Arda Guler: Làn gió mới cho tuyến giữa Real Madrid

Tác giả Ole - Thứ Năm 12/09/2024 18:12(GMT+7)

Zalo

Việc mất đi hàng loạt tiền vệ trụ cột do chấn thương chắc chắn sẽ khiến HLV Carlo Ancelotti phải cân nhắc đến giải pháp sử dụng Arda Guler nhiều hơn trong giai đoạn sắp tới.

Arda Guler Làn gió mới cho tuyến giữa Real Madrid 1
 

Tài năng của cầu thủ trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ đã phần nào được khẳng định ở giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái cũng như tại EURO 2024. Chỉ cần chưa tới 400 phút ra sân tại La Liga, tiền vệ sinh năm 2005 đã có cho mình 6 pha lập công, một thành tích tương đối ấn tượng. Bất chấp giai đoạn từng phải nghỉ thi đấu khá dài do chấn thương nhưng ngay sau khi trở lại, Guler vẫn thể hiện được sự tự tin cần thiết cho dù phải cạnh tranh vị trí với hàng loạt ngôi sao đẳng cấp như Rodrygo, Vinicius…

Thời điểm hiện tại, Real Madrid đã chính thức mất… 4 tiền vệ khi cả Tchoumeni lẫn Ceballos đều dính chấn thương sau trận gặp Betis. Trước đó, đội bóng Hoàng gia đã không có được sự phục vụ của Camavinga và Bellingham, một nhân tố quan trọng bậc nhất trong hành trình đoạt cú đúp danh hiệu vô địch La Liga và Champions League mùa giải 2024/25 của thầy trò Carletto. Cộng thêm với sự ra đi của Toni Kroos, rõ ràng tuyến giữa đang trở thành bài toán cực kỳ nan giải dành cho CLB chủ sân Bernabeu.

Về mặt lý thuyết, Valverde có thể tạm lùi xuống để chơi ở vị trí mỏ neo trong ngắn hạn. Thế nhưng, khả năng “chia bài” của tiền vệ người Uruguay vốn cũng chỉ ở mức độ tròn vai và thật khó có thể kỳ vọng rằng Valverde sẽ làm tốt nhiệm vụ điều tiết, duy trì nhịp độ cho một Real đang hơi mất cân bằng với quá nhiều ngôi sao tấn công ở phía trên. Trong khi đó, “lão tướng” Modric lại gặp nhiều vấn đề về tuổi tác và khó lòng đáp ứng được các yêu cầu về thể lực.

Arda guler
 

Trước tình hình trên, sự xuất hiện của Guler có thể phần nào mang đến một giải pháp mới giúp cho hàng tiền vệ Madrid trở nên mềm mại và sáng tạo hơn. Mặc dù thường xuyên thi đấu ở cánh nhưng cần phải nhấn mạnh rằng, ngôi sao của ĐTQG Thổ Nhĩ Kỳ thuận chân trái và có thói quen bó vào khu vực hành lang trong để thực hiện những đường chuyền tạo đột biến cho đồng đội. Với một Valverde thi đấu lùi sâu và không quá mạnh về khả năng sáng tạo, rõ ràng Guler sẽ là một phương án mang lại sự uyển chuyển cần thiết cho Los Blancos. Tất nhiên, việc để cầu thủ 19 tuổi chơi trong vai trò double pivot xem chừng vẫn tiềm ẩn một số rủi ro nhất định.

Thay vào đó, HLV Ancelotti có thể cân nhắc sử dụng Modric đá cạnh Valverde nhằm đảm bảo tính ổn định cho khu vực trung tuyến. Lúc này, Guler sẽ được xếp chơi lệch phải. So với một Rodrygo có xu hướng thích rê dắt bóng và xử lý mạo hiểm thì sự xuất hiện của tiền vệ người Thổ sẽ phần nào “cân bằng” tuyến giữa và hàng công Real. Trong trường hợp vẫn muốn tận dụng trọn vẹn khả năng xuyên phá của ngôi sao người Brazil, đội bóng thủ đô Madrid cũng hoàn toàn có thể chuyển sang chơi với sơ đồ 4-3-3 và Guler sẽ hoạt động chủ yếu ở khu vực half-space bên phải, nơi cựu cầu thủ Fenerbahce dễ dàng phát huy tối đa bộ kỹ năng sáng tạo của mình.

Cần phải nói thêm rằng, Guler là một tiền vệ nhỏ con nhưng đặc biệt nhanh nhẹn và sở hữu khả năng sút xa cực kỳ ấn tượng. Tại kỳ EURO 2024 vừa rồi, bàn thắng tuyệt phẩm mà ngôi sao 19 tuổi thực hiện vào lưới Gruzia chính là một trong những khoảnh khắc bùng nổ nhất giải đấu và nếu như tiếp tục duy trì được sự tự tin, cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có thể lặp lại những tình huống tương tự.

Arda Guler Làn gió mới cho tuyến giữa Real Madrid 2
Hàng công Real Madrid

“Vị trí tốt nhất dành cho Guler là khoảng không gian giữa các tuyến, có thể là một số 10, hoặc cũng có thể là một tiền vệ cánh chơi gần khu vực trung lộ. Cậu ấy không nên chơi ở cánh trái bởi như vậy sẽ làm mất đi cơ hội tận dụng cái chân trái tuyệt vời của mình. Trong tương lai, khi tiếp tục hoàn thiện, Guler có thể trở thành một trong ba tiền vệ”, HLV Ancelotti nhận xét về cậu học trò.

Về phần cá nhân, dù mới chưa đầy đôi mươi nhưng Guler luôn duy trì được tinh thần lạc quan cũng như khao khát cống hiến hết mình cho đội bóng Hoàng gia. “Tôi cảm thấy mình đang thích nghi tốt với phong cách của CLB. Mọi người ở đây đều tốt, ai cũng giúp đỡ tôi rất nhiều. Tôi muốn mình có thể tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho Madrid và ghi bàn đều đặn. Đó là niềm hạnh phúc của tôi”, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ sau khi lập một cú đúp vào lưới Villarreal mùa giải trước.    

Trong mùa Hè vừa rồi, từng xuất hiện một số tin đồn về việc Newcastle sẵn sàng chi 80 triệu euro cho chữ ký của Guler nhưng Real Madrid đã khẳng định sẽ không xem xét bất kỳ đề nghị nào dành cho cầu thủ trẻ của mình. Đến thời điểm này, khi Carletto đang phải loay hoay trước “cơn bão” chấn thương dày đặc ở hàng tiền vệ, có thể thấy rằng đó là một quyết định thực sự sáng suốt hơn bao giờ hết.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

X
top-arrow