Takehiro Tomiyasu
Takehiro Tomiyasu, tân binh cuối cùng của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng hè 2021. Ảnh: Arsenal
 
Với một Kieran Tierney thường xuyên dâng cao ở cánh đối diện, họ muốn tìm kiếm một hậu vệ cánh phải có xu hướng bó vào trong để làm bóng, một hậu vệ biên ảo (inverted fullback). Khi quyết định cho Hector Bellerin hồi hương theo dạng cho mượn, Arsenal ban đầu đã cân nhắc đến trường hợp của Emerson Royal, nhưng ban huấn luyện nghi ngờ việc hậu vệ này sẽ phù hợp với hệ thống thi đấu của đội. Tomiyasu trái lại đáp ứng được yêu cầu này, khi Bologna chủ yếu luân chuyển bóng và tấn công từ cánh của cầu thủ người Nhật.
 
Tiếp đến, Arsenal cần một hậu vệ đủ đa năng để đá được trong cả sơ đồ ba trung vệ lẫn bốn hậu vệ. Tomiyasu tỏ ra là người như vậy, khi đá được cả vị trí trung vệ (96 lần), hậu vệ cánh phải (42 lần), tiền vệ phòng ngự (16 lần) và cả hậu vệ trái (2 lần). Hậu vệ năm nay mới 22 tuổi này tỏ ra thoải mái khi chơi bóng bằng chân không thuận, khi chỉ thực hiện 67% số đường chuyền bằng chân thuận (chân phải). 
 
Khoảng trống mà David Luiz để lại là rất lớn, bởi dù mắc nhiều sai lầm cá nhân, hậu vệ người Brazil giúp ích rất nhiều cho Arsenal ở mặt trận tấn công bằng những đường chuyền vượt tuyến cũng như những pha đi bóng lên phía trên. Đó lại là một trong những điểm mạnh nhất của Tomiyasu, khi thực hiện 4,3 đường chuyền/trận về phía 1/3 sân đối phương, cũng như số đường chuyền lên phía trên lên tới 331 đường chuyền/trận, theo trang thống kê FBref. Khả năng rê bóng của hậu vệ này cũng ở mức chấp nhận được, khi thành công 64% trong các pha rê dắt, nhỉnh hơn so với những Soares (55%), Bellerin (53%) hay Chambers (40%).
 
Arsenal trước đó đã cân nhắc tới những phương án ở Premier League, khi thể hiện sự quan tâm tới Max Aarons (Norwich City) và Tariq Lamptey (Brighton). Tuy nhiên, chiều cao và thể chất của hai cầu thủ này khiến họ tỏ ra lo ngại (Aarons cao 1m78, còn Lamptey chỉ cao 1m64). Trong khi đó, Tomiyasu cao tới 1m88 và rất mạnh ở khả năng không chiến, khi thực hiện tới 3,5 pha không chiến trong 90 phút (thuộc hàng top của Premier League) và tỷ lệ chiến thắng lên tới 64,2%.
 
Arsenal mới đưa về Ben White từ Brighton, và dù có giá lên tới 50 triệu bảng, hậu vệ 23 tuổi này vẫn cần thời gian để thích nghi cũng như sự hỗ trợ từ hậu vệ cánh. Về khả năng phòng ngự, Tomiyasu được trang thống kê WhoScored ghi nhận một điểm mạnh lớn, đó là khả năng phòng ngự một cách kỷ luật. Rất hiếm khi mắc lỗi hoặc đứng sai vị trí, ngoài ra hậu vệ người Nhật còn có khả năng xoay trọng tâm của mình một cách hiệu quả, vừa tạo ra khoảng cách đủ để áp sát tiền đạo đối phương, vừa bao quát hết các khoảng trống. 

Takehiro Tomiyasu
22 tuổi, Takehiro Tomiyasu có kinh nghiệm trận mạc trong màu áo Bologna và đội tuyển Nhật Bản. Ảnh: Getty Images
 
Cách chơi của Tomiyasu, giống như các hậu vệ Serie A khác, ít khi áp sát các tiền đạo đối phương; thay vào đó là giữ khoảng cách vừa đủ để chờ các đồng đội lùi về. Cầu thủ này cũng thích đọc tình huống hơn là việc phải kèm chặt một tiền đạo. Không có gì ngạc nhiên khi hậu vệ này có xu hướng thích can thiệp (1,72 lần/trận) và phá bóng (với 4,79 lần/trận, thuộc vào nhóm đầu của giải), thay vì các pha tắc bóng.
 
Không dễ để tìm ra điểm yếu thật sự nào của Tomiyasu. Những điểm yếu ở mặt trận tấn công như tạt bóng, kiến tạo hay đường chuyền quyết định của cầu thủ người Nhật, trên lý thuyết không phải vấn đề quá lớn với vai trò anh sẽ chơi ở Arsenal. Có chăng là tiền sử chấn thương tương đối dày của cầu thủ này, nhất là ở bắp và đầu gối, với số ngày nghỉ lên tới 137 ngày trong ba mùa giải gần nhất.
 
Với năng lực và sở hữu những điểm mạnh phù hợp tự nhiên với hệ thống của HLV Mikel Arteta, điều cuối cùng các nhà tuyển trạch cần ở Tomiyasu nằm ở thái độ thi đấu. Hãy nghe lời chia sẻ của Issame Charai, cựu trợ lý HLV của Sint-Truidense V.V., đội bóng thứ hai trong sự nghiệp của Tomiyasu: “Chúng tôi rất tự hào được làm việc với Tomiyasu và vẫn luôn lấy cậu ấy làm ví dụ cho những người khác. Đôi khi chúng tôi khuyên bảo một cầu thủ trẻ rằng họ cần cải thiện điều gì đó, nhưng họ nói rằng họ không biết liệu mình có thể làm được hay không.
 
“Chúng tôi nói rằng: ‘Tomi đã ở trong tình huống đó; trong những ngày tháng đầu tiên ở Sint-Truidense V.V., cậu ấy gần như không được chơi bóng. Sau đó, cậu ấy bắt đầu làm việc rất chăm chỉ, và hãy nhìn xem cậu ấy giờ đang ở đâu”.
 
Ở Arsenal, đó là câu trả lời!
 
Tú Nguyễn

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow