Arda Guler: Báu vật của người Thổ

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 19/06/2024 09:54(GMT+7)

Zalo

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã giành thắng lợi với tỉ số 3-1 trước đội tuyển Georgia ở ngày ra quân tại  bảng F Euro 2024. Trong đó, người chơi hay nhất phía đội tuyển này là ngôi sao trẻ Arda Guler, với điểm nhấn là một siêu phẩm sút xa.

guler
 

Ở trận này, Arda Guler được huấn luyện viên Vincenzo Montella xếp đá vị trí tiền vệ tấn công lệch phải trong hệ thống 4-2-3-1, hợp cùng với Orkun Kokcu (giữa) và Kenan Yildiz (trái) chơi ngay sau trung phong cắm Baris Yilmaz.

Trước một đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ không ngần ngại đẩy cao đội hình để dồn ép ngay từ đầu. Họ triển khai bóng rất nhanh, thực hiện liên tục các pha ban bật một chạm tốc độ ở trung lộ, hoặc sử dụng các bài đánh biên với sự cơ động của Kenan Yildiz cùng Arda Guler. Họ sẵn sàng áp sát quyết liệt, tranh đoạt bóng ngay sau khi để mất, với những màn pressing tầm cao đến nghẹt thở.

Hệ thống phòng ngự của Georgia dù được bố trí số đông cầu thủ, cùng với đó là một Giorgi Mamardashvili rất tài năng trong khung thành, nhưng cũng nhiều phen chao đảo trước sức công phá đến từ các đợt lên bóng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi có bàn dẫn trước nhờ cú vô lê đẹp mắt của hậu vệ phải Mert Muldur ở phút 25, Thổ Nhĩ Kỳ phần nào đánh mất thế trận, bị Georgia ép ngược, và thủng lưới chỉ 7 phút sau đó. Tuy nhiên, những điều chỉnh chiến thuật và chỉ đạo kịp thời của Vincenzo Montella đã giúp đội tuyển này dần kiểm soát được tình hình.

Arda Guler Báu vật của người Thổ 1
 

Nhưng khi hiệp 2 trôi qua khoảng 20 phút mà tỉ số vẫn ở thế quân bình, và Thổ Nhĩ Kỳ có phần bế tắc trong việc tiếp cận khung thành, thì một khoảnh khắc xuất thần của Arda Guler - ngôi sao trẻ thuộc biên chế Real Madrid - đã đưa người Thổ vượt lên. Mặc dù sau đó họ phải đối diện nhiều phen hú vía khi Georgia chơi tất tay ở những phút cuối, song đội tuyển này vẫn đứng vững, để rồi còn có thêm bàn thắng chốt hạ trận đấu ở phút 90+7 của Kerem Akturkoglu.

Không thể không nhắc đến Arda Guler ở trận này. Siêu phẩm sút xa bằng chân trái của cầu thủ sinh năm 2005 đã vẽ nên đường cong trác tuyệt khiến thủ thành Mamardashvili dù bay người hết cỡ cũng hoàn toàn bất lực trong việc cản phá. Trước đó, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện những pha pressing liên tục và khiến đối thủ phạm sai lầm.

Ngoài bàn thắng ghi được, trong 79 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Yusuf Yazici), Guler có 59 lần chạm bóng, tỉ lệ chuyền bóng chính xác đạt 93%, thực hiện 2 quả tạt thành công, và tạo tới 4 key passes (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội). Những thông số ấn tượng với một cầu thủ chỉ mới 19 tuổi và lần đầu được chơi ở một sân khấu lớn như Euro.

Highlights Thổ Nhĩ Kỳ - Georgia | Kịch tính đến từng phút giây | Bảng F Euro 2024Highlights Thổ Nhĩ Kỳ - Georgia | Kịch tính đến từng phút giây | Bảng F Euro 2024
Video bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ vs Georgia hôm nay 19/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Thổ Nhĩ Kỳ - Georgia Bảng F Euro 2024.
Phá kỷ lục Euro, sao trẻ Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận không quan tâmPhá kỷ lục Euro, sao trẻ Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận không quan tâm
Arda Guler đã đi vào lịch sử Euro nhờ bàn thắng vào lưới Georgia, nhưng cầu thủ trẻ này khẳng định anh không quan tâm tới thành tựu cá nhân.

Có thể nói, Arda Guler là báu vật mà Thổ Nhĩ Kỳ đang may mắn sở hữu. Anh có kỹ thuật cá nhân tốt, giàu tốc độ, và thường mang tới các pha xử lý mang tính đột biến cao. Cầu thủ này thường được bố trí đá cánh phải, và có xu hướng bó vào trung lộ để thực hiện các tình huống ban bật phối hợp cùng đồng đội, hay tung ra những cú đá bằng chân trái. Anh cũng rất tích cực lùi về khi đội nhà chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự.

Tại đội bóng chủ quản Real Madrid mùa giải vừa qua, Arda Guler cũng đã có những bước tiến bộ vượt bậc, và nhận được nhiều lời ngợi khen từ phía huấn luyện viên Carlo Ancelotti. Tính riêng tại La Liga, dù chỉ ra sân 10 trận (4 lần đá chính), nhưng cựu cầu thủ của Fenerbahce đã ghi tới 6 bàn thắng (5 bàn bằng chân trái). Giữa một rừng ngôi sao ở đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, sức cạnh tranh là rất khốc liệt, song những bước khởi đầu như thế với một cầu thủ còn rất trẻ như Guler cũng rất đáng khích lệ.

Trong lịch sử các lần tham dự Euro, thành tích tốt nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là vào đến vòng bán kết năm 2008. Để tái lặp chiến tích hào hùng đó rõ ràng không hề dễ dàng, tuy vậy, trong bóng đá không thể nói trước điều gì. Đội quân của Vincenzo Montella đã khởi đầu thuận lợi cho chiến dịch Euro lần này trên đất Đức, và họ vẫn đang nung nấu viết tiếp những câu chuyện tươi đẹp ở hành trình phía trước, với một báu vật mang tên Arda Guler trong đội hình.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Danilo và bức thư gửi NHM Brazil: Chúng tôi sẽ chiến đấu vì danh hiệu Copa America

Một trận hòa nhạt nhẽo trước Costa Rica trong ngày ra quân tại Copa America năm nay có lẽ đã khiến cho nhiều CĐV Selecao cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, khi đọc bức thư mà đội trưởng Danilo gửi tới những người hâm mộ, đâu đó người ta sẽ có một cái nhìn tương đối khác về các cầu thủ Brazil, với sự thông cảm và tin tưởng nhiều hơn…

Chelsea có thể mong chờ điều gì ở Estevao Willian?

“Đừng bán cầu thủ này!” Đó là những lời thỉnh cầu hồi tháng 5 của Abel Ferreira, HLV của Palmeiras với chủ tịch đội bóng này. Ông cầu xin sau khi Estevao, cầu thủ chỉ mới 17 tuổi vừa ghi bàn quyết định trong một trận đấu cúp.

X
top-arrow