Arkadiusz Milik: Ngôi sao không lùi bước trước nghịch cảnh

Tác giả Ole - Thứ Ba 01/03/2022 11:28(GMT+7)

Zalo

Từng là một tiền đạo được kỳ vọng sẽ trở thành sự thay thế xứng đáng dành cho Gonzalo Higuain tại Napoli nhưng giờ đây, “sát thủ” Arkadiusz Milik đang phải vật lộn với cuộc sống ở nước Pháp để nuôi hy vọng tìm lại chính mình.

 
Công bằng mà nói thì Milik cũng đã có những tháng năm tươi đẹp trong màu áo Napoli. Tại đội bóng miền Nam nước Ý, chân sút người Ba Lan từng mang đến cho các tifosi không ít khoảnh khắc tuyệt vời và một trong số đó chính là pha lập công mở tỷ số kinh điển vào lưới AS Roma ở trận thắng 4-1 ngay trên sân Olimpico vào năm 2019. Chỉ trong vòng hai phút kể từ khi bóng lăn, Simone Verdi đã có tình huống đi bóng vượt qua hai cầu thủ đối phương và thực hiện cú chích bóng đầy nhạy cảm cho Milik. Bằng bản năng của một tiền đạo, Milik trong tư thế không hề thuận lợi nhưng vẫn nhẹ nhàng xoay ngang chân trái để đưa bóng về tầm kiểm soát của mình, trước khi thực hiện một cú dứt điểm đầy quyết đoán tung lưới đối phương.
 
Rất nhanh chóng, bàn thắng thứ 16 tại Serie A trong mùa giải 2018/19 của tiền đạo sinh năm 1994 đã khiến cho nhiều người hâm mộ cảm thấy phát cuồng. Người ta so sánh tình huống xử lý đầy ngẫu hứng của Milik với Dennis Bergkamp trong quá khứ và tin rằng đó là kết quả của phẩm chất thiên tài. Trên thực tế, một trung phong vốn sở hữu thể chất mạnh mẽ như Milik khó có thể nào tạo ra những khoảnh khắc mềm mại bởi sự hạn chế về kỹ thuật cá nhân, nhưng dường như đấy chỉ là câu chuyện của những người có tầm nhìn hạn hẹp. Cần phải chú ý rằng, Milik từng làm việc cùng trợ lý HLV Dennis Bergkamp khi còn thi đấu cho Ajax Amsterdam. Do đó, việc cầu thủ người Ba Lan sẵn sàng học hỏi từ đôi điều thú vị từ ông thầy cũ là hoàn toàn bình thường. 

Arkadiusz Milik: Ngôi sao không lùi bước trước nghịch cảnh
 
Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà quãng thời gian chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Milik chính là giai đoạn anh thường xuyên xuất hiện trên sân tập cùng Bergkamp và huyền thoại của Arsenal chính là người mang đến sự khác biệt cho Milik, cả về kỹ thuật chơi bóng lẫn tư duy. Thời điểm chuẩn bị tham dự VCK EURO 2016 trong màu áo ĐT Ba Lan, cựu tiền đạo Bayer Leverkusen chia sẻ: “Từ hồi mới chuyển đến Ajax, chúng tôi đã duy trì mối quan hệ gắn kết và tôi luôn muốn được tập luyện cùng ông ấy để phát triển thêm về kỹ thuật cá nhân cũng như khả năng nhận thức khi chơi bóng. Thực sự thì Dennis Bergkamp là một con người đặc biệt, một người đã giành được những vinh quang chói lọi bên cạnh một sự nghiệp tuyệt vời. Tôi không ngừng học hỏi từ ông ấy, tôi luôn cố gắng tiếp thu nhiều nhất có thể”.
 
Với 32 bàn thắng cùng 12 pha kiến tạo chỉ sau 52 lần ra sân cho Ajax Amsterdam, chiếc áo số 9 của Milik nhanh chóng thu hút sự chú ý từ nhiều đội bóng lớn châu Âu và Napoli chính là CLB quyết tâm nhất khi sẵn sàng bỏ ra tới 32 triệu euro để đưa ngôi sao người Ba Lan về sân San Paolo (bây giờ đã đổi tên thành sân Diego Armando Maradona) trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2016. Vào thời điểm ấy, Milik đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất đối với một đội bóng thuộc giải VĐQG Hà Lan, vượt qua kỷ lục cũ của Wesley Sneijder (gia nhập Real Madrid từ Ajax với giá 27 triệu euro).
 
Mặc dù vậy, mọi thứ không hề dễ dàng đối với chàng trai trẻ khi ấy mới chỉ 21 tuổi. Một khoản tiền không nhỏ đã được chi ra nên việc các tifosi tại sân San Paolo kỳ vọng Milik phải sớm trở thành sự thay thế xứng đáng dành cho Higuain, chân sút vừa mới gia nhập Juventus trước đó cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Về phần Milik, anh không mất quá nhiều thời gian để khởi đầu cuộc sống tại Naples một cách ấn tượng, có được ba cú đúp giúp cho đội bóng vùng Campania giành những thắng lợi cực kỳ quan trọng trong giai đoạn đầu mùa giải, theo đó Napoli đánh bại Milan 4-2 và Bologna 3-1 tại Serie A, bên cạnh chiến thắng 2-1 trước Dynamo Kyiv ở vòng bảng Champions League. Tuy nhiên, “giai đoạn trăng mật” này cũng nhanh chóng kết thúc khi Milik dính một chấn thương dây chằng đầu gối khá nặng ở đợt trở về làm nghĩa vụ quốc gia, trong trận thắng 3-2 trước Đan Mạch.
 
Phải tới tháng Hai năm 2017, tiền đạo người Ba lan mới trở lại nhưng lúc này Dries Mertens đã chiếm trọn lòng tin từ HLV Maurizio Sarri. Bước sang mùa giải 2017/18, Milik được kỳ vọng sẽ duy trì phong độ ổn định hơn để dẫn dắt Napoli tới danh hiệu Scudetto và giai đoạn khởi đầu mùa bóng cũng tiếp tục chứng kiến cựu ngôi sao Ajax thi đấu khá bùng nổ. Nhưng rồi, thêm một lần nữa, lại là chấn thương dây chằng chéo trong trận thắng 3-2 trước SPAL vào tháng 9/2017 đã tước đi hy vọng về một Milik thăng hoa trên đất Ý. Cầu thủ sinh năm 1994 bỏ lỡ phần lớn mùa giải thứ hai tại CLB và chỉ là phương án dự phòng khi xuất hiện trở lại vào tháng Ba nhưng đã thể hiện tương đối tốt với 4 pha lập công sau 12 lần ra sân (10 lần từ băng ghế dự bị). 

Arkadiusz Milik: Ngôi sao không lùi bước trước nghịch cảnh
 
Rõ ràng, mọi người đều nhìn thấy tiềm năng của Milik nhưng ai cũng hoài nghi về những biến cố có thể ập xuống đầu tiền đạo người Ba Lan bất kỳ lúc nào. Chỉ khi Carlo Ancelotti cập bến Napoli vào mùa Hè, Milik mới thực sự hồi sinh. Lần lượt ghi được 17 bàn và 11 bàn tại Serie A trong hai mùa giải liên tiếp, cựu chân sút Bayer Leverkusen phần nào chứng tỏ được giá trị của mình dưới thời Carletto. Không chỉ là một lựa chọn đáng tin cậy cho vị trí mũi nhọn, nền tảng kỹ thuật cá nhân cùng khả năng hoạt động rộng của Milik cũng giúp anh có thể chơi lùi sâu và sẵn sàng tạo ra những khoảng trống để các vệ tinh xung quanh chủ động khai thác.
Trả lời phỏng vấn trên Sky Sport vào tháng Ba năm 2019, Milik cho biết: “Mặt trời đang xuất hiện sau quãng thời gian đen tối. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì những gì đã làm được ở mùa giải này nhưng trên hết là cách tôi đối mặt với mọi chuyện. Tôi thi đấu ổn định, ghi được nhiều bàn thắng và hoàn toàn hài lòng về những màn trình diễn của mình”.
 
comment leftThành thật mà nói, các CĐV Napoli vẫn chưa được chứng kiến Milik đạt 100% phong độ và những khó khăn gần đây đã khiến tôi chưa thể tìm thấy cảm giác tốt nhất. Tôi biết mình có thể cải thiện và làm tốt hơn. Sẽ mất một chút thời gian nhưng tôi tin rằng mình sẽ giúp đỡ đội bóng nhiều hơn.
Milik
comment right
Dẫu vậy thì những bất đồng trong phòng thay đồ cùng sự chán ngấy đối với “chế độ độc tài” của Chủ tịch Aurelio De Laurentiis sau đó đã khiến mối quan hệ giữa Milik và Napoli xấu đi trông thấy. Thay vì chấp nhận gia hạn hợp đồng mới, chân sút người Ba Lan tuyên bố sẵn sàng ra đi tự do vào tháng 6/2021. Trong bối cảnh có nguy cơ đánh mất tiền đạo chủ lực vào tay Juventus, ban lãnh đạo Napoli đã quyết định sớm đẩy Milik tới Marseille theo một bản hợp đồng cho mượn kèm điều khoản mua đứt.

Arkadiusz Milik: Ngôi sao không lùi bước trước nghịch cảnh
 
Thời điểm hiện tại, khi mà cuộc sống ở nước Pháp cũng không hề dễ dàng, thật khó để người ta có thể lại được chứng kiến một Arkadiusz Milik chơi bóng thăng hoa giống như trong quá khứ. Dẫu vậy, ở độ tuổi 27, tiền đạo người Ba Lan vẫn còn cả một bầu trời ở phía trước để tiếp tục cố gắng. Từng là một đứa trẻ thiếu giáo dục, ngỗ nghịch và khó bảo, Milik đã biết cách vượt qua thời khắc khó khăn để không sớm sa ngã vào những gam màu tối của xã hội. Do đó, cũng chẳng có gì quá e ngại khi ngôi sao sinh năm 1994 thêm một lần nữa phải đón nhận thêm những thử thách trong đời. 
 
Tâm sự với cánh phóng viên tờ Mecz Sport, Milik chia sẻ về người thầy cũ tại đội trẻ - HLV Slawek Mogilan, người mà anh hay gọi bằng cái tên thân mật “Moki”, “Ở tuổi lên sáu tôi đã hư hỏng, hút thuốc lá và sẵn sàng ăn trộm những thứ vặt vãnh như thanh kẹo socola từ các tiệm tạp hóa. May mắn là Moki đã bước vào cuộc đời tôi và cứu rỗi trước khi mọi thứ trở nên quá muộn”.
 
Sau khi cha ruột qua đời, vai trò của HLV Moki đối với cầu thủ trẻ người Ba Lan càng trở nên quan trọng, chẳng khác nào một người cha thứ hai. Giờ đây, trải qua tất cả, cậu bé Milik đã là một người đàn ông trưởng thành, một ngôi sao bóng đá nổi tiếng luôn sẵn sàng vượt qua mọi nghịch cảnh của cuộc sống. Từ những cám dỗ thuở ấu thơ, những ca chấn thương dai dẳng cho tới vô vàn nỗi bất công và cay đắng, liệu còn gì có thể ngăn cản những bước đường đời của Arkadiusz Milik nữa đây?
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow