Antony là tương lai hay sai lầm của Manchester United?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 14/01/2023 11:15(GMT+7)

Zalo

Có hai khoảnh khắc trước Charlton Athletic ở trận tứ kết Carabao Cup đã tổng kết màn thể hiện của Antony tại Manchester United cho tới thời điểm này.

325275344_572821784709204_8286957673140104188_n
 

Tình huống đầu tiên diễn ra ở giữa hiệp 1: Nhận đường chuyền của Fred, Antony mất hai chạm để xử lý, trước khi có pha cứa lòng vào góc xa khung thành, đưa Man United vượt lên dẫn trước 1-0.

Tình huống thứ hai đến ngay sau đó, khi Antony có cơ hội để giúp Man United nâng tỷ số lên 2-0. Nhưng thay vì tạt bóng vào vòng cấm bằng chân phải, anh quyết định ngoặt bóng lại và lùi về. Cơ hội dần trôi đi sau đó.

Man United có thể sẽ không đánh bại Charlton nếu không có pha xử lý ngoạn mục của Antony ở phút 21. Tuy nhiên, những tiếng than thở vẫn xuất hiện mỗi khi Antony ngoặt bóng lại vì cảm thấy không thoải mái với cái chân phải của mình.

Đã bốn tháng trôi qua kể từ khi Antony cập bến Old Trafford. Vẫn còn quá sớm để kết luận sự nghiệp của Antony ở Man United. Nhưng cho đến nay, quan điểm về anh đang bị chia rẽ.

HLV Erik ten Hag không hề cảm thấy ngạc nhiên trước một Antony-chỉ-chơi-kèo trái sau hai năm rưỡi gắn bó với nhau tại Ajax Amsterdam. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra khá sửng sốt khi Man United sẵn sàng chi tới 100 triệu euro cho một cầu thủ có hạn chế rõ ràng như vậy.

Đó là khoản phí chuyển nhượng rất lớn (nhiều thứ 13 đối với một cầu thủ). Điều đó đã tạo ra rất nhiều tranh luận về Antony, mặc dù con số đó là thứ anh không thể tác động.

Thỏa thuận cuối cùng được ký kết là 95 triệu euro, được chia nhỏ theo từng năm và 5 triệu euro khác dựa trên số lần ra sân, khiến Antony trở thành cầu thủ đắt giá thứ tư được một đội bóng Anh ký hợp đồng sau Jack Grealish, Romelu Lukaku và Paul Pogba. Nếu mức phí thấp hơn, có lẽ màn trình diễn ban đầu của Antony sẽ không bị săm soi đến vậy.

Antony là tương lai hay sai lầm của Manchester United 1
 

Man United chấp nhận rằng họ đã trả quá cao cho Antony, nhưng khẳng định họ có lý do của mình. Thứ nhất, không có nhiều lựa chọn khác ở vị trí đó. Trong khi Lisandro Martinez là một trong năm trung vệ thuận chân trái mà họ có thể cân nhắc, chỉ có ba tiền đạo cánh - bao gồm cả Antony - lọt vào danh sách rút gọn. Thứ hai, Murtough và nhóm tuyển dụng rất ấn tượng với mong muốn gia nhập Man United của tiền đạo người Brazil và thứ ba, đội ngũ theo dõi TTCN của họ chỉ ra rằng một số đội bóng hàng đầu châu Âu sẽ tìm kiếm mẫu cầu thủ tương tự như Antony vào năm 2023. Điều này sẽ chỉ khiến giá của tiền đạo này tăng hơn nữa.  

Một nguồn tin của United từng chia sẻ với ESPN: “Chúng tôi đã trả tiền cho cầu thủ mà chúng tôi nghĩ rằng cậu ấy có thể trở thành, chứ không phải cậu ấy của hiện tại.”

Đội chủ sân Old Trafford đang kỳ vọng vào sự trưởng thành của Antony. Mặc dù anh đã ghi 5 bàn sau 16 lần ra sân, Ten Hag nhấn mạnh rằng anh vẫn có thể hoàn thiện hơn nữa. Ở tuổi 22, anh còn rất nhiều thời gian để làm điều này.

“Antony là một cầu thủ trẻ mà chúng tôi cần hỗ trợ, nhưng cậu ấy phải tự phát triển bản thân mình trước đã,” Ten Hag chia sẻ sau khi Antony ghi bàn trong chiến thắng 2-1 trước Everton hồi tháng 10. “Chúng tôi mong đợi nhiều hơn từ cậu ấy. Antony cần những thách thức. Đó là lý do tại sao cậu ấy đến Premier League. Cậu ấy sẽ tiếp tục tiến bộ. Trong những tuần đầu tiên, Antony đã ghi bàn cũng như có đóng góp cho lối chơi chung, nhưng cậu ấy vẫn cần cải thiện nhiều thứ.”

Sử dụng chân không thuận của mình một cách nhuần nhuyễn là điều Antony có thể thực hiện ngay lúc này. Có những cầu thủ thường xuyên tỏa sáng dù chỉ chăm chăm sử dụng một kèo. Arjen Robben đã làm nên sự nghiệp khi thường xuyên bó vào trong từ cánh phải để ghi bàn bằng chân trái. Ngay cả HLV Dean Holden của Charlton đã thừa nhận sau trận đấu hôm thứ Ba rằng dù các hậu vệ của ông đã được thông báo từ trước về những cú ngoặt bóng từ cánh phải của Antony, họ vẫn bất lực trong việc ngăn cản cú đá mà ông mô tả là ở “đẳng cấp thế giới.”

Antony là tương lai hay sai lầm của Manchester United 2
 

Antonio Valencia đã có hơn 300 lần ra sân cho Man United và giành được hai chức vô địch Premier League mà chưa bao giờ thực sự sử dụng chân trái. Tuy nhiên, Antony sẽ có nhiều phương án lựa chọn hơn nếu anh chịu khó sử dụng chân phải của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại ở Premier League, Antony mới chỉ có 5 lần rê bóng thành công và chưa có bất cứ pha kiến tạo hay tạo ra cơ hội rõ rệt nào. Tuy nhiên, điều đó có lẽ không quá quan trọng với một người từng ghi bàn vào lưới Arsenal và Manchester City. Chỉ có Marcus Rashford ghi được nhiều bàn thắng hơn cho Man United mùa này.

Đối đầu với Charlton, Antony đã khiến đám đông hài lòng và thất vọng ở mức độ ngang nhau. Điều tương tự cũng xảy ra trong phần lớn thời gian đã qua của mùa giải. Ten Hag hẳn đang hy vọng rằng cuối cùng những gì tốt đẹp sẽ vượt xa điều không tốt và theo thời gian, 100 triệu euro sẽ là số tiền được chi tiêu hợp lý. Trước mắt, anh có thể giúp niềm tin của ông thầy trở nên vững vàng hơn bằng một bàn thắng khác vào lưới Man City tại Old Trafford vào thứ Bảy tuần này.

Lược dịch bài viết “Antony has flair, but Man United fans are frustrated with the €100m winger's one-dimensional play” của Rob Dawson (ESPN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow