Arjen Robben: Hãy bắt lấy pha lê nếu bạn có thể

Tác giả Uno - Thứ Hai 23/05/2016 08:18(GMT+7)

Zalo
Mười lăm năm trước, nếu tôi nghe thấy từ Robben ở đâu đó, đó hẳn là hòn đảo mà vị Tổng thống da đen đầu tiên của Cộng Hòa Nam Phi Nelson Mandela bị giam giữ ngót nghét hơn 25 năm. Mười lăm năm sau, khi tôi hỏi bất kì ai về “Robben”, họ đều liên tưởng ngay đến một cầu thủ chạy cánh có cái chân trái rất ngoan, chơi ở cánh phải với khả năng đi bóng phi thường. Đó là Arjen Robben.

comment left Những gì xảy ra với tôi (chấn thương) là một phần không thể thiếu của bóng đá. Điều quan trọng là bạn luôn giữ vững niềm tin vào bản thân.
Arjen Robben
comment right
 
Alessio Cerci, một cầu thủ chạy cánh cũng có số má, nhận xét về Robben:”Ai thi đấu xuất sắc nhất ở vị trí của tôi ư? Đó là Arjen Robben, anh ta là cầu thủ chạy cánh hay nhất. Anh ta là một gã tuyệt vời khi luôn chiến thắng mọi tên hậu vệ muốn ngăn cản anh ta ở hành lang phải, vì anh ta không thể dừng lại. Nhìn gã đó thi đấu đi, thú vị lắm đấy, ở gã là cả một kĩ năng toàn diện”. Người trong nghề, đặc biệt là cầu thủ đá cùng vị trí, ắt sẽ có con mắt khắt khe và chính xác nhất về đồng nghiệp của mình. Thực vậy, Robben rất đáng sợ với tốc độ, kĩ thuật cùng khả năng săn bàn tuyệt hảo. Anh ta cũng chỉ có một cách đi bóng, chạy cánh phải, bất ngờ ngoặt vào trong, dẫn vào trung lộ, cứa lòng dứt điểm, ghi bàn. Hậu vệ cánh, đặc biệt là những người Bundesliga, đã học thuộc nằm lòng , nhưng họ có cản được anh ngừng ghi bàn và kiến tạo không? Không. Robben như động cơ của một chiếc công thức 1, dễ dàng vượt mặt đối phương ở khúc cua gấp, và khi vượt qua, sau xe anh hiện lên dòng chữ “Catch me if you can” vậy. “Bạn phải luôn cố gắng và làm bất ngờ đối thủ của mình, khi nào nên vào trong, lúc khác thì trở ra ngoài, quan trọng là biết căn chỉnh thời gian và nhìn xem đối thủ của mình làm gì”, bí quyết của Robben chỉ có thế. Đó là bẩm sinh? Không hẳn vậy, anh đã phải luyện tập không ngừng từ khi còn bé, anh chơi trên đường phố, và cả những sân bóng có kích thước rất nhỏ, để trái bóng như đính keo vào chân Robben lúc trưởng thành.

Bat lay Robben, neu ban co the
Bắt lấy Robben, nếu bạn có thể
 
Người ta bảo những chiếc xe công thức 1 thường rất cô độc, và sở hữu bản tính ích kỷ riêng của nó, luôn muốn mình nhanh nhất, tuyệt vời nhất trên tất thảy. Robben cũng không phải là ngoại lệ, cũng có những sự ích kỷ riêng của một tiền đạo hoạt động rộng, Vì khả năng săn bàn và dứt điểm của anh là siêu hạng và cực kỳ đa dạng. Anh có thể khéo léo đánh đầu vào góc lưới Timon Wellenreuther ở trận gặp Schalke, sau đó một tuần, anh ghi bàn bằng chấm penalty và đệm bóng khi nhận đường chuyền từ Ribery khi tiếp Paderborn, và ngay trận kế, khán giả thấy anh ăn mừng khi vừa ghi bàn bằng cú cứa lòng đẳng cấp trước Hamburger SV, thứ mà đã làm nên thương hiệu của anh. Với kĩ năng như thế, nếu không ích kỷ một chút, đó là cách bạn xem thường bản thân mình. 
 
Người ta vẫn luôn tự hỏi, nếu anh không gặp quá nhiều chấn thương, thì biết đâu, ta sẽ được thấy anh xuất hiện để cạnh tranh Ballon d’Or với hai quái kiệt làng bóng là Messi và C. Ronaldo. Tuy vậy, những thứ trông hoàn hảo đấy, nhưng cũng dễ vỡ, mong manh lạ thường. Mùa này, anh mới chỉ chơi 7/17 trận cho Bayern ở Bundesliga, vỏn vẹn 530 phút, vì phải điều trị chấn thương cơ từ tháng 3, và lại gặp tiếp chấn thương rách cơ giạng, làm anh vắng mặt ở 4 trận gần nhất. Tính ra, Robben chỉ thi đấu 33 trận mỗi mùa cho Hùm xám, tức chỉ khoảng 70% số trận; ở Chelsea anh cũng chỉ đạt 62% vì những vấn đề ở gân Achilles và cái đầu gối. Sang Real, anh còn chịu hành hạ bởi cái gân khoeo, rồi đùi trái và háng. Ta có cảm giác, Robben có thể vỡ ở bất cứ đâu, ở bất cứ thời điểm nào, cả thi đấu, lẫn tập luyện, và cả lúc vớt bóng dưới hồ có cá sấu ở Qatar (!?).
 
Bayern đã mua về Douglas Costa, mượn về Kingsley Coman để khoả lấp sự phụ thuộc vào Robben khi anh chấn thương. Nhưng khi anh đã đủ khả năng thi đấu trở lại, đẳng cấp và khả năng của Robben vẫn giúp anh được Pep giữ lại ở đội hình chính, bằng chứng là những bàn thắng của anh trước Koln góp công vào chiến thắng 1000 của Hùm xám xứ Bavaria. 
 
“Những gì xảy ra với tôi (chấn thương) là một phần không thể thiếu của bóng đá. Điều quan trọng là bạn luôn giữ vững niềm tin vào bản thân”, Robben có lần đã chia sẻ như thế. Và khi anh vẫn luôn nỗ lực, thì những thành công và may mắn sẽ không quay lưng với anh, để rồi các hậu vệ cánh vẫn phải đuổi theo cái bóng của anh, tất nhiên nếu họ có thể.

Uno (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow