Arnaut Danjuma: Rắn hổ mang nâng bước Tàu ngầm vàng

Tác giả Ole - Thứ Ba 12/04/2022 17:09(GMT+7)

Zalo

Bàn thắng duy nhất của Arnaut Danjuma vào lưới Bayern Munich giữa tuần trước đang níu kéo thêm những hy vọng cho các CĐV Villarreal tại đấu trường Champions League. Chẳng thể nói trước được bất cứ điều gì, khi mà vũ điệu ăn mừng theo kiểu “rắn hổ mang” của chân sút người Hà Lan vẫn còn tiếp diễn, đồng nghĩa rằng câu chuyện kỳ lạ của Tàu ngầm vàng ở trời Âu vẫn đang tồn tại…


Arnaut Danjuma: Rắn hổ mang nâng bước Tàu ngầm vàng
Ở độ tuổi 25, mặc dù chưa từng bén duyên thi đấu cho bất kỳ đội bóng lớn nào nhưng Danjma luôn giữ được tinh thần tự tin cao nhất, “Nếu mọi người nhìn vào những gì tôi đã làm được trong mùa giải này, khá công bằng khi nói rằng tôi chính là một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất thế giới”, ngôi sao đang khoác áo Villarreal trả lời một cách thẳng thắn và đầy táo bạo.

Tất nhiên, những con số cũng không hề hoài nghi về năng lực của tiền đạo gốc Nigeria này. Sở hữu 15 bàn thắng trên mọi đấu trường kể từ đầu mùa giải 2021/22, những đóng góp của Danjuma đối với Villarreal là cực kỳ toàn diện (8 bàn tại La Liga, 6 bàn tại Champions League), qua đó trở thành chân sút ghi bàn nhiều nhất của CLB chủ sân El Madrigal, thay vì một Gerard Moreno có phần hơi nhạy cảm với những ca chấn thương.
 
“Để trở thành người giỏi nhất, bạn phải luôn hướng tới những mục tiêu mới và tôi vẫn muốn phát triển hơn nữa. Tôi tin rằng mình đang có một giai đoạn tuyệt vời trong sự nghiệp. Tôi mới chỉ 25 tuổi, đang khoác áo Villarreal và được chơi ở Champions League. Chúng tôi có một đội hình đầy chất lượng và La Liga là một giải đấu hàng đầu châu lục. Nhưng mọi thứ vẫn chưa hề kết thúc. Tất cả mới chỉ bắt đầu thôi và điều quan trọng là tôi luôn tin tưởng vào chính mình”, cựu cầu thủ Bournemouth chia sẻ.  
 
MU quan tâm Arnaut Danjuma
 
Yếu tố tự tin có lẽ chính là chìa khóa giúp Danjuma chơi bóng thăng hoa đến vậy. Trước khi ghi bàn duy nhất giúp Villarreal giành chiến thắng ở trận gặp Bayern Munich, chính tiền đạo người Hà Lan cũng đóng góp một pha lập công trong trận thắng 3-0 ngay trên sân của Juventus. Ngoài ra còn là 4 bàn thắng khác ở vòng đấu bảng, trong đó có một cú đúp cực kỳ quan trọng vào lưới Atalanta, giúp Tàu ngầm vàng giành vé vào lọt vòng knock-out.
 
“Tôi không nghĩ nhiều người tin vào việc chúng tôi có thể đánh bại Juventus nhưng sự thật là chúng tôi đã mong chờ điều đó. Chúng tôi có Unai Emery trên băng ghế chỉ đạo và ông ấy luôn đưa ra một kế hoạch thật chi tiết. Phải làm khách trên sân của Juventus cũng không phải điều gì quá ghê gớm. Bạn biết đấy, nếu Juve không thể ghi bàn, họ sẽ mất kiên nhẫn. Chúng tôi biết rằng một cơ hội như vậy rồi sẽ xuất hiện và đó chính là những gì đã xảy ra, đúng như Emery dự đoán”, Danjuma hào hứng khi nhớ lại chiến thắng ở vòng 1/16 Champions League.    
 
Là một cầu thủ chạy cánh kiểu Hà Lan điển hình, Danjuma được đào tạo để phát triển tối đa nền tảng kỹ thuật cá nhân với khả năng xử lý bóng khéo léo bên cạnh tốc độ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, HLV Unai Emery đã nhìn thấy tiềm năng sáng giá và muốn cậu học trò phải trở nên linh hoạt hơn nữa. Từ một ngôi sao chỉ chơi được “một kèo” (chân phải), bây giờ Danjuma đã biết cách dứt điểm bằng cả chân trái cũng như hoàn thiện tư duy chơi bóng để thi đấu ở vị trí trung phong trong những trường hợp cần thiết. 
 
“Emery luôn giải thích cho tôi mọi thứ và giúp tôi trở nên hoàn thiện hơn qua từng ngày. Tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc cùng ông ấy, một người có thể mang đến hiệu quả cao nhất đối với sự nghiệp của tôi. Chúng tôi luôn bận rộn mỗi ngày và có rất nhiều cuộc trò chuyện để giúp tôi dần cải thiện bản thân. Thành thật mà nói, ông ấy là một bậc thầy về chiến lược”.
 
Về phần bản thân, Danjuma cũng luôn cố gắng nghiên cứu kỹ từng trận đấu của mình và thường xuyên trao đổi để tìm ra phương án tốt nhất, “Mỗi huấn luyện viên đều có cách làm việc của riêng họ và bạn nên tôn trọng điều đó với tư cách là một cầu thủ. Việc nói chuyện và tương tác thực sự có thể giúp ích rất nhiều. Với từng tình huống nhất định, bạn sẽ có những cách xử lý khác nhau sao cho phù hợp với kỹ năng cụ thể. Tôi luôn cảm thấy háo hức khi được tìm hiểu về những trận đấu, về chiến thuật và những chi tiết trong bóng đá”.
 
Chân sút người Hà Lan giải thích, “Có quá nhiều khía cạnh để các cầu thủ nỗ lực cải thiện mỗi ngày. Đội ngũ huấn luyện viên sẵn sàng cung cấp cho tôi các clip về mỗi buổi tập. Từ đó tôi có thể quan sát các chuyển động của mình, cách tôi di chuyển, chọn lựa vị trí và sút bóng. Sau mỗi lần xem lại video, tôi luôn thấy rằng mình có thể làm tốt hơn và toàn đội cũng vậy”.  
 
Sinh ra ở Nigeria và chuyển đến Hà Lan khi mới 4 tuổi, Danjuma đã phải trải qua một chặng đường dài để xuất hiện tại Champions League như bây giờ. Sau cuộc hôn nhân tan vỡ, mẹ của Danjuma đã không thể nào lo lắng đầy đủ cho ba đứa con của mình. Mặc dù vậy, hoàn cảnh khó khăn thuở ấu thơ cũng tạo cho Danjuma sự kiên cường và động lực để vươn lên trong cuộc sống, “So với nhiều cậu bé đồng trang lứa khác, tôi hiểu về cuộc đời từ rất sớm. Họ có những gì mình muốn trong khi tôi và các anh thường xuyên phải ngủ trên xe. Chúng tôi chẳng có gì cả và phải vật lộn để kiếm sống”, tiền đạo đang khoác áo Villarreal nhớ lại. 
 
Trước khi xuất hiện tại sân khấu Champions League danh giá với những bàn thắng để đời, Danjuma từng phải lăn lộn qua PSV Eindhoven, Club Brugge và Bournemouth, nơi cầu thủ người Hà Lan được trải nghiệm cảm giác chơi bóng ở Championship, “Tôi thực sự rất thích khoảng thời gian đó. Tôi nghĩ là mình sẽ không thể nào có được ngày hôm nay nếu như không trải qua giai đoạn chơi bóng tại Championship cùng Bournemouth”.
 
Danjuma mở tỷ số của trận đấu
 
Khoảng thời gian sau đó, Villarreal trở thành điểm đến tiếp theo để chứng kiến cái tên Arnaut Danjuma bước ra ánh sáng. Cho tới bây giờ, ngôi sao sinh năm 1997 này vẫn luôn cảm thấy phấn khích khi nhớ về cảm giác chơi bóng tại sân Old Trafford của Man United cũng như sự hâm mộ cuồng nhiệt dành cho thần tượng Cristiano Ronaldo, “Đó là một sân vận động tuyệt vời, bạn chỉ cần bước ra và cảm nhận bầu không khí xung quanh. Về phần Ronaldo, tôi luôn là một fan hâm mộ của anh ấy nên việc được bước ra sân cùng anh ấy thực sự mang đến động lực lớn. Anh ấy chính là thần tượng của rất nhiều cầu thủ trên thế giới”.
 
“Mọi người hay nhận xét Ronaldo ghi những bàn thắng đơn giản nhưng điều đó chỉ càng chứng minh rằng anh ấy là một cầu thủ thông minh như thế nào. Liệu có bao nhiêu cầu thủ có thể thích nghi giống như Ronaldo? Anh ấy từng là một cầu thủ chạy cánh và vài năm sau trở thành một trung phong, một sát thủ có khả năng ghi bàn liên tục. Bạn phải thực sự sở hữu trí thông minh vượt trội mới có thể thay đổi vị trí một cách linh hoạt như vậy. Thật là điên rồ”, Danjuma chia sẻ.
 
Với những mối tương đồng về phong cách chơi bóng khi từng là một cầu thủ chạy cánh lúc còn trẻ, giờ đây Danjuma đang dần trở nên hoàn thiện hơn dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Unai Emery. “Bạn sẽ muốn ghi bàn, ghi bàn và ghi thật nhiều bàn hơn nữa. Tại Bournemouth, tôi từng là vua phá lưới nhưng vẫn chơi như một tiền vệ cánh. Tuy nhiên, sau này tôi nhận ra rằng mình có thể chơi theo nhiều cách. Ở La Liga, tôi đã nhiều lần thi đấu ở vai trò tiền đạo vì Emery khẳng định tôi không chỉ là một cầu thủ chạy cánh thuần túy”.
 
Thời điểm hiện tại, khi mà tài năng bóng đá thăng hoa và nở rộ đang đưa sự nghiệp của Danjuma đến những đỉnh cao mới thì cũng là lúc mà anh nhìn lại phía sau, nơi còn có gia đình từ thuở hàn vi. Nhờ bóng đá, cầu thủ người Hà Lan có thể giúp anh mình theo học chương trình thạc sĩ về sinh học phân tử tại Utrecht trong khi em gái đã tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng ở Anh. Ngoài ra, Danjuma cũng sẵn lòng chia sẻ một phần tài sản của mình để tham gia hoạt động từ thiện thông qua những dự án tài trợ xây dựng các giếng nước ở Niger, Somalia hay Palestine. 
 
Khi được các phóng viên khen ngợi là một cầu thủ tận tâm với công việc chơi bóng, ngôi sao thuộc biên chế Villarreal chỉ biết cười, “Tôi hy vọng người ta sẽ thấy khao khát của mình trên sân cỏ. Tôi muốn sau này khi nhìn lại sự nghiệp, tôi sẽ luôn cảm thấy mãn nguyện vì mình đã cố gắng hết sức đạt được nhiều nhất có thể. Mỗi ngày trôi qua bây giờ đều là cơ hội để tôi hoàn thiện hơn. Có lẽ tới lúc giải nghệ, tôi sẽ biết mình đang ở đâu trong thế giới bóng đá này”.
 
Lần lượt những mành lưới của các “ông lớn” ở Champions League như Juventus hay Bayern Munich đều đã bị cái tên Danjuma chinh phục một cách trọn vẹn. Với phong độ như hiện tại, cũng chẳng ai dám chắc chân sút mang áo số 15 sẽ còn có cơ hội thực hiện động tác ăn mừng theo phong cách “rắn hổ mang” thêm bao nhiêu lần nữa. Điều quan trọng là những người hâm mộ Tàu ngầm vàng thì vẫn có quyền mơ về một câu chuyện cổ tích khác giống như năm 2006, khi mà họ đang có trong đội hình một cái tên đầy kiêu hãnh, đó chính là Arnaut Danjuma. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow