Antony sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới?

Tác giả KDNX - Thứ Tư 31/08/2022 16:33(GMT+7)

Zalo

Antony, bản hợp đồng mới nhất tới từ sân Johan Cruyff, đã chính thức cập bến Man United sau nhiều lời đồn đoán. Có lẽ, ở thời điểm hiện tại, chúng ta cần phải đặt ra câu hỏi: Antony sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới?

Polish_20220831_161103228
 

Antony qua những thông số

Được đem về bởi Ajax vào tháng 2 năm 2020, Antony là lựa chọn thay thế cho Hakim Ziyech. Khi đó, cầu thủ chạy cánh người Brazil sẽ hoạt động khác so với người tiền nhiệm, bởi HLV của anh đã bắt đầu nghĩ đến những sự điều chỉnh kể từ trận bán kết Champions League mùa giải 2018-2019.

Phiên bản Ajax Amsterdam 2020-2021 và 2021-2022 khi có Antony bắt đầu ít dựa vào các pha "ập vào từ cánh rồi chuyển đổi" của mùa giải 2018-2019. Ở thời điểm hiện tại, Ryan Gravenberch đã kế tục vị trí của Frenkie De Jong, nhờ đó mà đội bóng bắt đầu có được nhiều hướng tấn công nguy hiểm hơn ở phần sân đối phương. Sebastian Haller khi đó tạo ra nhiều hiểm họa ở các pha không chiến hơn. Nói cách khác, lối chơi của Ajax lúc này đang dần trở nên đa dạng hơn.

Cả Ziyech và Antony đều có khả năng đi bóng và ngoặt bóng vào trong để dứt điểm cực kỳ tốt, nhưng Antony thường sẽ bắt đầu một pha tấn công từ khu vực rộng hơn so với cầu thủ người Ma-rốc. Khi đó, hậu vệ phải Nousssair Mazraoui sẽ trở thành một hậu vệ cánh lùi về hoạt động phía sau Antony, người giờ đây sẽ đóng vai trò kiến tạo thay vì trở thành một mối họa trước khung thành đối phương như Ziyech, cầu thủ thực hiện nhiều cú sút hơn.

Chúng ta có thể hiểu rõ hơn về lối chơi của anh thông qua các thang thống kê của Smarterscout, một thang thông kế từ 0 tới 99 dùng để thống kê tần suất thực hiện một pha bóng của các cầu thủ khi so với các cầu thủ khác cùng vị trí (ví dụ như thu hồi bóng hay can thiệp) hoặc cầu thủ đó hiệu quả đến mức nào (ví dụ như cầu thủ đó hiệu quả đến mức nào ở các pha đưa bóng dâng cao).

pizza_antony_RW_2021222048x204811536x1536

Biểu đồ thể hiện các thông số của Antony mùa trước. Nguồn: The Athletic.

Vậy, chúng ta có thể rút được gì từ bảng trên đây ?

- Đầu tiên, Antony là một cầu thủ ghi bàn đầy cơ động và là một cầu thủ chạy cánh phải có xu hướng kiến tạo hơn là một cầu thủ chạy cánh phải có xu hướng "tạt bóng từ đường biên". Dù anh là một cầu thủ có khả năng đi bóng tốt, ở mùa giải trước, Antony lại thường xuyên đưa bóng lên tuyến trên bằng các đường phát động bóng nhiều hơn (thể hiện qua thang 64 trên 99 ở thống kê đường chuyền phát động) hơn là một cầu thủ cầm bóng dâng cao (thể hiện qua việc thông số cầm bóng và đi bóng chỉ đạt thang 34 trên 99).

-Tiếp theo, chúng ta có thể thấy anh cầm bóng rất tốt (thể hiện qua thang 83 trên 99 ở thông số cầm bóng) và là một cầu thủ nhạy bén trong các pha chuyền bóng ngắn dẫn đến tình huống dàn xếp (thể hiện qua thang 66 trên 99 ở mặt tạo cầu nối). Có thể nói, Antony là một cầu thủ luôn biết cách đưa mình ra khỏi những tình huống khó, một đặc điểm chắc chắn sẽ rất được lòng NHM Man United ở mùa này.

-Antony là một cầu thủ không hề ngại phòng ngự. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua cường độ hoạt động ở hàng phòng ngự đạt thang 73 trên 99, một thang thống kê cho thấy anh rất thường xuyên áp sát đối phương khi cần.Việc anh có được tần suất thu hồi bóng cao cũng như can thiệp bóng, thể hiện qua thang 81 trên 99, cũng cho thấy anh không bám theo đối phương một cách bừa bãi, thậm chí ngược lại, rất nhịp nhàng và ăn nhập với hướng di chuyển của đối phương.

-Điều khiến Antony trở nên hiệu quả với Ajax mùa trước (thể hiện qua con số 8 bàn thắng và 4 pha kiến tạo trong 23 lần ra sân ở giải VĐQG Eredivisie) đó là bởi Ten Hag đã tạo ra một đội bóng thiên về kiểm soát bóng và chịu được sức ép của đối phương. Việc Casemiro và Christian Eriksen chuyển đến chắc chắn sẽ giúp Man United rất nhiều ở khoản này.

Các hướng hoạt động của Antony trước khung thành đối phương

Antony bắt đầu phát triển lối chơi của mình ở mùa giải 2021-2022, điều chúng ta có thể thấy khi nghiên cứu kỹ hơn sơ đồ bên dưới, dùng để thống kê các cơ hội anh đã tạo ra khi cầm bóng.

Đường kẻ đỏ cho thấy hướng cầm bóng tạo ra một cú sút trúng đích. Khi nhìn vào số lượng đường kẻ đỏ dày đặc, chúng ta có thể thấy anh thường xuất phát từ vị trí cánh sau đó ngoặt bóng vào trong rồi sút bóng bên ngoài vòng cấm. Hầu hết, các pha chạy chỗ này sẽ được hỗ trợ bởi Mazraoui, người có nhiệm vụ dâng cao từ cánh phải.

Các đường kẻ vàng trong khi đó cho thấy các pha cầm bóng dẫn tới những đường tạt bóng từ Antony. Hãy chú ý vào những vị trí cánh cũng như cách các đường tạt thường xuyên đến khu vực cận thành hoặc trả về cho các đồng đội ở hàng tấn công. Thông thường, các pha cầm bóng này sẽ được hỗ trợ bởi các pha lùi về của Mazraoui.

AntonyEredivisieAttackingCarries21221536x1143

Nếu vẫn còn lo ngại về việc Antony không thể thích nghi ngay được với Premier League, chúng ta có thể nhìn vào số cơ hội được anh tạo ra ở Champions League mùa trước. Ở mùa tới, NHM Man United có thể tin vào một viễn cảnh Antony thực hiện các đường bóng cho Cristiano Ronaldo hoặc Anthony Martial lao vào dứt điểm một cách thoải mái trước khung thành đối phương.

antony_chances_created_2021221365x1536

Thống kê về số đường tạt bóng có thể tạo thành bàn thắng của Antony mùa trước. Nguồn: The Athletic.

Một điều nữa có thể thấy ở Antony đó là anh có xu hướng thực hiện các bàn thắng từ xa nhiều hơn.

Cụ thể, khi nhìn vào biểu dồ sút bóng của anh ở mùa trước, chúng ta có thể thấy ưa chuộng những cú sút từ khoảng cách xa nhưng ít chất lượng. Dù Antony có khả năng thực hiện các pha áp sát khung thành và chờ đợi một cơ hội ngon ăn hơn như Jadon Sancho, anh lại thích thực hiện các pha sút xuyên phá qua hàng loạt cầu thủ bên hàng hậu vệ đối phương hơn.

AntonyEredivisieShots21221536x1152

Thống kê về vị trí sút bóng và ghi bàn của Antony mùa trước. Nguồn: The Athletic.

Antony nhìn từ một tình huống

Để có thể thấy rõ tài năng của tiền đạo người Brazil, chúng ta cần phải nhìn vào tình huống kiến tạo của anh trong trận gặp FC Emmen hồi tháng 11 năm 2020. Đầu tiên, ở tình huống này, Mazraoui đã thực hiện một pha chuyền bóng xuống cánh. Antony, lúc này đang ở một vị trí hẹp, đã dạt ra cánh để cầm bóng.

Antonyrunswidevsfcemmen

Trước khi thực hiện một pha xoay người...

Antonyturnshisdefendervsfcemmen

Để đối mặt với hậu vệ...

Antonyfacesupdefendervsfcemmen

Sau đó là một pha bứt tốc để đánh bại đối phương...

Antonybeatshisdefendervsfcemmen

...trước khi thực hiện một đường tạt bóng bằng chân trái.

AntonycrosswithhisleftvsAntonybeatshisdefendervsfcemmen

Đường tạt sau đó được chuyển hóa thành bàn thắng bởi tiền đạo Lassina Traore.

Ajax3rdgoalvsfcemmen

Ajax sau đó đã giành được chiến thắng 5-0 và đạt được cú ăn đôi quốc nội ở mùa đó. Trong khi đó, Antony kết thúc mùa giải với 9 bàn thắng và 8 pha kiến tạo ở giải VĐQG Hà Lan ở 32 trận ra sân.

Dịch từ bài viết của tác giả Carl Anka cho trang tin The Athletic. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow